Giáo án Kỹ thuật + Mĩ thuật + Âm nhạc 4 tuần 6

MÔN : MỸ THUẬT

TIẾT 6 : VẼ THEO MẪU : VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU

I . YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Nhận biết hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu .

 2 . Kỹ năng :

 - Biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu , vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng .

II . CHUẨN BỊ :

· GV : SGK , SGV - Bài vẽ HS các lớp trước

- Chuẩn bị tranh , ảnh về một số loại quả dạng hình cầu .

 - Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau .

· HS : SGK - Vở Tập vẽ .

 - Một số loại quả dạng hình cầu .

 - Bút chì , tẩy , màu vẽ .

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật + Mĩ thuật + Âm nhạc 4 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 10 : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - Biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau . 2 . Kĩ năng: - Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau đúng quy trình , đúng kĩ thuật . 3 . Thái độ: - Yêu thích sản phẩm mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Một mảnh vải trắng hoặc màu , kích thước 20 x 30 cm . + Len hoặc sợi khác màu vải .Kim khâu len , kim khâu chỉ , kéo , thước . HS : SGK , vải , kim , chỉ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Khâu đột thưa ( t.t) - Em hãy nêu quy trình khâu mũi đột mau ? - Mũi khâu thế nào gọi là mũi khâu đẹp ? - GV nhận xét – chấm điểm . Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu . Mục tiêu : Giúp HS nắm các đặc điểm của mẫu . - GV giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét về đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu . - Em có nhận xét gì về mẫu thêu ? - GV nhận xét , tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép vải . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . Mục tiêu : Giúp HS nắm cách thực hiện kĩ thuật gấp mép vải và khâu đột theo đường gấp . - GV hướng dẫn quan sát hình 1 , 2 , 3 , 4 và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các bước thực hiện . - GV nhận xét các thao tác HS đã thực hiện . Sau đó hướng dẫn các thao tác theo nội dung SGK . à Lưu ý : + Khi gấp mép vải , mặt phải mảnh vải ở dưới . + Gấp theo đúng đường vạch dấu và theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải . + Sau mỗi lần gấp , cần miết kĩ đường đã gấp . + Gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai . - GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung mục 2 , 3 với quan sát hình SGK . - Em hãy nêu cách khâu lược đường gấp ? - Em hãy nêu các bước khâu viền đường gấp mép vải ? - GV nhận xét. Hoạt động 3 : Thực hành gấp mép vải . Mục tiêu : HS biết thực hiện cách gấp mép vải . - GV yêu cầu HS lấy vải thực hiện kẻ 2 đường thẳng và gấp mép vải . - GV quan sát , giúp đỡ những em chậm . - GV nhận xét . Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại quy trình khâu viền đường gấp mép vải . - Giáo dục tư tưởng . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn về nhà thực hành lại việc gấp mép vải theo đường vạch dấu . - Chuẩn bị : Thực hành . - Hát . - Quy trình khâu mũi đột thưa : 1 . Vạch dâu đường khâu . 2 .Khâu các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu . - Mũi khâu đều và đẹp , không bị nhăn , nhúm , đường khâu thẳng . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát và nêu nhận xét . - Mép vải được gấp 2 lần . - Đường gấp mép ở mặt trái mảnh vải và được khâu bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau . - Đường khaư thực hiện ở mặt phải mảnh vải . Hoạt động lớp - HS đọc nội dung mục 1 kết hợp với quan sát hình SGK để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải . - 1 HS lên thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên mảnh vải được ghim trên bảng . - 1 HS khác thực hiện thao tác gấp mép vải . - HS lắng nghe . - HS quan sát . - Khâu lược được thực hiện ở mặt trái mảnh vải , mũi khâu to . - Khâu viền đường gấp mép vải theo 3 bước : + Gấp mép vải theo đường dấu . + Khâu lược đường gấp mép vải . + Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . Hoạt động lớp - HS thực hiện gấp mép vải như GV hướng dẫn . - 2 HS nêu lại quy trình . Kiểm tra Trực quan Trực quan Thực hành Giảng giải Trực quan Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 6 : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1 GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giới thiệu bài Tập đọc nhạc số 1 và một vài nhạc cụ dân tộc . 2 . Kỹ năng : - Đọc được bài Tập đọc nhạc số 1 , thể hiện đúng độ dài các nốt đen , nốt trắng . Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên : đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết tự hào về nền văn hóa nước nhà . II . CHUẨN BỊ : GV : :SGK - Nhạc cụ quen dùng . - Chép sẵn các bài tập cao độ , tiết tấu , tập đọc nhạc số 1 vào bảng phụ . - Hình vẽ các nhạc cụ dân tộc phóng to - Băng âm thanh các trích đoạn nhạc . HS : SGK - Thanh phách - Vở học nhạc . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 13 phút 12 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Ôn tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe – Giới thiệu hình nốt trắng – Bài tập tiết tấu - GV yêu cầu vài em hát lại bài hát Bạn ơi , lắng nghe ! - GV yêu cầu HS vỗ tay và đọc lới theo tiết tấu . GV nhận xét – chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ Tập đọc nhạc số 1 và biết thêm một vài nhạc cụ dân tộc . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Bài Tập đọc nhạc số 1 . Mục tiệu : Giúp HS đọc đúng bài Tập đọc nhạc số 1 . Cách tiến hành : - GV cho HS luyện tập cao độ : Do – Re – Mi – Fa – Sol – La làm 3 bước : + Nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV . + GV đọc mẫu 5 âm . + GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ . - GV cho HS luyện tập tiết tấu Tập đọc nhạc số 1 và bài tập phát triển , vỗ tay hoặc gõ thanh phách , có thể dùng tiếng tượng thanh . - GV nhận xét . Hoạt động 2 : Giới thiệu các nhạc cụ dân tộc . Mục tiệu : Giúp HS nắm hình dạng và phân biệt được các nhạc cụ dân tộc phổ biến . Cách tiến hành : . - GV dùng tranh vẽ , giới thiệu cho HS biết hình dạng từng nhạc cụ thật ngắn gọn . - GV cho HS nghe băng trích đoạn nhạc do từng loại nhạc cụ diễn tấu . - GV cho nghe lần 2 , lưu ý HS phân biệt âm sắc từng loại nhạc cụ , sau đó hỏi lại . Củng cố : - GV cho HS hát lời và gõ đệm bài Tập đọc nhạc số 1 . - Giáo dục tư tưởng . Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Về nhà tập đọc lại bài Tập đọc nhạc số 1 . - Chuẩn bị : Ôn tập hai bài hát đã học . - Hát . - 3 HS trình bày . - HS thực hiện cả lớp . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp - HS thực hành theo yêu cầu GV . - HS lắng nghe . - HS đọc tên nốt nhạc . - HS thực hành thành 4 bước : + Nói tên nốt . + Vỗ hoặc gõ tiết tấu . + Đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu . + Ghép lời ca Hoạt động lớp - HS theo dõi – Nêu tên các nhạc cụ : Đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà . - HS lắng nghe . - HS thực hiện theo yêu cầu GV . - HS ghi vào sổ tay . Kiểm tra Trực quan Thực hành Luyện tập Thực hành Trực quan Củng cố Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2 007 MÔN : MỸ THUẬT TIẾT 6 : VẼ THEO MẪU : VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU I . YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nhận biết hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu . 2 . Kỹ năng : - Biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu , vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK , SGV - Bài vẽ HS các lớp trước - Chuẩn bị tranh , ảnh về một số loại quả dạng hình cầu . - Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau . HS : SGK - Vở Tập vẽ . - Một số loại quả dạng hình cầu . - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 4 phút 3 phút Khởi động : Bài cũ :Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh - GV yêu cầu vài em nêu lại các đặc điểm của tranh phong cảnh . - GV nhận xét tranh vẽ . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em vẽ theo mẫu : Vẽ quả dạng hình cầu . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Mục tiêu : Giúp HS nêu được hình dáng , đặc điểm , màu sắc các loại quả dạng hình cầu . Cách tiến hành : - GV giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh , ảnh về quả có dạng hình cầu cho HS xem rồi gợi ý : - Đây là những quả gì ? - Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của từng loại quả như thế nào ? So sánh hình dáng , màu sắc giữa các loại quả? - Tìm thêm các quả có dạng hình cầu mà em biết ; miêu tả về hình dáng , đặc điểm , màu sắc của chúng . à Tóm tắt : Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại , rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại đều có hình dáng , đặc điểm màu sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng . Hoạt động 2 : Cách vẽ quả . Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách vẽ quả dạng hình cầu . Cách tiến hành : - GV vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả . - Lưu ý cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy . - Nhắc HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ . Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS vẽ được vài quả dạng hình cầu . Cách tiến hành : - GV trưng bày một số mẫu cho HS vẽ theo nhóm . - GV quan sát , hướng dẫn thêm . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . Mục tiêu : Giúp HS nắm được ưu , nhược điểm bài vẽ của mình . Cách tiến hành : - GV chọn một số bài có ưu , nhược điểm rõ nét để nhận xét về : + Bố cục . + Cách vẽ hình . + Những nhược điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ . + Những ưu điểm cần phát huy - GV xếp loại các bài đã nhận xét . Củng cố – Dặn dò : - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . - Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng . - Chuẩn bị tranh , ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài vẽ sau . - Hát . - HS nêu đặc điểm tranh phong cảnh - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát , trả lời . - Đây là quả na ; quả ổi ; quả táo - Quả na hơi tròn , màu xanh bạc , vỏ gồm nhiều mắt khép kín ; Quả ổi màu xanh lợt , vỏ xù xì , hơi tròn . - Quả bưởi , quả dưa hấu , quả dừa . - Hoạt động lớp - HS quan sát . Hoạt động nhóm . - Thực hành vẽ theo các bước : + Quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ . + Xác định khung hình và sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy . + Nhớ lại và vẽ theo các bước như đã hướng dẫn . Hoạt động lớp - HS quan sát , nhận xét . - HS đánh giá sản phẩm . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan Thực hành Trực quan MÔN : KỸ THUẬT TIẾT 11 : KHÂU ĐỘT MAU (t.t) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - Biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau . 2 . Kĩ năng: - Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu . 3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì , cẩn thận . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình khâu mũi đột mau . - Mẫu đường khâu đột mau bằng len hoặc sợi trên bìa , vải khác màu , mũi khâu dài 2 cm ; một số sản phẩm có đường may bằng máy hoặc bằng đường khâu đột mau và mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải trắng hoặc màu , kích thước 20 x 30 cm . + Len hoặc sợi khác màu vải . + Kim khâu len , kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch . HS : Vải , kim , chỉ , kéo . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 20 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Khâu đột mau - Yêu cầu HS nêu lại quy trình khâu đột mau . - Gọi 2 HS thực hiện khâu mũi đột mau . - GV nhận xét – chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ tiếp tục thực hành khâu mũi đột mau . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Thực hành khâu đột mau. Mục tiêu : Giúp HS làm được mũi khâu đột mau đạt yêu cầu kĩ thuật . Cách tiến hành : - GV nhận xét , hệ thống lại : + Bước 1 : Vạch dấu đường khâu . +Bước 2 : Khâu các mũi đột mau theo đường vạch dấu . - GV kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của cả lớp và nêu yêu cầu , thời gian thực hành . - GV quan sát , chỉ dẫn hoặc uốn nắn những em thực hiện chưa đúng . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS Giúp HS biết cách đánh giá sản phẩm của mình và các bạn Cách tiến hành : - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá : + Khâu được các mũi đột mau theo đường vạch dấu . + Các mũi khâu tương đối bằng nhau và khít nhau . + Đường khâu thẳng và không bị dúm + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu lại quy trình khâu mũi đột mau . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm mình làm được Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Chuẩn bị :Về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài mới : Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . - Hát . - 2 HS nêu lại quy trình khâu đột mau - 2 HS thực hành khâu mũi đột mau - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ và thực hiện thao tác khâu 3 – 4 mũi khâu đột mau . - HS để vật liệu khâu thêu lên bàn . - HS thực hành khâu đột mau . Hoạt động lớp - HS trưng bày sản phẩm thực hành của mình lên bàn . - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . - 2 HS nêu quy trình khâu mũi đột mau . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Trực quan Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan