Giáo án lớp 1, tuần 30 - Môn Toán học

Toán CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ

I . MỤC TIÊU

- Biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần.

- Biết đọc thứ, ngày, tháng trên tờ lịch bóc hàng ngày.

- Bài tập cần làm: bài, bài 2, bài 3.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 30 - Môn Toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm 2015 Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (TRỪ KHÔNG NHỚ) I . MỤC TIÊU - Biết đặt tính và làm tính trừ số có hai chữ số (không nhớ) dạng 65 – 30, 36 – 4. - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3 (cột 1, 3). II. CHUẨN BỊ - Các bó mỗi bó có một chục que tính và một số que tính rời. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2. Bài cũ : Đặt tính rồi tính 54 - 32 40 - 40 88 - 33 Nhận xét 3.Bài mới * Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65 - 30 Bước 1: GV hướng dẫn thao tác trên các que tính. -Hướng dẫn HS lấy 65 que tính(gồm 6 bó chục que tính và 5 que tính rời)xếp các bó que tính ở bên trái,các que tính rời ở bên phải. Nói và viết vào bảng: “có 6 bó,viết 6 ở cột chục;có 5 que rời viết 5 ở cột đơn vị”. -Tách ra 3 bó.Nói và viết vào bảng “có 3 bó,viết 3 vào cột chục,dưới 5;0 que rời viết 0 ở cột đơn vị. Còn lại 3 bó và 5 que rời thì viết 3 ở cột chục và 5 ở cột đơn vị vào dòng cuối bảng. Bước 2:Hướng dẫn kĩ thuật làm tính trừ. Cách làm tương tự như các bài trước. Gọi vài HS nhắc lại cách trừ Như vậy: 65 - 30 = 35 *Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 36 - 4 HS tương tự nhưng lưu ý HS: - Khi đặt tính: 4 phải thẳng cột với 6 ở cột đơn vị. - Khi tính từ phải sang trái thì nêu “ Hạ 3 xuống, viết 3”. Giải lao 3.Thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu a/Tính b/Tính Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S Khi chữa bài cho HS giải thích vì sao viết “S” vào ô trống Nhận xét. Bài 3:Tính nhẩm HD làm miệng Nhận xét -Tuyên dương Chấm nhận xét tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập 3 HS làm bảng - Lớp bảng con HS thực hiện HS thực hiện 2 HS nêu lại HS làm bảng con HS làm vở HS nêu yêu cầu của bài HS làm SGK HS chơi xì điện. Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU - Biết đặt tính, làm tính trừ, tính nhẩm các số trong phạm vi 100 (không nhớ). - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3, bài 5. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: a/Đặt tính rồi tính 74 - 13 85 - 75 56 - 30 b/Tính nhẩm 47 - 7 = 34 - 4 = 54 - 30 = Nhận xét - Ghi điểm 3.Luyện tập Bài 1: Đặt tính rồi tính Lưu ý HS hàng đơn vị đặt thẳng cột với hàng đơn vị Nhận xét Bài 2: Tính nhẩm Gọi HS nêu cách trừ nhẩm. Có thể yêu cầu HS giải thích kết quả tính nhẩm. Nhận xét. Giải lao Bài 3: Điền dấu = vào ô trống GV HD thực hiện phép tính ở 2 vế rồi điền dấu thích hợp. Thu chấm một số bài nhanh nhất - nhận xét Bài 5: Nối (Theo mẫu) Trò chơi: Nối với kết quả đúng GV nêu cách chơi Nhận xét -Tuyên dương 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem trước bài: Các ngày trong tuần lễ. Hát 3 HS lên bảng -Lớp bảng con 3 HS nêu miệng Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng- lớp bảng con Nêu yêu cầu Làm miệng tiếp nối Nêu yêu cầu 2 HS làm bảng -Lớp làm SGK 2 HS đọc đề toán 1 HS làm bảng -Lớp làm vở Chữa bài 2 đội - mỗi đội 3 em chơi tiếp sức Nhận xét Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2015 Toán CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ I . MỤC TIÊU - Biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần. - Biết đọc thứ, ngày, tháng trên tờ lịch bóc hàng ngày. - Bài tập cần làm: bài, bài 2, bài 3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Đàn vịt : 35 con Trên bờ : 20 con Dưới ao : ..... con ? Nhận xét - Ghi điểm 3.Bài mới: a/ Giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hằng ngày GV treo quyển lịch lên bảng và hỏi - Hôm nay là thứ mấy? b/ Đọc hình vẽ trong SGK Đó là một tuần lễ - Một tuần lễ có mấy ngày ? c/Chỉ vào tờ lịch ngày hôm nay - Hôm nay là ngày mấy ? 4.Thực hành Bài 1: Trong mỗi tuần lễ : - Em đi học vào các ngày nào ? - Được nghỉ ngày nào ? Nhận xét - bổ sung Bài 2: Đọc tờ lịch hôm nay Viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng. Bài 3: Chép thời khoá biểu 5. Củng cố-Dăn dò: - Xem bài: Cộng trừ các số trong phạm vi 100. Hát 3 HS lên bảng -Lớp bảng con 1 HS làm bảng HS quan sát HS trả lời HS nhắc lại HS trả lời HS nhắc lại HS trả lời HS trả lời HS làm vở HS chép thời khoá biểu vào vở . Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2015 Toán: CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ )TRONG PHẠM VI 100 I . MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100(cộng, trừ không nhớ) . - Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng, trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản). - Nhận biết bước đầu (thông qua các ví dụ cụ thể) về quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ. - Bài tập cần làm: bài 1 (cột 1, 3), bài 2 (cột 1), bài 3, bài 4. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: - Một tuần lễ có mấy ngày? - Nêu các ngày trong tuần lễ ? Nhận xét - Ghi điểm 3.Luyện tập Bài 1:Tính nhẩm Gọi HS nêu cách cộng, trừ nhẩm các số tròn chục Nhận xét. Bài 2: Đặt tính rồi tính Lưu ý HS hàng đơn vị đặt thẳng cột với hàng đơn vị Cho HS nhận biết mối quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ. Thu chấm một số bài – Nhận xét Giải lao Bài 3: Bài toán Gọi HS nêu tóm tắt - HD giải Chấm một số bài - Nhận xét Bài 4: Bài toán Gọi HS nêu tóm tắt - HD giải Chấm 5 em nhanh nhất - nhận xét 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem trước bài: Luyện tập. HS trả lời Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng - lớp làm miệng tiếp nối. HS nêu yêu cầu HS làm bài vào vở 2 HS đọc đề toán 1 HS làm bảng -Lớp làm vở Chữa bài 2 HS đọc đề toán 1 HS làm bảng - Lớp làm vở Chữa bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docToan 30.doc