Giáo án Lớp 2 Tuần 1 đến 4 - Trường TH Bùi Thị Xuân

TẬP LÀM VĂN

 CHÀO HỎI, TỰ GIỚI THIỆU.

I. MỤC TIÊU:

 - Giúp HS dựa vào gợi ý và tranh vẽ , thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân. Viết được một văn bản tự thuật ngắn.

 -Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin. Rèn kỹ năng quan sát tranh.

 - GDHS tính can đảm, mạnh dạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 -Tranh minh họa trong SGK. Bảng phụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc126 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 đến 4 - Trường TH Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết số thích hợp vào ô trống. a) Tìm tổng: Ta lấy số hạng cộng với nhau. b) Tìm hiệu: Ta lấy số bị trừ trừ cho số trừ SH 30 52 9 7 SH 60 14 10 2 T 90 66 19 9 SBT 90 66 19 25 BT 60 52 19 15 H 30 14 0 10 Bài 3: Tính 48 65 32 + - + 30 11 32 78 54 64 Bài 4: HS đọc đề. Tĩm tắt: Mẹ và chị : 85 quả cam Trong đĩ mẹ: 44 quả cam Chị hái :..quả cam? Bài giải: Số cam chị hái được là: 85 – 44 = 41 (quả cam) Đáp số: 41 quả cam --------------------------------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ(nghe- viết) LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI. I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nghe- viết chính bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuơi. Củng cố qui tắc chính tả về gh/ h. Bước đầu biết sắp xếp tên người theo bảng chữ cái. - Rèn cho HS viết đúng, đẹp, đúng tốc độ quy định. - GDHS tính cẩn thận, cĩ ý thức rèn chữ viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK + bảng cài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ .5’ -Giáo viên đọc, YCHS viết vào bảng con. -1 HS viết thứ tự bảng chữ cái - GV nhận xét, tuyên dương những em thuộc và nhớ kĩ bảng chữ cái 2. Bài mới 30’ a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS nghe viết. + Tìm hiểu nội dung. - Giáo viên đọc bài. -Bé làm những việc gì? -Bé thấy làm việc ntn? + HD cách trình bày. - Đoạn này có mấy câu? -Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất? + HD viết ừ khó. - Giáo viên đọc từ kho.ù -Giáo viên cho HS viết lại những từ dễ sai - GV nhận xét sửa sai. + Viết chính tả. - Giáo viên đọc bài. - Giáo viên theo dõi uốn nắn. + Soát lỗi. - GV đọc lại bài 1 lần to , rõ ràng. + Chấm, chữa bài. - GV thu 1 số bài chấm, nhận xét, sửa lối sai phổ biến. c. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2: -Giáo viên cho từng cặp HS lần lượt đối nhau qua trò chơi thi tìm chữ. - GV nhận xét,tuyên dương nhóm thắng cuộc, củng cố quy tắc viết g/ gh. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu. -Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái. - YCHS hoạt động nhĩm đơi, sau đĩ lên bảng làm.- GV nhận xét, củng cố thứ tự bảng chữ cái. 3. Củng cố – Dặn dò 4’. - Ghi nhớ qui tắc chính tả g – gh. - Chuẩn bị bài mới. - Hát. -HS viết : gắng sức cố gắng, gắn bó. - 2 HS đọclại. - HS nêu : bé làm bài , đi học quét sân , nhặt rau, chơi với em. - Làm việc bận rộn nhưng rất vui. - 3 câu. - Câu 2. - HS viết bảng con : quét nhà, nhặt rau, luôn luôn, bận rộn. - HS nghe viết bài vào vở. - HS soát bài ghi lỗi ra lề. Bài 2: Trị chơi: - Trò chơi thi tìm các tiếng bắt đầu bằng g – gh. - Nhóm đố đứng tại chỗ. Nhóm bị đố lên bảng viết - g: gà , ga , gánh, gạo,gừng ... - gh: ghi , ghế , gồ ghề , ghim... Bài 3: Hãy viết tên 5bạn : Huệ , An , Lan , Bắc ,Dũng . Theo thứ tự bảng chữ cái . - Nhóm đôi: Từng cặp HS lên bảng sắp xếp lại tên ghi sẵn. Mỗi lần chỉ được 1 tên. - An , Bắc , Dũng, Huệ ,Lan. ----------------------------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN CHÀO HỎI, TỰ GIỚI THIỆU. I. MỤC TIÊU: - Giúp HS dựa vào gợi ý và tranh vẽ , thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân. Viết được một văn bản tự thuật ngắn. -Rèn cách trả lời mạch lạc, tự tin. Rèn kỹ năng quan sát tranh. - GDHS tính can đảm, mạnh dạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh họa trong SGK. Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ .5’ -1 số HS lên bảng tự nói về mình. Sau đó nói về 1 bạn -Giáo viên nhận xét 2. Bài mới .30’ a. Giới thiệu bài. -Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ học cách chào hỏi và luyện tập tiếp cách tự giới thiệu về mình b. HD làm bài tập. Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu. - HDHS làm vào vở, sau đĩ nêu miệng. - GV nhận xét, chốt ý đúng, ghi nhanh lên bảng gọi nhiều HS nĩi. - GV nhận xét, củng cố. Bài 2: Gọi hs đọc y/c. - YCHS quan sát trang SGK. - Tranh vẽ những ai? -Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? -Nêu nhận xét về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh. Bài 3: Gọi hs đọc y/c. - GV giúp HS viết văn bản tự thuật vào vở sau đĩ nêu miệng. - GV nhận xét. 3. Củng cố – Dặn dò. 3’ - YCHS nĩi lại chào và lời tự giới thiệu. -Thực hành những điều đã học. -Chuẩn bị bài mới . - Hát Bài 1: - HS nêu y/c, nói lại lời em. - Chào bố, mẹ để đi học. + Con chào bố( mẹ) con đi học ạ + Xin phép bố( mẹ) con đi học ạ + Mẹ ơi, con đi học đây mẹ ạ! - Chào thầy cơ khi đến trường. + Em chào thầy ạ! - Chào bạn khi gặp nhau ở trường. + Chào cậu / chào bạn Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh . -HS quan sát tranh + TLCH -Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít -HS đọc câu chào -Chào hai cậu.Tớ là mít .Tớ ở thánh phố tí hon. -Chào cậu ,chúng tớ là Bóng Nhựa và Bút Théïp. - Chúng tớ là học sinh lớp 2. -Ba bạn chào hỏi nhau rất thân mật và lịch sự Bài 3: HS nêu y/c. -Viết tự thuật theo mẫu HS viết bài. Vd:Họ và tên : Trịnh Thị Lý Nam, Nữ : nữ Nơi ở: xã IaGa Học sinh :Lớp 2E ----------------------------------------------------------------------------------- SINH HOẠT LỚP TUẦN 2 I.MỤC TIÊU: - Nhận biết được ưu, khuyết điểm của từng HS để có hướng khắùc phục và phát huy. - Có ý thức phê và tự phê cao. - Giáo dục học sinh tinh thần tự giác, trung thực, noi gương bạn tốt, việc tốt biết nhận và sửa chữa khuyết điểm. Biết giữ trật tự vệ sinh nơi cơng cộng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1.Ổn định lớp, sinh hoạt văn nghệ . Lớp hát 2.Nhận xét đánh giá tình hình trong tuần . Gv nhận xét đánh giá chung lớp trong tuần qua. + Về rèn luyện đạo đức: - Các em đều ngoan ngỗn, chăm chỉ học tập, lễ phép. Yêu thầy, mến bạn, yêu trường lớp. Cĩ ý thức giữ vệ sinh lớp học. - Đã ổn định các nề nếp lớp; phân cơng lớp trưởng, lớp phĩ, các tổ trưởng và bộ máy cán sự lớp đã hoạt động tương đối đúng chức năng. + Về học tập: - Hầu hết các em đã chuẩn bị đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập, đã bao bọc, dán nhãn cẩn thận. - Đa số các em chăm học, đi học chuyên cần, cĩ sự chuẩn bị bài, đồ dùng học tập đầy đủ. Trong lớp tích cực xây dựng bài: Sang, Đức, Hồng, Quân, Thị Lý, Vũ, Huệ, Quỳnh... - Trong tuần một số bạn làm bài tốt, tính và đọc, viết tốt: Thị Lý, Huệ, Đức, Sang, Linh, Vũ, Quỳnh, Thảo... - Một số bạn rèn chữ viết tốt: Huệ, Thị Lý, Đức. Trong lớp vẫn cịn một số em chữ viết chưa đẹp, chưa rõ ràng: Hạo, Mạnh, Hồng, Cơng Lý. + Về lao động: Lớp thực hiện về sinh hàng ngày sạch sẽ, nghiêm túc. + Ý kiến học sinh trong tổ: Yêu cầu những học sinh cĩ khuyết điểm lên nhận và hứa sẽ sửa chữa 3. Kế hoạch tuần tới . Thi đua học tập chào mừng ngày Tháng Khuyến học, tháng An tồn giao thơng. Về rèn luyện đạo đức: GD học sinh truyền thống hiếu học, chăm chỉ học tập. Đảm bảo chuyên cần hàng ngày trên lớp. Ổn định mọi nề nếp lớp. Hạn chế nĩi chuyện trong giờ học, hăng say phát biểu, xây dựng bài Biết quan tâm, giúp đỡ các bạn cĩ hồn cảnh khĩ khăn trong lớp. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc an tồn giao thơng khi đi trên đường, ngồi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. -Về học tập: Ổn định nề nếp lớp tự quản, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập và sách vở trước khi đến lớp. Tham gia các hoạt động ngồi giờ tích cực, ra về xếp hàng nghiêm túc. Đi học đúng giờ, ra về thực hiện tốt an tồn giao thơng . Biết bảo vệ mơi trường khơng vứt rác bừa bãi. Biết bảo vệ của cơng . Các tổ trưởng tăng cường kiểm tra đồ dùng học tập từng bạn trong tổ. Vệ sinh lớp học, trường học sạch, đẹp 4. Kết thúc sinh hoạt : GV nhắc nhở, sinh hoạt văn nghệ. Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2014 TỐN 38 + 25 I.MỤC TIÊU -Biết thực hiện phép cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100,dạng 38 + 25. Biết giải bài tốn bằng một phép cộng các số với số đo cĩ đơn vị dm.Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số . - Vận dụng các dạng đã học để làm tính thành thạo. -GDHS cẩn thận. chính xác khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC : HS: SGK, vở, bảng con, que tính GV: Bảng gài - que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1. Ổn định 1' Lớp hát 2.Kiểm tra bài cũ 5' -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu đặt tính và thực hiện 48 + 5 và 29 + 8 , nêu cách làm đối với phép tính 29 + 8 - HS2 : Giải tốn : -Giáo viên nhận xét ghi điểm -2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -đặt tính và thực hiện 48 + 5 và 29 + 8 , nêu cách làm đối với phép tính 29 + 8 - HS2 : Giải tốn : Cĩ 28 hịn bi thêm 5 hịn bi . Hỏi tất cả cĩ bao nhiêu hịn bi ? 3.Bài mới 24' a. Giới thiệu 1' Hơm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 . b. Giới thiệu phép cộng 38 +25 - Nêu bài tốn : cĩ 38 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tât cả cĩ bao nhiêu que tính ? -Muốn biết tất cả cĩ bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 3 bĩ que tính và 8 que tính . - GV : Cĩ 38 que tính gồm 3 chục và 8 que tính rời ( gài lên bảng gài ) . - Yêu cầu lấy thêm 25 que tính . - Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời ( gài lên bảng gài ) Yêu cầu học sinh thực hành trên que tính và nêu kết quả -Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính , bĩ lại thành một chục . 3 chục ban đầu với 2 chục là 5 chục 5 chục thêm 1 chục là 6 chục .6 chục với 3 que tính rời là 63 que tính . -Vậy 38 + 25 = 63 * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nêu lại cách làm của mình . Yêu cầu học sinh gài phép tính theo cột dọc - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . HS nhắc lại đầu bài. Học sinh nhắc lại đề bài tốn Thực hiện phép tính cộng. - Lấy 38 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 25 que tính Học sinh thực hành trên que tính và nêu kết quả - Làm theo các thao tác như giáo viên sau đĩ đọc kết quả 38 cộng 25 bằng 63 -hs thực hiện phép tính. * Viết 38 rồi viết 25 xuống dưới sao cho 5 thẳng cột với 8, 2 thẳng cột với 3 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 8 cộng 5 bằng 13 viết 3 nhớ 1 , 3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6 * Vậy : 38 + 25 = 63 học sinh gài phép tính trên bảng gài c. Luyện tập Bài 1: : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 2 em lên bảng phụ làm . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 1: Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai emngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . + + + + 83 94 87 75 Bài 3: Goị 2 HS đọc đề. HS quan sát hình vẽ. Phân tích đề. (?) Bài toán cho biết gì? (?) Bài toán hỏi gì? Con kiến đi từ A đến C dài bao nhiêu dm? Muốn biết con kiến đi từ A đến C dài? dm em làm như thế nào? Gv ghi t tắt bài Bài 3:- Đọc đề, quan sát hình - Đoạn thẳng AB dài 28 dm, đoạn thẳng BC dài 34 dm. - HS trả lời Tóm tắt: Đoạn AB:28 dm Đoạn BC: 34 dm Đoạn AC: dm? - HS làm vở, 1 em lên bảng giải Giải: Con kiến đi hết quãng đường là: 28+34= 62 (dm) Đáp số: 62 dm. Bài 4. - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? - Làm thế nào để so sánh các tổng với nhau ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . Khi so sánh 9 + 7 và 9 + 6 ngoài cách tính tổng rồi so sánh ta còn cách nào khác không ? - Không cần thực hiện phép tính hãy giải thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9 -Nhận xét ghi điểm học sinh . 4.Củng cố dặn dò 1' -Muốn tìm tổng ta làm thế nào? Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập Bài 4: Một em đọc đề bài . -Điền dấu vào chỗ thích hợp . -Tính tổng trước rồi so sánh . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Ta có thể so sánh các thành phần : 9 = 9 mà 7 > 6 nên 9 + 7 > 9 + 6 . - Hai tổng bàng nhau vì : khi thay đổi vị trí các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi -Ta cộng các số hạng lại với nhau - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại -------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC CHIẾC BÚT MỰC I.MỤC TIÊU : -Đọc trơn tồn bài. .Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt biệt lời kể chuyện.,bướcđầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài Đọc đúng các tư:hồi hộp ,nức nở ,ngạc nhiên ,loay hoay , -Hiểu nghĩa các từ mới hồi hộp ,loay hoay, ngạc nhiên . Hiểu nội dung :Cơ giáo khen ngợi bạn Mai là cơ bé chăm ngoan ,biết giúp đỡ bạn . -GD HS cĩ tinh thần giúp đỡ bạn bè II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : HS: SGK GV: Bảng phụ –tranh minh họa III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP TIẾT 1 1.Kiểm tra bài cũ 5' Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi gắn liền với nội dung từng đoạn -NX ghi điểm +Hai HS đọc bài: Trên chiếc bè 2.Bài mới 30' Giới thiệu 1' - Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ gì ? -Để biết chuyện gì xảy ra trong lớp học . Hơm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Chiếc bút mực. mựcbb. Luyện đọc 29' *Gv đọc mẫu Gv đọc diễn cảm tồn bài 1 lượt. Chú ý phát âm rõ , chính xác - Vẽ cảnh học sinh trong lớp học . -Vài em nhắc lại tựa bài -Hs lắng nghe *HD hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Yêu cầu HS đọc từng câu trong bài . -Theo dõi HS đọc ghi những từ HS phát âm sai lên bảng lên , lắm , hồi hộp , thế là ,loay hoay , nức nở , ngạc nhiên Gv đọc mẫu từ khĩ yêu cầu học sinh đọc cá nhân –đồng thanh -HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài -Rèn đọc các từ khĩ: -HS luyện phát âm tư khĩ *Đọc từng đoạn trước lớp. -Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong bài .Gv treo bảng phụ ghi câu văn cần hướng dẫn đọc -GV theo dõi HS đọc hướng dẫn các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗvà thể hiện tình cảm qua giọng đọc. -HD HS luyện đọc câu dài. -GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ trong từng đoạn ở phần chú giải cuối bài. -“ hồi hộp “ cĩ nghĩa là gì ? -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. Nhận xét bạn đọc - Ở lớp 1 A ,/ học sinh / bắt đầu được viết bút mực,/ chỉ cịn / Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì .//Thế là trong lớp / chỉ cịn mình em viết bút chì .// Bỗng/ Lan gục đầu xuống bàn/ khĩc nức nở .// Nhưng hơm nay / cơ định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi .// -HS giải nghĩa các từ: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên. -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Khơng yên lịng chờ đợi một việc gì đĩ *Đọc từng đoạn trong nhĩm. -Lần lượt từng HS trong nhĩm đọc theo sự phân cơng của nhĩm trưởng . -GV theo dõi , hướng dẫn các nhĩm đọc. - Lần lượt từng thành viên trong nhĩm đọc các bạn khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc *Thi đọc giữa các nhĩm. -Các nhĩm thi đọc cá nhân từng đoạn và cả bài. -Nhận xét tuyên dương -Đại diện các nhĩm lên thi đọc -Các nhĩm khác lắng nghe và nhận xét , chọn nhĩm, cá nhân đọc hay nhất . *Cả lớp đọc đồng thanh Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài -Cả lớp đọc đồng thanh cả bài TIẾT 2 c.Tìm hiểu bài. *Gọi HS đọc đoạn 1,2 cả lớp đọc thầm -Trong lớp bạn nào vẫn cịn phải viết bút chì ? - Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ? - Thế là trong lớp chỉ cịn lại mấy bạn phải viết bút chì ? * Vậy là Lan thì được viết bút mực cịn Mai thì chưa, điều gì đã xảy ra chúng ta cùng tìm hiểu tiếp -1em đọc tiếng , cả lớp đọc thầm . - Bạn Lan và bạn Mai . - Hồi hộp nhìn cơ , buồn lắm . - Trong lớp chỉ cịn lại một mình Mai . *Gọi HS đọc đoạn 3, cả lớp đọc thầm -Chuyện gì đã xảy ra với bạn Lan ? - Lúc này bạn Mai đang loay hoay với hộp bút như thế nào ? - Vì sao bạn Mai lại loay hoay như vậy ? - Cuối cùng Mai đã làm gì ? - Thái độ của Mai như thế nào khi biết mình cũng được viết bút mực ? - Mai đã nĩi với cơ thế nào ? - Theo em bạn Mai cĩ đáng khen khơng ? Vì sao ? - Bạn đã làm quên bút ở nhà . -Bạn Mai mở hộp bút ra lại đĩng hộp bút vào - Vì Mai muốn nửa cho bạn mượn nửa lại khơng muốn - Đưa bút cho Lan mượn . - Mai thấy hơi tiếc . - Để bạn Lan viết trước . - Rất đáng khen vì Mai biết giúp đỡ bạn bè . d.Luyện đọc lại. -Tổ chức HS thi đọc phân vai -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhĩm mỗi nhĩm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhĩm . - Yêu cầu lần lượt các nhĩm thể hiện - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh - Các nhĩm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Mai , Lan và cơ giáo . - Luyện đọc trong nhĩm - Thi đọc theo vai . 4.Củng cố . dặn dị ? Câu chuyện nĩi lên điều gì ? - Mai là cơ bé tốt bụng, biết giúp đỡ bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới -------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC GỌN GÀNG - NGĂN NẮP .( tiết 1) I. MỤC TIÊU: HS hiểu: - Ích lợi của việc sống ngăn nắp. Biết phân biệt ngăn nắp, gọn gàng và chưa gọn gàng, ngăn nắp. -HS biết giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - HS yêu mến những nguời sống gọn gàng, ngăn nắp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS: SGK. GV: Tình huống đĩng vai HĐ1; Tranh minh họa HĐ 2 II. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1. Ổn định: Trật tự. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - H: Khi mắc lỗi em phải lảm gì? - H: Biết nhận lỗivà sửa lỗi em sẽ như thế nào? 3. Dạy bài mới: (25’) GT bài – ghi đề HĐ 1: Hoạt cảnh : Đồ dùng để đâu - Nhĩm chuẩn bị đĩng vai - Một nhĩm trình bày hoạt cảnh. - HS thảo luận sau khi xem hoạt cảnh. - H: Qua hoạt cảnh trên em rút ra điều gì? - GVKL: HĐ 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh - Cách tiến hành: GV chia nhĩm: giao nhiệm vụ cho các nhĩm. - Nhận xét xem nơi học và sinh hoạt trong mỗi tranh đã gọn gàng ngăn nắp chưa? Vì sao? - Đaị diện nhĩm trình bày trước lớp. - HS nhắc lại KL: - H: Nên sắp xếp lại đồ dùng ntn cho gọn gàng, ngăn nắp? HĐ 3: Bày tỏ ý kiến - Cách tiến hành: GV nêu tình huống: - HS thảo luận –Trình bày ý kiến – Lớp bổ sung. KL: 4. Củng cố – Dặn dị: (5’) - Nên để đồ dùng ntn cho hợp lý + Liên hệ xem mình đã đồ dùng ngăn nắp chưa. - Về học thuộc ghi nhớ, Thực hiện gọn gàng, ngăn nắp ở mọi nơi. - 2 em trả lời câu hỏi - Lắng nghe, nhắc lại - Kịch bản: Dương đang chơi bi thì Trung gọi: Dương ơi. Đi học thơi! Dương: Đợi tí tớ lấy cặp sách đã. Dương loay hoay tìm mãi khơng thấy. Trung : (vẻ sốt ruột) Sao lâu thế! Thế cặp sách của ai trên bệ cửa? Dương: (vỗ vào đầu) À! Tớ quên. Hơm qua vội đi đá bĩng tớ để tạm đấy. Dương: (mở cặp sách) Sách tốn đâu rồi? Hơm qua tớ vừa làm bài tập cơ mà. Cả hai cùng loay hoay quanh nhà và hú gọi: - Sách ơi! Sách đâu rồi? Sách ơi! Hãy ơi lên một tiếng đi! Trung: (giơ hai tay) Các bạn ơi! Chúng mình nên khuyên Dương như thế nào đây? - HS nêu ý kiến: nên rèn luyện thĩi quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. - Lắng nghe - HS nhắc lại - KL: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn, làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đĩ các em nên rèn luyện thĩi quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. - HS chia 3 nhĩm. - HS thảo luận về nội dung từng tranh. + Tranh 1: Đến giờ ngủ trưa trong lớp học bán trú, các bạn đang xếp dép thành đơi trước khi lên giường. Tiến đang treo mũ lên giá. + Tranh 2: Nga đang ngồi trước bàn học. Cạnh Nga, xung quanh bàn và sàn nhà nhiều sách vở, đồ chơi giày dép vứt lung tung. + Tranh 3: Quân đang ngồi học trong gĩc học tập. Em sắp xếp sách vở vàp cặp theo thời khĩa biểu, xếp gọn sách vở đồ dùng trên mặt bàn. - Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1 và tranh 3 là gọn gàng ngăn nắp. - Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2 và tranh 4 là chưa gọn gàng ngăn nắp, nhiều sách vở đồ dùng để khơng đúng quy định. - HS nêu ý kiến. * Bố mẹ xếp cho Nga một gĩc học tập riêng nhưng mọi người trong gia đình thường để đồ dùng lên bàn học của Nga. Theo em Nga cần làm gì để giữ cho để giữ cho gĩc học tập luơn gọn gàng ngăn nắp. * Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định - HS nêu lại. - HS liên hệ Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2014 ÂM NHẠC: ( GV BỘ MƠN) ----------------------------------------------------------- TỐN: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU -Thuộc bảng 8 cộng với một số.Biết thực hiện phép cộng cĩ nhớ trong phạm vi 100 dạng 28 + 5 ,38 + 25. Biết giải bài tốn theo tĩm tắt với một phép cộng -Rèn kĩ năng giải tốn và làm tính - HS hứng thú học tốn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS: SGK, vở, bảng con GV: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1.Kiểm tra bài cũ 5' -Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu so sánh các tổng : a/ 9 + 7 và 9 + 6 b/ 9 + 8 và 8 + 9 -Giáo viên nhận xét đánh giá . Ba em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính và nêu cách so sánh . a/ 9 + 7 > 9 + 6 16 > 15 2.Bài mới 25' a. Giới thiệu 1' -Hơm nay chúng ta luyện tập về phép cộng trong phạm vi 100 và Giải tốn cĩ lời văn theo tĩm tắt * Lớp theo dõi giới thiệu bài. b.Hướng dẫn làm bài tập 24' Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầuhọc sinh nhẩm nhanh . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc kết quả phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 1 Tính nhẩm. - Đọc nối tiếp mỗi em một phép tính cho đến hết . 8 + 2 = 10 8 + 3 = 11 8 + 4 =12 8 + 6 =14 8 + 7 = 15 8 + 8 =16 18 + 6 = 24 18 + 7 = 25 18 + 8 =26 - Em khác nhận xét bài bạn . Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài -Yêu cầu 2 em lên bảng đặt tính và tính -Nêu cách tính -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập -Nhận xét kết quả Bài 2-Đặt tính rồi tính 38 + 15, 48 + 24 ; 68 + 13 ; 78 + 9 + + + + 53 82 81 87 - Lớp thực hiện đặt tính và tính ra kết quả Bài 3. – Mời một học sinh đọc đề bài -Dựa vào tĩm tắt hãy nĩi rõ bài tốn cho biết gì ? - Bài tốn yêu cầu ta làm gì ? -Hãy đọc đề bài theo tĩm tắt -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em lên bảng chữa bài . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh Bài 3-Một em đọc đề bài . - Cho biết cĩ 28 cái kẹo chanh và 26 cái kẹo dừa . - Bài tốn hỏi số kẹo cả hai gĩi . - Gĩi kẹo chanh cĩ 28 cái , gĩi kẹo dừa cĩ 26 cái . Hỏi cả hai gĩi kẹo cĩ bao nhiêu cái ?-Cả lớp thực hiện làm vào vở Bài giải Số cái kẹo cả hai gĩi cĩ là 28 + 26 =54( cái) Đáp số: 54 cái 3.Củng cố dặn dị 2' - GV ghi bài 4 trên bảng phụ: 2 nhĩm thi tiếp sức. Nhĩm nào nhanh, đúng thắng cuộc. - Về nhà làm bài vào vbt. Hồn thành BT. Cuẩn bị bài: Hình chữ nhật, hình tứ giác. - 2 nhĩm thi tiếp sức, sau đĩ cho hs nhận xét, tuyên dương, chữa bài: 28 + 9 = 37, 37+ 11 = 48; 48 + 25 = 73. - Lắng nghe, thức hiện ------------------------------------------------------------- TIẾNG ANH ( GV BỘ MƠN) ------------------------------------------------------------ CHÍNH TẢ: (tập chép) CHIẾC BÚT MỰC I.MỤC TIÊU - Chép lại chính xác trình bày đúng bài chính tả “Chiếc bút mực “.Biết cách trình bày một đoạn văn xuơi.Củng cố qui tắc chính tả : ia/ ya / l/ n ; en / eng . - Rèn kĩ năng nghe viết, làm các bài tập chính xác. - GDHS tính cẩn thận trong khi viết bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS: SGK, Vở Chính tả, VBT, bảng con. GV: Bảng phụ viết đoạn văn cần chép . III. CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1. Ổn định: 1' Lớp hát 2.Kiểm tra bài cũ 4' - Gọi hai em lên bảng viết các từ khĩ hay nhầm lẫn . - Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp . - Hai em lên bảng viết các từ : rải rác, lên xuống,túi bụi. - Lớp viết bảng con 3.Bài mới 25' a. Giới thiệu 1' -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tĩm tắt trong bài “ Chiếc bút mực “, và các tiếng cĩ vần ia / ya , - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . b.Hướng dẫn HS tập chép: 14' 1/Ghi nhớ nội dung đoạn viết -Gv treo bảng phụ ghi đoạn văn cần chép. -GV đọc mẫu đoạn văn -Yêu cầu HS đọc lại cả lớp đọc thầm. - Đọan chép này cĩ nội dung từ bài nào -- Đoạn chép kể về chuyện gì ? +HS lắng nghe -Ba học sinh đọc lại bài -Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Bài Chiếc bút mực - Lan được viết bút mực nhưng quên mang viết Mai cho bạn mượn chiếc bút của mình . 2/ Hướng dẫn cách trình bày -Đoạn văn cĩ mấy câu? -Cuối câu cĩ dấu gì? -Chữ đầu câu được viết như thế nào? - Hãy đọc những chữ được viết hoa? -Danh từ riêng được viết như thế nào? - Đoạn văn cĩ 5 câu . - Cuối mỗi câu cĩ ghi dấu chấm - Viết hoa, chữ đầu dịng phải lùi vào một ơ. - Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu - Phải viết hoa . 3/ Hướng dẫn HS viết từ khĩ -Đọc cho HS viết các từ khĩ vào bảng con -Gv nhận xét phân tích ,giải nghĩa từ khĩ +Lớp thực hành viết từ khĩ vào bảng con: cơ giáo , lắm, khĩc , mượn , quên 4/ Chép bài. -Yêu cầu nhìn bảng chép bài -Theo dõi chỉnh sửa cho HS +Nhìn bảng chép 5/Sốt lỗi -Đọc lại để HS dị bài, tự sốt lỗi +Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì 6/Chấm bài. -Thu tập HS chấm và nhận xét từ 10- 15 bài +Nộp bài lên để GV chấm bài c.Hướng dẫn HS làm bài tập 10' Bài 2: - Gọi một em nêu bài tập 2. - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời một em lên làm bài trên bảng . - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Mộ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA TUAN 1,2,3,4.doc
Tài liệu liên quan