Giáo án Lớp 2 Tuần 34 - Trường TH1 xã Tam Giang

Tập làm văn

Tiết 34 : KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN

I/ MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý.

-Biết viết lại được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn đơn giản, chân thật.

2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp .

3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Tranh minh họa BT1 . Bảng phụ viết BT2 .

2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc60 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 34 - Trường TH1 xã Tam Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oán Tiết 169 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về : -Nhận biết các hình đã học . -Vẽ hình theo mẫu . 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận biết hình đã học nhanh đúng. 3.Thái độ : Ham thích học toán . - Bỏ BT3. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Vẽ trước lên bảng hình BT1, BT2 như sgk. 2.Học sinh : Sách toán, vở, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 10’ 10’ 11’ 4’ Hoạt động 1 : Luyện tập chung. Bài 1 : Yêu cầu gì ? - HD HS quan sát hính và đọc tên gọi đề bài đã cho. -Nhận xét. Bài 2 : Yêu cầu gì ? - HDHS quan sát mẫu. - Mẫu gồm những hình gì? -Gọi 2 em lên bảng vẽ hình ? -Nhận xét. Bài 4 : GV vẽ hình lên bảng và gọi HS đọc yêu cầu BT. Và đánh số các phần hình. 1 2 3 4 -Có mấy hình tam giác ? Đọc tên các hình tam giác đó ? - Có mấy hình chữ nhật ? Đọc tên các hình chữ nhật đó ? -Nhận xét. Hoạt động 2 : Củng cố : -HDHS củng cố lại bài -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. - Dặn dò -Đọc tên hình - Quan sát hình và đọc tên hình: A B A B -Đường thẳng AB. -Đoạn thẳng AB P R A 0 Q B C Đường gấpkhúcOPQR.Hình tam giác ABC. M N G H Q P K J -Hình vuông MNPQ -Hình chữ nhật GHIK. A B C D -Hình tứ giác ABCD. -Vẽ theo mẫu trên giấy hình tứ giác, hình vuông. - Mẫu gồm một hình vuông to làm nhà , 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, một hình tứ giác làm mái nhà. - HS vẽ hình vào vở: -1 em đọc . -Có 5 hình tam giác : H.1; H.2; H.3; H(1,2). -Có 3 hình chữ nhật : H(1+ 3); H(2+ 4); H(1+2+ 3) LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 34 : TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Củng cố hiểu biết về từ trái nghĩa . -Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp . 2.Kĩ năng : Củng cố kĩ năng luyện câu. 3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết nội dung BT1-2 - 3. 2.Học sinh : Sách, vở, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 4’ 9’ 9’ 9’ 4’ Hoạt động 1 : KT bài cũ : -Gọi 2 em làm bài miệng. -Nêu những từ chỉ nghề nghiệp ? -Đặt câu với từ : đoàn kết . -Nhận xét, chấm điểm Hoạt động 2 : Làm bài tập Bài 1 (viết ) - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu. - Gọi 1 em đọc bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” -Những con bê đực và bê cái có tính nết như thế nào? -Gọi đại diện nhóm đọc kết quả. -Tìm từ trái nghĩa khác với từ rụt rè + nhỏ nhẹ, từ tốn GV nhận xét -Bài 2 : (miệng) - Gọi 1 em nêu yêu cầu. - GV viết lên bảng từ: Trẻ con và yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa với từ đó. - Yêu cầu thảo luận nhóm. -Nhận xét nhóm tìm từ trái nghĩa đúng là nhóm thắng cuộc. Bài 3 : (miệng) -Gọi 1 em nêu yêu cầu ? -Yêu cầu HS trao đổi theo cặp. -GV hỏi gợi ý : Bác sĩ làm gì ? -Trong cột B em tìm thấy ở mục nào ? -Nhận xét. Hoạt động 4 : Củng cố : - HDHS củng cố lại bài -Nhận xét tiết học. - Dặn dò- Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp và nêu công việc của nghề đó. -2 em làm miệng. -Công nhân, công an, nông dân, bác sĩ, tài xế, người bán hàng. -VD: Lớp em luôn đoàn kết giúp đỡ nhau. -1 em đọc .Lớp đọc thầm. -1 em đọc. -Trao đổi làm bài theo nhóm, ghi vào giấy khổ to, dán bảng. Những con bê cái Những con bê đực -như những bé gái -rụt rè -ăn nhỏ nhẹ, từ tốn. -như những bé trai -nghịch ngợm, bạo dạn, táo tợn, táo bạo. -ăn vội vàng, ngấu nghiến, hùng hục. -nghịch ngợm, bạo dạn, táo tợn, táo bạo. - vội vàng, ngấu nghiến, hùng hục. -Vài em đọc lại từ trái nghĩa. -Giải nghĩa các từ dưới đây bằng từ trái nghĩa. - người lớn. -Các nhóm giải nghĩa những từ :trẻ con, cuối cùng, xuất hiện, bình tĩnh bằng từ trái nghĩa vàghi ra giấy to. a/trẻ con trái nghĩa với người lớn. b/cuối cùng trái nghĩa với đầu tiên/ bắt đầu,/khởi đầu. c/xuất hiện trái nghĩa với biến mất/ mất tiêu/ mất tăm. d/bình tĩnh trái nghĩa với cuống quýt/ luống cuống/ hốt hoảng. -Đại diện nhóm lên dán bảng và trình bày. Nhận xét, bổ sung . -Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A. -Trao đổi theo cặp. -Khám và chữa bệnh. - Mục e. -Nhiều cặp nói ngắn gọn đủ ý các phần còn lại. Đáp án: Công nhân d Nông dân a Bác sĩ e Công an b Người bán hàng c -Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp. Thứ ngày tháng năm 2009 Chính tả (nghe viết) Tiết 68 : ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Nghe viết đúng chính xác một đoạn trong bài“ Đàn bê của anh Hồ Giáo”. - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có thanh điệu dễ lẫn : thanh hỏi/ thanh ngã. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh kính trọng anh hùng lao động Hồ Giáo. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn viết “Đàn bê của anh Hồ Giáo” 2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 4’ 22’ 18’ 7’ 3’ Hoạt động 1 : KT bài cũ : - Giáo viên đọc các từ: cọng rau, cồng chiêng, giỏi giang, trĩu quả, bác sĩ. -Nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2 : Hướng dẫn nghe viết. a/ Nội dung đoạn viết: -Bảng phụ. -Giáo viên đọc 1 lần bài chính tả. -Tìm tên riêng trong bài chính tả ? b/ Hướng dẫn trình bày . -Tên riêng phải viết như thế nào ? c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Viết chính tả. -Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu. -Đọc lại cả bài. đ/ Chấm, chữa bài chính tả. - Thu 5 – 7 bài chấm. - Nhận xét, sửa lỗi lên bảng. Hoạt động 3 : Bài tập. Bài 2b : Yêu cầu gì ? - HD HS cách làm và đọc từng yêu cầu. -GV nhận xét . Bài 3 : Tổ chức trò chơi . b/Tìm các tiếng chỉ khác nhau ở thanh hỏi/ thanh ngã ? - HDHS rõ yêu cầu bài tìm những từ có dấu hỏi hoặc dấu ngã chỉ các đồ dùng. VD: tủ có dấu hỏi. -YC chia 3 nhóm. Hoạt động 4 : Củng cố : - HDHS củng cố lại bài -Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch. - Dặn dò – Sửa lỗi. -3 em lên bảng viết -Viết bảng con. -Theo dõi. 2 em đọc. -Anh Hồ Giáo . -Viết hoa. -HS nêu từ khó : quấn quýt, quẩn chân, nhẩy quẩng, rụt rè, quơ quơ. -Viết bảng con. -Nghe và viết vở. -Soát lỗi, sửa lỗi. -Soát lỗi, sửa lỗi. -Điền thanh hỏi/ thanh ngã. - HS viết từng từ cần điền: Đáp án:bão - hổ – rãnh (rỗi) -Chia 3 nhóm (thi tiếp sức) B/ tủ – đũa – đĩa – chõ – chõng – võng – chổi – chảo – chĩnh . -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. Tập làm văn Tiết 34 : KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. -Biết viết lại được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn đơn giản, chân thật. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp . 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa BT1 . Bảng phụ viết BT2 . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 13’ 13’ 4’ Hoạt động 1 : KT bài cũ : - Gọi 1 em đáp lời an ủi ở BT2 -1 em đọc lại đoạn văn viết về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em ở tiết TLV tuần 33. -Nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2 : Làm bài miệng. Bài 1 : ( miệng) - Gọi 1 em đọc yêu cầu ? - HDHS quan sát tranh ở sgk, tr.129. - GV nhắc nhở : Bài tập yêu cầu kể về nghề nghiệp của người thân dựa vào câu hỏi gợi ý không phải trả lời câu hỏi. Người thân có thể là bố, mẹ, chú, bác, cô, dì, ông, bà. Khi kể chú ý kể tự nhiên.Phải kể rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiêp , công việc và ích lợi của công việc đó. -Nhận xét, chấm điểm. Họat động 3 : Làm bài viết . -GV hướng dẫn: Chú ý đặt câu đúng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đúng chỗ. Biết nối kết câu thành bài văn. Chỉ cần viết 3-4 câu. -Chấm bài một số em và yêu cầu một số em đọc bài trước lớp. Hoạt động 4 : Củng cố : - HDHS củng cố lại bài -Giáo dục tư tưởng - Nhận xét tiết học. - Dặn dò- Làm vở BT. -1 em : đáp lời an ủi BT2 -1 em đọc lại đoạn văn viết về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em ở tiết TLV tuần 33. -1 em đọc yêu cầu : Kể về nghề nghiệp của người thân. - HS quan sát tranh định hình nghề nghiệp, công việc. -4-5 em thực hành kể. -VD: Mẹ em là giáo viên của trường trung học cơ sở. Hàng ngày, mẹ đều đến trường giảng dạy. Em nhận thấy mẹ rất yêu thích nghề dạy học của mình. Mỗi tối sau khi dọn dẹp nhà cửa, em thấy mẹ cặm cụi bên trang giáo án, bài vở của học sinh. Em mơ ước lớn lên em sẽ nối tiếp nghề của mẹ, vì mẹ thường dạy em : Nghề dạy học là nghề cao quý. -Cả lớp làm bài viết. -Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. -Làm vở BT. Toán Tiết 170 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TIẾP THEO) I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về : -Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc . -Tính chu vi hình tam giác, tứ giác. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận biết hình đã học nhanh đúng. 3.Thái độ : Phát triển trí tưởng tượng cho học sinh qua xếp hình. - HTTV về lời giải ở BT.1. - Bỏ BT4. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu học tập bài 2.3. 2.Học sinh : Sách toán, vở, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 6’ 5’ 8’ 7’ 5’ 4’ Hoạt động 1 : Luyện tập chung. Bài 1 : Yêu cầu gì ? Câu a. Vẽ dường gấp khúc như sgk lên bảng. Và HDHS quan sát tìm hiểu. - Hãy đọc tên đường gấp khúc này? -Gọi 1 em nêu cách tính độ dài đường gấp khúc. -Gọi 1 em lên bảng giải. -Nhận xét - Tại sao em lấy 3 + 2 + 4 = 9 ? Câu b tiến hành tương tự. . Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Gọi 1 em nêu cách tính chu vi hình tam giác ? -Gọi 1 em lên bảng giải. -Nhận xét. Bài 3 : Yêu cầu HS tự tính chu vi hình tứ giác ? -Gọi 1 em lên bảng giải. -GV nhắc nhở : có thể tính : 5 x 4 = 20 (cm) -Sửa bài, chấm điểm. Bài 5 : - Gọi HS nêu yêu cầu bài. Sau đó HDHS quan sát mẫu vẽ. -Yêu cầu HS thi xếp hình . -Nhận xét. Hoạt động 2 : Củng cố : - HDHS củng cố lại bài. -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. - Dặn dò. -Tính độ dài đường gấp khúc. - Đường gấp khúc ABCD. -1 em nêu . Bài giải: a/Độ dài đường gấp khúc ABCD :/ Đường gấp khúc ABCD dài là: 3 + 2 + 4 = 9 (cm) Đáp số : 9 cm - Vì tính độ dài đường gấp khúc tức là tính tổng độ dài các cạnh trong hình đó. Bài giải: B/Độ dài đường gấp khúc GHIKM :/ Đường gáp khúc GHIKM dài là: 20 + 20 + 20 + 20 = 80 (cm) Đáp số : 80 cm. -Tính chu vi hình tam giác. -Tính tổng độ dài của 3 cạnh. Bài giải: Chu vi hình tam giác ABC : 30 + 15 + 35 = 80 (cm) Đáp số : 80 cm Bài giải: Chu vi hình tứ giác MNPQ : 5 + 5 + 5 + 5 = 20 (cm) Đáp số : 20 cm -Quan sát, suy nghĩ nêu cách tính độ dài của hai đường gấp khúc. -Chia 2 đội thi xếp hình. Tự nhiên &xã hội Tiết 34 : ÔN TẬP TỰ NHIÊN I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Hệ thống lại những kiến thức đã học về tự nhiên. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát mọi vật trong thế giới tự nhiên . 3.Thái độ : Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên . II/ CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 70. 2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 6’ 8’ 8’ 9’ 4’ Hoạt động 1 : Quan sát cảnh vật tự nhiên ở sân trường. -GV hướng dẫn HS đứng trước cửa lớp quan sát cây cối ở sân trường – trong khuôn viên trường. + HDHS quan sát xem trồng những cây gì? Cây đó có ích lợi gì? Và các cây tự nhiên mọc ở sân trường? - Sau đó trở vào lớp. Hoạt động 2: Hoàn thành bảng sau: -Chuẩn bị 2 bảng ghi có nội dung sau Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Dưới nước Trên không Trên cạn+nước -GV chốt : Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi : trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm về bầu trời . -Em biết gì về bầu trời ban ngày và ban đêm ? -Theo dõi hướng dẫn nhóm. -Kết luận : Mặt trăng và mặt trời có hình khối cầu, mặt trăng phát ra ánh sáng dịu mát , mặt trời phát ra ánh sáng nóng. Các vì sao có dạng như đốm lửa, tự phát sáng giống mặt trăng. Hoạt động 4 : Phiếu bài tập. -GV phát phiếu bài tập . 1. Đánh dấu x vào trước các ô mà em cho là đúng. a/ Mặt Trời và Mặt Trăng ở rất xa Trái Đất. b/ Cây cối chỉ sống trên cạn và dưới nước. c/ Loài vật có rất nhiều lợi ích. d/ Trái Đất đươcï chiếu sáng bới các vì sao. e/ Loài vật sống được ở trên cạn, dưới nước, bay lượn trên không. g/ Cây chỉ có ích lợi che bóng mát cho con người. h/ Trăng lúc nào cũng tròn. -Nhận xét. Tuyên dương các em làm bài đúng. Mặt Trời Mặt Trăng Thực vật Động vật Hoạt động 5 : Củng cố : - GV nêu các câu hỏi ở sgk, tr.68, 69. - Cho lớp nhận xét, gv nhận xét. -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học - Dặn dò – Học bài. + HS làm việc theo yêu cầu. -Chia 2 đội chơi. Mỗi đội cử người lên tiếp sức viết vào bảng. Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Hổ, sóc, VD: bàng, phượng, Dưới nước Đỉa, hải cẩu,.. Bông súng Trên không Cò, đại bàng, Phong lan Trên cạn+nước Eách, rùa, Rau muống, rau má, -Nhiều em nhắc lại. -Trưởng nhóm nêu câu hỏi, các thành viên trả lời. -Các nhóm trình bày, nhóm khác lắng nghe, nhận xét. -Nhiều em đọc lại. -HS làm phiếu bài tập. - Đúng - Sai - Đúng - Sai - Đúng - Sai - Sai tròn như một quả bóng lửa, ở xa Trái Đất có tác dụng chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất. sống ở dưới nước, trên cạn, cung cấp thức ăn cho người, cho động vật sống trên cạn, dưới nước, bay lượn trên không có hình tròn, ở xa Trái Đất, chiếu sáng trái đất vài ban đêm. - Trả lời cá nhân. -Học bài. TUẦN 34 Thứ ngày tháng năm 2009 Toán Tiết 166 : ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA/ TIẾP THEO I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về : -Nhân chia trong phạm vi các bảng nhân, chia đã học. Bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. -Nhận biết một phần mấy của một số. -Giải bài toán về chia thành phần bằg nhau 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhanh, đúng . 3.Thái độ : Yêu thích học toán . - HTTV về lời giải ở BT3. Bỏ BT5. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết bảng BT2. 2.Học sinh : Sách toán, vở, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : Luyện tập. Bài 1 : Gọi 1 em nêu yêu cầu ? -Gọi 2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Em có nhận xét gì về đặc điểm của mỗi cột tính 4 x 9 = 36, 36 : 4 = 9 ? -Nhận xét. Bài 2 : - Viết lên bảng: 2 x 2 x 6 = -Khi thực hiện biểu thức em thực hiện như thế nào ? 2 x 2 x 3 = 4 x 3 = 12 -Gọi 2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Nhận xét, chấm điểm. Bài 3 : Gọi 1 em đọc đề ? -Có mấy bút chì màu ? -Chia đều thành 3 nhóm nghĩa là chia như thế nào ? Tóm tắt: 3 nhóm: 27 bút chì 1 nhóm: bút chì? -Gọi 1 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Bài 4 : Yêu cầu gì ? - Hình nào được khoanh vào một phần tư số hình vuông ? -Vì sao em biết ? - Hình a được khoanh vào một phần mấy hình vuông, vì sao em biết ? Nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2 : Củng cố : - HDHS củng cố lại bài -Nhận xét tiết học. -Tuyên dương, nhắc nhở. - Dặn dò. 4 x 9 = 36 5 x 7 = 35 36 : 4 = 9 35 : 7 = 5 3 x 8 = 24 2 x 8 = 16 24 : 3 = 8 16 : 2 = 8 -Lấy tích của 36 chia cho một thừa số 4 được thương là thừa số kia 9. -Thực hiện từ trái sang phải. 2 x 2 = 4; 4 x 3 = 12 40 : 4 : 5 = 10 : 5 4 x 9 + 6 = 36 + 6 = 2 = 40 3 x 5 – 6 = 15 - 6 2 x 7 + 58 = 14 + 58 = 9 = 72 2 x 8 + 72 = 16 + 72 = 88 -1 em đọc đề : Có 27 bút chì màu chia đều cho 3 nhóm. Hỏi mỗi nhóm có mấy bút chì màu ? -Có 27 bút chì màu. -Nghĩa là chia thành 3 phần bằng nhau. Bài giải Số bút chì màu mỗi nhóm nhận được :/ Mỗi nhóm nhận được số bút chì màu là: 27 : 3 = 9 (bút chì) Đáp số :9 bút chì. -Hình nào được khoanh vào số hình vuông? -Hình b được khoanh vào một phần tư hình vuông. -Vì hình b có 16 hình vuông, đã khoanh vào 4 hình vuông. - Hình a được khoanh vào một phần năm hình vuông, vì hình a có 20 hình vuông, đã khoanh vào 4 hình vuông. ĐẠO ĐỨC TIẾT 34: AN TOÀN KHI THAM GIA GIAO THÔNG I / MỤC TIÊU: Giúp HS : - HS biết những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông. - HS biết tham gia giao thông an toàn. - HS có ý thức tự giác thực hiện luật giao thông( thủy, bộ). II/ CHUẨN BỊ: Gv: Ghi nội dung BT ở hoạt động 2. 6 phiếu bài tập cho HĐ1. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Thảo luận: - Yêu cầu chia 6 nhóm. - Phát mỗi nhóm một phiếu học tập. - Nơi em ở, mọi người đi lại bằng phương tiện nào? - Khi tham gia giao thông cần phải lưu ý những gì để đảm bảo an toàn? - Nếu không thực hiện được những điều cần lưu ý đó có thể dẫn đến hâïu quả ntn? - Gọi đại diện nhóm trình bày trước lớp. Kết luận: Mọi người cần thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông. Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến: - GV gắn bảng phụ có ghi nội dung bài tập. a/ Không cần thực hiện những quy định chung khi tham gia giao thông vì đường xá (không sạch) là của chung mọi người. b/ Việc điều khiển phương tiện giao thông là của người lớn, em không cần phải góp ý. c/ Thực hiện tốt luận giao thông là góp phần bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người. d/ Em cần nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt luật giao thông. Kết luận: Cần thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông. Có như thế mới đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người. Hoạt động 3 : Thi vẽ tranh cổ động về an toàn giao thông. -Yêu cầu mỗi HS vẽ một bức tranh cổ động đơn giản để vận động mọi người tôn trọng luật giao thông. - GV giơ một số bài trình bày trước lớp. - Nhận xét tuyên dương. Kết luận chung: Tôn trọng luật giao thông là quyền và trách nhiệm vụ của mọi người khi tham gia giao thông. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò: - Hãy nêu một số điều cần lưu ý khi tham gia giao thông?... - Nhận xét tiết học - Dặn dò - Chia 6 nhóm - Các nhóm nhận phiếu tảo luận. - VD: đi thuyền, xe đạp, xe maý - Phương tiện giao thông đường thủy: mặc áo phao , không ngồi trên be thuyền, - Phương tiện giao thông đường bộ: đi đúng lề đường bên phải . - VD: chìm đò, rớt xuống sông, -2 HS nhắc lại - HS giơ thẻ thể hiện - Sai - Sai - Đúng - Đúng - 2 HS nhắc lại - HS vẽ cá nhân vào vở( đường thủy, đường bộ hoặc kết hợp cả hai loại hình giao thông). - 2 HS nhắc lại - VD: Khi đi đò cần mặc áo phao. TẬP VIẾT Tiết 34 : ÔN CÁC CHỮ HOA A, M, N, Q, V ( KIỂU 2) I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Ôn tập củng cố kĩ năng viết các chữ hoa : A, M, N, Q, V (Kiểu 2). 2.Kĩ năng : Ôn cách nối nét từ các chữ hoa (kiểu 2) sang chữ cái đứng liền sau. 3.Thái độ : Ý thức rèn tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch sẽ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Mẫu chữ A, M, N, Q, V (Kiểu 2). 2.Học sinh : Vở Tập viết, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1: KT bài cũ : -Cho học sinh viết một số chữ V-Việt vào bảng con.( V kiểu 2) -Nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ hoa. - Mẫu chữ hoa. -A/ GV nhắc lại cách viết từng chữ hoa : A, M, N, Q, V (Kiểu 2)và viết chữ cỡ nhỏ lên bảng. B/ Viết bảng con: Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ ứng dụng . A/ HDHS quan sát nhận xét: - GV giải thích : Nguyễn Aùi Quốc là tên của Bác Hồ trong thời kì Bác hoạt động bí mật ở nước ngoài. B/ Viết bảng : -Yêu cầu HS viết vào bảng con Hoạt động 3 : Viết vở. -Hướng dẫn viết vở. -Chú ý chỉnh sửa cho các em. - Thu 5 – 7 bài chấm - Trả bài , nhận xét bài viết. Hoạt động 4: Củng cố : - HDHS củng cố lại bài -Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em viết chữ đẹp, có tiến bộ. Giáo dục tư tưởng. -Nhận xét tiết học. - Dặn dò : Hoàn thành bài viết . -2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. -Quan sát. -Viết bảng con : A, M, N, Q, V . -HS đọc từ ứng dụng : Việt Nam, Nguyễn Aùi Quốc, Hồ Chí Minh. -HS quan sát và nhận xét. -Độ cao của các chữ cái. -Cách đặt dấu thanh. -Khoảng cách giữa các chữ tiếng. -Cách nối nét giữa các chữ. -Viết bảng con từng chữ : Việt, Nam, Nguyễn, Aùi, Quốc, Hồ, Chí, Minh. -Viết vở. Mỗi chữ 1 dòng:A, M, N, Q, V ( cỡ nhỏ) 1 dòng: Việt Nam (cỡ nhỏ) 1 dòng:Nguyễn Aùi Quốc (cỡ nhỏ) 1 dòng: Hồ Chí Minh (cỡ nhỏ) -Viết bài nhà/ tr 36. Thứ ngày tháng năm 2009 Tập đọc Tiết 100, 101 : NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI / 2 TIẾT I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Đọc. -Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng . -Biết đọc bài với giọng kể chuyện nhẹ nhàng, tình cảm, đọc phân biệt lời các nhân vật . -Hiểu nghĩa các từ ngữ : ế hàng, hết nhẵn. -Hiểu nội dung bài : Nói về sự thông cảm đáng quý và cách an ủi rất tế nhị của một bạn nhỏ với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi vốn rất yêu nghề, yêu trẻ. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ :Giáo dục học sinh tình cảm quý trọng người lao động . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh : Người làm đồ chơi . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1 : KT bài cũ : -Gọi 2 em đọc thuộc lòng bài “Lượm” - Nêu câu hỏi 2, 4 ở cuối bài. -Nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2 : Luyện đọc . -Giáo viên đọc mẫu lần 1 (giọng nhẹ nhàng, tình cảm.) -Tranh . -Hướng dẫn luyện đọc . Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó : sào nứa, xúm lại, nặn, làm ruộng, suýt khóc, nông thôn, hết nhẵn, sặc sỡ. Đọc từng đoạn trước lớp. -Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. Tôi suýt khóc,/ nhưng cố tỏ ra bình tĩnh :// -Bác đừng về.// Bác ở đây làm đồ chơi/ bán cho chúng cháu.// -Nhưng độ này/ chả mấy ai mua đồ chơi của bác nữa.// -Cháu mua/ và sẽ rủ các bạn cháu cùng mua.// -GV nhắc nhở học sinh đọc nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, nhấn giọng từ ngữ in đậm. Giọng đọc dồn dập. - Gọi 3 HS đọc 3 đoạn. -Gọi 1HS đọc chú giải (SGK/ tr 134) Đọc từng đoạn trong nhóm - YC chia nhóm 3 em. Thi đọc giữa các nhóm Tổ chức cho HS đọc cá nhân, đồng thanh (từng đoạn, cả bài). -Nhận xét . -Chuyển ý : Bác hàng xóm làm những đồ chơi mang lại niềm vui cho trẻ, và tình cảm của các em dành cho bác như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 2. -2 em HTL bài và TLCH. -Theo dõi đọc thầm. -Quan sát. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu . -HS luyện đọc cá nhân, đồng thanh. -HS luyện đọc cá nhân. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. -3 HS đọc 3 đoạn. -Học sinh chia nhóm 3 đọc từng đoạn trong nhóm. Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). -1

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 34.doc