Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Năm học: 2008 - 2009

I- MỤC TIÊU.

- Giúp HS nhận biết hình dáng của cây.

- HS biết cách vẽ cây và vẽ được cây đơn giản.

- GDBĐKH giáo dục học sinh tham gia trồng cây để bảo vệ rừng và biển để góp phần giảm thải khí nhà kính do cây xanh hấp thụ khí CO2

II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.

GV: - Tranh ảnh 1 số loại cây.

 - Bài vẽ của HS năm trước,.

HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,.

 

doc127 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặc điểm cái ôtô - Nhớ đưa vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... Nhóm - HS quan sát và trả lời. + Hoa hồng, hoa cúc, hoa loa kèn,... + Có nhiều màu sắc khác nhau. + Đài hoa, cánh hoa, nhị hoa,... + Chim sáo, chim bồ câu, chim yến,... + Đầu, mình, chân,cánh, đuôi. + Có nhiều màu khác nhau. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS quan sát và lắng nghe. Nhóm - HS vẽ bài chim và hoa theo cảm nhận riêng. Vẽ màu theo ý thích. Cá nhân Thực hiện đúng yêu cầu Hs thực hành vẽ bài Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 27: VẼ HOẶC NẶN CÁI Ô TÔ Tuần 27 Tiết 27 Ngày dạy: 20 / 03 / 2018 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. - Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng chiếc ô tô theo. - Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh 1 số kiểu dáng ô tô hoặc ô tô đồ chơi. - Bài vẽ ô tô của HS năm trước. - Đất màu để nặn,... HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy ,màu hoặc đất nặn,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật. - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các loại ô tô và gợi ý: + Cái ô tô gồm những bộ phận nào ? + Hình dáng của các bộ phận ? + Có màu gì ? + Nêu 1 số kiểu xe mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. HĐ2: Biết cách vẽ hoặc nặn tạo dáng chiếc ô tô theo. 1. Cách vẽ: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng kiểu xe. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. 2. Cách nặn: + Chọn màu. + Nặn các bộ phận. + Gắn các bộ phận thành ô tô. HĐ3: Nặn tạo dáng hoặc vẽ được cái ô tô theo ý thích - GV vêu y/c vẽ hoặc nặn cái ôtô theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm cái ô tô để vẽ hoặc nặn, chọn màu theo ý thích. - GV giúp đỡ 1 số HS yếu biết cách nặn hoặc vẽ cái ô tô, động viên HS khá, giỏi,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông, đường diềm,... - Đưa vở Tập vẽ, bút chì, màu, tẩy,... Nhóm - HS quan sát và trả lời. + Gồm:buồng lái, thùng xe, bánh xe + Bánh xe hình tròn,thùng xe,... + Có nhiều màu sắc khác nhau. + Xe khách, xe ben,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. Nhóm HS thảo luận các bước vẽ - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân Thực hiện đúng yêu cầu - HS làm bài . - Vẽ hoặc nặn cái ô tô theo ý thích. Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 28: VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG Tuần 28 Tiết 28 Ngày dạy: 03/04/2018 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào nét thanh, nét đậm. - Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào nét thanh nét đậm II- THIÉT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm. - Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm của HS năm trước. HS: - Vở Tập vẽ1, bútchì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm. - GV cho hs quan sát hình vuông được trang trí và cho hs thảo luận nhóm. 1/ Các cánh hoa được vẽ vào hình vào hình vuông và tô màu như thế nào? 2/ Lá được vẽ ở vị trí nào của hình vẽ và tô màu như thế nào? 3/ Màu nền và màu các họa tiết có giống nhau không? GV cho hs trình bày ý kiến của nhóm mình thảo luận. - GV cho HS xem bài trang trí hình vuông và đường diềm và kết luận + Các cánh hoa được vẽ giống nhau, đều nhau và tô cùng một màu. + Lá được vẽ ở vị trí bốn góc và tô cùng một màu. + Màu nền khác với màu các họa tiết GV cho hs xem một số hình ảnh về trang trí hình vuông và đường diềm - GV kết luận HĐ2: Vẽ được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông và đường diềm - GV mời HS xem hình ảnh trên màng hình. + Để vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông , đường diềm ta tiến hành như thế nào? GV cho hs thảo luận sắp xếp các bước vẽ + Vẽ tiếp họa tiết ở hình vuông và đường diềm. + Vẽ màu theo ý thích. GV cho đại diện nhóm trình bày kết quả của mình GV họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào? + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau. + Màu nền khác màu hoạ tiết. GV cho hs xem bài vẽ hs năm trước HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. HSKT Hướng dẫn hs vẽ được tiếp hình vào hình vuông, đường diềm đơn giản. - GV nêu y/c vẽ bài: Vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu theo ý thích,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV cho hs đọc tiêu chí đánh giá + Vẽ họa tiết điều, rõ ràng. + Tô màu đều, phù hợp. - GV cho hs thảo luận chọn sản phẩm đẹp - GV cho hs nhận xét - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng, đặc điểm,...con gà. - Nhớ đưa vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,.../. Nhóm - HS quan sát + Các cánh hoa được vẽ giống nhau, đều nhau và tô cùng một màu. + Lá được vẽ ở vị trí bốn góc và tô cùng một màu. + Màu nền khác với màu các họa tiết + Đại diện nhóm trình bài ý kiến của mình HS chú ý lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. Nhóm HS thảo luận sắp xếp bước vẽ - Vẽ tiếp hình vào hình vuông và đường diềm,... - Vẽ màu theo ý thích. Đại diện nhóm trình bài + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau. - HS tập trung quan sát Cả lớp Thực hiện đúng yêu cầu HS thực hành Cá nhân - HS đọc tiêu chí. - HS thảo luận chọn sản phẩm đẹp - HS nhận xét bài - HS lắng nghe Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 29: VẼ TRANH ĐÀN GÀ NHÀ EM Tuần 29 Tiết 29 Ngày dạy: 03 / 04 / 2018 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Thấy được hình dáng đặc điểm, màu sắc, của những con gà. - Biết cách vẽ con gà - Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích. - GDBĐKH giáo dục hoc sinh hãy yêu thiên nhiên thực hiện lối sống thân thiện với môi trường để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Tranh, ảnh về đàn gà. - Bài vẽ của HS về đàn gà năm trước. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Thấy được hình dáng đặc điểm, màu sắc, của những con gà. - GV cho HS xem 1 số bức tranh về đàn gà và giới thiệu. - GV đặt câu hỏi: + Tranh vẽ về đề tài gì ? + Những con gà trong tranh vẽ như thế nào ? + Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: HĐ2: Biết cách vẽ con gà - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. B1: Vẽ hình ảnh chính. B2: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B3: Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích. - HSKT Hướng dẫn hs vẽ được tranh đàn gà đơn giản - GV nêu y/c vẽ bài: - GV bao quát lớp, ngắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng của con gà, vẽ nhiều hình dáng khác nhau để cho bài vẽ sing động,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét * Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về đề tài sinh hoạt. - Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: + Tranh vẽ về đề tài đàn gà. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Có cây, nhà,... + Màu sắc tươi vui,... - HS lắng nghe. Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân Thực hiện đúng yêu cầu - HS vẽ bài. + Vẽ tranh đàn gà theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HSnhận xét về hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 30: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT Tuần 30 Tiết 30 Ngày dạy: / / 2017 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - Chỉ ra bức tranh mình thích nhất. HSKT Nêu được hình ảnh các bạn trong đề tài sinh hoạt cách đơn giản II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh sinh hoạt với các nội dung, chủ đề khác nhau. - Tranh trong vở Tập vẽ1. HS: Vở Tập vẽ1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - GV cho HS xem tranh và gợi ý: + Cảnh sinh hoạt trong gia đình: bữa cơm,... + Cảnh sinh hoạt ở phố phường: dọn vệ sinh, làm đường... + Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ: đấu vật, đua thuyền, chọi gà,... HĐ2: Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. HSKT Nêu được hình ảnh các bạn trong đề tài sinh hoạt cách đơn giản - GV y/c HS quan sát tranh trong vở tập vẽ 1 và gợi ý: + Bức tranh có nội dung gì ? + Các hình ảnh trong tranh ? + Sắp xếp các hình ảnh ? - GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh và gợi ý: + Hình dáng, động tác ? + Hình ảnh chính. Hình ảnh phụ ? + Diễn ra ở đâu ? + Đựơc vẽ những màu nào ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh ? HĐ3: Chỉ ra bức tranh mình thích nhất. - Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu. * Dặn dò: - Về nhà tập quan sát phonh cảnh thiên nhiên - Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... Nhóm - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi Nhóm Thực hiện đứng yêu cầu + Chăm sóc cây. + Các bạn đang chăm sóc cây,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát tranh và trả lời. + Hình dáng thay đổi, sinh động,... + Các bạn thiếu nhi là hình ảnh chính cây cối, phòng học là h. ảnh phụ. + Diễn ra ở trường. + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. Cá nhân - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. Cả lớp - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 31: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN Tuần 31 Tiết 31 Ngày dạy: / / 2017 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh. - Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên theo ý thích. - Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản. - HSKT Hướng dẫn hs vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường,... - Một số tranh phonh cảnh của HS năm trước. HS : Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu vẽ. I- CÁC IIHOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh. - GV cho HS quan sát 1 số bức tranh vẽ cảnh thiên nhiên và gợi ý: + Cảnh sông biển, cảnh phố phường, cảnh đồng ruộng, cảnh trường học,... - GV đặt câu hỏi: + Cảnh biển có những hình ảnh nào ? + Cảnh nông thôn có những hình ảnh nào ? + Cảnh phố phường ? - GV tóm tắt: HĐ2: Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên theo ý thích. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình ảnh chính. + Vẽ hình ảnh phụ. + Vẽ màu. HĐ3: Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản. - HSKT Hướng dẫn hs vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn nội dung phù hợp để vẽ. Vẽ hình ảnh chính phải rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Về nhà quan sát đường diềm trên áo, váy,... - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu, thước,... Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. + Cảnh biển: biển, thuyền, mây, trời + Cảnh nông thôn: cánh đồng, con đường, hàng cây,... + Cảnh phố phường: Đường phố, nhà, xe cộ,... - HS lắng nghe. Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân - Thực hiện đúng yêu cầu - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng, vã màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY Tuần 32 Tiết 32 Ngày dạy: / / 2017 Khối 1 I- MỤC TIÊU: - Nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy. - Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy và tô màu theo ý thích. - HSKT Hướng dẫn hs vẽ được đường diềm trên áo váy đơn giản II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: thổ cẩm, áo, khăn, túi, - Bài vẽ của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý: + Đường diềm được trang trí ở đâu ? + Trang trí đường diềm ở váy, áo có t/d gì ? - GV tóm tắt: - GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý: + Hoạ tiết đưa vào trang trí đường diềm ? + Hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào ? + Vẽ màu ? - GV tóm tắt: HĐ2: Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Chia khoảng cách. + Vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy và tô màu theo ý thích. HSKT Hướng dẫn hs vẽ được đường diềm trên áo váy đơn giản - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chia khoảng cách đều, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh Bé và hoa. - Đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,/. Nhóm - HS quan sát và trả lời. + Được trang trí ở các đồ vật: váy, áo, dĩa, + Làm cho váy, áo đẹp hơn. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Hoạ tiết trang trí: Hoa, lá, các con vật, + Được vẽ bằng nhau. + Vẽ màu cẩn thận, có màu đậm, màu nhat, - HS lắng nghe. Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân Thực hiện - HS vẽ bài. Trang trí đường diềm trên váy, áo, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hoạ tiết, màu,và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 33: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA Tuần 33 Tiết 33 Ngày dạy: 3 / 5 /2018 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. - Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh Bé và Hoa - Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm 1 số tranh,ảnh về Bé và hoa. - Bài vẽ của HS ở tiết 1. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. - GV cho HS xem 1 số bức tranh và gợi ý. + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào rõ nhất trong tranh ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: + Đề tài Bé và hoa gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh thể hiện được sự hồn nhiên, thơ gây của các em qua hình vẽ và màu sắc, + Trong tranh chỉ cần vẽ hình 1 em bé với bông hoa hoặc vẽ em bé với 1 vườn hoa, HĐ2: Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh Bé và Hoa - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. HSKT Hướng dẫn hs vẽ được tranh Bé và Hoa đơn giản - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính to và rõ, làm nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu tươi, sáng, có màu đậm, màu nhạt, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm trang về các nội dung khác nhau. - Đưa Vở Tập vẽ bút chì, tẩy, màu, Nhóm - HS quan sát và trả lời. + Vẽ Bé và hoa, cây, nhà, + Bé và hoa là hình ảnh rõ nhất trong tranh. + Màu sắc tươi vui, trong sáng, có đậm, nhạt, - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. Nhóm - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân Thực hiện đúng yêu cầu - HS vẽ bài Bẽ và hoa. - Vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình ảnh, về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 34: VẼ TỰ DO Tuần 34 Tiết 34 Ngày dạy: 08 / 05 /2018 Khối 1 I- MỤC TIÊU. - Biết chọn đề tài phù hợp. - Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. - Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. - GDBĐKH giáo dục hoc sinh hãy yêu thiên nhiên thực hiện lối sống thân thiện với môi trường để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh có các nội dung đề atì khác nhau. - Bài vẽ cả HS năm trước. HS: Vở Tập vẽ, bút chì ,tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Biết chọn đề tài phù hợp. - GV cho HS xem 1 số tranh có nội dung đề tài khác nhau và gợi ý: + Có nội dung gì ? + Hình ảnh nào ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: Vẽ tự do là vẽ tranh theo ý thích, có nhiều nội dung đề tài khác nhau như: tranh phong cảnh, tỉnh vật, chân dung, sinh hoạt, HĐ2: Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn. + Tìm và chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. HSKT Hướng dẫn hs vẽ được tranh theo trí tưởng tượng của mình - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung yêu thích để vẽ , vẽ hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Chọn các bài vẽ đẹp trong năm để trình bày kết quả học tập./. Nhóm - HS quan sát và trả lời. + Giờ ra chơi trên sân trường, chân dung, phong cảnh, thiếu nhi vui chơi, + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt, - HS lắng nghe. Nhóm - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. Cá nhân Thực hiện đúng yêu cầu - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích. Cả lớp - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Người soạn Võ Thị Ngọc Trầm PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HUẾ TRƯỜNG TIỂT HỌC PHÚ HẬU Năm học: 2007- 2008 MÔN MĨ THUẬT - LỚP 1 Họ và tên: Lê Thị Tuyết Mai Giáo viên: Dạy Mĩ thuật Năm học: 2007 - 2008 Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi I- MỤC TIÊU. - Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại...) HS: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họ sinh 5 phút 20 phút 5 phút 5 phút HĐ1: Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi. - GV treo tranh và giới thiệu. + Đây là tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và ở các nơi khác... + Mỗi bức tranhcó nội dung khác nhau như: vui chơi ở sân trường có các hoạt động: nhảy dây, kéo co, đá bóng... HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS xem tranh và y/c HS trả lời các câu hỏi cho từng bức tranh. + Bức tranh vẽ những gì ? + Em thích bức tranh nào nhất ? + Vì sao em thích bức tranh đó ? - GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh. + Trong tranh có những hình ảnh nào? + H.ảnh nào là chính, h.ảnh nào là phụ ? + Diễn ra ở đâu ? + Trong tranh có những màu nào ? + Em thích nhất màu nào ? HĐ3: Tóm tắt, kết luận. - GV hệ thống các nội dung, hình ảnh, màu sắc...và nhấn mạnh: Muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời đưa ra những nhận xét riêng của mình về bức tranh... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu... * Dặn dò: - Về nhà tập quan sát, nhận xét tranh. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu.../. - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS quan sát tranh và trả trả lời câu hỏi. + Nhảy dây, đua thuyền, kéo co... + HS trả lời theo cảm nhận riêng + HS trả lời. - HS quan sát tranh và trả lời. + Có các em thiếu nhi vui chơi + H.ảnh chính là các em thiếu nhi. H.ảnh phụ là cây, nhà,... + Diễn ra ở sân trường,... + HS trả lơì theo cảm nhận riêng + HS trả lời . - HS quan sát và lắng nghe. - HSlắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 2: VẼ NÉT THẲNG ( Thi vẽ đẹp, vẽ nhanh ) I- MỤC TIÊU. - Giúp HS nhận biết được các loại nét thẳng. - HS biết cách vẽ nét thẳng. - HS biết vẽ phối hợp các nét thẳng, để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số hình (hình vẽ, ảnh) có các nét thẳng. - Hình vẽ minh hoạ. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Vở tập vẽ, bút chì, màu, tẩy... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút HĐ1: Giới thiệu nét thẳng. - GV y/c HS xem hình vẽ trong vở Tập vẽ 1 và gợi ý: + Đây là những nét gì: - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV vẽ minh hoạ bảng và đặt câu hỏi. + Vẽ nét thẳng ngang vẽ như thế nào ? + Nét thẳng nghiêng ? + Nét gấp khúc ? - GV vẽ minh hoạ bảng 1số hình, đặt câu hỏi + Đây là hình gì ? - GV tóm tắt. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, hướng dẫn HS tìm ra cách vẽ khác nhau. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi vẽ thêm hình để bài vẽ sinh động hơn... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét động viên chung. - GV chọn bài vẽ đẹp và nhanh nhất để nh.xét. - GV y/c 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Về nhà quan sát màu đỏ, màu vàng, lam. - Nhớ đưa vở Tập vẽ 1, màu vẽ./. - HS quan sát và lắng nghe. + Nét thẳng ngang (nét nằm ngang) + Nét thẳng nghiêng ( nét xiên) + Nét thẳng đứng + Nét gấp khúc (nét gãy) HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Vẽ từ trái sang phải. + Vẽ từ trên xuống. + Có thể vẽ liền nét từ trên xuống hoặc từ dưới lên. - HS quan sát và trả lời. + Hình núi, cây, nước, nhà... - HS lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu theo ý thích. - HS lắng nghe. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình ảnh, màu, - HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dò. Bài 3: MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN ( Vẽ tranh tập thể ) I- MỤC TIÊU. - Giúp HS nhận biết 3 màu: đỏ, vàng, lam. - HS biết vẽ màu vào hình đơn giản.Vẽ được màu kín hình,... II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC. GV: -Một số ảnh hoặc tranh có màu đỏ, vàng, lam,... - Bài vẽ của HS các năm trước. HS: Vở Tập vẽ 1, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài. HĐ1: Giới thiệu màu sắc. -GV y/c HS quan sát hình 1, bài 3, vở Tập vẽ 1( 3 màu cơ bản ), và đặt câu hỏi. + Hãy kể tên các màu ở hình 1 ? + Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam ? - GV kết luận. + Mọi vật quanh chúng ta đều có màu sắc. + Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. + Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính. HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c các HS chia nhóm. - GV phát hình phóng to cho các nhóm. -GV nêu y/c vẽ bài. Vẽ màu vào hình có sẵn. -GV đặt câu hỏi: + Lá cờ Tổ quốc có màu gì ? + Hình quả và dãy núi ? - GV hướng dẫn HS cách cầm bút và cách vẽ màu: + Cầm bút thoải mái đẻ vẽ màu dễ dàng. + Nên vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau. + Vẽ màu ít ra ngoài hình vẽ. - GV theo dõi và giúp đỡ HS biết cách vẽ màu. HĐ3: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát mọi vật và gọi tên màu của chúng - Quan sát tranh của bạn Quỳnh Trang, xem bạn đã dùng màu nào.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Màu đỏ, vàng và lam. + HS trả lời theo cảm nhận riêng - HS lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS vẽ màu vào hình có sẵn theo nhóm. - HS trả lời câu hỏi. + Lá cờ Tổ quốc có nền màu đỏ, ngôi sao ở giữa màu vàng. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS vẽ bài, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên đẻ nhận xét. - HS nhận xét về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 4: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1. I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thú học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh,ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12399117.doc