Kế hoạch dạy – học Mĩ thuật theo chủ đề lớp 2

I. Mục tiêu chung

- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của chân dung.

- Nhận ra đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.

- Vẽ được chân dung bán thân hoặc người mình yêu quý.

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.

III. Đồ dùng và phương tiện

- GV chuẩn bị: + Sách dạy Mĩ thuật 2

 + Hình minh họa các bước vẽ

 + Một số bài vẽ chân dung của HS

- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2

 + Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,

 

doc103 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy – học Mĩ thuật theo chủ đề lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 7. Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. - Vẽ, xé dán, nặn được những con vật quen thuộc. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Tranh , ảnh con vật + Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1: 1. Tìm hiểu. 2. Thực hiện. 3. Thực hành (Hoạt động cá nhân) 1. Tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS cuộc thi vẽ nhanh con vật. - GV yêu cầu HS tham gia trò chơi vẽ thêm bộ phận , đặc điểm để hoàn thiện hình ảnh con vật . - GV nhận xét sản phẩm của HS và giới thiệu chủ đề “ Trong cuộc sống có rất nhiều con vật đáng yêu và ngộ nghĩnh. Hôm nay , chúng ta cùng tìm hiểu về hình dáng , đặc điểm và vẻ đẹp của chúng để tạo được các bức tranh , sản phẩm mĩ thuật ở chủ đề “ Con vật quen thuộc”. 3. Nội dung chính: * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Cho HS thi kể tên con vật mà HS biết - Yêu cầu HS quan sát tranh , ảnh con vật hoặc quan sát hình 7.1 /trang 31 , thảo luận để để tìm hiểu đặc điểm của một số con vật - GV gợi mở câu hỏi: + Kể tên các con vật trong hình? Em thích con vật nào trong hình? + Nêu hoạt động của con vật? + Nêu đặc điểm của các con vật về hình dáng, màu sắc và các chi tiết nổi bật? - GV yêu cầu HS quan sát hình 7.2/ trang 32/ sách MT 2 để tìm hiểu về sản phẩm tạo hình con vật. + Có những con vật nào? + Các sản phẩm được tạo hình từ chất liệu gì? + Màu sắc trong các sản phẩm được thể hiện như thế nào? - GV bổ sung và kết luận: + Cuộc sống xung quanh ta có nhiều con vật quen thuộc như: trâu , bò, lợn, gà, mèo chó, thỏ, chim,Mỗi con vật đều có hình dáng, màu sắc khác nhau: con vật có 2 chân, con vật có 4 chân, con vật có sừng, con vật có cánh, + Để tạo hình con vật cần nắm được đặc điểm hình dáng và hoạt động của con vật. Có thể tạo hình bằng nhiều hình thức như vẽ,xé dán, nặn, bằng chất liệu khác nhau như giấy màu, giấy họa báo, lá cây, đất nặn, *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - GV gợi mở câu hỏi để tìm hiểu cách tạo hình con vật: + Em tạo hình con vật gì? + Con vật đó có hình dáng, đặc điểm gì? + Em sẽ thực hiện sản phẩm của mình bằng hình thức nào và chất liệu gì? + Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? + Em sẽ làm gì để thể hiện được đặc điểm của con vật? - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa đã chuẩn bị hoặc hình 7.3 - 7.4- 7.5/ trang 32 - 33, để tìm hiểu cách tạo hình con vật bằng các hình thức và chất liệu khác nhau. - GV hướng dẫn HS các cách thực hiện tạo hình con vật: * Vẽ con vật: + Vẽ con vật cân đối, thể hiện được đặc điểm đặc trưng. + Vẽ màu con vật theo ý thích. * Xé dán con vật: + Xé dán từng bộ phận của con vật. + Ghép các bộ phận thành hình con vật hoàn chỉnh ( Cũng có thể vẽ hình con vật ra mặt sau tờ giấy màu rồi xé rời hình đó ra khỏi tờ giấy màu). * Miết đất nặn trên một mặt phẳng tạo hình con vật: + Vẽ con vật lên giấy, bìa hoặc bảng con. + Chọn màu đất nặn cho từng bộ phận rồi miết đất cho kín hình vẽ. - GV cho HS quan sát hình 7.6/trang 33/ sách MT 2 để HS có thêm ý tưởng tạo hình. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành 3. 1. Hoạt động cá nhân: - Yêu cầu HS tạo hình con vật theo ý thích: + Thảo luận nhóm để thống nhất nội dung và chất liệu ( đất nặn, giấy màu, màu vẽ) sẽ thể hiện và nhiệm vụ của từng thành viên ( có thể tạo hình một loài vật hoặc nhiều loài vật khác nhau) + Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện phù hợp ( xé/ cắt dán, đất nặn,) - Trong quá trình HS thực hành, GV nhắc nhở HS : + Tạo hình con vật không to quá , không nhỏ quá so với khổ giấy. + Sử dụng màu sắc có đậm , nhạt để con vật đẹp và sinh động. + Có thể thêm nhưng chi tiết khác nhau để hình ảnh con vật hoàn thiện hơn. - Sau khi HS hoàn thành sản phẩm cá nhân. GV cho một vài HS giới thiệu , thuyết trình trước nhóm/ lớp vẽ con vật trong sản phẩm của mình ( tên, sở thích hoạt động, thức ăn, thói quen,) - GV gợi mở cho tiết 2 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhắc lại các cách thực hiện tạo hình con vật. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu - Thu sách để đúng nơi quy định - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2 - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS thực hiện - HS tham gia cuộc thi - HS lắng nghe - HS hoạt dộng nhóm + HS kể - HS quan sát, thảo luận nhóm. + Con mèo, voi, gà trống, trâu, gà mái, chó. + Với, đứng, đi,ngồi, + Voi có tai to, trâu có sừng dài, gà trống có mào đỏ và đuôi dài , cong, - HS quan sát và tìm hiểu + Voi, mèo,.. + Các sản phẩm được tạo hình từ chất liệu : xé dán, vẽ , tạo hình bằng đất nặn. + Tươi sáng, rực rỡ. - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS lắng nghe và trả lời cá nhân. - HS quan sát và tìm hiểu cách tạo hình con vật bằng các hình thức và chất liệu khác nhau. - HS quan sát GV hướng dẫn các cách thực hiện tạo hình con vật + HS chú ý + HS chú ý + HS chú ý - HS tham khảo bài vẽ - HS tạo hình con vật theo ý thích + Thảo luận nhóm để thống nhất nội dung và chất liệu. - HS lắng nghe + Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện phù hợp. - HS thực hành cá nhân - HS hoàn thành sản phẩm cá nhân và giới thiệu trước lớp/ nhóm. - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện _______________________________________ TUẦN 16: Chủ đề 7. Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 16: Chủ đề 7. Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 16 tháng 12 năm 2016 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 17: Chủ đề 7 Thứ hai ngày 26 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. - Vẽ, xé dán, nặn được những con vật quen thuộc. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Tranh , ảnh con vật + Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 2: 3. Thực hành (Hoạt động nhóm). 1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập - GV nhận xét và giới thiệu bài 2. Nội dung chính: * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành (tiếp) - GV cho HS hoàn thành bài vẽ ở tiết học trước. 3.2. Hoạt động nhóm - GV nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận tìm ra cách sắp xếp bức tranh tập thể cho phù hợp: + Nhóm em tạo hình các con vật vào vị trí nào của tờ giấy? + Em sẽ tạo thêm nhưng hình ảnh gì để bức tranh thêm sinh động? - GV hướng dẫn HS dùng các cách khác nhau để tạo bức tranh tập thể: vẽ lại, can lại, cắt rời hình ảnh từ sản phẩm cá nhân để ghép lại. - GV yêu cầu HS quan sát hình 7.8/ sách MT3 , tham khảo một số sản phẩm để có cách sắp xếp riêng cho nhóm mình - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm - Gợi ý mở cho tiết 3. 3. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại cách thực của nhóm? - GV nhận xét giờ học - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Yêu cầu HS dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS hoàn thành - HS lắng nghe, thảo luận - HS lắng nghe và lựa chọn hình thức thể thực hiện bức tranh theo nhóm - HS quan sát, tham khảo để lấy ý tưởng cho nhóm mình. - HS thực hành theo nhóm - HS lắng nghe - HS nhắc lại. - HS lắng nghe - HS thực hiện _______________________________________ TUẦN 17: Chủ đề 7 Thứ ba ngày 27 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 17: Chủ đề 7 Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2016 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 23 tháng 12 năm 2016 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 18: Chủ đề 7 Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. - Vẽ, xé dán, nặn được những con vật quen thuộc. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Tranh , ảnh con vật + Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 3: 4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm 1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số lớp - Chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Nội dung chính - GV cho HS hoàn thành bài ở tuẩn trước * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm. - GV đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kỹ năng thuyết trình, tự đánh giá. + Em hãy giới thiệu về bức tranh của nhóm em? ( Hình ảnh, chất liệu, màu sắc,) + Các con vật trong bức tranh đang làm gì? Ở đâu? + Câu chuyện em muốn kể về các con vật trong bức tranh là gì? + Em muốn kể câu chuyện về các con vật trong tranh bằng hình thức : sắm vai hay thuyết mình? - Cho HS nhận xét - GV bổ sung và nhận xét 3. Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài - Đánh giá kết quả theo sản phẩm của nhóm ?Vận dụng - sáng tạo. - GV gợi ý HS tạo hình con vật bằng lá cây khô, củ, quả, đá cuội, giấy báo và các vật tìm được theo ý thích. 4. Củng cố - dặn dò: - Về nhà quan sát đặc điểm , hình dáng và màu sắc của một số loại quả trong ngày tết mà em biết. - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau - Dọn dẹp vệ sinh lớp học - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS ngồi theo nhóm - HS thực hiện - HS hoàn thành bài - HS trưng bày sản phẩm - HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của mình hoặc của nhóm - HS nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS tự đánh giá theo sản phẩm của nhóm - HS vận dụng – sáng tạo - HS làm thêm ở nhà. - HS lắng nghe và thực hiện - HS thực hiện _______________________________________ TUẦN 18: Chủ đề 7 Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 18: Chủ đề 7 Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật CON VẬT THÂN THUỘC (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 30 tháng 12 năm 2016 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 19: Chủ đề 8 Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết” + Hình minh họa cách vẽ. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1: 1. Tìm hiểu. 2. Thực hiện. 1. Tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động: - GV cho HS nghe nhạc bài hát “ Quả” để tạo tâm thế bước vào bài học. - GV hỏi: Trong bài hát có tên những loại quả gì? - GV nhận xét và giới thiệu chủ đề: Đất nước ta có rất nhiều hoa trái ngon và đẹp mắt, hôm nay cô cùng các em sẽ tìm hiểu về vẻ đẹp của hoa trái và ý thĩa của mâm ngũ quả qua chủ đề “ Mâm quả ngày Tết” 3. Nội dung chính: * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mân quả ngày tết? - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh do GV chuẩn bị hoặc quan sát hình 8.1- 8.2/ trang 36 - 37, thảo luận để tìm hiểu về mâm quả ngày Tết - GV gợi mở câu hỏi: + Có những loại quả nào? +Em thích những quả nào? Hình dáng , màu sắc của chúng như thế nào? ( To, nhỏ, tròn, dài,) + Mâm quả trong các sản phẩm được thể hiện bằng những hình thức nào? ( Nặn, xé dán, vẽ,? + Em thấy có những loại quả nào trong các sản phẩm mĩ thuật đó? + Hình dáng, màu sắc của quả trong sản phẩm mi thuật có giống quả trong tự nhiên không? + Các loại quả trên mâm quả mĩ thuật được sắp xếp như thế nào? - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày và nhận xét nhóm bạn. - GV bổ sung và tóm tắt: + Mỗi loại quả đều có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp đặc trưng. Để bày được một mâm quả đẹp , nên chọn các loại quả đa dạng về hình dáng và màu sắc. Quả to thường được bày ở chính giữa, các quả nhỏ được bày xung quanh. + Có thể tạo sản phẩm quả bằng nhiều hình thức : Vẽ, xé dán, nặn, *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - Yêu cầu HS quan sát hình 8.3/ trang 37, để tham khảo cách tạo hình quả. - GV gợi mở câu hỏi: + Có mấy hình thức tạo hình quả? Đó là hình thức nào? + Xé dán ( hoặc nặn ) tạo hình quả gồm mấy bước ? - GV nhận xét và hướng dẫn HS theo hai hình thức: * Cách xé dán tạo hình quả: + Vẽ hình dáng chính của quả, vẽ các chi tiết như cuống, lá,... + Xé giấy màu dán kín hình. ( Cũng có thể dùng giấy trắng để vẽ màu quả rồi xé hoặc cắt dán ) * Cách nặn tạo hình quả: + Chọn màu đất theo ý thích hoặc theo màu của quả tự nhiên. + Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm. + Nặn hình dáng chính của quả. + Nặn chi tiết như cuống, lá,.. + Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả. - GV gợi mở cho tiết 2 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhắc lại hai hình thức tạo hình quả - GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, giấy thủ công, keo dán, - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS trả lời: quả khế, quả mít, - HS lắng nghe - HS hoạt dộng nhóm - HS kể : quả bưởi, chuối, quất,táo, - HS quan sát, thảo luận nhóm. - HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời. - Đại diện nhóm trình bày HS nhận xét nhóm bạn - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và suy nghĩ trả lời + Có 2 hình thức: Xé dán tạo hình quả và nặn tạo hình quả + Có 2 bước : vẽ hình quả, xé giấy màu dán kính hình, - HS quan sát GV hướng dẫn . - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS thực hiện _______________________________________ TUẦN 19: Chủ đề 8 Thứ ba ngày 10 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 19: Chủ đề 8 Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 6 tháng 1 năm 2017 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 20: Chủ đề 8 Thứ hai ngày 16 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết” + Hình minh họa cách vẽ. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 2: 3. Thực hành 1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập - Nhắc lại cách tạo hình quả? - GV nhận xét và giới thiệu bài 2. Nội dung chính: * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành 3.1. Hoạt động cá nhân - Nhóm thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng cách xé dán, cắt dán hay nặn.... - Yêu cầu mỗi HS tạo hình quả để tạo thành kho hình ảnh 3.2. Hoạt động nhóm -Lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh quả trong kho hình ảnh để tạo thành mân quả của nhóm. - Thêm hình ảnh ( như cành đào, lọ hoa, bánh chưng,..) và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. - Gợi ý mở cho tiết 3. 3. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại cách thực của nhóm? - GV nhận xét giờ học - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Yêu cầu HS dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS thực hiện - HS nhắc lại - HS lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm - HS làm theo cá nhân - HS làm theo nhóm - HS lắng nghe - HS nhắc lại. - HS lắng nghe - HS thực hiện _______________________________________ TUẦN 20: Chủ đề 8 Thứ ba ngày 17 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 20: Chủ đề 8 Thứ tư ngày 18 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 13 tháng 1 năm 2017 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 21: Chủ đề 8 Thứ hai ngày 23 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết” + Hình minh họa cách vẽ. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ,đất nặn, hồ dán, kéo IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 3: 4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm 1. Khởi động: - Kiểm tra sĩ số lớp - Chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Nội dung chính - GV cho HS hoàn thành bài ở tuẩn trước * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm. - GV đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kỹ năng thuyết trình, tự đánh giá. + Em đa tạo hình quả gì? + Mâm quả của nhóm em có những quả gì? + Vì sao em lại quyết định bày mâm ngũ quả như thế này? + Em có nhận xét gì ( hình dáng, màu sắc) về mâm quả của nhóm em/ nhóm bạn? - Cho HS nhận xét - GV bổ sung và nhận xét 3. Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài - Đánh giá kết quả theo sản phẩm của nhóm ?Vận dụng - sáng tạo. - GV gợi ý HS vẽ bức tranh mâm quả để trang trí trong ngày Tết. 4. Củng cố - dặn dò: - Về nhà quan sát cảnh thiên nhiên nơi mình đang sống - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau - Dọn dẹp vệ sinh lớp học - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS ngồi theo nhóm - HS thực hiện - HS hoàn thành bài - HS trưng bày sản phẩm - HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của nhóm - HS nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS tự đánh giá theo sản phẩm của nhóm - HS vận dụng – sáng tạo - HS làm thêm ở nhà. - HS lắng nghe và thực hiện - HS thực hiện _______________________________________ TUẦN 21: Chủ đề 8 Thứ ba ngày 24 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A2,2A3) ________________________________________ TUẦN 21: Chủ đề 8 Thứ tư ngày 25 tháng 1 năm 2017 Mĩ thuật MÂM QUẢ NGÀY TÊT (TIẾT 3) ( Dạy lớp : 2A4) __________________________________________________________________ Trung Mỹ, ngày 20 tháng 1 năm 2017 Đã duyệt Tổ trưởng: Đào Thị Thắm TUẦN 22: Chủ đề 9 Thứ hai ngày 6 tháng 2 năm 2017 Mĩ thuật SẮC MÀU THIÊN NHIÊN (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A1) I. Mục tiêu : HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên. - Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2, sách dạy Mĩ thuật 2 + Tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên. + Hình minh họa cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản. - HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2 + Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1: 1. Tìm hiểu. 2. Thực hiện. 1. Tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS trò chơi “ Thời tiết” - Cách chơi: Mỗi HS chuẩn bị màu vẽ trước mặt, khi nào GV hô khẩu lệnhvà yêu cầu HS chọn màu phù hợp để diễn tả cảnh trời nắng, trời mưa; buổi sáng, buổi tối thì HS phải nhanh chóng thực hiện. - GV nhận xét và giới thiệu chủ đề: Các em cùng tìm hiểu về vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên và thể hiện vẻ đẹp của mình qua chủ đề : “ Sắc màu của thiên nhiên” 3. Nội dung chính: * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh do GV chuẩn bị hoặc quan sát hình 9.1/ trang 40, thảo luận để tìm hiểu về vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên . - GV gợi mở câu hỏi: + Kể tên các phong cảnh thiên nhiên? + Các sự vật ( bầu trời, cây, nước,), phong cảnh thiên nhiên có màu sắc gì? Màu sắc đó mang lại cho em cảm giác gì? - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày và nhận xét nhóm bạn. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.2/ trang 41, thảo luận để tìm hiểu về vẻ đẹp của phong cảnh. - GV gợi mở câu hỏi: + Các bức tranh vẽ phong cảnh gì? Các hình ảnh trong tranh được sắp xếp như thế nào? ( Hình ảnh chính, hình ảnh phụ,..) + Màu sắc trong tranh vẽ có giống màu sắc trong tự nhiên không?Vì sao? - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày và nhận xét nhóm bạn. - GV bổ sung và tóm tắt: + Thiên nhiên xung quanh ta rất đẹp. Phong cảnh mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng như: cảnh nông thôn yên bình, cảnh thành phố rực rỡ, cảnh miền núi hùng vĩ, cảnh biển thơ mộng,. + Màu sắc thiên nhiên được thể hiện rất phong phú và đa dạng trong các sản phẩm mĩ thuật theo cảm xúc riêng của mỗi người. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - GV nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ, tìm ý tưởng vẽ tranh về phong cảnh thiên nhiên: + Em định vẽ cảnh thiên nhiên ở đâu? + Em định diễn tả cảnh đó vào thời gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm? Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa hoặc hình 9.3/ trang 41, để tham khảo cách thực hiện vẽ tranh phong cảnh. - GV hướng dẫn HS cách thực hiện vẽ tranh thiên nhiên theo các bước: + Nhớ lại hoặc tưởng tượng một cảnh đẹp thiên nhiên. + Vẽ các hình ảnh chính ở trung tâm (giữa) bức tranh và thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động. ( Các hình vẽ cân đối với tờ giấy, không to quá, không nhỏ quá) + Vẽ màu theo ý thích ( chú ý đậm, nhạt) - Yêu cầu HS quan sát hình 9.4/trang 42 để có thêm ý tưởng sáng tạo cho bức tranh của mình. - GV gợi mở cho tiết 2 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhắc lại cách thực hiện vẽ tranh thiên nhiên - GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, giấy thủ công, keo dán, - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp - HS thực hiện - HS lắng nghe và tham gia trò chơi. - HS lắng nghe - HS hoạt dộng nhóm - HS quan sát, thảo luận nhóm. - HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời. + Cảnh biển, rừng cây, cảnh cầu vồng, cảnh mặt trời mọc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12407242.doc
Tài liệu liên quan