Giáo án lớp 3 môn Tin học - Bài 4: Bàn phím máy tính (tiết 1)

a. Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím máy tính em đang sử dụng.

- Y/c học sinh quan sát bàn phím em đang sử dụng đọc lại các hàng phím mà em đã học.

- Theo dõi – nx – tuyên dương (nếu có).

b. Quan sát bàn phím máy tính, điền tiếp các số và chữ cái còn thiếu trên các hàng phím rồi so sánh kết quả với bạn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tin học - Bài 4: Bàn phím máy tính (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 04 GIÁO Á N Ngày 11 tháng 09 năm 2018 MÔN: TIN HỌC LỚP 3 BÀI 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH (t1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được khu vực chính cuả bàn phím; - Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính; - Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. 2. Kỹ năng: - Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. 3.Thái độ: - Tạo hứng thú học môn mới cho HS. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu các bước cầm chuột máy tính và thực hiện đúng cách cầm chuột máy tính?. + Có mấy thao tác sử dụng chuột máy tính? Em hãy nêu các cách đó? - Nhận xét – tuyên dương. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với chuột máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quen với một bộ phận mới của máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính”. 3. Các hoạt động: A. Hoạt động cơ bản: 1. Tìm hiểu về bàn phím máy tính Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra khu vực chính trên bàn phím máy tính em đang sử dụng. 2. Khu vực chính của bàn phím máy tính - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. a. Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím máy tính em đang sử dụng. - Y/c học sinh quan sát bàn phím em đang sử dụng đọc lại các hàng phím mà em đã học. - Theo dõi – nx – tuyên dương (nếu có). b. Quan sát bàn phím máy tính, điền tiếp các số và chữ cái còn thiếu trên các hàng phím rồi so sánh kết quả với bạn. Hàng phím số: 1 Hàng phím trên: Q Hàng phím cơ sở: A Hàng phím dưới: Z - gv nx – tuyên dương (nếu có) 3. Cách đặt tay lên bàn phím máy tính : - GV hướng dẫn và nêu cách đặt tay lên bàn phím. + Hai tay đặt nhẹ lên bàn phím. + Hai ngón trỏ đặt trên hai hím có gai (F, J). + Hai ngón cái đặt trên phím cách. + Các ngón khác đặt nhẹ trên các phím như hình bên. - Y/c học sinh điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng rồi so sánh kết quả với bạn. + Trên bàn phím có hai phím có gai, đó là phím ... và phím ... + Trên bàn phím có phím dài nhất, gọi là phím cách. Phím cách nằm ở hàng phím ......... - Sữa bài – nx – tuyên dương. 4. Củng cố - Dặn dò: - Y/c hs nhắc lại các hàng phím trên bàn phím. - Nêu lại qui tắc đặt tay trên bàn phím - Xác định 2 phím có gai. 2 hs trả lời. 2 hs nhận xét bạn - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS xác định khu vực chính của hàng phím. - Lắng nghe, quan sát - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nêu. Lắng nghe. Thực hiện vào sách. - Quan sát và thực hành theo. Hs thực hành vào sách

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBài 4. Bàn phím máy tính.doc
Tài liệu liên quan