Kế hoạch dạy học Mĩ thuật Khối 5 - Năm học 2017 - 2018

I. MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: HS biết được một số hoạt động cơ bản của bội đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 - Kĩ năng: HS thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng:

 * Giáo viên:

 - Sách học MT lớp 5.

 - Tranh, ảnh hoặc video, sản phẩm của HS về chú bộ đội.

 * Học sinh:

 - Sách học MT lớp 5.

 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì.

2. Quy trình thực hiện:

- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_ Sáng tác câu chuyện, tiếp cận theo chủ đề.

3. Hình thức tổ chức:

- Hoạt động cá nhân.

- Hoạt động nhóm.

 

docx65 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 10/12/2018 | Lượt xem: 53 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học Mĩ thuật Khối 5 - Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện bức tranh về bộ đội. - GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: + Lựa chọn nội dung theo chủ đề. + Tạo kho hình ảnh. + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp, thành sản phẩm tập thể. + Thêm hình ảnh khác tạo không gian cho sản phẩm sinh động. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 để có thêm ý tưởng sáng tạo bức tranh của nhóm. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: + Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người. + Hướng dẫn HS vẽ thêm chi tiết cho trang phục như mũ, giầy, ba lô để xây dựng kho hình ảnh. - Hoạt động nhóm: Yêu cầu HS: + Thảo luận để lựa chọn nội dung của bức tranh. + Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình ảnh sắp xếp thành bố cục theo nội dung đã thống nhất. + Thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh. * GV tiến hành tổ chức cho HS vẽ tranh theo nhóm. - Quan sát, động viên HS hoàn thành sản phẩm. - Hát đồng ca - Lắng nghe, mở bài học - Tìm hiểu, nhận biết được đặc điểm riêng của mỗi quân chủng trong quân đội nhân dân Việt Nam. - Nắm được hình thức, chất liệu và nội dung có thể thực hiện chủ đề này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Hoạt động nhóm - Quan sát, thảo luận nhóm, cử đại diện báo cáo. - Quan sát, thảo luận nhóm, tìm hiểu theo gợi ý của GV về sản phẩm. - Ghi nhớ - Với những đặc điểm riêng khác nhau - Lục quân màu xanh lá cây, Hải quân màu trắng... - Bộ đội tập luyện, giúp dân, với thiếu nhi, chăm sóc vườn rau, văn nghệ... - Theo ý thích - Chọn được nội dung, hình thức thể hiện sản phẩm của nhóm, nêu được cách thực hiện theo ý hiểu của mình. - Nắm được các bước thực hiện sản phẩm đúng chủ đề. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận nhóm, lựa chọn hình thức thể hiện sản phẩm. - Quan sát, nhận biết cách thực hiện - Quan sát, tiếp thu - Về chú bộ đội - Các dáng của chú bộ đội... - Hoạt động theo nhóm - Theo ý thích - Quan sát, học tập - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Làm việc cá nhân - Thực hiện vẽ - Tiếp thu, thực hiện - Làm việc theo nhóm - Chú bộ đội giúp dân, chú bộ đội với thiếu nhi... - Lựa chọn những hình ảnh đẹp nhất trong kho hình ảnh. - Theo ý thích - HĐ nhóm - Hoàn thành bài tập * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2 của chủ đề này __TUẦN 16__ CHỦ ĐỀ 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM (Tiết 2) Ngày dạy :11/12/2017 I. MỤC TIÊU: - Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Tranh, ảnh hoặc video, sản phẩm của HS về chú bộ đội. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của Tiết 1. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_ Sáng tác câu chuyện, tiếp cận theo chủ đề. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 1. 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Bức tranh của nhóm em có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? Màu sắc của tranh nhóm em như thế nào? + Nhóm em đã sử dụng chất liệu gì để thể hiện sản phẩm? + Nhóm em muốn kể câu chuyện gì về các chú bộ đội trong tranh? Nhóm em lựa chọn hình thức sắm vai, thuyết trình hay đóng kịch để thể hiện? + Các thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ như thế nào? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Đánh giá giờ học, động viên khen ngợi HS tích cực học tập. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS tạo sản phẩm về chú bội đội bằng các vật liệu khác như đất nặn, giấy màu, dây thép, giấy bồi, các vật liệu dễ tìm khác. - Trình bày đồ dùng HT - Trình bày sản phẩm của mình - Thực hiện nhóm - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Trưng bày bài tập - Tự giới thiệu về bài của nhóm mình, HS khác chia sẻ, học tập lẫn nhau... - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài học. - Đại diện nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Đánh dấu tích vào vở của mình - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Phát huy - Thực hiện theo sự gợi ý của GV. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: ƯỚC MƠ CỦA EM. - Suy nghĩ về ước mơ của mình. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, thước kẻ... __TUẦN 17__ CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “ƯỚC MƠ CỦA EM” (Tiết 1) NGÀY DẠY : 18/12/2017 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”. - Kĩ năng: + HS phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. + HS thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách vẽ tranh. - Tranh, ảnh về chủ đề Ước mơ của em. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Liên kết HS với tác phẩm. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Yêu cầu một số HS chia sẻ về ước mơ của mình. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, biết được nội dung của chủ đề: Ước mơ của em. + HS nắm được một số nội dung và hình thức thể hiện bức tranh chủ đề này. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hai bức tranh trong hình 7.1 và thảo luận để tìm hiểu nội dung, màu sắc, hình thức thể hiện của các bức tranh. - GV tóm tắt: + Hai bức tranh đều thể hiện chủ đề Ước mơ của em nhưng khác về hình ảnh, màu sắc... + Mỗi người đều có những ước mơ khác nhau nhưng đều hướng đến sự tốt đẹp. . Ước mơ bay được như chim, có phép màu. . Ước mơ học giỏi để trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học... . Ước mơ cho thế giới hòa bình không có chiến tranh. . Ước mơ có một gia đình hạnh phúc, được cắp sách đến trường... + Có thể thực hiện tranh Ước mơ bằng nhiều hình thức khác nhau. 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Mục tiêu: + HS hình thành được ý tưởng về nội dung bức tranh và chọn được cách thực hiện theo cảm nhận riêng. + HS nắm được cách thực hiện bức tranh chủ đề: Ước mơ của em. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Nêu câu hỏi gợi mở để giúp HS hình thành ý tưởng về nội dung bức tranh và lựa chọn cách thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 7.2 để tham khảo cách vẽ tranh chủ đề Ước mơ của em. - GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: + Lựa chọn nội dung. + Thể hiện hình ảnh chính, phụ. + Vẽ màu theo ý thích. - Cho HS tham khảo một số sản phẩm hình 7.3 để các em có thêm ý tưởng thực hiện. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Cho HS thực hành cá nhân. - Yêu cầu HS chọn nội dung bức tranh về chủ đề Ước mơ của em và ý tưởng thể hiện bức tranh, thực hành cá nhân theo ý thích. * GV tổ chức cho HS xem tranh và vẽ tranh chủ đề: “Ước mơ của em”. - Quan sát, động viên HS hoàn thành sản phẩm. - 1, 2 HS - Lắng nghe, mở bài học - Tìm hiểu, biết được nội dung của chủ đề: Ước mơ của em. - Nắm được một số nội dung và hình thức thể hiện bức tranh chủ đề này. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Hoạt động nhóm - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử đại diện báo cáo. - Ghi nhớ - Và khác nhau về chất liệu sử dụng để vẽ tranh. - Đều ước mơ những điều tốt đẹp hơn hiện thực. - Có đôi cánh thiên thần - Để phục vụ cho xã hội - Để cuộc sống yên bình, hạnh phúc - Với những bạn thiếu may mắn hay tật nguyền... - Như vẽ, xé, cắt dán... - Hình thành được ý tưởng về nội dung bức tranh và chọn được cách thực hiện theo cảm nhận riêng. - Nắm được cách thực hiện bức tranh chủ đề: Ước mơ của em. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận nhóm, lựa chọn ý tưởng và cách thực hiện phù hợp chủ đề. - Quan sát, nhận biết cách thực hiện vẽ tranh. - Quan sát, tiếp thu - Theo ý thích - Cho rõ chủ đề, sinh động... - Cho tranh đẹp, nổi bật hơn - Quan sát, học tập - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Làm việc cá nhân - Theo ý thích - HĐ cá nhân - Thực hiện vẽ, hoàn thiện sản phẩm của mình trên lớp. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. __TUẦN 18__ CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “ƯỚC MƠ CỦA EM”(Tiết 2) NGÀY DẠY : 25/12/2017 I. MỤC TIÊU: - Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Tranh, ảnh về chủ đề Ước mơ của em. - Sản phẩm của HS năm trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của Tiết 1. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Liên kết HS với tác phẩm. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 1. 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Bức tranh của em thể hiện ước mơ gì? Nó đã thể hiện được điều em mong muốn chưa? Em muốn gửi thông điệp gì qua bức tranh của mình? + Em thấy bố cục, màu sắc trong bức tranh của mình như thế nào? Em đã hài lòng với sản phẩm của mình chưa? + Em có nhận xét gì và học hỏi được gì từ bức tranh của các bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Đánh giá giờ học, động viên khen ngợi HS tích cực học tập. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS thể hiện bức tranh chủ đề Ước mơ của em bằng cách vẽ, xé, cắt dán vào trong khung hình trong sách học MT lớp 5. - Trình bày đồ dùng HT - Trình bày sản phẩm của mình - Thực hiện nhóm - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Trưng bày sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS khác chia sẻ, học tập lẫn nhau... - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài học. - 1, 2 HS trả lời - 1 HS nêu - 1, 2 HS nêu - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Đánh dấu tích vào vở của mình - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Phát huy - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của GV. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN. - Quan sát và sưu tầm hình ảnh về sân khấu. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, các vật tìm được như vỏ hộp, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, dây, đá sỏi... __TUẦN 19__ CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (Tiết 1) NGÀY DẠY : 8/1/2018 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu. - Kĩ năng: HS biết cách thực hiện và tạo hình được nhân vật theo ý thích xây dựng kho hình ảnh cá nhân. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề_ Xây dựng cốt truyện_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn_Điêu khắc_ Nghệ thuật tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Cho HS quan sát hình ảnh một số ca sĩ, sau đó yêu cầu HS tìm các từ liên quan đến ca sĩ như sân khấu, trang phục, biểu diễn... - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nắm được khái niệm và hình thức, hình ảnh dùng để trang trí sân khấu. + HS nắm được hình thức và một số chất liệu có thể dùng để tạo hình sản phẩm sân khấu. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 hoặc hình ảnh về sân khấu đã chuẩn bị và nêu câu hỏi gợi mở để các em tìm hiểu về sân khấu. - GV tóm tắt: + Sân khấu là nơi để biểu diễn các loại hình nghệ thuật và tổ chức các sự kiện lớn... + Có nhiều hình thức trang trí sân khấu, mỗi loại hình sân khấu có cách trang trí phù hợp với nội dung chương trình. + Các hình ảnh thường được trang trí trên sân khấu là chữ, hình ảnh trang trí, bục bệ, hoa... - Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 và thảo luận theo câu hỏi gợi mở của GV để tìm hiểu hình thức và chất liệu được dùng để thể hiện các sản phẩm. - GV tóm tắt: Có thể tạo hình sân khấu bằng cách sử dụng các vật liệu như vỏ hộp, bìa các tong, que, giấy màu, đất nặn để tạo khung, phông nền, nhân vật, cảnh vật... 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN * Mục tiêu: + HS chọn được hình thức sân khấu để tạo hình và nhận ra cách tạo hình sân khấu. + HS nắm được các bước tạo hình sản phẩm sân khấu đẹp. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình sản phẩm tập thể qua câu hỏi gọi mở. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 và 8.4 để nhận ra cách tạo hình và trang trí sân khấu. - GV tóm tắt cách tạo hình sân khấu: + Chọn hình thức sân khấu, chương trình, sự kiện... để tạo hình sản phẩm. + Tạo hình nhân vật bằng giấy màu, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được. + Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung câu chuyện, sự kiện... - Cho HS tham khảo một số hình ảnh sản phẩm hình 8.5 để các em có thêm ý tưởng thực hiện. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu. - Hoạt động cá nhân: + Tạo hình nhân vật. * GV tiến hành cho HS tạo hình nhân vật. - Quan sát, tìm các từ mình biết theo gợi ý của GV. - Lắng nghe, mở bài học - Tìm hiểu, nắm được khái niệm và hình ảnh dùng để trang trí sân khấu. - Nắm được hình thức, một số chất liệu d ùng tạo hình sản phẩm sân khấu. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Hoạt động nhóm - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử đại diện báo cáo. - Ghi nhớ - Như lễ kỉ niệm, giao lưu, hội thi... - Các sự kiện cũng như vậy - Sao cho phù hợp với nội dung - Thảo luận nhóm, lựa chọn ý tưởng và cách thực hiện phù hợp chủ đề. - Lắng nghe, tiếp thu - Chọn được hình thức sân khấu để tạo hình, nhận ra cách tạo hình sân khấu. - Nắm được các bước tạo hình sản phẩm sân khấu. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình. - Quan sát, nhận ra cách thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ - Theo ý thích - Sao cho cân đối, vừa phải, đẹp mắt... - Cho phù hợp với nhân vật... - Quan sát, học tập - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm vụ. - Làm việc cá nhân - Thực hiện - HĐ cá nhân * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. __TUẦN 20__ CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (Tiết 2) NGÀY DẠY : 15/1/2018 I. MỤC TIÊU: - Kĩ năng: HS biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu. - Sản phẩm của HS lớp trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của Tiết 1. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề_ Xây dựng cốt truyện_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn_Điêu khắc_ Nghệ thuật tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu. - Hoạt động cá nhân: + Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền... * GV tiến hành cho HS tạo hình sân khấu. - Trình bày đồ dùng HT - Trình bày sản phẩm của mình - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm vụ. - Làm việc cá nhân - Thực hiện - HĐ cá nhân, nhóm. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3. __TUẦN 21__ CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (Tiết 3) NGÀY DẠY : 22/1/2018 I. MỤC TIÊU: - Kĩ năng: + HS vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu. + HS biết cách thực hiện và tiến hành tạo hình được bối cảnh, không gian cho sản phẩm của Tiết 2. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu. - Sản phẩm của HS lớp trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của Tiết 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, đất nặn, các vật tìm được như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề_ Xây dựng cốt truyện_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn_Điêu khắc_ Nghệ thuật tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sự kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu. - Hoạt động nhóm: + Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh. + Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. * GV tiến hành cho HS tạo hình bối cảnh, không gian cho sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày đồ dùng HT - Trình bày sản phẩm của mình - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Thảo luận, phân công, nhận nhiệm vụ. - Làm việc nhóm - Thực hiện hoàn thiện sản phẩm của nhóm mình. - Hoàn thành bài tập - HĐ nhóm. * Dặn dò: - Nhắc nhở, dặn dò HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 3 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 4. __TUẦN 22__ CHỦ ĐỀ 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (Tiết 4) NGÀY DẠY :29/1/2018 I. MỤC TIÊU: - Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của HS lớp trước. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Sản phẩm của Tiết 3. - Kéo, keo dán, đất nặn, các vật tìm được như vỏ hộp, giấy bìa, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, sỏi, dây... 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề_ Xây dựng cốt truyện_Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn_Điêu khắc_ Nghệ thuật tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * KHỞI ĐỘNG: - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 3. * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 3. 5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Mục tiêu: + HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: + Sân khấu của nhóm em thể hiện sự kiện, chương trình gì? + Sân khấu của nhóm em có những hình ảnh gì? Các hình ảnh đó đã cân đối với nhau chưa? + Màu sắc và cách trang trí sân khấu có phù hợp với chương trình, sự kiện không? + Em hãy giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Đánh giá giờ học, động viên khen ngợi HS tích cực học tập. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS tạo hình các nhân vật trên sân khấu theo ý thích. - Trình bày đồ dùng HT - Trình bày sản phẩm của mình - Thực hiện nhóm - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động. - Trưng bày sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của nhóm mình, HS khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau... - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài học. - Đại diện nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo - 1, 2 HS - Đại diện nhóm - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Đánh dấu tích vào vở của mình - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Phát huy - Thực hiện theo sự gợi ý của GV ở nhà. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TRANG PHỤC YÊU THÍCH. - Quan sát và sưu tầm hình ảnh các loại trang phục có kiểu dáng, trang trí đẹp. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, keo, kéo, các vật tìm được như giấy báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi len... __TUẦN 23__ CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH (Tiết 1) NGÀY DẠY :5/2/2018 I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc. - Kĩ năng: HS biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé, cắt dán. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách thực hiện trang phục. - Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp. * Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, các vật tìm được như giấy báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi le

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12311988.docx