Giáo án lớp 3 - Năm 2012 - Tuần 4

I. Mục tiêu.

 - Tìm được những từ chỉ bộ phận, hoạt động, tính chất của cơ thể người.

 - Củng cố về dấu chấm, dấu phẩy.

II. Đồ dùng

 Sách ôn hè, vở viết.

 Bảng phụ viết săn ô chữ như bài 2 sách ôn hè (tr 60)

III. Các hoạt động dạy học

 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.

 2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè.

 Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.

 HS làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.

 GV chốt bài: a, môi, tay, mắt, chân.

 b, tay - vẫy chào, nhỏ nhắn; mắt - nhìn, tròn; chân - đi, thẳng.

 Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.

 -Tổ chức theo hình thức trò chơi.

 - GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn các ô chữ.

 - Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 5 bạn lên chơi.

 - GV nêu luật chơi: 5 bạn nối tiếp nhau viết các từ tìm được trong thời gian 1phút, đội nào viết được nhiều từ đúng, đội đó thắng cuộc.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 29/11/2018 | Lượt xem: 91 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Năm 2012 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ hai ngày 30 tháng 7 năm 2012 Tiết 1: Tập đọc Ôn bài tập 1 I. Mục tiêu - HS đọc và trả lời được các câu hỏi trong bài: Không biết mình còn mệt đến đâu (sách ôn hè tr 57). - Rèn cho HS kĩ năng đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật - Hiểu nội dung: Ta phải biết lựa sức mình khi làm bất kì một việc gì. II. Đồ dùng dạy học: Sách ôn hè III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài đọc: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn luyện đọc. a) GV đọc toàn bài một lượt. b) GV hướng dẫn luyện đọc - Đọc nối tiếp câu: HS nối tiếp đọc từng câu 2 lượt. - Đọc nối tiếp bài trước lớp. - GV nhắc nhở các em nghỉ hơi sau dấu câu, sau các cụm từ, đọc thể hiện cách nói của nhân vật. - Đọc nối tiếp trong nhóm. - Đọc trước lớp: 2 HS nối tiềp đọc cả bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập HS đọc thầm toàn bài trả lời 3 câu hỏi ở SGK, GV nhận xét, chốt ý đúng. Câu1: ýb Câu 2: ýc Câu 3: ýb + Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học gì? ( Khi làm một việc gì phải biết lựa sức mình) 4. Luyện đọc lại - Cho HS luyện đọc cả bài theo nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh một lượt. 5. Củng cố dặn dò Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. Dặn dò HS: Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Chính tả ôn bài tập 2 I. Mục tiêu - Nghe- viết đúng bài: Không biết mình còn mệt đến đâu (sách ôn hè tr 57). - Rèn kĩ năng viết chữ đúng cỡ, sạch, đẹp cho HS. - Làm đúng bài tập phân biệt: l/n; r/d/gi ; dấu hỏi/ dấu ngã II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS nghe viết. - GV đọc 1 lần bài viết. HS cả lớp theo dõi. - Cho HS đọc lại bài. - Cho HS nắm nội dung đoạn viết: + Buổi trưa Gấu ngủ, Thỏ đã làm gì? (lấy nhựa mít dính vào áo Gấu) + Đuổi theo Thỏ mệt quá, Gấu nghĩ gì? + Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa? Vì sao? (Tên riêng và chữ đầu câu) - HS tập viết chữ khó ra bảng con: liền, lúc; phịch, ... * HS viết bài GV đọc cho HS viết, đọc lại cho HS soát bài. * GV chấm chữa bài cho HS: Chấm 5 – 7 bài nhận xét, chữa lỗi. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 1: HS đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở, GV chữa: Bài 2: HS tự đọc yêu cầu từng phần - HS làm bài theo nhóm đôi, thi xem nhóm nào làm nhanh và đúng nhất. - Các nhóm đọc đáp án và gải đố. Lớp nhận xét. - GV chốt lời giải đúng. a, l/ n/n/n - cái cưa b, hỏi, phải, của, những, chữ, nghỉ. Bài 3: HS đọc yêu cầu. - Tự làm bài, đọc những từ mình tìm được. GV chốt lời giải đúng, HS chữa bài vào vở. 4. Củng cố dặn dò GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS. Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Toán ôn tập bài 4 (tr49) I. Mục tiêu - Tiếp tục giúp HS ôn tập các phép tính nhân, chia trong bảng: 2, 3, 4, 5. - Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 1 đến 6 sách ôn hè tr 49-50) II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Luyện tập. GV hướng dẫn học sinh làm từ bài tập1-6 trong sách ôn hè. (tr 49-50) Bài 1: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. Sau đó tự nhẩm tính rồi viết kết quả tương ứng vào ô trống. HS làm, GV chữa chung. Cả lớp đọc lại bảng nhân vừa làm. Bài 2. : HS nêu yêu cầu của bài. Viết số bé hơn 10 vào ô trống thích hợp HS tự làm bài, GV chữa chung Bài 3: : HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. Sau đó tự nhẩm tính rồi viết kết quả tương ứng vào ô trống. *Củng cố cách tìm tích 2 số, tìm thừa số chưa biết; lưu ý cho HS trường hợp nhân với 0. Bài 4: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. Gv hướng dẫn mẫu: a, 2 x 7 + 9 = 14 + 9 c, 4 x 6 + 24 = 24 + 24 = 23 = 48 HS làm tương tự các bài còn lại, GV chữa chung. Bài 5: HS đọc đầu bài. Sau đó tự nhẩm tính rồi viết số tương ứng vào ô trống. GV chữa chung. Bài 6: : HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. Sau đó tự nhẩm tính rồi viết kết quả tương ứng vào ô trống. *Củng cố cách tìm thương, tìm số bị chia, số chia. * Lưu ý: 0 chia cho bất kì số nào đều bằng 0. 3. Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 1 tháng 8 năm 2012 Tiết 1: Luyện từ và câu ôn bài tập 3 I. Mục tiêu. - Tìm được những từ chỉ bộ phận, hoạt động, tính chất của cơ thể người. - Củng cố về dấu chấm, dấu phẩy. II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. Bảng phụ viết săn ô chữ như bài 2 sách ôn hè (tr 60) III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè. Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. GV chốt bài: a, môi, tay, mắt, chân. b, tay - vẫy chào, nhỏ nhắn; mắt - nhìn, tròn; chân - đi, thẳng. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. -Tổ chức theo hình thức trò chơi. - GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn các ô chữ. - Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 5 bạn lên chơi. - GV nêu luật chơi: 5 bạn nối tiếp nhau viết các từ tìm được trong thời gian 1phút, đội nào viết được nhiều từ đúng, đội đó thắng cuộc. HS tham gia chơi, GV hướng dẫn và làm trọng tài, - GV nhận xét tổng kết kết quả của từng đội, biểu dương, khen ngợi. + Lời giải: bò biển, cá chim, cua bể, ngư dân, cá kiếm, cánh cụt, bơi lội, lưới . Từ hàng dọc: Biển khơi Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài. HS tự điền dấu câu cho thích hợp. GV chữa chung. GV gọi vài HS đọc lại đoạn văn đã điền dấu đúng. 3. Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 2: Toán ôn tập bài 4 (tr49 - Tiếp) I. Mục tiêu - Giúp HS ôn tập các phép cộng, trừ, nhân, chia đã học. - Ôn tập về giải toán có văn. - Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 7 đến 11 sách ôn hè tr51-52) II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Luyện tập. GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 7 đến bài 11 (tr 51-52) Bài 7: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. GV hướng dẫn làm: a, 18 : 2 + 7 = 9 + 7 c, 21 : 3 - 4 = 7 - 4 = 16 = 3 2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. GV chữa chung. Bài 8: HS đọc đầu bài. - Nêu yêu cầu của bài: Tìm các số có hai chữ số, biết tích của hai chữ số bằng 12. GV hướng dẫn cách làm: 12 = 3 x 4 =2 x 6 = 4 x 3 = 6 x 2 Vây ta viết được các số là: 34, 43, 26, 62. Bài 9: HS đọc đầu bài. a, + Bài toán cho biết gì? (20 kg gạo đổ vào 5 túi) + Bài toán hỏi gì? (mỗi túi ... ?kg) HS tự giải và chữa bài : 20 : 5 = 4 (kg) b, + Bài toán cho biết gì? (20 kg gạo đổ vào các túi, mỗi túi 5kg) + Bài toán hỏi gì? (có ... ? túi gạo như thế) HS tự giải và chữa bài : 20 : 5 = 4 (túi) Bài 10: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. GV hướng dẫn phân tích đề bài, tìm ra lời giải đố. Ông bố có 6 người con (Vì mỗi người con trai có 1 chị gái thì người chị gái đó phải là chị cả nên 1 + 5 = 6) Bài 11: HS đọc nêu yêu cầu của bài. a, HD học sinh làm: Tìm số liền sau của 23 là 24 Lấy 24 : 4 = 6 Số nhân với 4 được số liền sau của 23 là: 6 - Tương tự: Số nhân với 5 được số liền trước của 41. Số đó là:8 b, Nêu yêu cầu của bài: Điền dấu vào ô trống. HS làm bài. GV chữa chung. 3. Dặn dò HS GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập. Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Toán ôn tập bài 4 (tr49 - Tiếp) I. Mục tiêu - Ôn tập về cách xem đồng hồ và giải toán về tìm x. - Củng cố cách tính chu vi của hình tam giác, tứ giác. - Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 12 đến 16 sách ôn hè tr 52-55) II. Đồ dùng: Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Luyện tập. GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 12 đến bài 16 (tr 52-55) Bài 12: HS đọc đầu bài. HS tự giải và chữa bài, củng cố dạng tìm x. + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? + Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? Bài 13: HS đọc đầu bài. a, GV hướng dẫn phân tích đề bài, nối hai đồng hồ có cùng thời gian. Thi nhau đọc số giờ trên hai đồng hồ. GV nhận xét, biểt dương. b, Vẽ hai kim trên mỗi đồng hồ theo số giờ đã cho. c, Điền số vào chỗ chấm tương ứng. + 10 giờ 15 phút, kim phút chỉ vào số 3 + 8 giờ rưỡi kim phút chỉ vào số 6 + 5 giờ, kim phút chỉ vào số 12 Bài 14: HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của bài. Tự làm bài vào vở, sau đó đọc lời giải của mình. GV nhận xét, cho điểm. Bài 15: HS đọc đầu bài. GV hướng dẫn phân tích đề bài. Lưu ý HS: 8chục = 80 HS tự làm bài. Sau đó chữa chung. Bài 16: HS đọc đầu bài. a, GV hướng dẫn làm: 8 = 3 + 5 = 2 + 6 = 1 +7 = 0 + 8 = 4 + 4 Mà: 3 x 5 = 15 (đúng) 2 x 6 = 12< 15(loại) 1 x 7 = 7 15 (loại) Vậy ta tìm được 2 số là: 35 và 53 b, Làm tương tự, ta tìm được số 82 3. Dặn dò HS GV nhận xét giờ học và dặn dò HS Thứ sáu ngày 3 tháng 8 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập bài 4 (tr49 - Tiếp) I. Mục tiêu - Củng cố về giải toán có lời văn, liên quan đến nhiều hơn, ít hơn. - Rèn kĩ năng làm bài cho HS (Làm các bài từ 17 đến 20 sách ôn hè tr55-56) II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Luyện tập. GV hướng dẫn học sinh làm từ bài 17 đến bài 20 (tr 55-56) Bài 17: HS đọc đầu bài. a, + Bài toán cho biết gì? (có 250 con gà; gà nhiều hơn vịt 30 con) + Bài toán hỏi gì? (... nuôi ... ? con vịt) HS làm bài: 250 - 30 = 220 (con) GV chữa bài chung. b, + Bài toán cho biết gì? (bán 345 kg gạo tẻ, tẻ bán ít hơn nếp 132kg) + Bài toán hỏi gì? (bán ... ? kg nếp) HS làm bài: 345 + 132 = 477 (kg) GV chữa bài chung. Bài 18: HS đọc đầu bài. HS làm bài, GV chữa bài. a, Năm nay chị hơn em 5 tuổi thì khi em 8 tuổi chị vẫn hơn em 5 tuổi. Tuổi chị lúc đó là: 8 + 5 = 13 (tuổi) b, Sau 3 năm nữa tổng số tuổi 2 ông cháu tăng là: 2 x 3 = 6 (tuổi) Tổng số tuổi 2 ông cháu lúc đó là: 72 + 6 = 78 (tuổi) Bài 19: HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu của bài. + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? HS làm bài, GV chữa bài. + An cao nhất; Không tìm được bạn thấp nhất. Bài 20: HS đọc đầu bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? HS làm bài, GV chữa bài: Bình ít hơn Nam 3. Dăn dò HS GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS. Nhắc HS chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Tập làm văn ôn bài tập 4 I. Mục tiêu. - ÔN văn miêu tả và kể chuyện: Biết dựa vào tranh để kể và viết lại một câu chuyện hoàn chỉnh. - Viết hoàn chỉnh đoạn văn tả mùa hè. II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách ôn hè. Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài vào vở. Cho vài HS đọc bài làm của mình GV chốt lời giải đúng: tiếng kêu ra rả, chú ve sầu, chùm hoa phượng rực đỏ, mưa rào hối hả, vàng ươm, nặng trĩu, vụ bội thu, là múa đáng yêu nhất. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. + Bài yêu cầu gì? Quan sát tranh, kể lại câu chuyện. GV gợi ý hướng dẫn, thêm HS kể theo nhóm. Đại diện nhóm lên kể trước lớp. GV nhận xét, chỉnh sửa. - HS viết lại câu chuyện vừa kể vào vở ôn hè. - Gọi vài HS đọc lại bài viết của mình, lớp nhận xét. - GV thu chấm khoảng 7 - 10 bài, nhận xét. 3. Củng cố dặn dò Gv nhận xét giờ học và dặn dò HS. Tiết 3: Luyện chữ Viết Bài: Bạn I. Mục tiêu - Nghe- viết đúng chính tả bài Bạn (sách ôn hè tr59) - Yêu cầu viết đúng mẫu, đúng cữ chữ và trình bày sạch đẹp. - Làm bài tập số 5 sách ôn hè (tr63): Luyện viết các chữ M, N, U, Ư, Y, V, X II. Đồ dùng Sách ôn hè, vở viết, mẫu chữ hoa. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS nghe viết. - GV đọc 1 lần bài viết. HS cả lớp theo dõi. - Cho 1 HS đọc lại bài. - Cho HS nắm nội dung đoạn viết: + Mỗi bộ phận trên cơ thể người có những đặc điểm gì? + Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa? (Chữ cái đầu dòng) - HS tập viết chữ khó ra bảng con.. * HS viết bài GV đọc cho HS viết, đọc lại cho HS soát bài * GV chấm 5 – 7 bài nhận xét, chữa lỗi. 3. Hướng dẫn HS luyện viết Bài tập 5: HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn viết chữ hoa: M, N, U, Ư, Y, V, X HS nhận xét độ cao mỗi con chữ, chiều ngang mỗi con chữ. GV viết mẫu, HS viết ra bảng con. HS viết vào vở. GV đi kèm cặp thêm HS GV chấm một số bài, nhận xét. 4. Củng cố dặn dò GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập của HS. Nhắc HS chuẩn bị bài sau. BGH ký duyệt: ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. .................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGAHE TUAN 4.doc