Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài học: Ông trạng thả diều

A-Mở đầu:

GV: Giới thiệu chủ điểm: “ Có chí thì nên”, tranh minh họa chủ điểm

- Chúng ta đã học 3 chủ điểm: Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng và Trên đôi cánh ước mơ. Ngày hôm nay, cô trò chúng ta sẽ sang 1 chủ điểm mới. Vậy nhìn vào tranh minh họa trên bảng, các em hãy cho cô biết, trong tranh vẽ gì?

- GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh và kết luận : Nội dung của bức tranh này, chính là chủ điểm mới mà chúng ta sẽ học trong những tuần tới, đó là chủ điểm: Có chí thì nên. Vậy các em có hiểu, có chí thì nên là gì không?

- GV: Chủ điểm : Có chí thì nên sẽ giới thiệu cho các em những con người có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài học: Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU I- Mục tiêu Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc đoạn văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi( trả lời được các câu hỏi trong SGK) II- Đồ dùng dạy – học. - Tranh minh họa nội dung bài học trong SGK - Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở đầu: GV: Giới thiệu chủ điểm: “ Có chí thì nên”, tranh minh họa chủ điểm Chúng ta đã học 3 chủ điểm: Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng và Trên đôi cánh ước mơ. Ngày hôm nay, cô trò chúng ta sẽ sang 1 chủ điểm mới. Vậy nhìn vào tranh minh họa trên bảng, các em hãy cho cô biết, trong tranh vẽ gì? GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh và kết luận : Nội dung của bức tranh này, chính là chủ điểm mới mà chúng ta sẽ học trong những tuần tới, đó là chủ điểm: Có chí thì nên. Vậy các em có hiểu, có chí thì nên là gì không? GV: Chủ điểm : Có chí thì nên sẽ giới thiệu cho các em những con người có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Và để mở đầu cho chủ đề ngày hôm nay, chúng ta sẽ vào bài đầu tiên B- Bài mới Giới thiệu bài GV treo tranh minh họa Trước khi vào bài, một bạn cho cô biết, bức tranh vẽ gì? GV: nhận xét câu trả lời của học sinh, nói: Vậy cậu bé đó là ai?Thông minh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay: Ông Trạng thả diều 2-HD luyện đọc và tìm hiểu bài a- Luyện đọc - GV: + Các em hãy đọc thầm, thảo luận nhóm đôi để chia đoạn. + Bài được chia làm mấy đoạn? + 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn cho cô. Nếu đúng, mời bạn đó nhắc lại câu trả lời, nếu sai, mời bạn đó nêu ý kiến của mình. +GV yc HS đọc nối tiếp lần 1: . Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài, GV nghe, sửa lỗi HS đọc nếu sai. . GV viết bảng: Chăn trâu, trí nhớ, lưng trâu. . Gọi HS đọc lại các từ trên bảng . GV nhận xét + GV yêu cầu HS đọc nối tiếp lần 2: . 1 HS đọc chú giải . GV: “ Trong đoạn 3 có 1 câu dài, 1 bạn hãy tìm câu dài này giúp cô” . GV nhận xét, đọc mẫu: Trong lúc cô đọc, các em hãy chú ý cô ngắt nghỉ. . Gọi hs, Hỏi ngắt nghỉ ở những chỗ nào + Cho cả lớp đọc theo nhóm đôi + Mời lần lượt 2 nhóm đọc bài + Gọi 1 nhóm lên đọc( Nhận xét) - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc: Giờ cô sẽ đọc mẫu cho cả lớp, các em hãy chú ý lắng nghe, để ý ngắt nghỉ, gạch chân những từ ngữ mà cô nhấn mạnh. b- Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và TLCH: + Nguyễn Hiền sống ở đời vua nào? Hoàn cảnh gia đình cậu như thế nào? + Cậu bé ham thích trò chơi gì? + Những chi tiết nào nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền? + 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn, nhắc lại câu trả lời + Đoạn 1, 2 cho em biết điều gì? - Ghi ý chính đoạn 1, 2 . - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trao đổi và TLCH. + Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào? + 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn, nhắc lại câu trả lời + Nội dung đoạn 3 là gì? - Ghi ý chính đoạn 3. - Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và trả lời : + Vì sao chú bé Hiền được gọi là "Ông Trạng thả diều" ? - Yêu cầu HS đọc câu hỏi 4: HS trao đổi theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi. + Tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây nói đúng ý nghĩa của câu chuyện trên: a, Tuổi trẻ tài cao b, Có chí thì nên c, Công thành danh toại + GV kết luận: Mỗi phương án trả lời đều có ý đúng. Nguyễn Hiền “ tuổi trẻ tài cao”, là người “ công thành danh toại”, nhưng điều mà câu chuyện muốn khuyên là “ có chí thì nên”. Câu tục ngữ : “ Có chí thì nên” nói đúng nhất ý nghĩa của câu chuyện +Vậy bạn nào có thể cho cô biết: Câu chuyện khuyên ta điều gì? - Đoạn cuối bài cho em biết điều gì? - Yêu cầu HS trao đổi và tìm nội dung chính của bài. - Ghi nội dung chính của bài. ( Ví dụ minh họa cho học sinh 1 số tấm gương vượt khó như: Thầy Nguyễn Ngọc Ký, người bạn 10 năm cõng bạn đi học, c- Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau từng đoạn. Cả lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay. - Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm đoạn 3 - GV đọc mẫu( YC HS nghe, phát hiện xem nhấn giọng ở những từ ngữ nào) - Hỏi: Đoạn 3 đọc giọng như thế nào? Nhấn giọng vào đâu? - Yêu cầu HS luyện đọc văn theo nhóm đôi. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 3 - Gọi học sinh nhận xét phần đọc của các bạn. - GV nhận xét về giọng đọc cho từng HS. - Tổ chức cho HS đọc toàn bài. - Nhận xét cho HS. C- Củng cố - dặn dò + Câu chuyện ca ngợi ai? + Truyện đọc giúp em hiểu điều gì? ( Gợi ý học sinh: Nguyễn Hiền có phải 1 tấm gương sang để chúng ta noi theo không?) - Nhận xét tiết học. + Hôm nay, lớp chúng ta đã học rất sôi nổi, nhiều bạn đọc tốt và hăng hái phát biểu bài, cô khen cả lớp. + Giờ học của chúng ta sẽ kết thúc tại đây, sau khi học xong bài này, các em phải chăm chỉ học tập, làm việc theo gương trạng nguyên. Cô yêu cầu cả lớp về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ: Nếu chúng mình có phép lạ để chuẩn bị cho giờ chính tả sắp tới. HS TL: -Một chú bé chăn trâu, đứng ngoài lớp nghe lỏm thầy giảng bài; Những em bé đội mưa gió đi học; Những bạn nhỏ miệt mài học tập, nghiên cứu. -HS lắng nghe, trả lời + Tên chủ điểm nói lên những người có nghị lực, ý chí thì sẽ thành công. -HS lắng nghe - Học sinh lắng nghe HS trả lời: 1 cậu bé đứng ngoài cửa và thầy đang giảng bài trong lớp, xa xa còn có những bạn đang chơi diều - HS đọc, thảo luận - Bài chia làm 4 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến lấy diều để chơi + Đoạn 2: Từ lên sáu tuổi đến vẫn có thì giờ để chơi diều + Đoạn 3: Từ Sau vì nhà nghèo quá đến vượt xa các học trò của thầy + Đoạn 4: Từ thế rồi vua mở khoa thi đến hết -HS nhận xét - 4HS tiếp nối nhau đọc bài.. - HS lắng nghe, gạch chân những từ cần nhấn mạnh - 2 HS đọc HSTL: “ đã học thì.. trong” + HS đọc theo nhóm - HS đọc thành tiếng, Cả lớp đọc thầm. -HS đọc thầm, trả lời câu hỏi + Nguyễn Hiền sống ở đời vua Trần Thái Tông, gia đình cậu rất nghèo. + Cậu bé rất ham thích chơi diều. + Nguyễn Hiền học đến đâu, hiểu ngay đến đó, có trí nhớ lạ thường: có thể thuộc 20 trang sách trong ngày mà vẫn có thì giờ chơi diều. -HS nhận xét + Đoạn 1, 2 nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền. - 1 HS đọc thành tiếng. HS đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi. + Nhà nghèo, Hiền phải bỏ học nhưng ban ngày đi chăn trâu, Hiền đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ. Tối đến, đợi bạn học thuộc bài rồi mượn vở của bạn. sách của Hiền là lưng trâu, nền cát; bút là ngón tay, mảnh gạch vỡ, đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Mỗi lần có kỳ thi, Hiền làm bài vào lá chuối khô nhờ bạn xin thầy chấm hộ. + HS nhận xét + Đoạn 3 nói lên ý chí vượt khó của Nguyễn Hiền. - 2 HS nhắc lại. - 1 HS đọc to. Lớp đọc thầm. + Vì cậu đỗ Trạng nguyên năm 13 tuổi, lúc ấy cậu vẫn thích chơi diều. - 1 HS đọc thành tiếng . 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời câu hỏi: * HS phát biểu theo suy nghĩ của nhóm. . Câu : Trẻ tuổi tài cao nói lên Nguyễn Hiền đỗ Trạng nguyên năm 13 tuổi. Ông còn nhỏ mà đã có tài . Câu: Có chí thì nên nói lên Nguyễn Hiền còn nhỏ mà đã có chí hướng, ông quyết tâm học khi gặp nhiều khó khăn . Câu: Công thành danh toại nói lên Nguyễn Hiền đỗ trạng nguyên, vinh quang đã đạt được -HS lắng nghe + Câu chuyện khuyên ta phải có ý chí, quyết tâm thì sẽ làm được điều mình mong muốn. - Nguyễn Hiền đỗ Trạng nguyên. -ND: Câu chuyện ca ngợi Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. - 2 HS nhắc lại nội dung chính của bài. - 4 HS đọc. HS cả lớp phát biểu, tìm cách đọc hay. - Đoạn 3 đọc chậm rãi, cảm hứng ca ngợi, nhấn mạnh những từ: Lưng trâu, nền cát, ngón tay, mảnh gạch vỡ, vỏ trứng. - HS lắng nghe - Đoạn 3 đọc chậm rãi, cảm hứng ca ngợi, nhấn mạnh những từ: Lưng trâu, nền cát, ngón tay, mảnh gạch vỡ, vỏ trứng. - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc. - 3 đến 5 HS thi đọc. - 1HS đọc toàn bài -HS nhắc lại: + Câu chuyện ca ngợi Nguyễn Hiền – trạng nguyên trẻ nhất của nước Nam ta. + Câu chuyện giúp ta hiểu ra rằng: . Làm việc gì cũng phải chăm chỉ, chịu khó mới thành công . Nguyễn Hiền rất có chí. Ông không được đi học, thiếu cả bút, giấy nhưng nhờ quyết tâm vượt khó đã trở thành Trạng nguyên trẻ nhất nước ta. . Nguyễn Hiền là 1 tầm gương sáng cho chúng em noi theo. -HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 11 Ong Trang tha dieu_12388878.docx