Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Tập làm văn - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Quan sát đồ vật

- Yêu cầu 2 HS đọc dàn ý đã làm ở đề bài tả đồ chơi.

- GV nhận xét –Tuyên dương.

3.Bài mới: LT giới thiệu địa phương.

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi Kéo co

Mục tiêu : Biết giới thiệu về tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc Kéo co.

Bài tập 1:

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.

- Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co.

- GV nêu lần lượt từng yêu cầu :

+ Bài “Kéo co” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ?

+ Yêu cầu HS thi thuật lại các trò chơi.

- GV nhận xét, giáo dục BVMT.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Tập làm văn - Tiết 31: Luyện tập giới thiệu địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 31 : LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: . Kiến thức : Dựa vào bài đọc Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài. 2 . Kỹ năng : Biết giới thiệu một trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật. 3 . Thái độ : Giáo dục HS yêu thích những trò chơi dân gian Việt Nam . II. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG + KN tìm kiếm, xử lí thơng tin: Về trị chơi kéo co theo n/bài TĐ và trị chơi hoặc lễ hội ở địa phương của Hs +KN trình bày ý tưởng : Lựa chọn nội dung và hình thức giới thiệu về địa phương. +KN trao đổi , thảo luận : về bài giới thiệu của mình và bạn. +KN lắng nghe , cảm nhận, chia sẻ : Ndung trình bày của bạn. III .CHUẨN BỊ: GV : Tranh minh hoạ một số trò chơi, lễ hội trong SGK- Thêm một số hình ảnh về trò chơi, lễ hội. HS : SGK , vở TLV . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Quan sát đồ vật Yêu cầu 2 HS đọc dàn ý đã làm ở đề bài tả đồ chơi. GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: LT giới thiệu địa phương. - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi Kéo co Mục tiêu : Biết giới thiệu về tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài đọc Kéo co. Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. Yêu cầu HS đọc lướt bài Kéo co. GV nêu lần lượt từng yêu cầu : + Bài “Kéo co” giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ? + Yêu cầu HS thi thuật lại các trò chơi. GV nhận xét, giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : Giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em . Mục tiêu : HS biết giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê mình . Bài tập 2: Xác định yêu cầu của đề bài: - Yêu cầu HS đọc bài 2 và quan sát 6 tranh minh hoạ. - Em hãy cho biết các tranh vẽ về những trò chơi gì ? GV nhắc HS : + Đề bài yêu cầu các em giới thiệu một trò chơi hoặc 1 lễ hội ở vùng quê hương em. Thực hành giới thiệu GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi. Yêu cầu HS thi giới thiệu một trò chơi (lễ hội). GV nhận xét – giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS. Chuẩn bị: Luyện tập miêu tả đồ vật. - Hát 2 HS đọc dàn ý. HS nhận xét. HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 / 160 . Cả lớp đọc lướt bài Kéo co, thực hiện lần lượt từng yêu cầu của bài tập. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân – Lớp HS đọc yêu cầu của bài, quan sát 6 tranh minh hoạ trong SGK. HS tiếp nối nhau phát biểu – giới thiệu quê mình, trò chơi hoặc lễ hội mình muốn giới thiệu. Từng cặp HS thực hành giới thiệu trò chơi, lễ hội ở quê mình. HS thi giới thiệu trò chơi, lễ hội trước lớp. HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thi đua HCM/GT Trực quan Đàm thoại Thực hành Thi đua KNS/TT Rút kinh nghiệm : MỸ THUẬT TIẾT 16 : TẬP NẶN TẠO DÁNG TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP GV bộ môn Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2016 THỂ DỤC TIẾT 32 : RÈN LUYỆN TƯ THẾ- TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 32: KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ? GV bộ môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 32 : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần ( mở bài – thân bài – kết bài ) của bài văn miêu tả đồ vật trình tự miêu tả . 2 . Kỹ năng : - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : mở bài – thân bài – kết bài . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ý thức giữ gìn đồ chơi của mình và của bạn . II.CHUẨN BỊ: GV : SGK . HS : Dàn ý bài văn tả đồ chơi mà em thích - Vở TLV. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 2 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Luyện tập giới thiệu địa phương. GV kiểm tra 1 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em. GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: TL miêu tả đồ vật. - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu bài Mục tiêu : Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài , xác định được trọng tâm của bài. - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Đề bài yêu cầu tả gì ? - Yêu cầu HS gạch dưới từ trọng tâm của đề bài. - GV mời 2 HS khá giỏi đọc lại dàn ý của mình. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của một bài Mục tiêu : Giúp HS biết xây dựng kết cấu 3 phần của một bài văn miêu tả ( mở bài , thân bài , kết bài ). Yêu cầu HS đọc bài 2. Lưu ý HS : + Chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp . Yêu cầu HS đọc thầm phần mở bài ( mẫu a và b ) / 162. Yêu cầu 1 HS trình bày làm mẫu cách mở bài trực tiếp của mình. - Yêu cầu 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết. Viết từng đoạn thân bài. Yêu cầu 1 HS đọc mẫu. Yêu cầu 1 HS trình bày mẫu cách kết bài. Hoạt động 3 : Viết bài Mục tiêu : HS biết dựa vào dàn ý đã lập , viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : Mở bài – thân bài – kết bài. GV tạo không khí yên tĩnh cho HS viết. GV thu bài, giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò: Nhắc HS nào chưa hài lòng với bài viết có thể về nhà viết lại bài, nộp cho GV trong tiết học tới. Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. - Hát . HS giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em. HS nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS đọc đề bài. Tả một đồ chơi. Tả một đồ chơi mà em thích. 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi. HS mở vở, đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi mà mình đã chuẩn bị tuần trước. 2 HS đọc lại dàn ý của mình. Hoạt động lớp HS đọc bài 2/ 162. + HS đọc thầm lại mẫu a (mở bài trực tiếp) và b (mở bài gián tiếp) / 162. + 1 HS trình bày bài làm mẫu. + 1 HS trình bày bài làm mẫu. Viết từng đoạn thân bài : + 1 HS giỏi dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình. + 1 HS trình bày mẫu cách kết bài. -Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân HS viết bài. - HS nộp bài. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Thực hành HCM/TT Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN(1).doc