Giáo án Lớp 4 Tuần 18 - Trần Thị Thu Hoài - Trường Tiểu học Lê Lợi

Tập làm văn

ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 4)

I. Mục tiêu:

- Kiểm tra đọc, hiểu ( lấy điểm).

- Nghe viết chính xác, đẹp bài thơ đôi que đan.

- Bước đầu tự hoàn thành các bài tập để hoàn thành nhiệm vụ nội dung bài học.

 - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập

II. Chuẩn bị:

 - Giáo viên: phiếu ghi tên các bài TĐ và HTL, bảng phụ

III. Hoạt động dạy - học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 18 - Trần Thị Thu Hoài - Trường Tiểu học Lê Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 2 HS đọc, nối nhau lấy VD 1. HS đọc. + HS thực hiện. - 1 HS lên bảng + Các số chia hết cho 9: 99; 108; 5643; 29 385 2. HS đọc - HS làm bảng con - 3 HS lên bảng 3. HS đọc - HS viết vào bảng con - HS chữa bài - 1 HS lên bảng 4. HS đọc bài - HS lên bảng làm bài: 315; 135; 225 - HS giải thích cách làm. ------------------------------------------------ Tập đọc ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc, lấy điểm TĐ và HTL. Kết hợp kĩ năng đọc- hiểu ( HS trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc) - Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về tên bài, tác giả, nội dung chính, nhân vật của các bài TĐ là truyện kể trong hai chủ điểm Có chí thì nên; Tiếng sáo diều - Đọc trôi chảy, rõ ràng và diễn cảm các bài tập đọc đã học. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập II. Chuẩn bị: - Giáo viên: phiếu ghi tên các bài TĐ và HTL, bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: 2. Kiểm tra TĐ và HTL: - Cho HS lên bảng gắp thăm bài TĐ - Gọi HSTL 1,2 câu hỏi về nội dung bài học - Gọi HS nhận xét bạn đọc và TL - GV cho nx, đánh giá trực tiếp từng HS. 3. Lập bảng tổng kết - Gọi HS đọc yêu cầu, GV treo bảng phụ + Những bài TĐ nào là truyện kể trong hai chủ điểm trên? - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm - Yêu cầu các nhóm treo bảng phụ, nhận xét, bổ sung. - GV kết luận lời giải đúng. - HS lắng nghe. - Từng HS lên gắp thăm bài đọc( 5em), CB bài - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc yêu cầu. + Bài tập đọc: Ông Trạng thả diều, “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi, Vẽ trứng, Người tìm đường lên các vì sao, Văn hay chữ tốt, Chú Đất Nung, Trong quán ăn “ Ba cá bống”, Rất nhiều mặt trăng. - Hoạt động nhóm, trao đổi, hoàn thành bài tập. - Treo bảng phụ, nhận xét. Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật Ông Trạng thả diều Trịnh Đường Nguyễn Hiền nhà nghèo mà hiếu học Nguyễn Hiền “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam Bạch Thái Bưởi từ tay trắng, nhờ có chí, đã làm nên nghiệp lớn Bạch Thái Bưởi Vẽ Trứng Xuân Yến Lê- ô- nác- đô đa Vin- xi kiên trì khổ luyện đã trở thành danh hoạ vĩ đại. Lê- ô- nác- đô đa Vin- xi Người tìm đường lên các vì sao Lê Quang Long Phạm Ngọc Toàn Xi- ôn- cốp- xki kiên trì theo đuổi ước mơ, đã tìm được đường lên các vì sao Xi- ôn- cốp- xki Văn hay chữ tốt Truyện đọc 1 (1995) Cao Bá Quát kiên trì luyện viết đã nổi danh là người văn hay chữ tốt Cao Bá Quát Chú Đất Nung Nguyễn Kiên Chú bé Đất dám nung mình trong lửa đã trở thành người mạnh mẽ, hữu ích. Còn hai người bột yếu ớt gặp nước suýt bị tan ra. Chú Đất Nung Trong quán ăn “ Ba cá bống” A- lếch- xây Tôn- xtôi Bu- ra- ti- nô thông minh, mưu trí đã moi được bí mật về chiếc thìa khoá vàng từ hai kẻ độc ác. Bu- ra- ti- nô Rất nhiều mặt trăng Phơ- bơ Trẻ em nhìn thế giới, giải thích thế giới rất khác người lớn Công chúa nhỏ 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Ôn các bài TĐ CB cho giờ KT sau . ------------------------------------------------ Chính tả ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc-hiểu - Ôn luyện kĩ năng đặt câu, kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật. - Sử dụng các thành ngữ, tục ngữ phù hợp với các tìmh huống cụ thể. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu ghi tên các bài TĐ,HTL III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc - Gọi HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và TL câu hỏi - GV gọi HS nhận xét - GV cho điểm 3. Ôn luyện về kĩ năng đặt câu - Gọi HS đọc yêu cầu và câu mẫu - Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho HS - Nhận xét, khen ngợi HS đặt câu đúng, hay 4. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ - Gọi HS đọc yêu cầu BT3 - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và viết các thành ngữ, tục ngữ vào vở - Gọi HS trình bày và nhận xét - GV kết luận lời giải đúng 5. Tổng kết dặn dò - Nhận xét tiết học - Ghi nhớ các thành ngữ, tục ngữ, CB cho bài sau. - 5 HS lên gắp thăm bài đọc và CB HS đọc và TL câu hỏi của GV - 1 HS đọc Nối nhau đọc câu văn đã đặt: + Từ xưa đến nay, nước ta chưa có người nào đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi như Nguyễn Hiền. + Cao Bá Quát rất kì công luyện viết chữ. + Bạch Thái Bưởi là nhà kinh doanh tài ba, chí lớn. - 1 HS đọc - Hoạt động nhóm đôi - Làm vở - 3 HS trình bày: * Nếu bạn em có quyết tâm học tập, rèn luyện cao? + Có chí thì nên + Có công mài sắt, có ngày nên kim. + Người có chí thì nên Nhà có nền thì vững. * Nếu bạn em nản lòng khi gặp khó khăn? + Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. + Lửa thử vàng, gian nan thử sức. + Thất bại là mẹ thành công. + Thua keo này, bày keo khác. * Nếu bạn em dễ thay đổi ý định theo người khác? + Ai ơi đã quyết thì hành Đã đan thì lận tròn vành mới thôi. + Đứng núi này trông núi nọ. - HS lắng nghe ------------------------------------------------ Khoa học GIÓ, BÃO (Tiết 1) I. Mục tiêu: - MT như TL. - Rèn kĩ năng quan sát, hợp tác. - Biết vận dụng những điều đó học để giải quyết nhiệm vụ học tập. Tích cực làm việc trong nhóm, chia sẻ kết quả học tập với bạn. - GD học sinh ham tìm hiểu khoa học. GD kĩ năng sống: Kĩ năng giao tiếp và hợp tác; kĩ năng tư duy, bình luận. II. Đồ dùng: - Vở, TL III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Khởi động. 2. Nhóm trưởng lấy TL. 3. Đọc mục tiêu. A. HĐCB: HĐ1- HĐ3: Như TL. Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS Hoạt động trải nghiệm: -Vào mùa hè, nếu không có gió em cảm thấy thế nào? - Theo em, nhờ đâu mà lá cây lay động hoặc diều bay lên? -GV giới thiệu vào bài. Hoạt động1:Trò chơi chong chóng. -GV tổ chức cho cả lớp chơi chong chóng. Sau đó hỏi: +Khi nào chong chóng quay? +Khi nào chong chóng quay nhanh, quay chậm? +Làm thế nào để chong chóng quay? -GV kết luận: Khi có gió thổi sẽ làm cho chong chóng quay. Không khí có ở xung quanh ta nên khi ta chạy, không khí xung quanh chuyển động tạo thành gió Hoạt động 2: Nguyên nhân gây ra gió -Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như TL. Mời hội đồng tự quản tổ chức cho các bạn trình by theo cu hỏi gợi ý: +Phần nào của hộp có không khí nóng? Tại sao? +Phần nào của hộp có không khí lạnh? +Khói bay qua ống nào? +Khói từ ống A bay lên là do cái gì tác động? +Vì sao có sự chuyển động của không khí? +Không khí chuyển động theo chiều như thế nào? +Sự chuyển động của không khí tạo ra hiƯn t­ỵng g×? Hoạt động 3: Sự chuyển động của không khí trong tự nhiên. -Không khí ngột ngạt, oi bức rất khó chịu. -Là nhờ có gió. - HS chơi chong chóng. Trả lời: -Khi có gió. -Quay nhanh khi gió mạnh. Quay chậm khi gió nhẹ. -Khi ta đưa chong chóng ra trước gió. - Các nhóm làm thí nghiệm. Sau đó Hội đồng tự quản mời đại diện nhóm trình bày. + Phần hộp bên ống A không khí nóng lên là do một ngọn nến đang cháy đặt dưới ống A. + Phần hộp bên ống B. + Bay vào ống A và bay lên. + Là do không khí chuyển động từ ống B sang ống A. + Sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí làm cho không khí chuyển động. + Từ nơi lạnh đến nơi nóng. + Tạo ra gió. +Hình 6: Vẽ ban ngày và hướng gió thổi từ biển vào đất liền. +Vẽ ban đêm và hướng gió thổi từ đất liền ra biển. C. Hoạt động ứng dụng: Như tài liệu. ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2017 Toán DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết dấu hiệu chia hết cho 3. - Vận dụng dấu hiệu để nhận biết các số chia hết cho 3 và các số không chia hết cho 3. - Biết nêu câu hỏi và tự tìm để nhận ra dấu hiệu chia hết cho 3. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên :bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu dấu hiệu chia hết cho 9, nêu ví dụ? - GV nhận xét... 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn HS tìm ra dấu hiệu chia hết cho 3: - GV yêu cầu HS tìm các số chia hết cho 3 và không chia hết cho 3. - GV ghi thành 2 cột. - GV ghi bảng cách xét tổng các chữ số của vài số. - YC HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3. - GV cho HS xét các số bên phải và nêu dấu hiệu không chia hết cho 3. - Gọi HS đọc nhiều lần. c. Luyện tập: Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV chép bảng, Gọi HS lên bảng làm - GV gọi HS nhận xét nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 3. Bài 2. - GV chép bảng bài tập - Gọi HS đọc lại nội dung BT - Yêu cầu HS chọn số và ghi bảng con - Gọi HS lên bảng viết số Bài 3. . Gọi HS nêu yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm bài tìm 3 số chia hết cho 3 - Gọi các nhóm phát biểu ý kiến - Hướng dẫn HS nhận xét chữa bài Bài 4. - Gọi HS đọc yêu cầu, GV phát bảng phụ cho 2 HS - Yêu cầu HS làm vở - GV chữa bài, nx bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Vài HS nêu. - HS lắng nghe. - HS tìm và viết bảng con: + Các số chia hết cho 3: 12; 132; 372.. + Các số không chia hết cho 3: 13; 136.. - HS nêu đặc điểm của các số + Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3. - Nối nhau đọc kết luận - HS đọc. - HS làm bài cá nhân. - 1 HS lên bảng: + Các số chia hết cho 3: 231; 1872; 92 313 - HS nêu. - HS đọc lại. - Cả lớp làm bảng con, 1HS lên bảng 1 HS đọc: 502; 6 823; 55 553; 641 311 - HS đọc bài. + HS làm bài. + HS nêu miệng. - HS đọc. - Lớp làm vở. - Chữa bài: + 561; 564 + 795; 798 + 2 235; 2 535 - HS lắng nghe. ------------------------------------------------ Tập đọc ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 3) I. Mục tiêu - Kiểm tra đọc ( lấy điểm ). - Ôn luyện về các kiểu mở bài, kết bài trong bài văn kể chuyện. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - GV: phiếu ghi tên các bài TĐ, bảng phụ ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài - HS: ôn bài III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc - Gọi HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và TL câu hỏi - GV gọi HS nhận xét - GV cho điểm 3. Ôn luyện về các kiểu mở bài, kết bài trong bài văn kể chuyện - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS đọc truyện Ông trạng thả diều - Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc ghi nhớ trên bảng phụ - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Gọi HS trình bày. - GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và cho điểm HS 4. Tổng kết dặn dò - Nhận xét tiết học - Viết BT 2 vào vở. - 5 HS lên gắp thăm bài đọc và CB HS đọc và TL câu hỏi của GV - 1 HS đọc - 1 HS đọc truyện - 2 HS đọc ghi nhớ: + Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. + Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. + Kết bài mở rộng: Sau khi cho biết kết cục của câu chuyện, có lời bình luận thêm về câu chuyện. + Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. - HS viết phần mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho câu chuyện về ông Nguyễn Hiền - 3 HS trình bày ------------------------------------------------ Lịch sử KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức đã học. - Biết vận dụng những điều đó học để giải quyết nhiệm vụ học tập. - Tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam. Có ý thức tự giác làm bài. II. Chuẩn bị: - Vở, TL. III. Hoạt động dạy - học: 1. Khởi động. 2. Nhóm trưởng lấy TL. 3. Ghi đầu bài rồi đọc mục tiêu trong TL. A. HĐTH: - Như TL. HS làm xong hội đồng tự quản tổ chức trao đổi bài, nêu cách làm. GV hỗ trợ HS. B. Hoạt động ứng dụng: Như tài liệu. ------------------------------------------------ Tập làm văn ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 4) I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc, hiểu ( lấy điểm). - Nghe viết chính xác, đẹp bài thơ đôi que đan. - Bước đầu tự hoàn thành các bài tập để hoàn thành nhiệm vụ nội dung bài học. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập II. Chuẩn bị: - Giáo viên: phiếu ghi tên các bài TĐ và HTL, bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: 2. Kiểm tra tập đọc: - Gọi HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và TL câu hỏi - GV gọi HS nhận xét. 3. Nghe-Viết chính tả - Gọi HS đọc bài Đôi que đan + Từ đôi que đan và bàn tay của chị em những gì hiện ra? + Theo em, hai chị em trong bài là người như thế nào? - Yêu cầu HS tìm và viết từ khó. - GV đọc chính tả lần 1 - GV đọc chính tả lần 2 - GV chấm bài 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét bài viết của HS - VN Học thuộc lòng bài thơ Đôi que đan. - HS lắng nghe. - 5 HS lên gắp thăm bài đọc và CB HS đọc và TL câu hỏi của GV - 1 HS đọc. + Những đồ dùng hiện ra từ đôi que đan và bàn tay của chị em: mũ len, khăn, áo của bà, của bé, của mẹ cha. + Hai chị em trong bài rất chăm chỉ, yêu thương những người thân trong gia đình. - HS tìm và viết từ khó: + Các từ ngữ: chăm chỉ, giản dị, đỡ ngượng, que tre, ngọc ngà. - HS viết bài. - HS đổi vở, soát lỗi. - Thu bài. - HS lắng nghe và ghi nhớ. ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2017 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. - Vận dụng giải các bài toán có liên quan. - Chủ động tự học để giải quyết các bài học. - Biết chia se cùng bạn để hoàn thành các bài tập. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: bảng phụ - Học sinh: bảng con III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 và nêu ví dụ. - GV nhận xét- đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV chép bảng, Gọi HS lên bảng làm - GV gọi HS nhận xét . - Yêu cầu giải thích vì sao? Bài 2. - Gọi HS đọc lại nội dung BT - Yêu cầu HS chọn số và ghi bảng con - Gọi HS lên bảng điền số + Yêu cầu giải thích vì sao điền chữ số đó? Bài 3. - Gọi HS nêu yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS điền bảng con - Hướng dẫn HS nhận xét chữa bài Bài 4. - Gọi HS đọc yêu cầu, GV phát bảng phụ cho 2 HS - Yêu cầu HS làm vở. - GV chữa bài và nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Vài HS nêu. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS làm bài cá nhân. - 3 HS lên bảng. a. Các số chia hết cho 3: 4563; 2 229; 3576; 66 816 b. Các số chia hết cho 9: 4 563; 66 816 c. Số chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9: 2 229; 3 576 - HS nêu. - Cả lớp làm bảng con, 3 HS lên bảng a. 945 b. 225; 255; 285 c. 762; 768 - HS đọc - HS giơ đáp án. a. Đ b. S c. S d. Đ - HS đọc - HS gặp khó khăn có thể chia sẻ cùng bạn. - Lớp làm vở - Chữa bài a. 612; 621; 126.. b. 102; 201; 120.. - HS lắng nghe. ------------------------------------------------ Đạo đức THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I I. Mục tiêu: - Củng cố và luyện tập thực hành kỹ năng về các hành vi đã học trong các bài đạo đức - Tích cực tham gia hoạt động nhóm. - Giáo dục HS thói quen đạo đức tốt II. Chuẩn bị: - Câu hỏi ôn tập - Các tình huống sắm vai III. Các hoạt động dạy - học. Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: -Vì sao phải kính trọng biết ơn người lao động? +Nêu ghi nhớ SGK ? - Nhận xét, đánh giá. B .Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng 2. Tìm hiểu bài: *HĐ1: Thảo luận nhóm - HS đọc các câu hỏi thảo luận - HS thảo luận GV quan sát - Trình bầy nhận xét rút ra ghi nhớ để củng cố bài *HĐ2: Liên hệ - HS đưa ra các việc làm thể hiện tính trung thực, vượt khó tiết kiệm... - HS nhận xét, trao đổi - GV chốt lại * HĐ 3: Đóng vai - HS đọc tình huống, phân vai, thảo luận - Trình diện trên lớp - Nhận xét trao đổi, GV chốt lại 3 .Củng cố - dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Đánh giá nhận xét giờ học. Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - HS trả lời - Ghi tên bài lên bảng Bài 6 Hiếu thảo với ông bà cha mẹ Bài 7 Biết ơn thầy giáo, cô giáo Bài 8 yêu lao động Bài 9 Kính trọng biết ơn người lao động Các tình huống đóng vai ở nội dung 4 bài trên ------------------------------------------------ Luyện từ và câu ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 5) I. Mục tiêu: - Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ và đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. - Tìm và xác định phân biệt được DT, ĐT, TT và biết vận dụng để đặt câu theo yêu cầu. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên các bài TĐ, HTL, chép sẵn BT 2 lên bảng III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: 2. Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ và đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS chữa bài, bổ sung - Nhận xét, kết luận lời giải đúng - Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. - Gọi HS nhận xét, chữa câu cho bạn - Nhận xét, kết luận lời giải đúng 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dăn ôn bài, CB cho giờ KTĐK. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc. - 1 HS làm bảng lớp, HS cả lớp viết các dòng để gạch chân dưới DT, ĐT, TT - Chữa bài * Đáp án: Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. DT DT DT ĐT DT TT Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé DT DT DT TT DT Hmông mắt một mí, Những em bé Tu Dí, DT DT DT DT DT Phù Lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ DT DT ĐT DT DT TT đang chơi đùa trước sân. ĐT DT - 3 HS lên bảng đặt câu hỏi, lớp làm vở - Nhận xét, chữa bài * Chữa bài: + Buổi chiều, xe làm gì? + Nắng phố huyện như thế nào? + Ai đang chơi đừa trước sân? - HS lắng nghe và ghi nhớ. ------------------------------------------------ Khoa học GIÓ, BÃO (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Như TL II. Chuẩn bị: - Hộp đối lưu, vài mẩu hương để làm thí nghiệm - Chuẩn bị dụng cụ màu vẽ,nước, cốc, một tờ giấy, một ống hút nước để thực hành vẽ tranh III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động Bài tập trang Nội dung cần chuẩn bị: Hoạt động thực hành 2/114 3 việc em cần làm để giảm thiểu thiệt hại khi có bão xảy xảy ra:theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, dự trữ lương thực và nước uống, cần tìm nơi trú ẩn an toàn... Hoạt động ứng dụng Trang 115 *HĐGD tích hợp -khi dự báo thời tiết có bão các em phải nói với người thân làm những việc để tránh bão như: về nơi trú ẩn an toàn, chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực và nước uống... ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2017 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về các dấu hiệu chi hết cho 2,3,5,9. - Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết các số chia hết cho 2,3,5,9. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - GV: bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: 1. KTBC: gọi HS nêu kết quả bài tập trong vở bài tập. 2. Bài mới Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm BT Bài 1.GV cho HS làm vở, sau đó chữa bài - Gọi HS nêu miệng, giải thích lí do chọn - GV nhận xét. Bài 2. GV chép bảng, gọi HS nhắc lại nội dung, yêu cầu - Thảo luận nhóm bàn - Gọi các nhóm trình bày - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3. GV yêu cầu HS chọn số và điền vào ô trống vào bảng con - Nhận xét kết luận Bài 4. Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm nháp theo 2 dãy - GV phát bảng phụ cho 2 HS - Gọi HS treo bảng phụ và nhận xét, chữa bài Bài 5. Gọi HS đọc bài toán - Yêu cầu HS làm vở - GV chấm, chữa bài 1. HS làm vở 3 HS nêu miệng: a. Số chia hết cho 2: 4568; 2050; 35 766 b. Các số chia hết cho 3: 2229; 35766 c. Các số chia hết cho 5: 7435; 2050 d. Các số chia hết cho 9: 35 766 2. HS đọc - Hoạt động nhóm - Đại diện 2 nhóm trình bày 3. Cả lớp làm bảng con a. 528; 558; 588 b. 603; 693 c. 240 d. 354 4. HS đọc - Làm nháp - Treo bảng phụ - Nhận xét, chữa bài 5. HS đọc - Giải vở - Chữa bài: Nếu xếp thành 3 hàng không thừa, không thiếu bạn nào thì số bạn chia hết cho 3. Nếu xếp thành 5 hàng không thừa, không thiếu bạn nào thì số bạn chia hết cho 5. Các số vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 5 là: 0; 15; 30; 45; Lớp ít hơn 35 học sinh và nhiều hơn 20 học sinh. Vậy số học sinh của lớp là 30. 3. Tổng kết dặn dò - Nhận xét tiết học - CB cho bài sau. ------------------------------------------------ Địa lí KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ------------------------------------------------ Luyện từ và câu ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 6) I. Mục tiêu: - Hiểm tra đọc, hiểu. - Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ và đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. - Nhận biết các danh từ, động từ, tính từ và vận dụng để giải quyết nhiệm vụ của bài học. - Giáo dục ý thức chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu ghi tên các bài TĐ, HTL, chép sẵn BT 2 lên bảng III. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc - Gọi HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và TL câu hỏi - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá. 3. Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ và đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS chữa bài, bổ sung. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng - Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm - Gọi HS nhận xét, chữa câu cho bạn - Nhận xét, kết luận lời giải đúng 4. Tổng kết dặn dò - Nhận xét tiết học - Dăn ôn bài, CB cho giờ KTĐK. - 5 HS lên gắp thăm bài đọc và CB HS đọc và TL câu hỏi của GV - 2 HS đọc - 1 HS làm bảng lớp, HS cả lớp viết các dòng để gạch chân dưới DT, ĐT, TT - Chữa bài * Đáp án: Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. DT DT DT ĐT DT TT Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé DT DT DT TT DT Hmông mắt một mí, Những em bé Tu Dí, DT DT DT DT DT Phù Lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ DT DT ĐT DT DT TT đang chơi đùa trước sân. ĐT DT - 3 HS lên bảng đặt câu hỏi, lớp làm vở - Nhận xét, chữa bài * Chữa bài: + Buổi chiều, xe làm gì? + Nắng phố huyện như thế nào? + Ai đang chơi đừa trước sân? ------------------------------------------------ Hoạt động ngoài giờ lên lớp HỘI HOA XUÂN I. MỤC TIÊU - HS hiểu ý nghĩa to lớn của việc trồng cây không những đem lại lợi ích về kinh tế mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình, cho đất nước. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây ở nhà, ở trường II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG Tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường. III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Tranh, ảnh chợ hoa Tết, hội hoa xuân. - Sản phẩm cây hoa. IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH Bước 1: Chuẩn bị Trước 2 tuần, GV phổ biến cho HS: - Để hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây”, lớp sẽ tổ chức “Hội hoa xuân” để trưng bày những cây (khuyến khích là cây hoa) các em đã chăm sóc. Cây đó có thể của cá nhân hay một nhóm. - Mỗi tổ có một trang sưu tầm tranh ảnh chợ hoa Tết, hội hoa xuân. - Cử (chọn) người dẫn chương trình. Bước 2: Hội hoa xuân - Địa điểm tổ chức nên đặt ngoài sân, có bảng kẻ chữ: HỘI HOA XUÂN – LỚP 4 - MC tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình, công bố thời gian dành cho việc trưng bày và trang trí sản phẩm, tư liệu theo đơn vị tổ. - Các tổ trưng bày và trang trí cây của tổ mình. Mỗi cây đều ghi rõ tên cây gì? Của ai? Tổ nào? - GV cùng MC hướng dẫn cả lớp tham quan từng góc sản phẩm. Khi đoàn tham quan đến tổ nào, đại diện tổ sẽ giới thiệu các sản phẩm của tổ mình. - Đoàn tham quan chọn sản phẩm đẹp trưng bày lên góc chung của cả lớp. Bước 3: Nhận xét – Đánh giá - GV hoan nghênh cả lớp đã nhiệt tình hưởng ứng “Hội hoa xuân”, nhấn mạnh: Với việc làm hôm nay, các em đã góp phần tạo thêm màu xanh, thêm sắc hoa rực rỡ cho đất nước. Khen ngợi những cá nhân có sản phẩm đẹp được cả lớp bình chọn. Khuyến khích cá nhân, nhóm có thể tặng sản phẩm cho lớp, cho trường (nếu lớp, trường có nhu cầu). Khuyến khích HS vận động gia đình, tích cực trồng cây phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình mình, góp phần tô đẹp cho môi trường sống quanh ta. ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ sáu ngày 6 tháng 1 năm 2017 Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I ------------------------------------------------ Tập làm văn KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I ------------------------------------------------ Kể chuyện ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 8) I. Mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng nghe - đọc để viết đúng chính tả, viết đúng tốc độ bài “ Chiếc xe đạp của chú Tư”. - Rèn kỹ năng viết văn miêu tả đồ vật. - Biết dùng từ, đặt câu, viết câu đúng ngữ pháp, diễn đạt trôi chảy. - Giáo dục học sinh viết chữ cẩn thận, đúng chính tả khi viết bài. II. Hoạt động dạy - học: Hỗ trợ của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em đọc lại bài miệng. - Kiểm tra vở của học sinh. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Tìm hiểu đề: - Yêu cầu 1 học sinh đọc lại đề. - Nhắc nhở học sinh khi làm bài tập làm văn: + Chú ý dùng từ sát hợp, câu văn gọn gàng, đọc và soát lỗi sau khi viết xong. c. Thực hành làm bài viết: a) Nghe - viết : Chiếc xe đạp của chú Tư. b) Viết bài văn tả đồ vật (khoảng 10 dòng ) tả đồ dùng học tập hoặc đồ chơi mà em yêu thích.. - Quan sát học sinh làm bài, nhắc nhở học sinh thiếu tập trung. - Thu bài nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Thu bài, nhận xét tiết hoc. - Chuẩn bị bài tuần 11. - Các em tự kiểm tra nhau. - Lắng nghe và nhắc lại. - 1em thực hiện đọc đề, cả lớp. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Cả lớp viết bài. - Cả lớp làm bài. - Nộp bài. - Lắng nghe và ghi nhớ. ------------------------------------------------ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ KIỂM ĐIỂM TUẦN 18 I. Mục tiêu: 1- Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 18.in.doc
Tài liệu liên quan