Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Khoa học - Tiết 39: Không khí bị ô nhiễm

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Gió nhẹ , gió mạnh -

phòng chống bão

- Người ta chia sức gió làm mấy cấp độ ?

- Em hãy nêu đặc điểm gió cấp 5 ?

- GV nhận xét – Chấm điểm .

3.Bài mới :Không khí bị ô nhiễm .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Tìm hiểu về không khí ô nhiễm và không khí sạch .

Mục tiêu : HS phân biệt được không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( khg khí bị ô nhiễm ) .

- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 78 , 79 / SGK và thảo luận.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Khoa học - Tiết 39: Không khí bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 39 : KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm ) . 2 . Kỹ năng : - HS nêu được những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí . - Nêu được những tác hại của không khí bị ô nhiễm . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ không trong lành . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN tìm kiếm và xử lí thơng tin: Về các hành động gây ơ nhiễm khơng khí. 2.KN quản lí giá trị bản thân : Biết đánh giá các hành động liên quan đến ơ nhiễm khơng khí . III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 78 , 79 .Sưu tầm các hình vẽ , tranh ảnh về cảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Gió nhẹ , gió mạnh - phòng chống bão - Người ta chia sức gió làm mấy cấp độ ? - Em hãy nêu đặc điểm gió cấp 5 ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :Không khí bị ô nhiễm . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu về không khí ô nhiễm và không khí sạch . Mục tiêu : HS phân biệt được không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( khg khí bị ô nhiễm ) . - GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 78 , 79 / SGK và thảo luận. - Hình nào thể hiện bầu không khí trong sạch ? - Tại sao em biết ? - Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm ? - Tại sao em biết ? Không khí có những tính chất gì ? Thế nào là không khí sạch ? Thế nào là không khí bị ô nhiễm ? à GV kết luận.Giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí Mục tiêu : HS nêu được những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời. - Những nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí ? à GV kết luận. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Tác hại của không khí bị ô nhiễm Mục tiêu : HS nêu được những tác hại của không khí bị ô nhiễm . - Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi - Không khí bị ô nhiễm có tác hại gì ? - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: TC : Ai mà tài thế ? Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - GV cho HS theo dãy, 1 dãy ghi ý 1 câu. - Thế nào là không khí sạch ? Không khí bị ô nhiễm ? - Những tác nhân nào gây ô nhiễm không khí ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Thực hiện tốt những điều đã học . Chuẩn bị : Bảo vệ bầu KK trong sạch . Hát . - Người ta chia sức gió thành 12 cấp độ . - Cấp 5 : Gió khá mạnh . Khi có gió này , mây bay , cây nhỏ đu đưa , sóng nước trong hồ dập dờn . - Lớp nhận xét . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm đôi HS quan sát và thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu . - Hình 2 cho biết nơi có không khí trong sạch . - Cây cối xanh tươi, không gian thoáng đãng - Hình 1 cho biết nơi có không khí bị ô nhiễm . - Nhiều ống khói nhà máy đang nhả những đám khói đen trên bầu trời +. - Không khí trong suốt , không màu không mùi , không vị , .. - Không khí sạch là không khí không có những thành phần gây hại đến.. - Không khí bị ô nhiễm là không khí có chứa nhiều bụi , khói , mùi hôi thối của rác , gây ảnh hưởng .. - HS lắng nghe . Hoạt động nhóm HS thảo luận theo nhóm . Đại diện trình bày kết quả. - Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là + Do khí thải của các nhà máy . + Khói , khí độc của các phương tiện giao thông : ô tô , xe máy , xe chở hàng thải ra . + HS lắng nghe . Hoạt động nhóm HS thảo luận nhóm.Thống nhất ý kiến , ghi bảng nhón va 2trình bày. Tác hại của không khí bị ô nhiễm là : + Gây bệnh viêm phế quản mãn tính + Gây bệnh ung thư phổi . + Bụi vào mắt sẽ gây các bện về mắt . + Làm cho các loại cây rau , hoa không lớn được . +.. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo yêu cầu. Kiểm tra Trực quan K.phủ bàn Trình bày MT/TT Thảo luận K.phủ bàn Trình bày MT/TT Thảo luận K. phủ bàn Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 40 : BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch . 2 . Kỹ năng : - Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch . - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch . 3 . Thái độ : - Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , nhắc nhở mọi người cùng tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN trình bày tuyên truyền : Về các hành động bảo vệ bầu khơng khí trong sạch. 2.KN lựa chọn:Biết lựa chọn giải pháp bảo vệ mơi trường khơng khí. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 80 , 81 / SGK .Sưu tầm các tư liệu , hình vẽ , tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ MT KK. HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Không khí bị ô nhiễm - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi bài tập TN. - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :Bảo vệ bầu KK trong lành. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Nên hay không nên? Mục tiêu :HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch . - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS quan sát các hình trang 80 , 81 / SGK và trả lời câu hỏi - Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch . - Gia đình , địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ? à GV kết luận. Giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch . Mục tiêu :Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch . - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm + Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sacïh . + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch . + Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh . - GV hướng dẫn , giúp đỡ từng nhóm . - GV yêu cầu những nhóm được bình chọn cử đại diện trình bày ý tưởng của nhóm mình . - GV nhận xét. Giáo dục KNS. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thứcvừa học - Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Thực hiện tốt những điều đã học Chuẩn bị : Aâm thanh . Hát . - HS giơ que TN. +. - Lớp nhận xét . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm HS làm việc theo nhóm. HS quan sát hình vẽ và cùng thảo luận câu hỏi . Đại diện trình bày . a / Những việc nên làm là : + Hình 1 : Các bạn làm vệ sinh lớp học để tránh bụi . +.. b / Việc không nên làm là : + Hình 4 : Nhóm bếp than tổ ong gây ra nhiều khói và khí thải độc hại . - Lớp nhận xét – Bổ sung . - Trồng nhiều cây xanh quanh nhà , khu vui chơi , công cộng của địa phương . - Không đun bếp than tổ ong mà dùng bếp củi cải tiên có ống khói . - Đổ rác đúng nơi quy định . - Đi vệ sinh đúng nơi quy định . - . - HS lắng nghe . Hoạt đôïng nhóm - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV hướng dẫn . - Các nhóm trình bày sản phẩm của mình . - HS quan sát , nhận xét và bình chọn bức tranh có ý tưởng hay , vẽ đẹp , nội dung gần gũi với thực tế cuộc sống . - Các nhóm khác có thể bổ sung cho nhóm bạn . Hoạt động lớp - Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như : thu gom và xử lí .và trồng nhiều cây xanh . - HS lắng nghe . Kiểm tra K.phủ bàn Trình bày MT/TT Đàm thoại Thực hành Trình bày KNS/TT Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC(1).doc
Tài liệu liên quan