Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Lịch sử - Tiết 25: Trịnh – Nguyễn phân tranh

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Ôn tập

- Yêu cầu HS làm nháp.

- Buổi đầu độc lập, nước Đại Việt thời Lý, nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên gọi nước ta ở các thời kì đó là gì ?

- GV nhận xét - Tuyên dương.

3.Bài mới: Trịnh – Nguyễn phân tranh

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1 : Sự suy sụp của Triều H Lê

Mục tiêu : HS biết : Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái

- GV yêu cầu HS dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI.

 GV chốt ý và giải thích từ “Vua quỷ” và “ Vua lợn”

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Lịch sử - Tiết 25: Trịnh – Nguyễn phân tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 25 : TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH I . MỤC TIÊU 1 . Kiến thức : - HS biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài. - Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến. - Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống nhân dân ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển. 2 . Kĩ năng: - Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Ngoài – Đàng trong. 3 . Thái độ: - Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt. II . CHUẨN BỊ : GV : Tranh , ảnh từ bài 7 à 19. Băng thời gian . HS : Vở Bài tập , SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ôn tập - Yêu cầu HS làm nháp. - Buổi đầu độc lập, nước Đại Việt thời Lý, nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên gọi nước ta ở các thời kì đó là gì ? - GV nhận xét - Tuyên dương. 3.Bài mới: Trịnh – Nguyễn phân tranh - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1 : Sự suy sụp của Triều H Lê Mục tiêu : HS biết : Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái - GV yêu cầu HS dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI. à GV chốt ý và giải thích từ “Vua quỷ” và “ Vua lợn” Hoạt động 2 : Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam Bắc triều Mục tiêu : HS biết đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài - GV giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam triều và Bắc triều. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. à GV chốt ý. Hoạt động 3 : Chiến tranh Trịnh – Nguyễn . Mục tiêu : HS hiểu cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên của nhân dân ớ thế kỉ XVI: - Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận: - Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh – Nguyễn ? - Trình bày diễn biến chính của chiến tranh Trịnh – Nguyễn ? - Em hãy nêu kết quả của chiến tranh Trịnh – Nguyễn ? - Em hãy chỉ trên lược đồ ranh giới Đàng Trong , Đàng Ngoài. à GV chốt ý. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Vì sao nói chiến tranh Nam – Bắc và chiến tranh Trịnh – Nguyễn là phi nghĩa ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong . - Hát . - HS làm nháp. - 3 HS trả lời - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS đọc thầm SGK trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – lớp - HS đọc SGK và thảo luận nhóm đôi . Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS chỉ lược đồ. Hoạt động lớp - HS trả lời . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Giảng giải Đàm thoại Trực quan Mảnh ghép Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU.doc
Tài liệu liên quan