Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 5: Thực hiện văn hóa giao thông (tiết 1)

3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu.

- Người tham gia giao thông là phải đi đường đúng luật, phải chấp hành nghiêm túc các quy tắc giao thông trên đường mà phải biết ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Vậy văn hóa giao thông là gì? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu về văn hoá giao thông.

- Ghi tựa bài lên bảng.

4. Hoạt động cơ bản:

a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:

- Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 5: Thực hiện văn hóa giao thông (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 5 THỰC HIỆN VĂN HÓA GIAO THÔNG (Tiết 1) Ngày soạn: 30/1/2018 - Ngày dạy: / /2018 I. MỤC TIÊU: - Biết văn hoá giao thông là sự tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, có tránh nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. - Thực hiện tốt văn hóa giao thông; xây dựng môi trường giao thông lành mạnh và thân thiện. - Biểu hiện lối sống có đạo đức bằng văn hóa giao thông của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “An toàn giao thông”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Bạn hãy quan sát trên đường đi học hàng ngày nà nêu nhận xét về việc thực hiện trật tự, an toàn của những người khi đi trên cầu mà bạn chứng kiến. - GV nêu nhận xét kết quả ôn tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Người tham gia giao thông là phải đi đường đúng luật, phải chấp hành nghiêm túc các quy tắc giao thông trên đường mà phải biết ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Vậy văn hóa giao thông là gì? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu về văn hoá giao thông. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Văn hóa giao thông là gì? - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Văn hoá giao thông được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS xem ảnh trang 26, 27 SGK thảo luận nhóm thực hiện câu hỏi sau: + Em hãy cho biết hành vi nào thể hiện văn hóa giao thông, hành vi nào thể hiện thiếu văn hóa giao thông? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Hành vi nào thể hiện văn hóa giao thông: Ảnh 1, 2, 4, 6, 8. + Hành vi nào thể hiện thiếu văn hóa giao thông: Ảnh 3, 5, 7. 5. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ SGK trả lời câu hỏi sau. + Theo em, thế nào là văn hóa giao thông? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Văn hoá giao thông là sự tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, có tránh nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. 6. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Ôn bài. - Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. - Bài sau: Thực hiện văn hóa giao thông (tiếp theo). - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Đọc phần ghi nhớ. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, có tránh nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. 7. RÚT KINH NGHIỆM: .. AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 5 THỰC HIỆN VĂN HÓA GIAO THÔNG (Tiết 2) Ngày soạn: 6/2/2018 - Ngày dạy: / /2018 I. MỤC TIÊU: - Biết văn hoá giao thông là sự tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người, có tránh nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. - Thực hiện tốt văn hóa giao thông; xây dựng môi trường giao thông lành mạnh và thân thiện. - Biểu hiện lối sống có đạo đức bằng văn hóa giao thông của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Theo bạn, thế nào là văn hóa giao thông? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Tiết học trước các em đã biết thế nào là văn hóa giao thông. Bài học hôm nay các em sẽ làm các bài tập thực hành liên quan đến văn hóa giao thông. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT1, 2, 3 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + BT1: D. Nhường chỗ cho em nhỏ trên xe buýt. + BT2: C. Thấy người bị tai nạn thì xúm vào chỉ trỏ, bàn tán. + BT3: Hình vi thiếu văn hóa giao thông. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT4 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Hải biết giúp đỡ cụ già đi đường là hành vi văn hóa giao thông, biểu hiện của lối sống có đạo đức. 4. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT3, 4 trang 29 SGK, làm việc cá nhân vào vở. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện văn hóa giao thông mà bản thân hoặc bè bạn đã thực hiện và nói lên cảm nghĩ của mình. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình, người thân và cộng đồng. - Bài sau: An toàn giao thông đường sắt. - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm làm việc theo yêu cầu của GV. - HS tự làm bài vào vở. - Lần lượt trình bày trước lớp. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có biểu hiện lối sống có đạo đức bằng văn hóa giao thông của bản thân. 7. RÚT KINH NGHIỆM: .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docAN TOÀN GIAO THÔNG BAI 5.doc