Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Phong cảnh đền hùng

GV hỏi: Em hiểu thế nào về câu ca dao sau:

 “Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”

+ GV nhận xét và kết luận: Câu ca dao trên nhắc nhở mọi người dù có đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cũng không được quên ngày giỗ Tổ, không được quên cội nguồn.

+ GV hỏi: Qua bài văn em cảm nhận được điều gì?

+ GV rút ra ý nghĩa bài học: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc.

+ GV yêu cầu HS đọc lại ý nghĩa bài học.

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 42 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Phong cảnh đền hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học Tô Hiệu Lớp: 5D Môn soạn: Tập đọc Bài soạn: Phong cảnh đền Hùng Ngày soạn: 20/02/2019 Ngày dạy: 25/02/2019 Người soạn: Trần Thị Hoàng Hà Thứ hai ngày 25 tháng 02 năm 2019 Tập đọc: PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG MỤC TIÊU: Kiến thức: + Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó phát âm. Kĩ năng: + Biết cách đọc bài văn với nhịp điệu chậm rãi, giọng trầm, tha thiết, nhấn giọng từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng. + Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài; các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc. Thái độ: + Biết tự hào, bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người về cội nguồn của dân tộc. Biết ca ngợi vẻ đẹp của đền Hùng và vùng đất tổ. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: GV: Tranh, ảnh minh họa bài đọc trong SGK, bài giảng PowerPoint. HS: SGK, bút chì và các đồ dùng học tập khác. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi: + Tìm những chi tiết cho thấy người liên lạc trong bài “Hộp thư mật” rất khéo léo? + Nêu ý nghĩa của bài học. GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài mới: - GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu HS mô tả lại những gì nhìn thấy trong bức tranh. - GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Luyện đọc - Mục tiêu: HS đọc lưu loát, trôi chảy các từ ngữ, câu, đoạn. - Cách tiến hành: + GV gọi 1 HS đứng lên đọc to toàn bài, cả lớp đọc thầm. + GV yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý cho bài đọc của bạn. + GV nhận xét và sửa lỗi cách đọc cho HS. + GV hỏi: Bài văn được chia làm mấy đoạn? Gồm những đoạn nào? Bài văn được chia làm 3 đoạn, gồm: Đoạn 1: Từ đầu đến chính giữa. Đoạn 2: Tiếp theo đến xanh mát. Đoạn 3: Phần còn lại. + GV yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp theo 3 đoạn đã chia. + GV nhận xét và tuyên dương những em đọc đúng, sửa lỗi sai cho những em phát âm chưa đúng. + GV yêu cầu HS tìm những từ khó đọc trong bài. GV hướng dẫn cách đọc đúng cho HS. + GV cho HS luyện đọc các từ khó: (sừng sững, cuồn cuộn, lưng chừng,). + GV yêu cầu HS đọc lại 3 đoạn và giải thích những từ khó hiểu (chi, bức hoành phi, ngọc phả, giang sơn). + GV nhận xét. + GV hỏi: Với bài tập đọc này cần đọc với giọng đọc như thế nào? + GV kết luận và hướng dẫn HS đọc bài: Đọc toàn bài với nhịp điệu khoan thai, trang trọng. Nhấn mạnh những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng: Đoạn 1: Chót vót, bay dập dờn, uy nghiêm. Đoạn 2: Ẩn, thật là đẹp, vòi vọi, sừng sững, mải miết, xanh mát. Đoạn 3: Thề, tỏa hương thơm, trong xanh. + GV gọi 2 HS đứng lên đọc bài theo giọng đọc vừa hướng dẫn, cả lớp theo dõi nhận xét bạn đọc. + GV đọc toàn bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi trong SGK để hiểu được nội dung bài học. Cách tiến hành: + GV hỏi: Bài văn viết về cảnh vật gì, ở nơi nào? + GV hỏi: Em hãy kể những hiểu biết của mình về các vị vua Hùng? + GV nhận xét. + GV yêu cầu HS đọc thầm và hỏi: Các em hãy tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng. + GV nhận xét, kết luận: + GV hỏi: Những cảnh vật nào ở đền Hùng gợi nhớ những truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc? Hãy kể tên các truyền thuyết đó. + GV hỏi: Em hiểu thế nào về câu ca dao sau: “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.” + GV nhận xét và kết luận: Câu ca dao trên nhắc nhở mọi người dù có đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cũng không được quên ngày giỗ Tổ, không được quên cội nguồn. + GV hỏi: Qua bài văn em cảm nhận được điều gì? + GV rút ra ý nghĩa bài học: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc. + GV yêu cầu HS đọc lại ý nghĩa bài học. Hoạt động 3: Luyện đọc lại Mục tiêu: HS biết đọc bài văn với nhịp điệu chậm rãi, trang trọng, tha thiết. Cách tiến hành: + GV yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc lại 3 đoạn của bài. GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn. + GV chọn và hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn 2. + Giáo viên đọc mẫu: Lăng của các vua Hùng kề bên đền Thượng, ẩn trong rừng cây xanh xanh. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải/là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương – con gái vua Hùng thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh/sừng sững chắn ngang bên trái/đỡ lấy mây trời cuồn cuộn. Phía xa xa là núi Sóc Sơn, nơi in dấu chân ngựa sắt Phù Đổng, người có công giúp Hùng Vương đánh thắng giặc Ân xâm lược. Trước mặt/là Ngã Ba Hạc, nơi gặp gỡ giữa ba dòng sông lớn/tháng năm mải miết đắp bồi phù sa cho đồng bằng xanh mát. + GV cho HS luyện đọc và thi đọc trước lớp. + GV cho cả lớp nhận xét. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em tích cực phát biểu. GV cho HS nhắc lại ý nghĩa bài học. GV dặn dò HS về nhà luyện đọc và chuẩn bị cho bài học tiếp theo. HS lắng nghe. HS trả lời câu hỏi. HS lắng nghe. HS quan sát và trả lời. HS lắng nghe. HS đọc. HS nhận xét. HS trả lời. HS lắng nghe và đánh dấu các đoạn. HS đọc. HS khác chú ý theo dõi lắng nghe để nhận xét bài đọc của bạn. HS lắng nghe. HS trả lời. HS đọc. HS đọc, HS khác nhận xét. HS trả lời. HS lắng nghe và gạch chân dưới những từ ngữ cần nhấn giọng. HS đọc, HS khác nhận xét. Bài văn tả cảnh đền Hùng, ở núi Nghĩa Lĩnh, Phú Thọ. HS trả lời: Vua Hùng là những người đầu tiên lập ra nhà nước Văn Lang. HS đọc thầm và trả lời: Có những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm dập dờn bay lượn, đỉnh Ba Vì vòi vọi, dãy Tam Đảo sừng sững, xa xa là núi Sóc Sơn, trước mặt là Ngã Ba Hạc, những cây đại thụ, cây thông già, giếng Ngọc trong xanh. HS lắng nghe. HS trả lời: + Núi Ba Vì: Truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh. + Núi Sóc Sơn: Thánh Gióng. + Mốc đá thề: An Dương Vương. + Giếng Ngọc: Mị Châu – Trọng Thủy. HS trả lời: Câu ca dao ca ngợi truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Luôn nhớ về nguồn cội, thủy chung. HS lắng nghe. HS trả lời. HS lắng nghe. HS đọc. 3 HS đọc nối tiếp. HS lắng nghe và luyện đọc. HS đọc. HS lắng nghe. HS thi đọc. HS nhận xét. HS lắng nghe và nhắc lại ý nghĩa bài học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTAP DOC 5 PHONG CANH DEN HUNG tuan 25_12540199.docx
Tài liệu liên quan