Giáo án lớp 5 môn Thực hành kĩ năng sống - Bài 9: Kĩ năng thích ứng

1. Ổn định:

2. Bài cũ:

- GV cho HS nhắc lại năm bước giải quyết vấn đề.

- GV nhận xét

3. Bài mới:

a) Khám phá:

 GV nêu câu hỏi:

+ Em đã bao giờ thay đổi quyết định làm một việc làm này bằng một việc làm khác chưa?

- GV nhận xét, giới thiệu bài: “Kĩ năng thích ứng”

b. Kết nối:

Hoạt động 1: Trải nghiệm. KTDH: Làm việc cá nhân.

Mục tiêu: Thông qua câu chuyện, HS biết được cách thích nghi trong tình huống cụ thể.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1965 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Thực hành kĩ năng sống - Bài 9: Kĩ năng thích ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dành cho tuần 24,25 Thực hành kĩ năng sống Bài 9: Kĩ năng thích ứng I. Mục tiêu: Biết được tầm quan trọng của việc thích nghi trong cuộc sống. Hiểu được những nguyên tắc, yêu cầu của kĩ năng thích nghi. Vận dụng những cách thức phù hợp để thích nghi một cách phù hợp. Học sinh có ý thức hơn về những việc làm của mình. II. Phương tiện dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa. Học sinh: Sách giáo khoa. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - GV cho HS nhắc lại năm bước giải quyết vấn đề. - GV nhận xét 3. Bài mới: a) Khám phá: GV nêu câu hỏi: + Em đã bao giờ thay đổi quyết định làm một việc làm này bằng một việc làm khác chưa? - GV nhận xét, giới thiệu bài: “Kĩ năng thích ứng” b. Kết nối: Hoạt động 1: Trải nghiệm. KTDH: Làm việc cá nhân. Mục tiêu: Thông qua câu chuyện, HS biết được cách thích nghi trong tình huống cụ thể. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc câu chuyện “Gánh chè của mẹ” - GV đặt một số câu hỏi cho HS trả lời: + Trong tiết học, cô giáo cho vẽ chủ đề gì? + Vì sao Nam không hào hứng vẽ? + Nam trách ai? + Nam trách thế nào? + Vì sao Nam bỏ ý định đòi mẹ mua hộp màu mới? + Nếu là Nam, em sẽ làm gì khi nghe mẹ nói thế? - GV nhận xét Hoạt động 2: Chia sẻ - phản hồi. KTDH: Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS biết được cách thích nghi của các nhân vật với từng hoàn cảnh sống khác nhau. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm việc theo cặp. - GV cho đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Xử lí tình huống. KTDH: Đóng vai Mục tiêu: HS biết được cách thích nghi khi gặp phải những chuyện không may. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc tình huống. - GV cho HS đóng vai để xử lí tình huống. - GV nhận xét Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm. KTDH: Làm việc cá nhân. Mục tiêu: HS biết được bí quyết “4T” để thích nghi với mọi hoàn cảnh. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc bí quyết “4T” để thích nghi với mọi hoàn cảnh. - GV tổ chức cho HS học thuộc. - GV nhận xét. Tiết 2 c. Thực hành: Hoạt động 5: Rèn luyện. KTDH: Làm việc cá nhân. Mục tiêu: HS biết cách thay đổi thói quen xấu, hình thành thói quen tốt cho mình. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc các bước để thay đổi thói quen xấu của mình. - GV cho HS thực hiện 4 bước. - GV nhận xét. Hoạt động 6: Định hướng ứng dụng. KTDH: Làm việc cá nhân. Mục tiêu: HS biết được cách thích nghi với môi trường sống của các loài vật. Từ đó, biết cách thích nghi với môi trường sống của chính mình. vCách tiến hành: - GV cho HS đọc phần Em có biết? - GV hỏi: + Tại sao ngựa vằn lại có sọc trắng đen trên cơ thể? + Tại sao một số loài rắn ở sa mạc đã thích nghi bằng cách biến màu da của mình trông giống như màu của cát trên sa mạc để săn mồi? - GV nhận xét. - GV cho HS liệt kê những thay đổi làm em khó chịu ở gia đình, trường học, ngoài xã hội. Sau đó, đề xuất một số biện pháp để thích nghi với điều đó. - GV nhận xét và kết luận: Con người cũng giống như loài vật, cần phải thích nghi với điều kiện sống, môi trường sống xung quanh để có thể tồn tại và phát riển. d. Vận dụng: - GV giao nhiệm vụ: Hãy làm quen với thử thách 20 phút chạy bộ mỗi ngày vào buổi sáng với người thân (bố, mẹ, anh, chị ) - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Hát - HS nhắc lại. - HS lắng nghe. + HS trả lời. - HS lắng nghe - HS đọc - HS trả lời. + Chủ đề tự chọn. + Vì Nam chỉ có mấy cây bút màu đã cũ kĩ. + Nam trách mẹ. + Tại mẹ mà mình không có hộp màu mới, làm sao mà vẽ được!” + Vì Nam thấy mẹ buồn bã hơn mọi khi. + Em sẽ ôm lấy mẹ và nói “Con thương mẹ nhiều lắm!”. - HS lắng nghe. - HS đọc: Hãy nối những thông tin phía dưới với những hình ảnh phù hợp. Em có thể tìm hiểu thêm thông tin về nhân vật trong ảnh mà em thích. - HS làm việc theo cặp. - Đại diện nhóm trình bày: 1B, 2A, 3D, 4C - HS lắng nghe. - HS đọc: Vừa được lọt qua vòng tuyển chọn gắt gao để tham gia vào đội bóng của trường đi tranh giải cấp quận, Hùng rất háo hức và tự hào vì cả lớp chỉ có mình cậu. Thế nhưng trong buổi tập, cậu đã bị chấn thương ở chân, phải bó bột. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì? - HS đóng vai xử lí tình huống: Em sẽ chấp nhận hoàn cảnh, dưỡng thương và chờ cơ hội tiếp theo. - HS lắng nghe. - HS đọc nhiều lần. - HS học thuộc. - HS lắng nghe. - HS đọc: Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân hình thành thói quen xấu. Bước 2: Hình thành thói quen tốt, suy nghĩ tích cực. Bước 3: Dần dần không lặp lại các hành vi, thói quen xấu. Bước 4: Lập lại quá trình này cho đến khi thói quen xấu không còn nữa. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS trả lời: + Để ngụy trang. + Ngụy trang và săn mồi. - HS lắng nghe. - HS liệt kê và đề xuất các biện pháp. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKNS Lop 5 Bai 9 Ki nang thich ung_12530742.doc