Giáo án lớp Chồi - Hoạt động: Làm quen chữ viết - Đề tài: Trò chơi chữ cái h, k - Chủ đề: Thế giới thực vật

Trò chơi 2: "Đội nào nhanh nhất"

* Cách chơi: Cô có 2 rổ đựng rất nhiều hình ảnh các loại rau củ quả, hoa có chứa các chữ cái h, k và trên mỗi bảng có gắn chữ cái h, k cô mời đại diện của 3 đội lên chơi, nhiệm vụ của các đội là bật qua suối nhỏ nhanh tay tìm những hình ảnh các loại rau, củ, quả, hoa,. có chứa chữ cái h, k để gắn lên bảng của đội mình.

*Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc. Đội nào lấy được nhiều hình ảnh đúng, đội đó giành chiến thắng.

 Cô tổ chức cho trẻ chơi.

 Cô kiểm tra kết quả và cho trẻ phát âm.

* Trò chơi 3: “Bé thông minh nhanhtrí” Cách chơi: Cô đã chuần bị rất nhiều bông hoa có chứa chữ cái h, k các bạn vừa đi vòng tròn vừa đọc đồng dao cô nói chữ cái nào, trẻ cầm trên tay chữ cái đó nhảy vào vòng tròn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 27/02/2019 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Chồi - Hoạt động: Làm quen chữ viết - Đề tài: Trò chơi chữ cái h, k - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT VIỆT YÊN TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG MAI GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3 CHU KỲ 2016-2018 Hoạt động: Làm quen chữ viết Đề tài: Trò chơi chữ cái h, k Chủ đề: Thế giới thực vật Loại tiết: Rèn kỹ năng Đối tượng: 5-6 tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Hằng I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm rõ ràng chữ cái h, k, nhận ra đặc điểm chữ h, k, ghép được chữ h, k từ các nét. - Biết tô đúng theo phần chấm mờ và in rỗng của chữ. - Trẻ biết cách chơi, luật chơi và nhận ra chữ cái h, k trong từ qua trò chơi với chữ cái. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng phát âm rõ ràng, mạch lạc và kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng. - Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, tô cho trẻ thông qua các trò chơi, kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định của trẻ, kỹ năng phản ứng nhanh theo hiệu lệnh. - Rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ hào hứng, tích cực tham gia vào các trò chơi. - Có ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia vào trò chơi. - Giáo dục trẻ ăn đầy đủ các loại rau củ quả cho cơ thể khỏe mạnh. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm: Trong lớp, trẻ ngồi hình chữ u. 2. Đồ dùng của cô - Ti vi, máy vi tính, powerpoint có các slide ô số và các chữ cái, hình ảnh cách tô chữ h,k. - Nhạc một số bài hát: Bé học chữ; Lá xanh; Vườn cây nhà bé; Ra chơi vườn hoa. - Tranh các loại rau, củ, quả, hoa có từ có chứa chữ cái h, k để cho trẻ chơi trò chơi. - 2 bảng từ có gắn các chữ cái h, k. 3. Đồ dùng của trẻ - Vở bé làm quen với chữ cái qua trò chơi. - Bút màu, bút chì, các nét rời để cho trẻ ghép thành chữ h,k. - Mũ hoa hồng, hoa cúc, hoa sen cho 3 đội. - Bàn ghế cho trẻ kê theo nhóm. III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HiỆN: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút) Xin chào mừng các bạn nhỏ lớp 5 tuổi A1 đến với chương trình “Sân chơi chữ cái”. Tham gia chương trình hôm nay gồm có 3 đội chơi: Đầu tiên là các bạn đến từ đội hoa hồng. Tiếp theo là sự hiện diện của đội hoa cúc. Cuối cùng xin chào mừng các bạn đến từ đội hoa sen. Và đặc biệt hơn nữa về dự với sân chơi chữ cái của chúng ta ngày hôm nay còn có các cô giáo đến từ Phòng GD&ĐT. Xin mời các bạn nhỏ hãy nổ một tràng pháo vỗ tay đón chào các cô. Không biết chủ đề sân chơi chữ cái hôm nay là gì? Cô mời các con cùng hướng lên sân khấu nào? - Các con quan sát trên màn hình có gì? - Không biết ẩn sau mỗi ô số có điều gì đặc biệt. Cô mời một bạn lên mở ô số. - Mời 1 trẻ lên mở ô số còn lại Các con suy nghĩ và đoán xem chủ đề của sân chơi chữ cái ngày hôm nay là gì? - Trẻ hưởng ứng cùng cô - Trẻ đội hoa hồng, hoa cúc, hoa sen hưởng ứng. - Trẻ vỗ tay chào đón - 2 trẻ đội mũ có chữa chữ h, k biểu diễn (trẻ đoán và phát âm chữ h, k). -Trẻ quan sát và trả lời có ô số 1 và ô số 2 - 1 trẻ lên mở ô số bất kỳ và phát âm chữ cái sau ô số. Cả lớp phát âm. - 1 trẻ mở ô số và phát âm chữ cái sau ô số. Cả lớp phát âm. - 1-2 trẻ đoán theo ý của trẻ (trò chơi với chữ h,k ) 2. Hoạt động 2: Bài mới ( 25 phút) Cô giới thiệu chủ đề: “Bé vui cùng chữ cái h, k” *Trò chơi 1:"Chữ gì biến mất" * Cách chơi: Trên màn hình cô có các chữ cái. Nhiệm vụ của các con là quan sát thật tinh các chữ cái, sau đó nhắm mắt lại khi có hiệu lệnh của cô các con hãy mở mắt và quan sát trên màn hình xem chữ cái gì đã biến mất. Cô cho từng chữ cái biến mất. Khi trẻ đoán xong cô cho trẻ kiểm tra lại các chữ cái đó trên màn hình. Ở mỗi lần chơi cho trẻ tìm thẻ chữ h, k giơ lên và phát âm, sau đó cho trẻ ghép các nét thành chữ cái đó và phát âm Cho trẻ so sánh chữ cái h, k in thường - Trẻ hưởng ứng cùng cô - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi: Trẻ quan sát các chữ cái trên màn hình. Sau đó nhắm mắt lại, có hiệu lệnh trẻ mở mắt đoán nhanh chữ cái đã biến mất là chữ cái gì. - Trẻ đoán chữ cái biến mất ở mỗi lần chơi và phát âm, ghép các nét rời tạo thành chữ cái h, k. - Trẻ so sánh sự giống và khác nhau giữa chữ h và k *Trò chơi 2: "Đội nào nhanh nhất" * Cách chơi: Cô có 2 rổ đựng rất nhiều hình ảnh các loại rau củ quả, hoa có chứa các chữ cái h, k và trên mỗi bảng có gắn chữ cái h, k cô mời đại diện của 3 đội lên chơi, nhiệm vụ của các đội là bật qua suối nhỏ nhanh tay tìm những hình ảnh các loại rau, củ, quả, hoa,.. có chứa chữ cái h, k để gắn lên bảng của đội mình. *Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc. Đội nào lấy được nhiều hình ảnh đúng, đội đó giành chiến thắng. Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô kiểm tra kết quả và cho trẻ phát âm. * Trò chơi 3: “Bé thông minh nhanhtrí” Cách chơi: Cô đã chuần bị rất nhiều bông hoa có chứa chữ cái h, k các bạn vừa đi vòng tròn vừa đọc đồng dao cô nói chữ cái nào, trẻ cầm trên tay chữ cái đó nhảy vào vòng tròn. * Luật chơi: Bạn nào chọn sai bạn đó nhảy lò cò. ( Cô tổ chức cho trẻ chơi) - Cô kiểm tra kết quả Trò chơi 4: “Bé khéo tay” *Cách chơi: Để tham gia trò chơi này cô mời các con quan sát lên màn hình xem hướng dẫn cách tô chữ h, k (xem nét bút thông minh). - Cho trẻ quan sát cô hướng dẫn cách tô. Cô gợi hỏi trẻ: Các con ngồi và cầm bút như thế nào?. Cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa các nhóm. Trong khi trẻ thực hiện cô bao quát sửa tư thế ngồi, cầm bút cho trẻ. Cô động viên khen ngợi trẻ kịp thời Kết thúc cô lựa chọn một số bài trẻ tô nhanh, đẹp để nhận xét, tuyên dương và cho các bạn khác xem - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi. - Trẻ chia làm 2 đội và tham gia chơi. - Trẻ tìm và gắn lên bảng có chứa chữ h, k - Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô và phát âm - Trẻ nghe cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi. -Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô. -Trẻ chú ý quan sát. -2-3 trẻ trả lời: Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, chân vuông góc với sàn nhà, đầu hơi cúi, tay phải cầm bút, tay trái giữ vở. - Trẻ ngồi ngay ngắn và tô các nét và chữ h, k. - Trẻ được chọn mang bài của mình lên cho các bạn xem 3. Hoạt động 3: Củng cố (1 phút) Các con vừa tham gia sân chơi chữ cái với chủ đề gì? Được tham gia các trò chơi con cảm thấy như thế nào? 4. Hoạt động 4: Kết thúc (1 phút) Chương trình: “Sân chơi chữ cái” đến đây là kết thúc. Cô thấy các bạn tham gia vào chương trình rất sôi nổi, hào hứng và chương trình mang đến cho các bạn nhiều điều thú vị và bổ ích. Cô thưởng cho các con một chuyến thăm quan dạo chơi vườn hoa ở sân trường. Mời các con cùng nhau đi dạo với cô nào. - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ ( Bé vui cùng chữ cái h, k..) - Con cảm thấy vui và thoải mái Trẻ lắng nghe và hưởng ứng. Trẻ vừa đi vừa đọc đồng dao ra sân chơi. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI SOẠN Nguyễn Thị Hằng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphat trien ngon ngu 5 tuoi_12537072.doc
Tài liệu liên quan