Giáo án lớp Lá - Hoạt động: Làm quen chữ viết - Đề tài: Bé vui học chữ l, n, m

- Cô cho cháu xem chữ m, n và hỏi cháu vừa làm quen chữ gì đây? – Cho cháu phát âm m, n.

- Các con hãy quan sát kỹ và nói xem chữ m, n giống và khác nhau ở điểm nào?

- Cô khẳng định lại cho cháu nắm điểm giống và khác nhau của chữ m,n.

- Cô hỏi: Cô vừa cho cháu so sánh 2 chữ gì? (m, n)

- Ngoài chữ m, n ra cô còn cho các cháu làm quen chữ gì? (l)

- Cô kết hợp gắn thẽ chữ m, n, l

- Vậy hôm nay các con được làm quen bao nhiêu chữ cái (3 chữ) cháu đếm.

3. Hoạt động 3 Trò chơi luyện tập:

* Chơi: Chọn chữ m, n, l theo yêu cầu:

- Cháu đọc “Chữ cái xinh – chữ cái đẹp – tay đẹp chúng mình – thi tài xếp chữ” và lấy rổ, bảng ra

- Cô yêu cầu cháu hãy chọn chữ m, n, l và đọc

- Cô yêu cầu cháu hãy dùng những hột hạt tạo thành 1 chữ có 2 nét mà các cháu vừa học.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Hoạt động: Làm quen chữ viết - Đề tài: Bé vui học chữ l, n, m, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TÁNH LINH TRƯỜNG MẪU GIÁO BÌNH MINH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Chủ đề: Thực vật xung quanh ta Chủ đề nhánh: Ngày tết quê em Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Hoạt động: Làm quen chữ viết Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ L, N, M Chương trình: 5 – 6 tuôi Thời gian: 30- 35 phút Giáo viên dạy: Hồ Thị Kim Oanh Ngày soạn kế hoạch: 17/01/2017 Ngày dạy: 19/01/2017 Năm học: 2016 – 2017 I. Yêu cầu: - Kiến thức: - Cháu nhận biết, làm quen và phát âm được chữ l, n, m. - Cháu chơi được các trò chơi về chữ l, n, m - Kỹ năng: - Rèn cho cháu kỹ năng ghi nhớ, phát âm đúng, phản ứng nhanh nhẹn trong khi chơi. - Thái độ: - Cháu mạnh dạn tập trung chú ý vào giờ học, cháu biết thăm hỏi ông bà và chúc tết người thân. Biết mạnh dạn đưa tay phát biểu. II. Chuẩn bị: * Đối với cô: - Giáo án điện tử có: + Hình: Múa lân,.. + Băng từ “Múa lân” + Chữ l, n, m in thường, viết thường, in hoa. + Các nét của chữ l, n, m. - Cành mai có những cánh thiệp có mang chữ l, n, m, b, d, đ. - Bài thơ “Tết là bạn nhỏ” - Bài hái: “Bé chúc tết, bánh chưng xanh” * Đối với cháu: Thẻ chữ m, n, l, - Rổ, bảng, cộng mì cắt ngắn, ống hút cắt ngắn, hạt me. III. Tiến trình giờ học: 1/ Hoạt động 1: Ổn định: Cháu hát và vận động cùng cô bài hát “Bé chúc tết” - Cô hỏi các cháu vừa hát bài hát gì? (Bé chúc tết) - Khi tết đến ở nhà các cháu thường chuẩn bị những gì? - Trong những ngày tết các cháu thường đi những đâu? - Các cháu đến nhà ông bà để làm gì? => Cô nói lại và giáo dục cháu biết chúc tết ông bà và những người thân trong gia đình... 2. Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm - Vậy trong ngày tết các con xem người ta tổ chức gì nữa đây? - À các con xem cô còn có tranh gì đây? (Múa lân) - Cô cũng có băng từ “Múa lân” - Cô cho cháu đồng thanh: “Múa lân” - Trong từ: “Múa lân” có bao nhiêu tiếng? Cho cháu đếm số tiếng (2 tiếng) - Trong từ: “Múa lân” có bao nhiêu chữ cái? Cho cháu đếm chữ cái (6 chữ cái) - Cô mời cháu lên chỉ những chữ cái đã học và đọc to (u, a, â) – cho lớp đọc lại. - Cô nói chữ còn lại l, n, m và giới thiệu hôm nay sẽ dạy cho các cháu làm quen. * Làm quen chữ l, n, m * Cô gắn thẻ chữ l in thường và giới thiệu + Cô phát âm mẫu 3 lần cho cháu nghe. Và giải thích cách phát âm: “Khi phát âm chữ n thì lưỡi của mình cong lên và phát âm. + Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm theo cô + Lớp phát âm lại cùng cô + Mời cháu nhận xét gì về chữ l. + Cô khẳng định lại các nét, kết hợp cho cháu xem các nét + Cô gắn thẻ chữ l viết thường và chữ l in hoa và giới thiệu. + Cho cháu phát âm lại 3 chữ l. * Cô gắn thẻ chữ n in thường và giới thiệu + Cô phát âm mẫu 3 lần cho cháu nghe. Và giải thích cách phát âm: “Khi phát âm chữ n thì lưỡi của mình cong lên và phát âm. + Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm theo cô + Lớp phát âm lại cùng cô + Mời cháu nhận xét gì về chữ n. + Cô khẳng định lại các nét, kết hợp cho cháu xem các nét. + Cô gắn thẻ chữ n viết thường và chữ n in hoa và giới thiệu. + Cho cháu phát âm lại 3 chữ n. * Cô gắn thẻ chữ m in thường và giới thiệu + Cô phát âm mẫu 3 lần cho cháu nghe. Và giải thích cách phát âm: “Khi phát âm chữ m thì môi của mình mím lại và phát âm. + Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm theo cô + Lớp phát âm lại cùng cô + Mời cháu nhận xét gì về chữ m. + Cô khẳng định lại: Chữ m gồm 3 nét: một nét thẳng đứng phía bên trái và thêm 2 nét móc phía bên phải. kết hợp cho cháu xem các nét. + Cô gắn thẻ chữ m viết thường và chữ m in hoa và giới thiệu. + Cho cháu phát âm lại 3 chữ m. * So sánh chữ m, n. - Cô cho cháu xem chữ m, n và hỏi cháu vừa làm quen chữ gì đây? – Cho cháu phát âm m, n. - Các con hãy quan sát kỹ và nói xem chữ m, n giống và khác nhau ở điểm nào? - Cô khẳng định lại cho cháu nắm điểm giống và khác nhau của chữ m,n. - Cô hỏi: Cô vừa cho cháu so sánh 2 chữ gì? (m, n) - Ngoài chữ m, n ra cô còn cho các cháu làm quen chữ gì? (l) - Cô kết hợp gắn thẽ chữ m, n, l - Vậy hôm nay các con được làm quen bao nhiêu chữ cái (3 chữ) cháu đếm. 3. Hoạt động 3 Trò chơi luyện tập: * Chơi: Chọn chữ m, n, l theo yêu cầu: - Cháu đọc “Chữ cái xinh – chữ cái đẹp – tay đẹp chúng mình – thi tài xếp chữ” và lấy rổ, bảng ra - Cô yêu cầu cháu hãy chọn chữ m, n, l và đọc - Cô yêu cầu cháu hãy dùng những hột hạt tạo thành 1 chữ có 2 nét mà các cháu vừa học. - Cô hỏi cháu vừa tạo thành chữ gì? (chữ n) - Bây giờ cháu hãy tạo thêm một nét móc nữa thì các con được chữ gì? (chữ m) – Cháu đọc - Các con đã ghép được 2 chữ m, n rồi, vậy còn chữ gì các con vừa làm quen nữa, các con hãy dùng hột hạt xếp thành chữ đó xem nào? - Vậy các con vừa xếp thành chữ gì đó? (chữ l) - Cho cháu đọc. * Chơi: Hái lộc đầu xuân. - Cháu đọc thơ “Tết là bạn nhỏ” và chuyển làm 4 hàng dọc Tết là bạn nhỏ Tết cũng là bạn nhỏ Nên thích đi la cà Làm mọi người mong đợi Nhanh chân nào Tết ơi!  - Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi “Cô có cành hoa mai có những phong bì rất đẹp có mang chữ cái các con vừa học. Các đội sẽ lên chọn cho mình 1 phong bì có mang chữ cái vừa học mang về cho đội của mình, đội nào chọn được nhiều phong bì mang đúng chữ thì đội đó sẽ thắng. - Cô đến và hỏi vài cháu phong bì của cháu có mang chữ gì? - Cô kiểm tra phong bì chữ trên tay cháu và cho cháu đọc lại chữ cái đó. - Tương tự các cháu khác. * Hoạt động nhóm: - Cháu hát “Bánh chưng xanh” và chuyển làm 4 nhóm - Cô hướng dẫn cách thực hiện + Một nhóm dùng lá cây cắt tạo thành chữ n. + Hai nhóm ray cát chữ m, n. + Một nhóm xếp hoa tạo thành chữ l. - Cho cháu thực hiện – cô bao quát nhắc nhở giúp cháu. - Cô nhận xét và tuyên dương đội hoàn thành bức tranh đúng, nhanh, được nhiều chữ hơn. 4. Hoạt động 4: Cũng cố - Cô cho cháu ghép các nét tạo thành chữ m, n, l cho cháu phát âm lại. 5. Kết thúc: NXTD

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM ,N,L 16-17.doc