Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 3: Từ chỉ sự vật – Câu kiểu Ai là gì?

Tiết 3: Từ chỉ sự vật – Câu kiểu Ai là gì?

I. MụC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được các từ chỉ sự vật (danh từ). Biết đặt câu theo mẫu Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì?

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai là gì?

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.

II. Đồ dùng :

- Tranh minh họa các sự vật như trong SGK

- Bảng phụ viết nội dung BT2, hoặc 2, 3 bộ thẻ ghi các từ trong bảng ở BT2.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 30/11/2018 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 3: Từ chỉ sự vật – Câu kiểu Ai là gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 3 GV : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn Tiếng Việt - Luyện từ và câu Tiờ́t 3: Từ chỉ sự vọ̃t – Cõu kiờ̉u Ai là gì? Ngày dạy: Thứ tư, / / 2017 I. MụC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được các từ chỉ sự vật (danh từ). Biết đặt câu theo mẫu Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì? 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai là gỡ? 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học. * GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực. II. Đồ dùng : - Tranh minh họa các sự vật như trong SGK - Bảng phụ viết nội dung BT2, hoặc 2, 3 bộ thẻ ghi các từ trong bảng ở BT2. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 10p 8p 10p 3p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1: Tìm những từ chỉ sự vật được vẽ trong tranh. * Bài tập 2: Tìm các từ chỉ sự vật có trong bảng. * Bài tập 3: Đặt câu theo mẫu: Ai (hoặc cái gì, con gì) Là gì? Bạn Vân Anh là HS lớp 2A 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS tìm từ có tiờ́ng học, tọ̃p, làm BT3. - Gv nhận xét. - Nêu mục đích , yêu cầu. ? Tranh vẽ những gì? - Yêu cầu hs TLN2 tìm và sắp xếp từ vào từng nhóm từ chỉ: người, đồ vật, con vật, cây cối. - Chốt các từ đúng + giới thiệu đó là các từ chỉ sự vật. ? Thế nào là từ chỉ sự vật? Lấy VD? - Lưu ý: trong bảng từ đã nêu, có từ không chỉ sự vật. Yêu cầu hs khoanh vào từ chỉ sự vật. (Mỗi tổ 1 cột) - Yêu cầu hs giải thích lí do khoanh vào từ đó. - Hỏi lại tn là từ chỉ sự vật - Chốt bài làm đúng + ycầu hs đọc lại các từ tìm được. - GV viết khung bài tập lên bảng. Yêu cầu hs quan sát + nêu cấu tạo. - Lưu ý: Đặt câu có 2 vế; vế 1 TLCH “Ai/ cái gì/ con gì?”; vế 2 TLCH “là gì?” (Gợi ý: dùng các từ chỉ sự vật để đặt câu) - Yêu cầu hs đặt câu vào vở. ? Lưu ý gì khi viết câu? -> Giới thiệu: Câu kiểu “Ai là gì?” dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, vật; khi viết cuối câu có dấu chấm. - Gọi hs # đọc câu của mình -> Nxét, đánh giá. ? Từ chỉ sự vật là gì? ? Làm quen với kiểu câu nào? - Tổ chức cho hs chơi Truyền điện tìm các từ chỉ người. - Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tập đặt câu theo mẫu vừa học - 2 HS lên bảng thi tìm các từ có tiếng học, tiếng tập - 2 HS làm lại BT3, sắp xếp lại mỗi từ trong câu để tạo thành câu mới ->HS nhận xét - Đọc yêu cầu - HS quan sát từng hình ảnh -> TL. - Làm việc N2 + 2 nhóm làm bảng nhóm. -> Gắn bảng trbày - Nx - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét - 2,4 hs TL - 1 HS đọc yêu cầu - 1,2 hs đọc bảng từ. - Khoanh vào SGK + 2 hs làm bảng nhóm -> Trbày. - > Giải thích - Nxét. - 1,2 hs TL - 2,3 hs đọc - 1 HS đọc yêu cầu - Quan sát + TL + đọc câu mẫu - Viết vở. - 2 hs lên bảng – Nx - TL - 3, 4 hs đọc - 2 hs TL - Chơi Truyền điện Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLTVC TUAN 3.doc
Tài liệu liên quan