Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước

1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:

1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:

- Cô vui vẻ chào trẻ và phụ huynh,nhắc trẻ chào hỏi cô và cha mẹ, xếp đồ dùng đúng nơi qui định- về góc chơi, không chạy nhảy. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà và trẻ được học với chủ đề “ Thế giới động vật ”

- Cô cùng trẻ trò chuyện về hải sản là món đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng nhất lá can xi, iot, mà các vùng biển mới có do vậy chúng ta phải giữ gìn môi trường nơi chúng ta sinh sống, và các môi trường biển khác, nếu chúng ta được ba mẹ đưa đi du dich vùng biển các con nhé.

1.2 Thể dục buổi sáng:

- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “ cá vàng bơi”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật

2. Hoạt động ngoài trời:

- Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về chủ đề, bắt chước vận động dáng đi các con vật dưới nước

- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề

- Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị giấy cho trẻ thi đua nhau Xé hình con cá bằng những kỉ năng xé khác nhau.

- Bài mới : Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi và đọc thơ nàng tiên óc dưới nhiều hình thức. cá nhân tập thể đều được thực hiện.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 2723 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật 4. Góc học tập: - Nặn các con vật sống dưới nước. Tô, vẽ, xé dán các con vật, đọc thơ theo chủ đề Góc thiên nhiên: Đào ao thả cá. C/ Cách tiến hành: Bước 1: Trò chuyện thỏa thuận chơi Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi rồi ngồi đến xung quanh cô trò chuyện theo chủ đề và hướng dần vào các góc. Cho trẻ tự lựa chọn các góc chơi và về góc chỗ chơi của mình. Cô đã chuẩn bị rất nhiều góc chơi cho lớp mình. Bạn nào có thể kể cho cô cùng cả lớp biết xem lớp mình có những góc chơi nào? - Hôm nay cháu sẽ chơi ở góc nào? - Khi các cháu chơi thì rủ bạn cùng chơi nhé. - Ai thích chơi ở góc phân vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật và góc thư viện – học tập? - Hôm nay các bác xây dựng dự định sẽ xây dựng công trình gì? Xây trang trại chăn nuôi thì xây như thế nào? Bây giờ các cháu về góc chơi và thỏa thuận vai chơi nhé. - Giáo dục: Hỏi trẻ trong khi chơi cùng các bạn ở góc chơi thì phải như thế nào? Bước 2: Trẻ chơi - Cho trẻ về góc chơi tự thỏa thuận chơi - Khi trẻ về góc chơi mà chưa thỏa thuận được vai chơi, cô đến thỏa thuận vai chơi cho trẻ. - Trong khi trẻ chơi cô bao quát, bổ sung thêm đồ chơi cho trẻ khi cần thiết, động viên khuyến khích trẻ liên kết với các góc chơi khác. Bước 3: Nhận xét - Cô nhận xét ngay trong quá trình trẻ chơi - Có thể cho trẻ tham quan công trình xây dựng - Cuối giờ cô bật nhạc cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi. Hoạt động Mục đích Chuẩn bị Cách tiến hành 1. Góc phân vai - Bán các thức ăn cho các con vật sống dưới nước. -. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua,liên kết với góc xây dựng để chơi đoàn kết, học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . Một số thức ăn đồ chơi như: rau, cỏ, cám.và các con vật sống dưới nước -Cửa hàng bán các loại tôm, cua, cá các thức ăn cho các con vật sống dưới nước và bán các loại hải sản. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi . Biết đổi vai chơi cho nhau 2. Góc xây dựng Xây ao, hồ nuôi một số con vật sống dưới nước - Trẻ cùng nhau phối hợp xây được ao hồ nuôi được một số con vật sống dưới nước. Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số động vật sống dưới nước Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được ao nuôi cá, tôm, cua, có nhiều vật nuôi lớn, békhuôn viên đẹp nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại 3. Góc âm nhạc Hát, múa, đọc thơ về chủ đề –Nặn vẽ tô màu các con vật sống ở dưới nước - Trẻ mạnh dạn, tự tin vận động minh họa nhịp nhàng theo bài hát - Trống lắc, phách tre, xắc xô Tổ chức cho trẻ lên biểu diễn. - Hát, múa, đọc thơ về ngành nghề, vẽ theo ý tưởng sáng tạo của trẻ về các con vật sống ở dưới nước 4. Góc học tập - Tô màu , xé dán một số con vật sống dưới nước - Trẻ biết xé dán, tô màu một số con vật sống dưới nước. - Giấy, bút chì , bút màu , hồ dán - Trẻ tự xé dán , tô màu các con vật sống dưới nước. - Tô màu tranh ảnh môt số con vật. - Chơi lô tô với chữ số theo hiểu biết – chữ cái 5. Góc thiên nhiên: đào ao thả cá Đào ao thả cá và Chăm sóc các con vật nuôi có trong góc Một số con vật nuôi bằng mô hình, đồ chơi. - Trẻ về góc chơi, cô bao quát hướng dẫn, gợi ý cho trẻ chơi 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH “Những nàng tiên dưới nước” - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Ngoài con cá ra còn có những con vật gì sống dưới nước nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: Cô Cháu.. ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2015 Môn: Khám phá khoa học Đề tài: Những nàng tiên dưới nước I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ gọi tên và biết được một số đặc điểm của những con vật sống dưới nước: Cấu tạo, vận động, sinh sản, cách bắt mồi - So sánh giữa các con vật sống dưới nước, nêu đặc điểm riêng - Phát triển ngôn ngữ : khả năng phân nhóm. . . - Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ các con vật. II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô vui vẻ chào trẻ và phụ huynh,nhắc trẻ chào hỏi cô và cha mẹ, xếp đồ dùng đúng nơi qui định- về góc chơi, không chạy nhảy. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà và trẻ được học với chủ đề “ Thế giới động vật ” - Cô cùng trẻ trò chuyện về hải sản là món đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng nhất lá can xi, iot, mà các vùng biển mới có do vậy chúng ta phải giữ gìn môi trường nơi chúng ta sinh sống, và các môi trường biển khác, nếu chúng ta được ba mẹ đưa đi du dich vùng biển các con nhé. 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “Cá vàng bơicho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về thời tiết, về chủ đề, bắt chước vận động các con vật sống dưới nước - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị chướng ngại vật, tiến hành cho trẻ ôn Đi bước qua chướng ngại vật, sau đó cho trẻ đếm đến 8. nhận biết chữ số 8 qua các đồ dùng trực quan theo chủ đề. - Bài mới: Cô chuẩn bị tranh KPKH “ Những nàng tiên dưới nước” tiến hành cho trẻ đàm thoại theo tranh. Về một số con vật sống dưới nước. - Chơi trò chơi VĐ : Bắt cá Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ chơi trong vòng 5-7 phút. Cô cho 1 bạn làm người bắt cá và 4-5 bạn làm cá, khi nghe hiệu lệnh của cô là tiến hành bắt. chú cá nào để người bắt cá đụng phải người thì chú cá đó bị thua và sẻ bị phạt làm người bắt cá. - Trò chơi dân gian: Câu ếch Cô cho trẻ chơi dùng tay giả làm cần câu ếch. Cô cho trẻ chơi trong vòng 3-5 phút. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Một số con vật sống dưới nước ( vật thật) - Tranh các con vật dưới nước: Tranh chung, tranh tổng hợp, to chính xác hình dạng của chúng - tranh lô tô, bút màu , đất nặn cho trẻ 3.2 Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, luyện tập. 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Cùng bé trò chuyện - Trẻ hát bài “Cá vàng bơi” - Bài hát nói đến con gì? - Cá sống ở đâu? - Con biết về những con gì sống dưới nước? - Cô dẫn dắt giới thiệu vào bài học “Những nàng tiên dưới nước” Hoạt động 2 : Cùng cô khám phá - Cô cho trẻ đi 1 vòng xung quanh bàn quan sát những động vật sống dưới nước, cô hỏi trẻ đó là những con gì? Chúng sống ở đâu?.... - Sau đó cho trẻ về 3 nhóm thảo luận tranh, cô hướng dẫn gợi ý để trẻ nói được về đặc điểm, vận động, cách kiếm ăn của chúng + Hình dáng con cá như thế nào? + Mình cá có gì? + Tại sao cá bơi được dưới nước? + Tương tự với những con khác - Mời các nhóm cử đại diện lên trình bày về những con vật của nhóm mình + Nhóm 1: Con cá + Nhóm 2: Con tôm + Nhóm 3: Con cua - Cô gợi ý động viên cùng giúp trẻ trình bày cho tốt - Những con vật này có ích gì? - Tương tự cô gợi ý cho trẻ trả lời và tự giới thiệu về những con vật của nhóm mình cho tốt - Giáo dục . * So sánh: Cá với tôm – Cua với cá - Giống và khác nhau ở điểm nào? Trẻ quan sát và nói được điểm giống và khác nhau chúng * Liên hệ mở rộng - Ngoài những con vật này ra còn có những con vật khác sống dưới nước như: Ốc, ếch.đều có ích lợi cho con người. - Cho trẻ kể về những con vật sống dưới nước mà trẻ biết *Hoạt động 3: Cùng bé thi tài - Trẻ lên lấy tranh theo yêu cầu - Trẻ lấy lô tô theo yêu cầu của cô - Trẻ phân loại con có chân , không chân * Hoạt động 4: Cùng bé chơi - Cô cho trẻ ghép hình con cá, con tôm, con cua - Chơi “Đi chợ mua hải sản” - Cô nói cách chơi, luật chơi, mời 3 đội lên chơi - Nhận xét kết quả sau khi chơi - Kết thúc: Trẻ hát “Tôm cua cá thi tài” ra ngoài - Trẻ hát - Trẻ suy nghĩ trả lời - Trẻ chú ý xem - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Cho lớp, tổ, cá nhân đọc Trẻ lên trình bày - Trẻ so sánh - Trẻ tự kể - Cá nhân - Cả lớp chơi - 3 đội thi nhau - Cả lớp chú ý nghe 4.Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi rồi ngồi đến xung quanh cô trò chuyện theo chủ đề và hướng dần vào các góc. Cho trẻ tự lựa chọn các góc chơi và về góc chỗ chơi của mình. *Góc xây dựng: Xây ao, hồ nuôi một số con vật sống dưới nước - Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được ao nuôi cá, tôm, cua, có nhiều vật nuôi lớn, békhuôn viên đẹp nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số động vật sống dưới nước - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Chợ quê – Bán các thức ăn cho các con vật sống dưới nước và bán các loại hải sản - Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua,liên kết với góc xây dựng để chơi đoàn kết, học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số thức ăn đồ chơi như: rau, cỏ, cám.và các con vật sống dưới nước - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc nghệ thuật: - Nặn các con vật sống dưới nước. Tô, vẽ, xé dán các con vật, đọc thơ theo chủ đề - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập - Sách - Xem tranh, ảnh, truyện, lô tô về các con vật có số lượng 8, tô các chữ cái đã học - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật sống dưới nước * Góc thiên nhiên : Đào ao thả cá 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH “Những nàng tiên dưới nước” - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Ngoài con cá ra còn có những con vật gì sống dưới nước nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: CôCháu ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2015 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Xé dán con cá (Mẫu) I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ sử dụng các kỹ năng đã học để xé dán được con cá, vẽ thêm đuôi, vây - Sáng tạo và bố cục màu sắc ý tưởng trong sản phẩm, về kiểu dáng, tư thế con vật - Phát triển trí tưởng tượng, sắp xếp bố cục - Rèn kỹ năng mô tả hình dáng, cách vận động . - Giáo dục trẻ bảo vệ các con vật sống dưới nước II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô vui vẻ chào trẻ và phụ huynh,nhắc trẻ chào hỏi cô và cha mẹ, xếp đồ dùng đúng nơi qui định- về góc chơi, không chạy nhảy. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường,ở nhà và trẻ được học với chủ đề “ Thế giới động vật ” - Cô cùng trẻ trò chuyện về hải sản là món đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng nhất lá can xi, iot, mà các vùng biển mới có do vậy chúng ta phải giữ gìn môi trường nơi chúng ta sinh sống, và các môi trường biển khác, nếu chúng ta được ba mẹ đưa đi du dich vùng biển các con nhé. 1.2. Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “Cá vàng bơi” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về thời tiết, về chủ đề, bắt chước vận động các con vật dưới nước - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị tranh KPKH “ Những nàng tiên dưới nước” tiến hành cho trẻ đàm thoại và so sánh theo tranh. Về một số con vật sống dưới nước. - Bài mới : Cô chuẩn bị giấy cho trẻ tập Xé hình con cá bằng những kỉ năng xé khác nhau. - Chơi trò chơi VĐ : Bắt cá Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ chơi trong vòng 5-7 phút. Cô cho 1 bạn làm người bắt cá và 4-5 bạn làm cá, khi nghe hiệu lệnh của cô là tiến hành bắt. chú cá nào để người bắt cá đụng phải người thì chú cá đó bị thua và sẻ bị phạt làm người bắt cá. - Trò chơi dân gian: Câu ếch Cô cho trẻ chơi dùng tay giả làm cần câu ếch. Cô cho trẻ chơi trong vòng 3-5 phút. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Tranh mẫu: 3, 4 tranh - Vở tạo hình, bút chì đen, chì màu, đĩa nhạc 3.2 Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, luyện tập. 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về những nàng tiên dưới nước - Cho trẻ hát “ Cá vàng bơi” - Bài hát nói đến con gì? Con cá sống ở đâu? - Còn có những con gì sống dưới nước nữa?..... - Cô dẫn dắt giới thiệu vào bài học “Xé dán hình con cá” Họat động 2: Thi bé khéo tay - Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu 3 -4 tranh * Đàm thoại - Cô đưa 1 tranh mẫu ra đàm thoại phân tích kỹ cho trẻ (Những tranh còn lại trẻ xem qua) - Bức tranh này cô xé dán hình con cá như thế nào? - Đầu và mình cá có gì? - Đuôi cá như thế nào?... - Tương tự cô đàm thoại với trẻ về bức tranh khác - Các con có muốn xé dán được hình con cá giống như cô không? - Vậy các con chú ý xem cô làm mẫu nhé? * Cô làm mẫu: Cô gấp đôi tờ giấy màu lại, dùng đầu ngón tay trỏ và tay cái của 2 bàn tay để xé lượn một đường cong mở ra được mình cá, sau đó lấy chì vẽ thêm các chi tiết như mang, mắt, đuôi, vây Hoạt động 3: Cùng bé thi tài * Trẻ thực hành : - Cô để mẫu cho trẻ xem - Cô phát vở, giấy màu, hồ dán, bút chì cho trẻ - Cô hướng dẫn trẻ cách gấp giấy màu để xé, cách phết hồ, dán - Trẻ xé dán vào vở cô chú ý quan sát cô đến từng trẻ hướng dẫn. Nếu trẻ lúng túng cô gợi ý giúp trẻ. Hoạt động 4: Triển lãm tranh - Trẻ trưng bày nhận xét sản phẩm. - Trẻ treo sản phẩm lên giá, mời trẻ lên nhận xét sản phẩm của mình của bạn - Vì sao cháu chọn sản phẩm này - Cô giợi ý giúp trẻ khen trẻ kịp thời - Cô bổ sung và nhận xét chung - Kết thúc : Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định - Trẻ hát và trò chuyện cùng cô - Trẻ trả lời những gì trẻ biết - Cho trẻ xem tranh mô tả theo suy nghĩ. - Trẻ xé dán vào vở - 1 -2 trẻ lên nhận xét sản phẩm. 4.Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi rồi ngồi đến xung quanh cô trò chuyện theo chủ đề và hướng dần vào các góc. Cho trẻ tự lựa chọn các góc chơi và về góc chỗ chơi của mình. *Góc xây dựng: Xây ao, hồ nuôi một số con vật sống dưới nước - Trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được ao nuôi cá, tôm, cua, có nhiều vật nuôi lớn, békhuôn viên đẹp nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo, biết sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số động vật sống dưới nước - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc phân vai: Chợ quê – Bán các thức ăn cho các con vật sống dưới nước và bán các loại hải sản - Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua,liên kết với góc xây dựng để chơi đoàn kết, học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số thức ăn đồ chơi như: rau, cỏ, cám.và các con vật sống dưới nước - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc nghệ thuật: - Nặn các con vật sống dưới nước. Tô, vẽ, xé dán các con vật, đọc thơ theo chủ đề - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập - Sách - Xem tranh, ảnh, truyện, lô tô về các con vật có số lượng 8, tô các chữ cái đã học - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật sống dưới nước * Góc thiên nhiên : Đào ao thả cá 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH “Những nàng tiên dưới nước” - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Ngoài con cá ra còn có những con vật gì sống dưới nước nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: CôCháu ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2015 Môn : Giáo dục âm nhạc – Làm quen văn học Đề tài : Cá vàng bơi : ( Vỗ tay theo nhịp bài hát ) Thơ : Nàng tiên ốc Nghe: Con chuồn chuồn Trò chơi : Ai đoán giỏi I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ hát vỗ tay theo nhịp bài hát, vận động sáng tạo trên cơ thể với nhiều hình thức khác nhau - Phát triển khả năng dự đoán tai nghe âm nhạc - Thích nghe nhạc thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát - Giáo dục trẻ biết ích lợi của những con vật sống dưới nước - Trẻ đọc thơ diễn cảm, khi đọc biết ngắt giọng thể hiện trong khi đọc thơ - Rèn kỹ năng đọc diễn cảm II. Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô vui vẻ chào trẻ và phụ huynh,nhắc trẻ chào hỏi cô và cha mẹ, xếp đồ dùng đúng nơi qui định- về góc chơi, không chạy nhảy. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà và trẻ được học với chủ đề “ Thế giới động vật ” - Cô cùng trẻ trò chuyện về hải sản là món đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng nhất lá can xi, iot, mà các vùng biển mới có do vậy chúng ta phải giữ gìn môi trường nơi chúng ta sinh sống, và các môi trường biển khác, nếu chúng ta được ba mẹ đưa đi du dich vùng biển các con nhé. 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “ cá vàng bơi”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về chủ đề, bắt chước vận động dáng đi các con vật dưới nước - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi Cô chuẩn bị giấy cho trẻ thi đua nhau Xé hình con cá bằng những kỉ năng xé khác nhau. - Bài mới : Cô cho trẻ hát bài cá vàng bơi và đọc thơ nàng tiên óc dưới nhiều hình thức. cá nhân tập thể đều được thực hiện. - Chơi trò chơi VĐ : Bắt cua Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ chơi trong vòng 5-7 phút. Cô cho 1 bạn làm người bắt cá và 4-5 bạn làm cá, khi nghe hiệu lệnh của cô là tiến hành bắt. chú cá nào để người bắt cá đụng phải người thì chú cá đó bị thua và sẻ bị phạt làm người bắt cá. - Trò chơi dân gian: Câu ếch Cô cho trẻ chơi dùng tay giả làm cần câu ếch. Cô cho trẻ chơi trong vòng 3-5 phút. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích 3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích *Không gian tổ chức: - Trong lớp học *Đồ dùng phương tiện: - Phách, xắc xô, đĩa nhạc, nhạc lời bài nghe hát, bức tranh về hình ảnh những con vật sống dưới nước - Tranh vẽ minh hoạ bài thơ, tranh có viết cả bài thơ kèm theo ảnh minh hoạ 3.2 Phương pháp Trực quan, đàm thoại, luyện tập. 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích Hoạt động của cô Hoat động của trẻ * Hoạt động 1 : Hãy đoán xem - Trẻ đến bên cô chơi trò chơi “Con cá bơi” - Trẻ kể về con vật sống dưới nước Có một bài hát nói về con vật bơi tung tăng dưới nước đó là bài hát “ Cá vàng bơi”, Bây giờ cô cùng lớp mình hát nhé * Họat động 2: Bé làm ca sỹ * Dạy hát - Cô cùng trẻ hát 1 lần + Giảng nội dung: Bài hát “Cá vàng bơi” của nhạc sỹ đã ca ngợi hình ảnh của chú cá vàng đang bơi tung tăng dưới nước trông thật đẹp - Cô cùng cả lớp hát bài hát 1 lần. - Để bài hát hay hơn các con cùng vỗ tay theo nhịp bài hát nhé ! * Dạy vận động vỗ tay theo nhịp - Vỗ tay theo theo nhịp - Vỗ tay kết hợp với lời ca - Cô chú ý sửa sai cách vỗ tay cho trẻ - Hát vỗ tay nối đuôi to – nhỏ - Các con hãy cầm nhạc cụ vỗ theo nhịp nhé - Trẻ chuyển đổi đội hình hát theo nhiều hình thức *Hoạt động 3: Nghe và đoán - Cô ra câu đố “ Con gì bay thấp thì mưa, bay cao thù nắng bay vừa thì râm” - Đó là bài hát “ Con chuồn chuồn” bây giờ cô hát tặng lớp mình nhé * Nghe hát “Con chuồn chuồn” - Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm + Tâm tình bài hát: Bài hát nói lên hình ảnh con chuồn bay lượn khắp sân trường trông rất đẹp như đang vẫy chào các em - Cô mở băng lớp minh họa cùng cô * Họat động 4: TC : Ai đoán giỏi - Cô nói luật chơi cách chơi, cô hướng dẫn trẻ cùng chơi * Kết thúc : Trẻ hát vỗ tay lại bài hát 1 lần - Trẻ đến bên cô - 1-2 trẻ kể - Trẻ ngồi quanh cô - Cả lớp hát bài hát 1 lần. - Lớp đứng bên cô vỗ tay theo nhịp bài hát 3 lần - Từng tổ thi nhau vỗ tay - Lớp hát kết hợp với lời ca 3 lần - Tổ hát vỗ tay theo nhịp - Nhóm thi nhau hát vỗ tay theo nhịp - Cá nhân 2 /3 lớp hát vỗ tay theo nhịp - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý nghe - Cả lớp thể hiện cùng cô - Cho trẻ chơi theo nhóm - Cả lớp hát Môn: Làm quen văn học Đề tài: Thơ: Nàng tiên ốc Hoạt động của cô Hoat động của trẻ Hoạt động 1 : Bé biết gì về những nàng tiên dưới nước - Lớp hát bài “Cá vàng bơi” - Các con vừa hát bài hát nói về con gì ? - Con cá là động vật sống ở đâu? - Ngoài con cá ra ai biết ở dưới nước có những con nào nữa? - Trò chuyện dẫn dắt vào bài thơ “Nàng tiên ốc” Hoạt động 2: Ai đọc hay - Cô đưa tranh ra (trẻ đoán) Bức tranh có liên quan đến bài thơ nào ? - Cả lớp đọc thơ lần 1 diễn cảm - Gỉang nội dung: Bài thơ nói về bà già nghèo bà sống bằng nghề mò cua , bắt ốc.Tuy bà nghèo nhưng bà rất tốt bụng, khi bắt được con ốc lạ bà rất thương và để lại nuôi .Và ốc lạ đó chính là nàng tiên đã giúp đỡ bà khỏi vất vả - Để bài thơ hay cô đã chép thành một tập thơ - Đọc lần 2 : Theo tranh xen kẽ hình ảnh - Cô diễn giải từ “Biêng biếc ”, “Chum” *Trẻ đọc thơ : - Cả lớp đọc diễn cảm, đọc theo tay cô - Trẻ đọc theo tranh minh họa - Cô chỉ tranh chữ to cho trẻ đọc, từng tổ thi nhau đọc thơ - Hãy chọn cho mình cách đọc và cử chỉ như thế nào? - Mời nhóm, cá nhân lên đọc theo nhiều hình thức * Đàm thoại: - Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác - Trong bài thơ nói đến bà già chuyên làm gì? - Bà già bắt được con ốc như thế nào? - Bà đã làm gì với con ốc xanh đó? - Từ khi có ốc lạ nhà bà có chuyện gì? - Điều bí mật bà đã tìm ra là gì? - Bà đã làm gì để nàng tiên ở lại với bà? - Hai mẹ con sống với nhau như thế nào? * Trẻ đặt tên bài thơ: - Thi đua đặt tên cho bài thơ- Trẻ đọc cô viết lên bảng những tên mà trẻ nêu –Cô tóm lại tên chính của bài thơ Hoạt động 3: Cùng thi tài - Tìm chữ cái đã học có trong câu thơ - Ghép từ theo mẫu - Trẻ chơi theo tổ, theo nhóm * Kết thúc: Trẻ đọc thơ “Nàng tiên ốc” Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trẻ trả lời Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình Trẻ xem tranh dự đoán Trẻ đọc cùng cô Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ thể hiện. Trẻ trẻ lời câu hỏi Trẻ trả lời theo suy nghĩ Cho 2-3 tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 3 ĐỌNG VẠT DUOI NUOC.doc
Tài liệu liên quan