Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới thực vật – tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Một số loại rau

Hoạt động 1: Bé biết gì về rau

- Trẻ hát “Bắp cải xanh”

- Bài hát nói về rau gì? Ngoài rau bắp cải ra còn có những loại rau nào nữa? Các loại rau đó dùng để làm gì? Ăn rau có ích lợi như thế nào? Vậy trong mỗi bữa ăn các con nên ăn nhiều rau .dẫn dắt giới thiệu vào bài KPKH “Các loại rau quanh bé”

Hoạt động 2: Cùng bé khám phá

- Cho trẻ quan sát một số loại rau thật, hỏi trẻ đó là những rau gì?

- Cho trẻ quan sát một số loại rau, củ, quả qua tranh, và chọn cho nhóm mình 1 loại rau, cho trẻ thảo luận theo nhóm và đàm thoại theo nội dung tranh

+ Nhóm 1: Rau ăn lá (Rau cải, rau xà lách)

+ Nhóm 2: Rau ăn củ (Củ su hào, củ cà rốt)

+ Nhóm 3: Rau ăn quả (Qủa bí, quả bầu)

Và một số tranh khác

- Cô bao quát nghe trẻ cùng bình luận đố nhau, gợi cho trẻ các chi tiết, đặc điểm như: Rau cải lá to màu xanh, luộc hoặc nấu canh ., Rau xà lách lá cũng to, mềm, ăn sống rất mát Su hào củ to tròn, để xào, nấu canh .Cà rốt củ dài có màu cam, để hầm xương .Qủa bí, có 2 loại bí xanh và bí đỏ, bí xanh quả dài, bí đỏ quả tròn để nấu canh ăn ngon và bổ .Bầu cũng có 2 loại bầu dài, bầu tròn để nấu canh hoặc luộc .

- Mời đại diện của các nhóm lên giới thiệu

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 2136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới thực vật – tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Một số loại rau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bị: Một số hàng về các loại rau.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc xây dựng: Xây vườn rau của bé - Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn rau, có cổng, hàng rào, có khu vườn trồng các loại rausáng tạo bố cục khi xây - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ, khu vườn trồng các loại rau. - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, người trồng rau, cây cảnh * Góc nghệ thuật: Hát múa về chủ đểm, tô, vẽ, nặn một số loại rau củ, quả - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động về chủ điểm, tô màu, vẽ, nặn về một số loại rau, củ, quả. - Chuẩn bị: xắc xô, phách, tranh, ảnh, bút màu. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách: Xem tranh ảnh về các loại rau - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô về những loại rau, xem tranh ảnh các loại rau tô các chữ cái đã học - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh về các loại rau . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Chăm sóc, vườn rau của bé - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc, tưới cây, bắt sâu - Chuẩn bị: Một số đồ chơi ở góc thiên nhiên 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: KPKH “Các loại rau quanh bé” - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. - Bình cờ 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài Bắp cải xanh, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Bắp cải là gì? Trồng rau có lợi ích gì? Rau ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Ngoài rau bắp cải ra còn có loại rau gì nữa? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2016 Hoạt động có chủ đích: Khám phá khoa học Đề tài: Các loại rau quanh bé I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ gọi tên nêu đặc điểm một số loài rau, trẻ so sánh phân loại theo dấu hiệu, rau ăn lá, rau ăn củ, biết được mỗi loại rau đều khác nhau - Phát triển kỹ năng so sánh, ghi nhớ có chủ định - Giáo dục trẻ rau rất cần thiết đối với con người II/Các hoạt động trong ngày: 1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần thân thiện với trẻ, chào hỏi phụ huynh, nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, chào cô, chào ba mẹ, tự vào lớp xếp ghế hoặc vào góc chơi theo ý thích. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà 1.2/ Thể dục buổi sáng: - Tập theo nhịp điệu bài “Bầu và bí”, cho trẻ tập nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, giang ngang, nhảy) theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác; Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2/ Hoạt động ngoài trời: - Đi dạo, quan sát và nhận xét về những thay đổi thời tiết trong ngày. - Cho trẻ quan sát vườn rau của bé - Ôn bài cũ: Dưới hình thức trò chơi cô cho trẻ ôn lại kiến thức cũ, đi trên ghế thể dục, đầu đội túi cát bằng cách thi đua nhau theo từng tổ. tổ nào làm nhanh đúng đi về trước là đội đó thắng, cô là người theo dõi sửa sai. - Làm quen bài mới: cô cho trẻ làm quen kiến thức mới tiết khám KPKH “Các loại rau quanh bé”. Cô chuẩn bị một số loại rau gần gũi: như rau cải, cà rốt, đậu bắp, mồng tơi trẻ nhận biết, gọi tên và nói một số đặc điểm về chúng. - Chơi trò chơi VĐ : Cây cao cỏ thấp. + Cách chơi: Cả lớp đứng vòng tròn khi có lệnh của cô, cây cao trẻ nhún chân lên đồng thời đưa tay lên cao và nói cây cao, cô nói cỏ thấp trẻ ngồi xuống. + Luật chơi: Ai làm sai thì bị phạt nhảy lò cò 2 vòng. - Trò chơi dân gian : Bỏ lá. + Cách chơi: Cả lớp ngồi vòng tròn mắt nhìn về trước, chọn 1 bạn bất kỳ cầm lá đi vòng quanh bỏ lá sau 1 bạn nào đó chạy về chổ ngồi của mình, bạn bị bỏ lá phát hiện mình bị bỏ lá đứng dậy cầm lá chạy theo bạn và đập vào ban, bạn đó phải lò cò 1 vòng, nếu không bắt được thì bỏ vào bạn khác, trò cho đến hết giờ. - Trò chơi tự do với hột hạt, cát, sỏi đá ,chăm sóc cây xanh, chơi với đồ chơi ngoài trời. 3/ Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Tranh vẽ về các loại rau lá, củ, quả, tranh lô tô về một số loại rau - Một số loại rau lá, củ, quả thật, đồ chơi về các loại rau 3.2 Phương pháp: Quan sát, sử dụng lời nói, luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về rau - Trẻ hát “Bắp cải xanh” - Bài hát nói về rau gì? Ngoài rau bắp cải ra còn có những loại rau nào nữa? Các loại rau đó dùng để làm gì? Ăn rau có ích lợi như thế nào? Vậy trong mỗi bữa ăn các con nên ăn nhiều rau.dẫn dắt giới thiệu vào bài KPKH “Các loại rau quanh bé” Hoạt động 2: Cùng bé khám phá - Cho trẻ quan sát một số loại rau thật, hỏi trẻ đó là những rau gì? - Cho trẻ quan sát một số loại rau, củ, quả qua tranh, và chọn cho nhóm mình 1 loại rau, cho trẻ thảo luận theo nhóm và đàm thoại theo nội dung tranh + Nhóm 1: Rau ăn lá (Rau cải, rau xà lách) + Nhóm 2: Rau ăn củ (Củ su hào, củ cà rốt) + Nhóm 3: Rau ăn quả (Qủa bí, quả bầu) Và một số tranh khác - Cô bao quát nghe trẻ cùng bình luận đố nhau, gợi cho trẻ các chi tiết, đặc điểm như: Rau cải lá to màu xanh, luộc hoặc nấu canh., Rau xà lách lá cũng to, mềm, ăn sống rất mát Su hào củ to tròn, để xào, nấu canh.Cà rốt củ dài có màu cam, để hầm xương.Qủa bí, có 2 loại bí xanh và bí đỏ, bí xanh quả dài, bí đỏ quả tròn để nấu canh ăn ngon và bổ.Bầu cũng có 2 loại bầu dài, bầu tròn để nấu canh hoặc luộc.. - Mời đại diện của các nhóm lên giới thiệu về loại rau của nhóm mình chọn * Đàm thoại: - Rau ăn lá có những rau gì? - Rau cải có đặc điểm gì? Lá như thế nào? Dùng để ăn ntn? - Rau xà lách như thế nào? Cây và lá thế nào? Ăn được ntn? - Củ su hào như thế nào? Dùng để ăn như thế nào? - Tương tự cô vừa cho trẻ xem tranh vừa phân tích đàm thoại theo từng bức tranh * So sánh: Rau ăn lá với rau ăn quả - Rau ăn củ với rau ăn quả - Liên hệ mở rộng: Cho trẻ kể tên những loại rau khác mà trẻ biết. - Giaó duc trẻ biết chăm sóc rau, thường xuyên ăn rau tốt cho sức khỏe Hoạt động 3: Thi xem ai nhớ nhiều - Đoán rau qua câu đố - Xếp lô tô theo yêu cầu Hoạt động 4: Cùng thi tài * Trò chơi: Đi chợ mua rau - 3 đội lên chơi: Một đội mua rau ăn lá, 1 đội mua rau ăn quả, 1 đội mua rau ăn củ * Trò chơi: Ghép tranh - 3 tổ thi nhau + Kết thúc: Cô nhận xét - Hát: “Trẻ đọc thơ “Bác bầu bác bí” đi ra ngoài - Trẻ trò chuyện cùng cô - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát và trả lời - Trẻ quan sát qua hình ảnh - Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ - Cho 1-2 trẻ kể - Cả lớp cùng chơi - Trẻ thi nhau chơi trò chơi 4/Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài bầu và bí rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta hãy bảo vệ hoa, và cây xanh, và rau xanh là thứ rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, do vậy ăn thật nhiều rau xanh, các con hãy chăm sóc, không được bẻ cành, chặt phá cây. Chúng ta hãy bảo vệ cây xanh nếu như ai đó có hành động xâm hại cây, chúng ta hãy nói cho họ hiểu về hành động không đúng của họ nhé. Chuẩn bị: một số loại rau, hoa, quả ngày xuân, bánh ngày tết, gạch, nhà, đồ chơi lắp ráp, cây xanh, cây có quả, đất nặn, xắc xô, bút màu, bút chì, giấy Cô tiến hành cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi. Cô bao quát trẻ chơi. * Góc phân vai: Của hàng bán các loại rau - Yêu cầu: Bán các loại rau, rau ăn quả, rau ăn củ, rau ăn lá. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số hàng về các loại rau.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc xây dựng: Xây vườn rau của bé - Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn rau, có cổng, hàng rào, có khu vườn trồng các loại rausáng tạo bố cục khi xây - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ, khu vườn trồng các loại rau. - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, người trồng rau, cây cảnh * Góc nghệ thuật: Hát múa về chủ đểm, tô, vẽ, nặn một số loại rau củ, quả - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động về chủ điểm, tô màu, vẽ, nặn về một số loại rau, củ, quả. - Chuẩn bị: xắc xô, phách, tranh, ảnh, bút màu. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách: Xem tranh ảnh về các loại rau - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô về những loại rau, xem tranh ảnh các loại rau tô các chữ cái đã học - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh về các loại rau . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Chăm sóc, vườn rau của bé - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc, tưới cây, bắt sâu - Chuẩn bị: Một số đồ chơi ở góc thiên nhiên 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: HĐTH “Xé dán các loại rau” - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài Bắp cải xanh, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Bắp cải là gì? Trồng rau có lợi ích gì? Rau ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Ngoài rau bắp cải ra còn có loại rau gì nữa? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ************************************************* KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 20 tháng 1 năm 2016 Môn: Hoạt động tạo hình Đề tài: Xé dán các loại rau I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết xé dán một số loại rau như: Rau ăn lá, ăn củ, ăn quả - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học đẻ xé dán các loại rau - Giáo dục trẻ biết ăn rau rất tốt, biết chăm sóc rau II/Các hoạt động trong ngày: 1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần thân thiện với trẻ, chào hỏi phụ huynh, nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, chào cô, chào ba mẹ, tự vào lớp xếp ghế hoặc vào góc chơi theo ý thích. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà 1.2/ Thể dục buổi sáng: - Tập theo nhịp điệu bài “Bầu và bí”, cho trẻ tập nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, giang ngang, nhảy) theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác; Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2/ Hoạt động ngoài trời: - Đi dạo, quan sát và nhận xét về những thay đổi thời tiết trong ngày. - Cho trẻ quan sát vườn rau của bé - Ôn bài cũ: Dưới hình thức trò chơi cô cho trẻ nhận biết lại một số loại rau quen thuộc, gần gũi xung quanh bé, bằng cách thi đua nhau nói nhanh. - Làm quen bài mới: cô chuẩn bị giấy cho trẻ HĐTH “Xé dán các loại rau”. - Chơi trò chơi VĐ : Cây cao cỏ thấp. + Cách chơi: Cả lớp đứng vòng tròn khi có lệnh của cô, cây cao trẻ nhún chân lên đồng thời đưa tay lên cao và nói cây cao, cô nói cỏ thấp trẻ ngồi xuống. + Luật chơi: Ai làm sai thì bị phạt nhảy lò cò 2 vòng. - Trò chơi dân gian : Bỏ lá. + Cách chơi: Cả lớp ngồi vòng tròn mắt nhìn về trước, chọn 1 bạn bất kỳ cầm lá đi vòng quanh bỏ lá sau 1 bạn nào đó chạy về chổ ngồi của mình, bạn bị bỏ lá phát hiện mình bị bỏ lá đứng dậy cầm lá chạy theo bạn và đập vào ban, bạn đó phải lò cò 1 vòng, nếu không bắt được thì bỏ vào bạn khác, trò cho đến hết giờ. - Trò chơi tự do với hột hạt, cát, sỏi đá ,chăm sóc cây xanh, chơi với đồ chơi ngoài trời. 3/ Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Một số rau thật, mẫu xé dán một số loại rau 3, 4 mẫu - Giấy màu, hồ dán, vở tạo hình cho trẻ 3.2 Phương pháp: Quan sát, sử dụng lời nói, luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về rau - Trẻ hát “Bầu và bí” - Bài hát nói đến 2 loại rau ăn gì? Ngoài rau ăn quả ra còn có những loại rau ăn gì nữa? Các loại rau đó dùng để ăn ntn? Ăn rau có ích lợi gì? Vậy trong mỗi bữa ăn các con nên ăn nhiều rau.dẫn dắt giới thiệu vào bài HĐTH “Xé dán các loại rau” Hoạt động 2 : Cùng đoán xem * Phân tích – Đàm thoại - Các con nhìn xem cô có bức tranh xé dán gì? Tại sao con biết là rau cải - Rau cải là loại rau ăn gì - Rau cải cô xé dán như thế nào? - Còn đây là bức tranh xé dán gì? - Củ su hào là loại rau ăn gì? Cô xé dán củ su hào như thế nào? Có những đặc điểm gì? - Tương tự cô cho trẻ xem tranh xé dán loại rau khác và đàm thoại với trẻ - Cô hỏi trẻ về cách xé rau cải thì phải xé như thế nào, xé mảng hơi tocủ cà rốt thì xé đầu to, đầu nhỏ.Hỏi trẻ về cách bố cục tranh - Cho trẻ làm các động tác trên không các kỹ năng xé dán, cầm giấy bằng 2 ngón tay xé từng nhát Hoạt động 3: Bé tập làm họa sỹ - Trẻ về ngồi thành 3 nhóm để vẽ - Cô bao quát động viên gợi ý trẻ xé, xắp xếp và dán cho đẹp, hướng dẫn những trẻ còn yếu - Khuyến khích động viên trẻ sáng tạo thêm, nhắc trẻ cách bố cục tranh, phết hồ đủ không làm bẩn vở Hoạt động 3: Triển lãm tranh - Cô cho trẻ treo tranh lên giá - Trẻ nhận xét sản phẩm theo nhóm và chọn ra những sản phẩm đẹp cho cả lớp cùng xem và trao đổi ý kiến - Cô nhận xét bổ sung thêm - Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định - Trẻ hát và trò chuyện cùng cô - Trẻ suy nghĩ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ nêu ý định của mình - Trẻ thi nhau thực hiện - Cả lớp lên trưng bày - 1 -2 trẻ lên chọn tranh nhận xét 4/Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài bầu và bí rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta hãy bảo vệ hoa, và cây xanh, và rau xanh là thứ rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, do vậy ăn thật nhiều rau xanh, các con hãy chăm sóc, không được bẻ cành, chặt phá cây. Chúng ta hãy bảo vệ cây xanh nếu như ai đó có hành động xâm hại cây, chúng ta hãy nói cho họ hiểu về hành động không đúng của họ nhé. Chuẩn bị: một số loại rau, hoa, quả ngày xuân, bánh ngày tết, gạch, nhà, đồ chơi lắp ráp, cây xanh, cây có quả, đất nặn, xắc xô, bút màu, bút chì, giấy Cô tiến hành cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi. Cô bao quát trẻ chơi. * Góc phân vai: Của hàng bán các loại rau - Yêu cầu: Bán các loại rau, rau ăn quả, rau ăn củ, rau ăn lá. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số hàng về các loại rau.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc xây dựng: Xây vườn rau của bé - Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được vườn rau, có cổng, hàng rào, có khu vườn trồng các loại rausáng tạo bố cục khi xây - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ, khu vườn trồng các loại rau. - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, người trồng rau, cây cảnh * Góc nghệ thuật: Hát múa về chủ đểm, tô, vẽ, nặn một số loại rau củ, quả - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động về chủ điểm, tô màu, vẽ, nặn về một số loại rau, củ, quả. - Chuẩn bị: xắc xô, phách, tranh, ảnh, bút màu. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách: Xem tranh ảnh về các loại rau - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô về những loại rau, xem tranh ảnh các loại rau tô các chữ cái đã học - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh về các loại rau . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, cùng nhau bàn bạc; thảo luận và cùng làm * Góc thiên nhiên : Chăm sóc, vườn rau của bé - Yêu cầu: Trẻ biết cách chăm sóc, tưới cây, bắt sâu - Chuẩn bị: Một số đồ chơi ở góc thiên nhiên 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi ăn - Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ - Gặp trao đổi với phụ huynh về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà 6. Hoạt động chiều: - Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm - Làm quen với kiến thức mới: LQVH: Thơ “Bác bầu bác bí” - Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi - Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài Bắp cải xanh, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Bắp cải là gì? Trồng rau có lợi ích gì? Rau ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta như thế nào? Ngoài rau bắp cải ra còn có loại rau gì nữa? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày Cô Trẻ ********************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2016 Môn: Làm quen văn học- Giáo dục âm nhạc Đề tài: Thơ “Bác bầu bác bí” Hát : bầu và bí. Nghe: cây trúc xinh Trò chơi: nghe nhạc đoán giai điệu I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung thơ, thuộc thơ đọc diễn cảm - Luyện kỹ năng đọc diễn cảm, chú ý, ghi nhớ có chủ định . - Giáo dục cho trẻ biết ích lợi của các loại rau, chăm sóc rau II/Các hoạt động trong ngày: 1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1/ Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô ân cần thân thiện với trẻ, chào hỏi phụ huynh, nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, chào cô, chào ba mẹ, tự vào lớp xếp ghế hoặc vào góc chơi theo ý thích. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trường, ở nhà 1.2/ Thể dục buổi sáng: - Tập theo nhịp điệu bài “Bầu và bí”, cho trẻ tập nhẹ nhàng (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, giang ngang, nhảy) theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác; Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2/ Hoạt động ngoài trời: - Đi dạo, quan sát và nhận xét về những thay đổi thời tiết trong ngày. - Cho trẻ quan sát vườn rau của bé, trò chuyện về một số loại rau và tìm hiểu về lợi ích của chúng, rau thì có rất nhiều loại, rau thì có loại cho ta ăn củ, loại thì cho ta ăn lá, loại thì cho ta ăn cả cây - Ôn bài cũ: Cô cho trẻ ôn kiến thức củ bằng nhiều hình thức trò chơi, chơi hoặc hỏi trẻ trực tiếp, cho trẻ thi đua nhau xé về một số loại rau. Ôn luyện kỹ năng xé. - Làm quen bài mới: cô chuẩn bị tranh minh họa và đọc thuộc bài thơ bác bầu, bác bí và cho trẻ đọc làm quen 2- 3 lần, cô động viên nhắc nhở kịp thời. Và hát bài bầu và bí - Chơi trò chơi VĐ : Cây cao cỏ thấp. + Cách chơi: Cả lớp đứng vòng tròn khi có lệnh của cô, cây cao trẻ nhún chân lên đồng thời đưa tay lên cao và nói cây cao, cô nói cỏ thấp trẻ ngồi xuống. + Luật chơi: Ai làm sai thì bị phạt nhảy lò cò 2 vòng. - Trò chơi dân gian : Bỏ lá. + Cách chơi: Cả lớp ngồi vòng tròn mắt nhìn về trước, chọn 1 bạn bất kỳ cầm lá đi vòng quanh bỏ lá sau 1 bạn nào đó chạy về chổ ngồi của mình, bạn bị bỏ lá phát hiện mình bị bỏ lá đứng dậy cầm lá chạy theo bạn và đập vào ban, bạn đó phải lò cò 1 vòng, nếu không bắt được thì bỏ vào bạn khác, trò cho đến hết giờ. - Trò chơi tự do với hột hạt, cát, sỏi đá ,chăm sóc cây xanh, chơi với đồ chơi ngoài trời. 3/ Hoạt động có chủ đích: 3.1 Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: * Không gian tổ chức: Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Tranh vẽ nội dung bài thơ, tranh viết chữ có xen kẻ hình ảnh, 3.2 Phương pháp: Quan sát, sử dụng lời nói, luyện tập 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Môn: Làm quen văn học Đề tài: Thơ bầu và bí Hoạt động của cô Hoat động của trẻ Hoạt động 1: Bé biết gì về rau - Trẻ hát “Bắp cải xanh” - Bài hát nói về rau gì? Ngoài rau bắp cải ra còn có những loại rau nào nữa? Các loại rau đó dùng để làm gì? Ăn rau có ích lợi như thế nào? Vậy trong mỗi bữa ăn các con nên ăn nhiều rau - Có một bài thơ nói về 2 loại rau ăn quả rất là hay đó là bài thơ “Bác bầu bác bí” do các cô giáo ở trường MN Ngọc Lan II viết bây giờ cả lớp mình cùng học nhé Hoạt động 2: Ai đọc hay - Cô đưa tranh ra (trẻ đoán) Bức tranh có liên quan đến bài thơ nào ? - Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm - Giảng nội dung: Bài thơ nói về 2 loại rau ăn quả là bầu và bí 2 loại rau này ăn rất ngon và mát, nhất là bầu và bí được nấu với cá, tôm thì ăn càng ngon hơn và bổ - Các con ạ thấy bài thơ hay cô đã chép thành tập thơ. Bây giờ cô đọc cho lớp mình nghe nhé - Đọc lần 2: Chỉ theo tranh viết lời bài thơ có xen kẽ hình ảnh *Trẻ đọc thơ : - Cả lớp đọc diễn cảm, đọc theo tay cô - Trẻ đọc theo tranh minh họa - Cô chỉ tranh chữ to cho trẻ đọc, từng tổ thi nhau đọc thơ - Trẻ đứng đi 1 vòng hát bài “Bầu và bí” - Hãy chọn cho mình cách đọc thơ và cử chỉ minh họa nào? - Mời nhóm, cá nhân lên đọc thơ theo nhiều hình thức * Đàm thoại: - Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai viết? - Bài thơ nói đến loại rau gì? - Bác bấu bác bí đã nói gì với nhau? Bác bí nghĩ ngợi điều gì? Bác bầu nói với bác bí như thế nào? - Châu chấu đã nói gì? - Các con đã được ăn canh bí, bầu nấu với tôm chưa? Khi ăn các con thấy thế nào? - Vì sao chúng ta phải ăn rau trong các bữa ăn? * Trẻ đặt tên bài thơ: - Ai có tên nào khác đặt tên cho bài thơ này không? - Trẻ đặt tên bài thơ cô viết lên bảng và cùng thống nhất tên bài thơ Hoạt động 3: Cùng thi tài * Trò chơi: - Tìm chữ cái đã học có trong từ Bác bầu, Bác bí - Ghép từ theo mẫu - Trẻ chơi theo tổ, theo nhóm * Kết thúc: Trẻ đọc thơ “Bác bầu bác bí” - Trẻ đọc thơ và trò chuyện cùng cô - Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình - Trẻ xem tranh dự đoán - Trẻ đọc cùng cô - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ thể hiện. - Cả lớp đứng dậy minh họa - Trẻ trẻ lời câu hỏi - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Cho 2-3 trẻ đặt tên - 3 tổ thi nhau - 2 đội thi đua Môn: Giáo dục âm nhạc Hát : bầu và bí. Nghe: cây trúc xinh Trò chơi: nghe nhạc đoán giai điệu Hoạt động của cô Hoat động của trẻ * Hoạt động 1: Cùng làm những chiếc lá bay - Trò chơi: Gieo hạt Trò chuyện về một số loại cây xanh, cao thấp, to nhỏ, ích lợi của cây xanh - Hình ảnh của những chiếc lá bay thể hiện qua bài hát “ Bầu và bí ”. Giờ chúng mình cùng hát bài hát nhé. * Hoạt động 2: Cùng nhau trổ tài - Cô cùng cả lớp hát bài hát 1 lần - Để bài hát hay hơn các con cùng minh họa các động tác theo bài hát nhé ! -Vỗ tay theo tiết tấu kết hợp cho bài hát. - Hát nối đuôi to – nhỏ - Các con hãy cầm nhạc cụ và biểu diễn nhé. -Bạn nào nghĩ ra động tác nhảy múa theo nhịp nào. - Trẻ vận động sáng tạo trên cơ thể bằng hình thức :vận động theo nhạc, theo nhóm * Hoạt động 3: Nghe và đoán - Nghe hát Cây trúc xinh - Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát - Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm - Tâm tình bài hát - Cô mở băng lớp minh họa cùng cô * Hoạt động 4: nghe nhạc đoán giai điệu. - Cô nêu cách chơi, luật chơi để trẻ hiểu và chơi đúng luật - Cả lớp cùng kiêu vũ theo nhạc -Trẻ hát “Bầu và bí ”- kết thúc - Cả lớp cùng chơi - Trẻ ngồi quanh cô - Trẻ trả lời Cả lớp hát bài hát 1 lần. Trẻ minh họa theo ý thích trẻ hát bài “bầu và bí” - Trẻ thể hiện. - Tổ biểu diễn - Nhóm trẻ biểu diễn. - Cá nhân thể hiện. Trẻ minh họa bài hát cùng cô - Trẻ chơi hứng thú và tham gia nhận xét bạn chơi - Trẻ vận động hát đi ra ngoài 4/Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát bài bầu và bí rồi và ngồi quay quần bên cô, cùng nhau trò chuyện về chủ đề, lồng ghép giáo dục trẻ. Mùa xuân là mùa của sự đâm chồi nảy lộc do vậy để bảo vệ mô

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN II. MỘT SÔ LOẠI RAU.doc