Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non năm học 2018

MT 57. Trẻ biết sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ - Ôn nhận biết phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới của bản thân trẻ;

- Dạy trẻ xác định vị trí của đồ vật (phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới của đồ vật so với bản thân trẻ;

 -Hoạt động chơi: góc học tập.

-Hoạt động làm quen với toán: Xác định vị trí của đồ vật (phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới) so với bản thân trẻ; (Tuần 2)

 - Xác định vị trí của đồ vật (phía phải-phía trái) bản thân trẻ (b34, CS108, B4) Xác định vị trí của đồ vật (phía phải-phía trái) so với bản thân trẻ (Tuần 3)

 

docx9 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non năm học 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON ( Thực hiện 3 tuần - từ 10 - 28 / 09/ 2018 ) TT MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG I. PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG 1. Thực hiện được các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp MT 1. Trẻ thực hiện đúng các động tác thể dục theo hiệu lệnh, theo nhịp bài hát và kết thúc bài hát đúng nhịp. Hướng dẫn trẻ thực hiện đúng các động tác theo hiệu lệnh và theo nhịp bài hát. -Hô hấp: Thổi nơ bay -Tay : Tay sang ngang, chạm vai -Chân : Từng chân ra trước, khuỵu gối -Bụng : Tay lên cao, cúi gập tay chạm ngón chân. -Bật : Tách chân, khép chân Thể dục sáng. Hoạt động giáo dục thể chất: Bài tập phát triển chung. (Tuần 1, tuần 2, tuần 3) MT 2 – A1. Trẻ khỏe mạnh, cân nặng, chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi - Cô tiến hành cân và theo dõi biểu đồ cân nặng của từng trẻ 3tháng/lần (tháng 9) -Đo và theo dõi biểu đồ chiều cao của trẻ 3tháng/lần (tháng 9) -Lập danh sách trẻ suy dinh dưỡng, béo phì có kế hoạch tuyên truyền phụ huynh và phục hồi sức khỏe cho trẻ. -Yêu cầu cần đạt: + Cân nặng: . Bé trai: 15,9 kg - 27,1 kg . Bé gái: 15,3 kg – 27,8 kg + Chiều cao: . Bé trai: 106,1 - 125,8 cm . Bé gái: 104,9 - 125,4 cm -Hoạt động ăn ngủ. -Góc học tập: tập cho trẻ cân đo (Tuần 1) Thực hiện kỹ năng vận động cơ bản và các tố chất trong vận động MT 3. Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động - Hướng dẫn trẻ đi bằng mép ngoài bàn chân: nghiêng hai bàn chân ra phía ngoài Đi khuỵu gối đúng cách: người hơi khom, đầu gối hơi khuỵu xuống .(a1) - Đi trên dây (dây đặt trên sàn): + bước đi đúng trên sợi dây. +Giữ được thăng bằng. Thể dục sáng. Hoạt động giáo dục thể chất: Đi trên dây (dây đặt trên sàn) (Tuần 1) MT 5. Trẻ biết phối hợp chính xác tay-mắt trong vận động tung – bắt bóng (A4) - Hướng dẫn trẻ cách tung bóng lên cao và bắt (a12) + Biết cầm bóng bằng 2 tay + Không tung bóng ra phía trước hoặc phía sau -Chơi góc phát triển vận động -Hoạt động giáo dục thể chất: Tung bóng lên cao và bắt. (Tuần 2) - Đập bắt bóng tại chỗ (a13) + Biết cầm bóng bằng 2 tay +Đập bóng xuống sàn phía trước mũi bàn chân. +Bắt bóng khi bóng nảy lên. -Chơi góc phát triển vận động -Hoạt động giáo dục thể chất: Đập bắt bóng tại chỗ. (Tuần 3) GIÁO DỤC DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE Biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và lợi ích của chúng đối với sức khỏe MT 17. Trẻ nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản (CS 19) - Cô gợi ý để trẻ kể được tên một số thức ăn có trong bữa ăn trong ngày của trẻ (a32) (CS 19) Hoạt động ăn ngủ (Tuần 1, 2) - Kể được thức ăn đó chế biến từ thực phẩm nào Hoạt động ăn ngủ (Tuần 3) MT 20. Trẻ thực hiện được một số công việc đơn giản (A6) - Tập luyện kỹ năng tự phục vụ(a34) - Tự mặc và cởi được quần áo(CS 5) + Mặc áo đúng cách, 2 tà không bị lệch nhau. + Cài và mở được hết các cúc áo. +Tự mặc và cởi được quần Hoạt động lao động- vệ sinh. (Tuần 1,2,3) MT 21. Trẻ biết sử dụng đồ dùng phục vụ ăn uống thành thạo - Kỹ năng sử dụng chén, muỗng, đũa, Hoạt động ăn ngủ (Tuần 1, 2) - Một số qui định trong bàn ăn Hoạt động ăn ngủ (Tuần 3) Biết một số nguy cơ không an toàn và phòng tránh MT 25. Trẻ biết và tránh những nơi nguy hiểm và nói được mối nguy hiểm khi đến gần (CS 23, A8) -Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm (CS 23) +Phân biệt được nơi bẩn và sạch. +Chơi ở nơi sạch và an toàn. Hoạt động trò chuyện (Tuần 1) + Phân biệt được nơi nguy hiểm (gần hồ / ao / sông / suối/ vực/ ổ điện...) và không nguy hiểm. +Biết và tránh những nơi nguy hiểm: hồ, ao, bể chứa nước, giếng, bụi rậm, +Nói được mối nguy hiểm khi đến gần Hoạt động trò chuyện (Tuần 3) MT 27. Trẻ nhận biết và không làm một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ: (CS 22) Dạy trẻ biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm(CS 22) + Biết được tác hại của một số việc nguy hiểm. Hoạt động trò chuyện. Hoạt động ngoài trời (Tuần 2) +Biết cách tránh hoặc dùng đồ dùng khác để thay thế hoặc nhờ người lớn làm giúp. Hoạt động trò chuyện (Tuần 3) PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC Xem xét và tìm hiểu đặc điểm của các sự vật hiện tượng MT 31. Trẻ biết làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán, nhận xét và thảo luận, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh( CS113) Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh (CS113) +Thích những cái mới (đồ chơi, đồ vật, trò chơi, hoạt động mới) + Có thể có những hứng thú riêng (thích đồ chơi nấu ăn, thích búp bê) -Hoạt động trò chuyện -Hoạt động chơi ở các góc. -Hoạt động khám phá khoa học: đồ dùng đồ chơi của lớp. (Tuần 3) MT 32. Trẻ biết thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận - Dạy trẻ nhận biết đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi (b2) - Một số mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm, cấu tạo với cách sử dụng của đồ dùng, đồ chơi quen thuộc (b 3) -Hoạt động trò chuyện -Hoạt động chơi ở các góc. -Hoạt động khám phá khoa học: đồ dùng đồ chơi của lớp. (Tuần 3) Thể hiện hiểu biết về đối tượng bằng các cách khác nhau MT 39. Trẻ biết nhận xét, thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát -Tạo cơ hội cho trẻ biết thảo luận, so sánh sự khác nhau và giống nhau của đồ dùng, đồ chơi, và nhận xét sự đa dạng của chúng (b4) -Hoạt động trò chuyện -Hoạt động chơi. -Hoạt động khám phá khoa học: đồ dùng đồ chơi của lớp. (Tuần 3) Xếp tương ứng MT 50. Xếp tương ứng theo trình tự nhất định theo yêu cầu - Xếp tương ứng theo các cách khác nhau - Xếp tương ứng 1-1 + Xếp thành cặp ( 2 đối tượng có mối liên quan) -Hoạt động chơi: góc học tập -Hoạt động ăn, ngủ: 1 ca- 1 bàn chải, 1chén - 1muỗng,.. -Hoạt động làm quen với toán: Xếp tương ứng (Tuần 1) Nhận biết vị trí trong không gian và định hướng thời gian MT 57. Trẻ biết sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ - Ôn nhận biết phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới của bản thân trẻ; - Dạy trẻ xác định vị trí của đồ vật (phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới của đồ vật so với bản thân trẻ; -Hoạt động chơi: góc học tập. -Hoạt động làm quen với toán: Xác định vị trí của đồ vật (phía trước-phía sau; phía trên-phía dưới) so với bản thân trẻ; (Tuần 2) - Xác định vị trí của đồ vật (phía phải-phía trái) bản thân trẻ (b34, CS108, B4) Xác định vị trí của đồ vật (phía phải-phía trái) so với bản thân trẻ (Tuần 3) KHÁM PHÁ XÃ HỘI Nhận biết bản thân, gia đình, trường lớp mầm non MT 65. Trẻ biết nói tên, địa chỉ và mô tả một số đặc điểm của trường, lớp; nói tên, công việc của cô giáo, các bác công nhân viên và trẻ trong lớp, nhà trường khi được hỏi, trò chuyện (B10) - Những đặc điểm nổi bật của trường mầm non; - Công việc của các cô bác trong trường (b 38) - Trẻ nói được tên trường, - Nói được địa chỉ của trường. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động ngoài trời. -Hoạt động khám phá xã hội: Công việc của các cô bác trong trường. (Tuần 1) - Những đặc điểm nổi bật của lớp mình; - Trẻ nói được tên lớp của mình, tên cô giáo. - Nói được địa điểm của lớp -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động ngoài trời. -Hoạt động khám phá xã hội: Lớp mẫu giáo của bé. (Tuần 2) MT 66. Trẻ nói được họ tên và đặc điểm của các bạn trong lớp; khi được hỏi, trò chuyện (B2) - Nói được tên của bản thân. - Nhớ được tên một vài bạn - Nhớ được những đặc điểm nổi bậc của một số bạn trong lớp; - Các hoạt động của trẻ ở nhà trường (b40) -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động ngoài trời. -Hoạt động khám phá xã hội: Lớp mẫu giáo của bé. (Tuần 2) Nhận biết một số lễ hội,danh lam thắng cảnh, sự kiện văn hóa MT 68. Trẻ biết nói tên lễ hội và nói về hoạt động nổi bật của lễ hội lễ hội đến trường của bé. -Ý nghĩa của lễ hội. - Đặc điểm nổi bật của ngày lễ hội đến trường của bé. -Các hoạt động trong lễ hội. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động lễ hội. (Tuần 1) -Ý nghĩa của lễ hội. - Đặc điểm nổi bật của ngày lễ hội trung thu. -Các hoạt động trong lễ hội. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động lễ hội. (Tuần 3) LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Nghe hiểu lời nói MT 72. Trẻ biết nghe hiểu và thực hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể - Lắng nghe cô phát âm và phát âm rõ, to nhóm chữ cái o ô ơ - Lắng nghe cô gọi tên và nhớ tên một số bạn trong lớp. - Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức(c3) -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc góc tâp: tìm chữ cái đã học qua tranh, sách, tìm thẻ chữ o ô ơ.. -Hoạt động làm quen máy tính: ngôi nhà Happy kid: làm quen chữ cái o ô ơ. -Hoạt động làm quen chữ viết: Làm quen chữ cái: o ô ơ. (Tuần 1) - Tìm và phát âm nhóm chữ cái o ô ơ qua các trò chơi. - Lắng nghe cô gọi tên và nhớ tên một số bạn trong lớp. - Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức(c3) -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc góc tâp: tìm chữ cái đã học qua tranh, sách, tìm thẻ chữ o ô ơ.. -Hoạt động làm quen máy tính: ngôi nhà Happy kid: làm quen chữ cái o ô ơ. -Hoạt động làm quen chữ viết: Trò chơi với chữ cái: o ô ơ (Tuần 2) - Tìm và phát âm nhóm chữ cái o ô ơ qua các trò chơi. - Biết cầm bút tô, vẽ chữ o ô ơ. - Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức(c3) -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc góc tâp: tìm chữ cái đã học qua tranh, sách, tìm thẻ chữ o ô ơ.. -Hoạt động làm quen máy tính: ngôi nhà Happy kid: tập tô chữ o ô ơ.. -Hoạt động làm quen chữ viết: Tô chữ cái: o ô ơ (Tuần 3) Sử dụng lời nói trong cuộc sống hàng ngày MT 87 – CS 74 Trẻ biết chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại, hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua bằng cử chỉ, ánh mắt điệu bộ, nét mặt phù hợp và khi không hiểu người khác nói - Chăm chú lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người nói. - Khi nghe kể chuyện, trẻ có thể lắng nghe một cách chăm chú và yên lặng trong một khoảng thời gian. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc phân vai: Cô giáo. -Hoạt động chơi: -Chơi truyền tin - Chơi vận động : Cướp cờ . -Hoạt động làm quen văn học: Kể chuyện theo tranh: Gà tơ đi học. (Tuần 1) - Chăm chú lắng nghe phân công nhiệm vụ trong nhóm chơi - Chăm chú lắng nghe cô đọc thơ. - Trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc phân vai: Cô giáo. -Hoạt động chơi: -Chơi truyền tin - Chơi vận động : Cướp cờ . -Hoạt động làm quen văn học: Dạy đọc thuộc thơ: Tình bạn. (Tuần 2) - Chăm chú lắng nghe cô đọc thơ. - Trẻ rất chú ý lắng nghe người nói và phản ứng lại bằng nụ cười, gật đầu như dấu hiệu của sự hiểu biết. -Hoạt động trò chuyện. -Hoạt động chơi: góc phân vai: Cô giáo. -Hoạt động chơi: -Chơi truyền tin - Chơi vận động : Cướp cờ . -Hoạt động làm quen văn học: Dạy đọc thuộc thơ: Bàn tay cô giáo. (Tuần 3) LĨNH VỰC PHAT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI Thể hiện ý thức bản thân MT 102. Biết vâng lời, đề nghị và sẳn sàng giúp đỡ cô giáo, người khác gặp khó khăn bằng những việc vừa sức (CS 45) - Sẵn sàng thực hiện công việc được giao (trực nhật, xếp dọn đồ chơi) (d4) Hoạt động lao động, vệ sinh, ăn ngủ: trực nhật, xếp dọn đồ chơi... (Tuần 1) - Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn (CS45) + Giúp đỡ ngay khi bạn hoặc cô giáo yêu cầu Hoạt động lao động, vệ sinh, ăn ngủ: trực nhật, xếp dọn đồ chơi... (Tuần 2) - Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn (CS45) + Chủ động giúp bạn khi nhìn thấy bạn cần sự giúp đỡ. Hoạt động lao động, vệ sinh, ăn ngủ: trực nhật, xếp dọn đồ chơi... (Tuần 3) Thể hiện sự tự tin tự lực MT 104. Tự làm một số việc đơn giản hằng ngày và sẵn sàng phối hợp cùng người khác để thực hiện nhiệm vụ (vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi...) (CS 52) -Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác (CS 52) - Thực hiện một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ). - Thực hiện một số công việc tự phục vụ cá nhân. -Hoạt động chơi: thu dọn đồ dùng sau khi chơi ở các góc. -Hoạt động ăn ngủ: Kê dọn bàn ghế, thu dọn mền gối, quần áo gọn gàng..) -Hoạt động lao động : Chải răng, rửa tay, rửa mặt... (Tuần 1) -Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác (CS 52) - Chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn: thực hiện một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ). -Hoạt động chơi: thu dọn đồ dùng sau khi chơi ở các góc. -Hoạt động ăn ngủ: Kê dọn bàn ghế, thu dọn mền gối, quần áo gọn gàng..) (Tuần 2,3) LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc và hoạt động tạo hình MT 127. Trẻ có khả năng hát đúng và biết thể hiện sắc thái, tình cảm qua giai điệu lời ca, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ (CS 100, E3) Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em (CS 100) - Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát ngày vui của bé, em đi mẫu giáo (e 4) -Hoạt động chơi: góc âm nhạc: Rèn kĩ năng ca hát. Hoạt động giáo dục âm nhạc: +Dạy hát: Ngày vui của bé. (Tuần 1) +Dạy hát: em đi mẫu giáo. (Tuần 3) + Trò chơi âm nhạc: Nghe hát nhận bạn. - Nghe và nhận ra sắc thái của các bài hát ngày đầu tiên đi học. - Nghe và nhận ra giọng nói của bạn khi tham gia trò chơi. -Hoạt động chơi: góc âm nhạc: Rèn kĩ năng ca hát. Hoạt động giáo dục âm nhạc:Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học. (Tuần 2) + Trò chơi âm nhạc: Nghe hát nhận bạn. MT 131.Trẻ có khả năng nhận xét các sản phẩm tạo hình, về màu sắc, hình dáng, ...(E7) + Quan sát, so sánh sản phẩm của bạn. - Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc,hình dáng: Hoạt động chơi : góc nghệ thuật: tô màu, được hình ảnh về trường mầm non, vẽ đường tới lớp, cắt dán dây xúc xích. Góc xây dựng:Trường Mầm non. Hoạt động tạo hình: +Vẽ đường tới lớp (mẫu) (Tuần 1) + Cắt dán dây xúc xích trang trí lớp (mẫu) (Tuần 2) + Nhận xét sản phẩm rõ ràng, mạch lạc. Hoạt động chơi : góc nghệ thuật: tô màu, vẽ được hình ảnh về trường mầm non. Góc xây dựng:Trường Mầm non. Hoạt động tạo hình: +Nặn đồ chơi tặng bạn (đề tài) (Tuần 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxKE HOACH CHU DE TRUONG MAM NON_12426531.docx