Giáo án mầm non lớp mầm - Lĩnh vực giáo dục phát triển nhận thức - Đề tài: Nhận biết máy bay, thuyền buồm - Chủ đề: Bé đi khắp nơi bằng phương tiện giao thông gì

* Phân biệt máy bay-thuyền buồm

- Cô để máy bay và thuyền buồm hỏi trẻ tên gọi, nơi hoạt động

- Giáo dục cho trẻ khi ngồi trên phương tiện giao thông nào các con nhớ là phải ngồi ngay ngắn trên xe, không thò tay thò đầu ra ngoài cửa sổ, phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

- Cho trẻ chơi “Cái gì biến mất” và cất dần mô hình máy bay, thuyền buồm

- Cô thấy bé nào cũng giỏi cô sẽ thử tài của các con qua trò chơi “Ai chọn đúng”

- Lần 1: Cô nói tên phương tiện giao thông nào thì trẻ chọn phương tiện đó và gọi tên giơ lên .

- Lần 2: Cô nói nơi hoạt động, trẻ tìm phương tiện giao thông và giơ lên gọi tên

- Cô đến hỏi trẻ: con có cái gì đây, con vừa lấy được cái gì?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 22/11/2018 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Lĩnh vực giáo dục phát triển nhận thức - Đề tài: Nhận biết máy bay, thuyền buồm - Chủ đề: Bé đi khắp nơi bằng phương tiện giao thông gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2012- 2013 Lĩnh vực GD phát triển nhận thức Đề tài : Nhận biết máy bay, thuyền buồm Chủ đề: Bé đi khắp nơi bằng phương tiện giao thông gì ? Loại tiết : Cung cấp kiến thức mới. Kết hợp: Xếp thuyền buồm Đối tượng : Trẻ 24 - 36 tháng Thời gian : 15 phút Ngày soạn: 23/03/2013 Ngày dạy: 27/ 03/ 2013 Người thực hiện : Nguyễn Thị ánh Đơn vị : Trường mầm non Nhã Nam I/. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết tên gọi máy bay, thuyền buồm. Nhận biết đặc điểm nổi bật của máy bay (đầu, cánh, đuôi), thuyền buồm (mũi thuyền, khoang thuyền, thân thuyền, cánh buồm, cột buồm...) Trẻ phân biệt 1 số đặc điểm rõ nét về tên gọi, nơi hoạt động của thuyền buồm và máy bay. - Trẻ biết sử dụng xốp hình tam giác màu đỏ, màu xanh xếp thành thuyền buồm - Củng cố 1 số bài hát phù hợp theo chủ đề: “Em tập lái ô tô”; “Em đi chơi thuyền”. 2. Kỹ năng: - Trẻ phát âm rõ lời, mở rộng vốn từ cho trẻ. - Rèn kỹ năng nhận biết, phát triển ngôn ngữ mạch lạc 3. Tư tưởng: - Trẻ yêu thích các phương tiện giao thông, hứng thú tham gia vào hoạt động cùng cô, có ý thức nhường nhịn bạn và đoàn kết khi chơi. - Giáo dục trẻ ngồi ngay ngắn trên xe, không thò tay, thò đầu ra ngoài cửa sổ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án soạn kỹ. - Hộp quà: có 1 đồ chơi máy bay và 1 thuyền buồm. - Ti vi, đầu đĩa, đĩa có hình ảnh máy bay, thuyền buồm chuyển động. - Que chỉ, bàn gấp. 2. Đồ dùng của trẻ. - Rổ nhựa: 50 cái. - 25 lô tô máy bay, 25 lô tô thuyền buồm. - 25 hình tam giác màu đỏ, 25 hình tam giác màu xanh, tấm bìa cho trẻ xếp thuyền. - Trẻ biết hát theo cô bài: ”Em tập lái ô tô, Em đi chơi thuyền”. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. Gây hứng thú ( 2 phút): - Các con ơi, hôm nay nghe tin lớp mình học ngoan và giỏi các cô giáo trong huyện về dự đấy, cô và các con cùng vỗ tay chào các cô nào. -Trẻ vỗ tay - Chúng mình cùng hát tặng các cô bài “Em tập lái ô tô” nhé - Trẻ hát và vận động cùng cô. 2. Nội dung chính : (15 phút ) * HĐ 1: Nhận biết máy bay - Các cô khen các con và tặng quà cho lớp mình nữa đấy, các con hãy nhẹ nhàng ngồi xuống để xem món quà cùng cô nhé. - Trẻ chú ý nghe cô và ngồi xuống. - Cô cho một trẻ lên lấy máy bay ra - 1 trẻ lên lấy máy bay - Cô hỏi trẻ bạn cầm cái gì? - Máy bay ạ - Các con cùng nói lại nào - Máy bay ạ - Cho trẻ nhắc lại tên máy bay theo cả lớp, tổ, cá nhân - Trẻ nói - Các con hãy nhìn xem máy bay có gì nào? Cô chỉ vào các đặc điểm nổi bật: đầu, cánh, đuôi và hỏi trẻ - Trẻ nói các đặc điểm theo cô chỉ - Cho 1-2 trẻ lên chỉ lại và nói tên các đặc điểm - Trẻ lắng nghe và xem bạn chỉ -> Cô khái quát lại đặc điểm máy bay: Máy bay có đầu, thân, cánh, đuôi - Trẻ lắng nghe - Máy bay đi ở đâu các con. - Bay ở trên trời ạ - Cho trẻ xem hình ảnh máy bay đang chuyển động bay lên trời - Trẻ quan sát - Máy bay kêu như thế nào? Các con có muốn làm chú phi công lái máy bay không? Cho trẻ đứng dậy làm chú phi công lái máy bay ù ù - Trẻ trả lời và đứng dậy làm máy bay cất cánh kêu ù ù - Cô hỏi trẻ máy bay để làm gì? - Chở người và hàng hoá - Cô khen ngợi trẻ *Nhận biết thuyền buồm - Các con ơi các con có muốn biết món quà tiếp theo mà các cô tặng là gì nữa không nào. - Cô mở hộp quà và biết trong hộp quà có gì. - Bây giờ cô đố các con cô hát bài hát có cái gì trong bài hát đó nhé - Cô hát bài : “Em đi chơi thuyền” - Trong bài hát có cái gì? - Có ạ - Trẻ chú ý nghe - Có cái thuyền ạ! - Cô cho trẻ xem mô hình thuyền buồm và hỏi trẻ cô cái gì đây? - Thuyền buồm ạ - Cô cho trẻ nói “thuyền buồm” nhiều lần theo cả lớp, tổ, cá nhân. Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Trẻ nói “Thuyền buồm” theo cả lớp, tổ, cá nhân - Cô cho trẻ quan sát thuyền buồm và nói : Các con hãy nhìn xem thuyền buồm của cô có gì nào? - Cô chỉ vào các đặc điểm của thuyền buồm (mũi thuyền, khoang thyền, thân thuyền, cánh buồm, cột buồm) và hỏi trẻ cái gì đây - Cho 1-2 trẻ lên chỉ các bộ phận của thuyền buồm. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe và nói tên các đặc điểm - Trẻ lên chỉ và nói các đặc điểm -> Cô khái quát lại đặc điểm của thuyền buồm : Các con ạ, thuyền buồm có mũi thuyền, khoang thuyền, thân thuyền, cánh buồm, cột buồm - Trẻ lắng nghe - Con nhìn thấy thuyền buồm đi ở đâu - Trẻ trả lời - Cho trẻ xem hình ảnh thuyền buồm đang chuyển động - Trẻ quạn sát - Thuyền buồm dùng để làm gì - Trẻ trả lời ->Cô khái quát nơi hoạt động, ích lợi của thuyền buồm và khen ngợi trẻ - Trẻ lắng nghe - Mở rộng: Ngoài thuyền buồm đi ở dưới nước còn có thuyền thúng và ca nô cũng đi ở dưới nước đấy các con ạ. - Cho trẻ xem hình ảnh thuyền thúng và ca nô * Phân biệt máy bay-thuyền buồm - Cô để máy bay và thuyền buồm hỏi trẻ tên gọi, nơi hoạt động - Giáo dục cho trẻ khi ngồi trên phương tiện giao thông nào các con nhớ là phải ngồi ngay ngắn trên xe, không thò tay thò đầu ra ngoài cửa sổ, phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe. - Cho trẻ chơi “Cái gì biến mất” và cất dần mô hình máy bay, thuyền buồm - Trẻ nhắm mắt và nói tên phương tiện biến mất và còn lại - Cô thấy bé nào cũng giỏi cô sẽ thử tài của các con qua trò chơi “Ai chọn đúng” - Lần 1: Cô nói tên phương tiện giao thông nào thì trẻ chọn phương tiện đó và gọi tên giơ lên . - Lần 2: Cô nói nơi hoạt động, trẻ tìm phương tiện giao thông và giơ lên gọi tên - Cô đến hỏi trẻ: con có cái gì đây, con vừa lấy được cái gì? - Trẻ chơi kết hợp oản tù tì - Trẻ trả lời * Nội dung kết hợp: Xếp thuyền buồm - Các con vừa chơi trò chơi rất giỏi, cô thấy bé nào cũng thông minh, bây giờ cô thử tài khéo léo của các bé với trò chơi “Xếp thuyền”. Các con có thích không nào. - Muốn tham gia trò chơi này, các bé cùng chú ý xem cô hướng dẫn cách chơi nhé. - Cô xếp mẫu kết hợp phân tích: cô cầm hình tam giác to màu đỏ làm khoang thuyền, cô xếp hình tam giác nhỏ màu xanh lên phía trên làm cánh buồm. - Các con thấy thuyền buồm của cô có đẹp không? - Bây giờ các con cùng xếp thuyền buồm nhé - Cho trẻ thực hiện cô bao quát giúp đỡ trẻ - Cô nhận xét động viên trẻ - Có ạ - Vâng ạ - Trẻ quan sát cô làm mẫu - Trẻ trả lời - Vâng ạ - Trẻ thực hiện 3. Kết thúc : (1phút ) - Các con ơi, hôm nay cô thấy bé nào cũng ngoan, cũng giỏi và còn khéo tay nữa, các con đã xếp được thuyền buồm rất đẹp. Bây giờ các con có muốn đi chơi thuyền cùng cô không? - Cho trẻ hát “Em đi chơi thuyền” và ra sân - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát cùng cô bài “Em đi chơi thuyền” và ra sân

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockham pha khoa hoc 4 tuoi_12411302.doc
Tài liệu liên quan