Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 20 - Chủ đề nhánh: Mùa xuân

I.YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ thuộc bài hát và hát nhịp nhàng cùng cô.

- Trẻ biết vận động theo nhịp cùng cô.

2. Kỹ năng

- Hứng thú tham gia hoạt động nhóm trò chơi âm nhạc

- Khả năng ghi nhớ có chủ định

3. Thái độ:

- Giáo dục cháu yêu quí tết truyền thống của dân tộc .

II. CHUẨN BỊ

- Nhạc bài hát: “Mùa xuân đến rồi”; . “Cò lã”

- Trống lắc, phách tre,.dụng cụ âm nhạc.

 

docx20 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 20 - Chủ đề nhánh: Mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à phát triễn khả năng cảm nhận cái đẹp ở cuộc sống xung quanh bé. - Biết tô màu bông hoa đẹp PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, XÃ HỘI: - Thông qua các trò chơi dân gian, ở các hoạt động góc, kích thích trẻ yêu mùa xuân. - Biết cùng gia đình chuẩn bị đón tết, lau dọn trang trí nhà cửa, mua sắm tết. - Có thái độ vui vẽ và cháo hỏi khi khách đến nhà chúc tết, biết chúc tết mọi người. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHỦ ĐỀ: TẾT NGUYÊN ĐÁN – MÙA XUÂN 2TUẦN: Từ ngày 09/1 đến 21/1/2017 NỘI DUNG TUẦN I Tuần 19 PPCT (Từ 09/1 đến 14/1) TẾT NGUYÊN ĐÁN TUẦN III Tuần 21 PPCT (Từ 16/01 đến 21/01) MÙA XUÂN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Thơ: “Tết đang vào nhà”. Thơ: “Mùa xuân”. PTRIỂN THẨM MĨ ÂM NHẠC -Hát: “Sắp đến Tết rồi”. -VĐ: Vỗ đệm theo phách. -NH: “Bé chúc Tết”. -TC: “Tai ai tinh”. TẠO HÌNH - Nặn các loại quả ÂM NHẠC -Hát: “Mùa xuân đến rồi”. -VĐ: Phách. -NH: Dân ca “Cò lả”. -TC: “Ai đoán giỏi”. TẠO HÌNH -Tô màu bông hoa. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Nhà bé đón tết như thế nào?! LQVT - Ôn Nhận biết hinh Tròn, vuông, tam giác. KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Mùa xuân có hoa gì? LQVT ( Ôn phân biệt bên phải-trái của bản thân) PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC - Bật xa -TC: Chuyền bóng. THỂ DỤC - Bật sâu -TC: Hái quả PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Có tình cảm kính trọng, quan tâm ông bà, cha mẹ và người lớn xung quanh. -Tích cực tham gia các trò chơi phản ánh sinh hoạt trong ngày Tết cùng bạn. -Có thái độ tôn trọng các truyền thống của dân tộc Việt Nam. -Giáo dục trẻ biết yêu làn điệu dân ca. KẾ HOẠCH TUẦN 19 THEO PPCT CHỦ ĐỀ NHÁNH: TẾT NGUYÊN ĐÁN Từ ngày: (Từ 09/1 đến 21/1/2017) Thứ Các hoạt động Thứ hai 09/01/2017 Thứ ba 10/01/2017 Thứ tư 11/01/2017 Thứ năm 12/01/2017 Thứ sáu 13/01/2017 ĐÓN TRẺ - Đón trẻ và trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khỏe của trẻ. - Cho trẻ chơi đồ chơi, xếp hình, tranh lô tô, - Cho trẻ ăn sáng. THỂ DỤC SÁNG - Tập thể dục sáng : - Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đố đứng thành hàng ngang. - Trọng động: + Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải. - Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống. - Động tác Chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải. - Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên. - Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao. + Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện đầu tuần. - Cho trẻ xem hình ảnh về ngày tết. - Chuẩn bị tranh ảnh về ngày tết. - Yêu cầu: Trẻ biết được một số hoạt động của ngày têt ( Mọi người trang trí nhà đón tết, các cửa hàng bán nhiều quà tết,). * TCVĐ: Cáo và thỏ. - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. - Cô bao quát trẻ. *Quan sát tranh hoa mai. - Chuẩn bị: Tranh một số loại hoa trên. - Yêu cầu: Trẻ biết gọi tên, đặc điểm đặc trưng của hoa mai là biểu tượng của mùa xuân. * TCVĐ: Mèo đuổi chuột. - Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ. * Quan sát một số bánh, kẹo, mứt, quà ngày tết, - Chuẩn bị: Bánh, mứt, kẹo, - Yêu cầu: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, đếm số lượng bánh, kẹo, và biết ngày tết mọi nhà đều có bánh, kẹo, * TCVĐ: Cáo và thỏ. - Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ. * Quan sát dưa hấu. - Chuẩn bị: Quả dưa hấu. - Yêu cầu: Trẻ biết tên gọi, đăc điểm biết đây quả dưa hấu. * TCVĐ: Mèo đuổi chuột. *Quan sát hình ảnh bé đến thăm ông bà và chúc tết. - Chuẩn bị: Hình ảnh bé chúc tết ông bà. - Yêu cầu: Trẻ biết đây là phong tục có trong ngày tết, trò chuyện và dạy trẻ những câu chúc tết ông bà, cha mẹ. * TCVĐ: Cáo và thỏ. - Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC -VĐCB: Bật xa- TC: Nhảy qua suối. TẠO HÌNH - Nặn các laoij quả ngày tết. KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Nhà bé đón tết như thế nào. LQVT - Ôn ,nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác. ÂM NHẠC - Hát: “Sắp đến tết rồi”. - VĐ: Vỗ đệm theo phách. - NH: “Bé chúc tết”. - TC: “Bắt trước âm thanh”. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc đóng vai: Chợ tết, trò chơi gia đình. 2. Góc xây dựng: Xây công viên. 3. Góc nghệ thuật: Làm bánh mứt, cắm hoa ngày tết. 4. Góc học tập: Làm album ảnh ngày tết. SINH HOẠT CHIỀU - Ôn kỹ năng: “Bật xa”. - Làm quen “Nhà bé đón tết như thế nào?” - Nhận xét tuyên dương trẻ. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn: “Nhà bé đón tết như thế nào”. - Làm quen “Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác. - Nhận xét tuyên dương trẻ. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn: “Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn hình tam giác”. - Làm quen “Thơ Tết đang vào nhà”. . - Tuyên dương trẻ. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn “Tết đang vào nhà”. - Làm quen “Nặn 1 số loại quả ngày tết”. -Tuyên dương trẻ. - Vệ sinh trả trẻ. - Ôn bài thơ, bài hát được học trong tuần. - Tuyên dương trẻ. - Vệ sinh trả trẻ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: MÙA XUÂN 1 Tuần: (Từ ngày 16/1-21/1/2017 ) I-YÊU CẦU: - Trẻ thể hiện được chủ đề nhánh: “Mùa xuân”. - Trẻ biết cùng nhau thảo luận để bầu ra nhóm trưởng, biết phân nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm chơi. - Trẻ sử dụng ngôn ngữ vai chơi, biết liên kết góc chơi. - Trẻ nhập vai, thể hiện tính đoàn kết trong khi chơi. 1.Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa - Người bán hàng: Biết cách xưng hô, biết chào hỏi khách mua hàng, vui vẻ mời khách mua hàng. - Người mua hàng: Biết chọn hàng và biết trả tiền. 2. Góc xây dựng: Xây công viên - Biết dùng các nguyên vật liệu bố trí công trình chính: Vườn hoa mùa xuân. - Tập cho trẻ bố trí sáng tạo công trình phụ: Cây xanh, ghế đá,hàng rào... - Giáo dục trẻ tính làm việc tập thể. 3. Góc nghệ thuật: Làm hoa ngày tết - Trẻ biết làm ra được các sản phẩm ngày tết - Trẻ biết tên gọi và một số hoạt động mùa xuân. 4.Góc học tập: Phân loại hoa, xem sách, xem tranh ảnh mùa xuân ,ngày tết... - Phân loại hoa đào hoa mai. - Trẻ ngồi đúng tư thế khi xem tranh truyện. - Biết giở sách đúng kĩ năng: Để sách ngay ngắn, lật giở từng trang. - II. CHUẨN BỊ: 1 Góc phân vai: Của hàng bán hoa. - Chậu hoa các loại. - Tiền, bọc, điện thoại, 2. Góc xây dựng: Xây công viên - Khối gỗ, gạch xây dựng. - Cây xanh, ghế đá, hàng rào. - Nón bảo hộ. 3. Góc nghệ thuật:. Làm hoa ngày tết - Bút màu. - Tranh ảnh album về hoa quả mùa xuân. 4.Góc học tập, sách: Phân loại hoa, xem sách, xem tranh ảnh ngày tết... - Sách, tranh về mùa xuân. - Hoa đào, hoa mai, hoa cúc. III. HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ - Cô và trẻ cùng hát bài: “ Mùa xuân đến rồi” - Sau giờ học đến giờ gì? - Lớp chúng ta đang hoạt động ở chủ đề gì? -Theo các con chúng ta nên tổ chức bao nhiêu góc chơi ta sẽ chơi trò chơi gì ở các góc ? - Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ: Thỏa thuận trước khi chơi: * Góc xây dựng: Xây Công viên + Để thực hiện được công trình này thì cần có những ai? + Khi làm việc thì các chú công nhân phải như thế nào? + Nếu bạn là chủ công trình thì bạn sẽ xây gì cho vườn hoa mùa xuân? * Góc đóng vai: Của hàng bán hoa. Góc phân vai con sẽ chơi gì? + Người bán làm công việc gì? +Khánh hàng như thế nào? * Góc nghệ thuật: làm hoa ngày tết. + Góc nghệ thuật con sẽ chơi gì? + Mình sẽ chơi như thế nào? * Góc học tập: Phân loại hoa, xem sách, xem tranh ảnh ngày tết mùa xuân. + Các bạn chơi gì? - Con chơi như thế nào? Ngay bây giờ mời tất cả các bạn hãy về nhóm bầu nhóm trưởng và thể hiện những vai chơi của mình đi nào! * Cô cho trẻ về nhóm thảo luận và phân công vai chơi cụ thể của từng thành viên trong từng góc chơi. 2. Quá trình chơi: - Cho trẻ chơi, trẻ tự nhận vai chơi và thỏa thuận cách chơi với nhau trong nhóm. - Cô theo dõi các góc chơi. Chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi. Cô nhập vai chơi để trò chuyện bằng ngôn ngữ trò chơi cùng trẻ. Dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi. - Ví dụ: khi góc phân vai: Nhóm bán hàng chưa bán được nhiều hàng, cô nhập vai chơi và chơi cùng trẻ. - Để người bán, bán được nhiều hàng thì các bạn phải như thế nào. - Biết liên kết giữa các góc chơi. - Trẻ gợi ý để trẻ phát triển trò chơi theo ý tưởng sáng tạo của trẻ. - Trẻ sếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp. 3. Nhận xét sau khi chơi: * Nhận xét hành động qua vai chơi: - Cô gợi ý cho trẻ nhận xét các vai chơi trong nhóm. - Cô đến từng góc chơi nhập vai chơi đàm thoại với trẻ về kết quả chơi, lưu ý trẻ cần bổ sung gì cho lần chơi sau. * Nhận xét buổi chơi: - Cho cả lớp tham quan góc chơi tốt nhất , cho trẻ giới thiệu về góc chơi của mình. Dùng ngôn ngữ trò chơi nhận xét về cách chơi của trẻ, những gì cầm bổ sung cho lần chơi sau. - Nhận xét cả lớp. - Cho trẻ thu dọn đồ chơi. - Nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi để giữ vệ sinh cơ thể. - Trẻ hát và vận động - Hoạt động góc - Trẻ nói theo suy nghĩ của mình. - Chủ công trình, công nhân xây dựng. - Khi làm phải đội nón bảo hộ, làm việc cẩn thận, không đùa giỡn. chú ý giữ gìn sức khỏe - Trẻ trả lời: Theo suy nghĩ. - Trẻ trả lời tự do - Trẻ trả lời tự do - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Trẻ trả lời tự do. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thảo luận. Thứ hai, ngày 16 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : BẬT SÂU I/ YÊU CẦU: * Kiến thức. - Trẻ nhớ tên bài tập: bật sâu. - Trẻ biết dùng sức mạnh của tay; chân để bật sâu và chạm đất nhẹ nhàng mũi bàn chân. * Kỹ năng - Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn cho trẻ qua hoạt động và trò chơi. - Rèn cho trẻ kỷ năng phối hợp giữa tay, chân để thực hiện các bài tập. * Thái độ: - Trẻ hứng thú trong các hoạt động cũng như chơi trò chơi. II. CHUẨN BỊ: - Trống lắc, bụt thể dục. - Bóng, nhạc. III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định, gây hứng thú: - Cô cho trẻ hát bài hát “ Mùa xuân đến rồi”. - Đàm thoại: + Cô vừa cho các con vừa hát bài hát gì? + À, vậy để được khỏe đẹp thì các con cần làm gì? Vậy cô mời lớp mình cùng cô tập thể dục. * Hoạt động 1: Khởi động. - Cho trẻ khởi động - Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi: Đi thường, đi nhón chân , đi thường , khom lưng, đi thường ,đi thường, chạy chậm ,chạy nhanh, chạy chậm dần, đi thường. * Hoạt động 2 : Trọng động Bài tập phát triển chung - Động tác cổ: (2 x 4 nhịp). - Động tác tay _Vai: phía trước, đưa lên cao.(2 x 4nhịp). - Động tác bụng: Đứng cúi gặp người về phía trước, tay chạm ngón chân.(2 x 4 nhịp). - Động tác chân : Chân bước lên trước, tay chóng hong, khụy gối.(4 x 4 nhịp). - Đông tác bật : Bật tách khép chân. Vận động cơ bản: - Cô giới thiệu tên vận động: Bật sâu - Cô làm mẫu cho trẻ quan sát: + Làm mẫu lần 1.(không giải thích). + Cô làm mẫu lần 2 phân tích: TTCB: Trẻ bước từng chân lên ghế đứng thẳng tự nhiên, hay tay thả lỏng, mắt nhìn thẳng. TTVĐ: Khi nghe hiệu lệnh của cô, các con đưa tay ra trước đồng thời đánh tay ra sau, gối khụy xuống nhún mạnh lấy đà bật sâu xuống bụt, và đánh tay ra trước giữ thân bằng và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân.. - Sau đó cô cho cả lớp thực hiện dưới hình thức thi đua của 2 nhóm.(Chú ý cho tất cả các trẻ đều được thực hiện). C.Trò chơi vận động: Hái quả - Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội, và có chuẩn bị cho 2 đội 1 cây có rất nhiều quả và đường hẹp. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội phải bò qua đường hẹp đó và hái quả mang về cho đội của mình. - Luật chơi: Trong thời gian 1 bài hát đội nào hái được nhiều quả hơn sẽ là đội thắng cuộc. - Trẻ tham gia trò chơi. - Cô cho trẻ chơi và bao quát. - Cô nhận xét kết quả trò chơi. Hoạt động 3 : Hồi tĩnh Cho trẻ đi tự do, hít thở nhẹ nhàng... - Trẻ hát bài hát. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện cùng cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ quan sát. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ thực hiện. - Trẻ lắng nghe và thực hiện trò chơi. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện cùng cô. Nhận xét tiết học: . Thứ hai, ngày 16 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẪM MỸ MÔN: ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: MÙA XUÂN ĐẾN RỒI VẬN ĐỘNG: VỔ ĐỆM THEO PHÁCH NGHE HÁT: DÂN CA “CÒ LẢ” I.YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ thuộc bài hát và hát nhịp nhàng cùng cô. - Trẻ biết vận động theo nhịp cùng cô. 2. Kỹ năng - Hứng thú tham gia hoạt động nhóm trò chơi âm nhạc - Khả năng ghi nhớ có chủ định 3. Thái độ: - Giáo dục cháu yêu quí tết truyền thống của dân tộc . II. CHUẨN BỊ - Nhạc bài hát: “Mùa xuân đến rồi”; . “Cò lã” - Trống lắc, phách tre,..dụng cụ âm nhạc. III. HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ * Ổn định gây hứng thú: Mùa nào đẹp nhất? Trò chơi: “Bốn mùa” - Đố các bạn mùa nào đẹp nhất? - Các bạn biết gì về mùa xuân? - Các bạn biết không? Mùa xuân đến tiết trời như ấm áp hơn, vạn vật bừng tỉnh sau một giấc ngủ dái, cây cối đâm chồi nảy lộc,..và con người cũng vậy, mùa xuân đến lòng người cũng ấm áp hơn, vui tươi hơn. 1. Hoạt động 1:Hát mùa xuân đến rồi - Có một câu hát, các bạn hãy lắng nghe đó là câu hát trong bài hát gì nhé! ( Cô hát trẻ đoán tên bài hát) - Đó là bài hát gì các bạn? - Cô hát trẻ nghe 1 lần. Sau đó giới thiệu tác giả của nhạc sĩ Phạm Thị sửu: Nội dung bài hát nói về vẻ đẹp của màu xuân và sự mừng vui của bạn nhỏ khi mùa xuân về. - Cô và trẻ cùng hát 1-2 lần. 2.Vận động 2: Vỗ đệm theo phách: - Các bạn hát rất hay, để bài hát hay hơn nữa chúng ta sẽ vỗ đệm theo phách nha! - Cô hát và vỗ tay theo phách cho trẻ nghe 1 lần, sau đó cô phân tích: -vỗ đệm theo phách là : mỗi phách trong ô nhịp vỗ 1 tiếng ứng với bài hát này các con sẽ vỗ vào từ “Sáng” - Cho trẻ vận động với các hình thức: lớp 2-3 lần - Tổ-nhóm- cá nhân. - Cả lớp vận động 1 lần. - Hỏi trẻ: Ngoài vỗ tay theo phách ra, bài hát này con còn có thế vận động bằng cách nào khác?( Múa,nghiêng người,nhún chân, vẫy tay,) - Cô cho trẻ về nhóm thỏa thuận cách vận động. - Cho cả lớp vận động tự do 1 lần.(Gợi ý cho trẻ phối hợp với bộ phận trên cơ thể để vận động) - Cô động viên trẻ hát đúng nhịp điệu và múa cho mềm dẻo. - Cô mời từng nhóm đứng lên biểu diễn và mời 1-2 cá nhân xuất sắc lên biểu diễn. 3. Hoạt động 3: Nghe hát: dân ca “Cò lã” - Cô mở nhạc và cho trẻ đoán tên bài hát. Đó là bài hát “Cò lã” Bài hát nói về con cò bay lả, bay la, bay từ nới này đến nơi khác, biết chăm ngoan và nghe lời thầy cô. - Cô hát và vận động minh họa cho trẻ xem. - Lần 2: Cô và trẻ cùng vận động tự do. * Kết thúc: - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ nghe. - Trẻ đoán tên bài hát. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ hát - Trẻ quan sát, lắng nghe. - Trẻ vận động. - Trẻ trả lời tự do. - Trẻ biểu diễn. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ vận động Nhận xét tiết học: . Thứ ba , ngày 17 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỄN NHẬN THỨC MÔN: MTXQ ĐỀ TÀI: MÙA XUÂN CÓ HOA GÌ? I. Yêu cầu: Kiến thức - Trẻ biết tên và một số đặc điểm của một số loại hoa trong ngày tết. - Biết được lợi ích của các loại hoa. 2. Kỹ năng - Giáo dục trẻ kỹ năng tạo nhóm và hoạt động nhóm. - Khả năng ghi nhớ có chủ định 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết tết truyền thống của dân tộc. Biết yêu quí hoa . II. Chuẩn bị: - Hình ảnh về các loại hoa. - Bài hát bài thơ về ngày tết.. - Tranh lô tô về 2-3 loại hoa. - Tranh trẻ dán những bong hoa lên cành hoa.. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động gây hứng thú - Cô cùng trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi” - Trong bài hát nói về mùa gì? - Mùa xuân có lễ hội gì lớn nhất ? - Mùa xuân là mùa đầu tiên trong môt năm , mùa xuân thời tiết ấm áp cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa xuân trăm hoa đua nở, mùa xuân có lễ lớn nhất trong năm đó là ngày tết nguyên Đán. Trong ngày tết phong tục của chúng ta thường trang trí nhà cửa trưng rất nhiều loại hoa chúng ta cùng tìm hiểu xem đó là những loại hoa gì nhé. Hoạt động 1:Bé cùng cô tìm hiểu một số hoa có trong mùa xuân nhé. * Quan sát hoa mai: + Bạn nào gọi đúng tên loại hoa này? + Con thấy hoa mai màu gì? + Cánh hoa có dạng gì? + Hoa mai được trồng ở miền nào? -Hoa mai có màu vàng,bông hoa mai có 5 cánh hoa có dạng tròn .Vào mùa xuân tết đến người dân Nam Bộ thường mua hoa mai về để trưng trong ngày tết mai tượng chưng cho sự may mắm đầu năm. *Quan sát hoa đào: + Còn đây là hoa gì? + Màu hoa như thế nào? + Cánh hoa có dạng gì? + Hoa Đào đặc trưng ở miền nào? -Hoa đào có màu hồng ,bôn g hoa đào có 5 cánh hoa có dạng tròn .Vào mùa xuân tết đến người dân Bắc Bộ thường mua hoa đào về để trưng trong ngày tết. - Ngoài hoa đào và hoa mai mùa xuân có rất nhiều hoa như hoa cúc, hoa hồng, hoa vạn thọ ,( cô cho cháu quan sát những loại hoa cô giới thiệu. Hoạt động 2 :Ai so sánh giỏi ? - Hoa mai – Hoa đào khác nhau ở điểm nào? + Khác nhau: Hoa mai có màu vàng, Thích hợp với thời tiết nóng Hoa đào có màu hồng, thích hợp với thời tiết rét. + Giống nhau: - Hoa đào và hoa mai nở vào mùa xuân, có 5 cánh đều để trưng có trong ngày tết. Giáo dục các cháu chăm sóc hoa không bẻ hoa cha mẹ trưng để hoa nở cho đẹp . Hoạt động3: “ Mắt ai tinh” + Cô cho trẻ xem và gọi tên một số loại hoa : + Lần 1 : Cô cho trẻ quan sát và cả lớp thi đua xem bạn nào phát hiện sau mỗi lượt chơi gọi tên loại hoa nào đã biến mất. + Lần 2 : Cô yêu cầu trẻ mô tả đặc điểm của loại hoa đã biến mất. ( Bông hoa có màu vàng có 5 cánh vuông đã biến mất,...) + Cho cả lớp chơi với hình thức thi có thưởng. Hoạt động 4 : Trò chơi thi làm tranh + Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 nhóm, mỗi nhóm có một vài bức tranh vẽ về cảnh cây nhiệm vụ của 2 đội dán những bông hoa lên cành cây nhóm nào gắn nhiều đẹp nhóm đó thắng cuộc thời gian để gắn 1 bài hát. * Kết thúc : -Lớp cùng hát với cô. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ tham gia chơi - Trẻ chơi hứng thú. Nhận xét tiết học: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Tư, ngày 18 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài :ÔN PHÍA PHẢI, PHÍA TRÁI CỦA BẢN THÂN I. Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ phân biệt được phía phải phía trải của bản thân * Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng chơi các trò chơi - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể trong môn học toán. * Thái độ: - Giáo duc trẻ ngoan, vâng lời ông bà cha mẹ. II. Chuẩn bị: - nhạc theo chủ đề. - Vòng hoa, các cành hoa, giỏ đựng hoa. III. Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Gây hứng thú: - Cô cho trẻ hát bài hát: “Đường em đi”. - Cô vừa cho các bạn hát bài hát gì? - Bài hát nhắc đến đều gì? *Hoạt động 1: Phân biệt bên phải, bên trái - Tay đâu? Tay đâu? Giấu tay - Chân đâu? chân đâu? Giấu chân - Các bạn lớp mầm ơi các bạn hãy giơ tay phải của mình lên nào? Tay trái đâu? - Các bạn hảy đưa chân trái của mình ra nào? Chân trái đâu? - Khi tô màu các bạn cầm bút màu tay nào?( tai phải) - Tay nào giử giấy?( tay trái) - Các con hãy giậm chân trái của mình. - Các con hãy chỉ về phía phải của mình. - Các con hãy đặt tay lên vai bạn đứng bên phải của mình. - Các con hãy chỉ sang bạn đứng bên trái của mình => Sắp đến tết rồi. sang năm mới chúng ta lớn thêm một tuổi, các con phải biết vâng lời ông bà cha mẹ, vâng lời thầy cô nhé. *Hoạt động 2: Ai thông minh - Cô sẽ cho các con chơi một trò chơi đó là trò chơi “Ai thong minh”. - Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 nhóm, và có chuẩn bị cho các nhóm rất nhiều vòng hoa. Nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm sẽ đeo vòng hoa màu đỏ vào tay trái và vòng hoa màu vàng sẽ đeo vào tay phải. - Luật chơi: Nếu thành viên nào trong đội nào đeo vòng sai màu thì sẽ ra ngoài 1 lượt chơi nhé. - Cho trẻ chơi trò chơi. - Cô nhận xét *Hoạt động 3: Bé thi tài - Cô chia lớp mình thành 2 đội: hoa mai và hoa đào - Cách chơi lần lượt từng thành viên sẽ đi theo đường dích dắc đến cửa hàng hoa để mua những cành hoa đẹp về trang trí tết. Mỗi bạn chỉ mua được một cành hoa và bõ vào giỏ ( đội hoa mai sẽ bõ vào giỏ phía bên phải, đội hoa đào bỏ vào giỏ phía bên trái). - Trong thời gian là một bài hát đôi nào mua được nhiêu hoa sẽ là đội thắng cuộc Kết thúc tiết học Lớp hát bài “sắp đến tết rồi”. -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện - Trẻ chơi -Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ năm, ngày 19 tháng 01 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MÔN: VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ “ MÙA XUÂN” YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ thuộc bài thơ : “Mùa xuân” và thể hiện được nhịp điệu của bài thơ. 2. Kỹ năng - Kỹ năng đọc to nhỏ. - Óc quan sát, trí tưởng tượng phong phú. 3. Thái độ: - Giaó dục trẻ biết yêu quí tết truyền thống của dân tộc,thích mùa xuân, yêu quí hoa mai. Hoa đào. II. CHUẨN BỊ - Bức tranh về mùa xuân - Tranh minh họa nội dung bài thơ. - Bài hát “Mùa xuân đến rồi” III. HƯỚNG DẪN Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động gây hứng thú: Trò chơi: Bốn mùa -Cô tiên xuất hiện đố các bé: Mùa gì ấm áp Mưa phùn nhẹ bay Khắp chốn cỏ cây Đâm chồi nãy lộc? (Mùa xuân) - Các cháu giỏi quá, cô tiên tặng cho các cháu một bài thơ “ Mùa xuân” tác giả Dương Khâu Luông. Các cháu hãy nhờ cô giáo dạy cho các cháu nhé. Bây giờ cô tiên còn bận việc cô tiên phài đi rồi. chúc các cháu học giỏi nhé. Cô tiên xin chào tạm biệt Hoạt động 1: Cô đọc trẻ nghe - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1. - Bài thơ “mùa xuân” của tác giả Dương Khâu Luông nội dung bài thơ nói về vẽ đẹp của mùa xuân hoa nở khắp nơi. - Cô đọc diễn cảm bài thơ kết hợp hình ảnh. Hoạt động 2: Thử tài bé yêu + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Mùa xuân gọi gì tràn đầy? + Mùa xuân gọi con sáo làm gì? + Gọi én đi đâu? + Gọi cơn gì thoảng mơ màng tiếng xuân? - GD: Không khí mùa xuân rất ấm áp. Nhưng khi đi chơi mùa xuân các con phải biết vâng lời cha mẹ nhé. Khi gặp những loaì hoa đẹp thì đừng hái hoa phải bảo vệ cây hoa nhé! Hoạt động 3: Bé đọc thơ . - Lớp đọc bài thơ 2 lần. - Từng tổ đọc thơ - Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái đọc nối tiếp nhau. - Cá nhân đọc thơ. - Cả lớp đọc lại 1 lần Hoạt động 4: Nhóm nào giỏi - Cô cho các nhóm ghép tranh thành nội dung của bài thơ từng nhóm thể hiện. * Kết thúc: Cả lớp hát bài hát: Sắp đến tết rồi - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đọc thơ Nhận xét tiết học: ......................................................................................................................................................... Mùa xuân Mùa xuân gọi dậy chồi non Gọi bông hoa nở xoe tròn trên cây Gọi cơn nắng ấm tràn đầy Gọi đàn sáo vổ cánh bay tìm đàn Gọi cho con én bay sang Gọi cơn gió thoảng mơ màng tiếng xuân Thứ sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2017 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài : TÔ MÀU BÔNG HOA I . YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ tên biết dùng kỹ năng tô màu để tô màu bức tranh - Trẻ biết bố cục tranh , biết phối hợp màu sắc để tạo thành bức tranh đẹp. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ màu năng tô màu không lem ra ngoài. - Phát triển sự khóe léo của đôi tay 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm II. CHUẨN BỊ: - Tranh mẫu của cô. - Nhạc - Bút màu. - Đoạn phim về khung cảnh mùa xuân, hình ảnh hoa thật. III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định: Hát “ mùa xuân đến rồi” - Hôm nay có có một đoạn phim về khung cảnh mùa xuân. Các bạn cùng cô xem nhé. 1. Hoạt động 1:Quan sát cùng cô a. Quan sát hình ảnh thật. - Cô cho trẻ quan sát các chậu hoa? - Hoa này tên gì? - Màu sắc bong hoa như thế nào? - Lần lượt trẻ gọi tên và nêu những đặc điểm của hoa b. Trẻ quan sát tranh mẫu: - Cô có bức tranh vẽ gì? - Các con thấy bức tranh của cô như thế nào? - Con thấy màu sắc của nhũng bông hoa như thế nào ? - Để tạo ra bức tranh này cô làm cách nào ? - Các con có thích tô màu bông hoa giống cô không? - Bạn nào cho cô biết để tô màu bông hoa cô dùng kỹ năng gì ? c.Cô làm mẫu: - Các con hãy xem cô tô màu nhũng bông hoa như thế nào nhé. - Cô tô màu và giải thích: Cô chọn màu cô thích cô cầm bút bằng ba ngón tay phải( Ngón cái, ngón trỏ,ngón giữa), tô màu từ trái qua phải,tư trên xuống dưới, tô kín hình và không lem ra ngoài. - Các con có thẻ vẽ thêm chi tiết để bức tranh thêm đẹp nhé ! - Cô vừa dùng kỹ năng gì để tô màu bông hoa ? - Cho cả lớp chọn màu cầm bút màu bằng ba ngón tay phải và tô màu trên không vài lần. - Vậy chúng ta hãy về bàn để cùng nhau tô màu những bông hoa nhé! 2.Hoạt động 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxPPCT tuan 20. chu de tet va mua xuan, Lop MAM, Thu Yen.docx