Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 22: Dũa kim loại

Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung bài mới

 Nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng dũa trong thực tế  dắt HS vào nội dung bài học.

Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại dũa

- Yêu cầu các em quan sát hình 22.1 SGK đồng thời sử dụng các loại dũa đã chuẩn bị để giới thiệu các em và giải thích về công dụng của chúng cho HS hiểu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 22: Dũa kim loại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Ngày soạn: Tiết PPCT: 20 Ngày dạy: Baøi 22: Duõa kim loaïi I. MỤC TIÊU 1/ Về kiến thức: - Biết được kỹ thuật cơ bản khi dũa kim loại. - Biết được quy tắc an toàn khi dũa kim loại. 2/ Về kĩ năng: 3/ Về thái độ II. CHUẨN BỊ 1/ Giáo viên: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài 22 SGK - Chuẩn bị tranh giáo khoa nếu. - Dũa tròn, dẹt, tam giác, mũi khoan, bầu khoan. 2/Học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung trong sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học: 1/ Ổn ñònh lôùp:1’ 2/ Kieåm tra baøi cuõ: 5’ - Hãy nêu tư thế đứng và thao tác cơ bản khi cưa kim loại? - Để đảm bảo an toàn khi cưa cần chú ý điều gì? 3/ Noäi dung baøi môùi: 34’ TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh NOÄI DUNG 2’ 20’ 14’ Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung bài mới Nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng dũa trong thực tế à dắt HS vào nội dung bài học. Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại dũa - Yêu cầu các em quan sát hình 22.1 SGK đồng thời sử dụng các loại dũa đã chuẩn bị để giới thiệu các em và giải thích về công dụng của chúng cho HS hiểu. 1/ Kĩ thuật dũa: a) Chuẩn bị: - Gọi 1 HS đọc thông tin trong SGK sau đó hướng dẫn cách thức chuẩn bị. - Giải đáp những thắc mắc của HS b) Cách cầm dũa và thao tác dũa: - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và quan sát hình 22.2 SGK. - Sử dụng dũa để thao tác cho HS nắm kĩ thuật dũa. - Hỏi thêm HS về những kiến thức liên quan Hoạt động 3: An toàn khi dũa - Gọi 1 HS đọc các biện pháp an toàn khi dũa. - Phân tích cho HS hiểu từng biện pháp - Chú ý lắng nghe GV - Đọc và quan sát ảnh trong SGK và quan sát GV làm giới thiệu các dụng cụ. Chú ý GV giải thích về công dụng. - Cử đại diện nhóm đọc thông tin và chú ý lắng nghe. - Hỏi GV những kiến thức mà các em chưa hiểu. - Đọc thông tin trong SGK và quan sát hình ảnh - Chú ý quan sát GV thao tác kĩ thuật dũa - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Cử đại diện nhóm - Chú ý lắng nghe GV phân tích I. DŨA - Công dụng: tạo độ nhẵn, phẳng trên các bề mặt nhỏ, khó làm được trên các máy công cụ. - Các loại dũa: dũa tròn, dũa dẹt, dũa tam giác, dũa vuông, dũa bán nguyệt, 1/ Kĩ thuật dũa: a) Chuẩn bị: - Kẹp vật dũa chặt vừa phải - Chọn ê tô và tư thế đứng dũa giống như tư thế đứng cưa. b) Cách cầm dũa và thao tác dũa. - Tay phải cầm dán dũa hơi ngữa lòng bàn tay, tay trái đặt hẳn lên đầu dũa. - Khi dũa phải thực hiện hai chuyển động: một là đẩy dũa tạo lực cắt (hai tay ấn xuống, lực ấn hai tay phải thăng bằng), hai là kéo dũa về không cắt (kéo nhanh, nhẹ nhàng) 2/ An toàn khi dũa - Bàn nguội phải chắc chắn, vật dũa phải được kẹp chặt. - Không được dùng dũa không có cán hoặc cán bị vỡ. - Không thổi phoi, tránh phoi bắn vào mắt. 4/Củng cố:4’ - Hãy nêu các kĩ thuật cơ bản khi dũa kim loại? - Để đảm bảo an toàn khi dũa cần chú ý những gì? 5/ Dặn dò: 1’ Yêu cầu các em về nhà đọc thêm phần khoan kim loại và xem trước bài 24.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 22.doc
Tài liệu liên quan