Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Trường THCS Mỹ Thủy

I. Mục tiêu bài học:

- Giúp HS nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản để áp dụng khâu một số sản phẩm cơ bản.

II. Chuẩn bị:

- Đối với giáo viên:

+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ nội dung Sgk, Sgv, tài liệu khác.

+ Đồ dùng: Bìa khâu, len màu; Kim,chỉ ,vải (màu trắng, màu sáng). thước bút chì.

- Đối với học sinh:

+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, tài liệu, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.

+ Đồ dùng: Kim ,chỉ màu ,vải, thước ,bút chì.

III.Các hoạt động dạy học:

1. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút)

- Kiểm tra số lượng học sinh tham gia.

- Kiểm tra công tác vệ sinh.

- Nhận xét, khuyến khích học sinh.

2. Bài cũ: (04 phút)

 ?Bảo quản trang phục gồm những công việc nào?

 ?Em hãy nêu quy trình giặt phơi?

 

doc105 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Trường THCS Mỹ Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,vận dụng chưa được . Cụ thể -6A.......................................................................................................... -6B:.......................................................................................................... *Biện pháp khắc phục: -Gọi HS yếu lên kiểm tra bài củ,trong giờ học quan tâm đến các em nhiều hơn để thúc đẩy quá trình học tập của các em cho kịp với bạn bè trong lớp. -Sau khi trả bài cũng cố hình thành rỏ ràng y/c HS chữa lại. Làm tốt công tác đôi bạn cùng tiến giúp các em cùng nhau vượt lên trong học tập. -Trả bài kiểm tra có nhận xét ,tuyên dương ,phê bình... -Sau khi trả bài chỉ rỏ các em có điểm yếu ,kém và cũng cố hình thành rỏ ràng y/c HS chữa lại..để các em biết được điểm sai bài kiểm tra của mình khắc phục bài kiểm tra sau. -Gọi HS yếu lên kiểm tra bài củ,trong giờ học quan tâm đến các em nhiều hơnđể thúc đẩy quá trình học tập của các em cho kịp với bạn bè trong lớp. Làm tốt công tác đôi bạn cùng tiến giúp các em cùng nhau vượt lên trong học tập. KẾT QUẢ Môn /Lớp SL Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % Công nghệ 6A 32 Công nghệ 6B 33 CHƯƠNG II: TRANG TRÍ NHÀ Ở Tiết 19: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (tiết1) Ngày soạn : 29/10/2017 Ngày dạy: 02/11/2017 I. Mục tiêu bài học: - Giúp hs biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. - Giúp hs biết được yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thoải mái cho từng thành viên trong gia đình. - Giúp hs bố trí các khu vực của gia đình một cách hợp lí II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ nội dung Sgk, Sgv, tài liệu khác. + Đồ dùng: Tranh 2.1 SGK tr 34 - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, tài liệu, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. III. Các hoạt động dạy và học 1. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) 2. Bài củ: không kiểm tra. 3.Bài mới: (35 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức kỹ năng cơ bản Giới thiệu bài học. (02 phút) Bài học trong 2 tiết: Tiết 1 mục I và II : 1 Tiết 2 mục II : 2, 3 Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. (17 phút) Gv yêu cầu Hs quan sát 2.1 SGK tr 34 yêu cầu Hs khai thác ý các hình nhỏ. ? Vì sao con người cần nơi ở, nhà ở? Dành cho HS yếu Gv ghi ý kiến của các nhóm HS lên bảng. Yêu cầu HS Khá nhận xét, bổ sung .Gv chốt kiến thức. GV nêu thêm : Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của con người . hiến pháp và pháp luật của nhà nướcCHXHCN Việt Nam đều ghi nhận quyền có nhà ở của công dân , bảo vệ quyền lợi chính đáng đó và khuyến khich người dân cải thiện điều kiện ở. Hoạt động 2: Tìm hiểu về việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở(18 phút) Gv đặt vấn đề như SGK ? Em hãy kể tên những sinh hoạt bình thường của gia đình mình. Gv ghi lên bảng ý của Hs. GV chốt lại những hoạt động chính của mỗi gia đình, từ đó bố trí các khu vực sinh hoạt. Gv gọi 1 Hs đọc nội dung các khu vực chính trong sách. ? ở nhà em các khu vực sinh hoạt trên được bố trí như thế nào? Gv kết luận: Cần tính toán hợp lí, tuỳ theo tình hình diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp vào tính chất, công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục tập quán.ở địa phương đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận lợi -Hs quan sát hình 2.1 sgk, thảo luận -HSY trả lời: -Bảo vệ cơ thể tránh khỏi ảnh hưởng xấu của thiên nhiên : mưa, gió, bảo, nắng nóng lạnh. -Thoả mản nhu cầu cá nhân: tắm, ngũ , học tập -Là nơi sinh hoạt của mọi người: ăn uống, xem tivi, tiếp khách. -HS nắm và ghi nhớ -HS chú ý. -HSY trả lời Ăn uống, ngũ , nghỉ, làm việc , tiếp khách, vê sinh, nấu ăn, -Hs đọc nội dung các khu vực - HS trả lời : Nhà rộng Nhà chật Nhà sàn của các dân tộc miền núi. Nhà ở vùng ngập lũ - Ghi nhớ các khu vực của nhà ở I .Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. + Nhà ở là nơi trú ngự của con người . + Nhà ở bảo vệ con người tránh những tác hại do ảnh hưỡng của thiên nhiên , môi trường (mưa, gió , bão, năng, nóng, tuyết lạnh....) + Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tin thần của con người. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở: 1.Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: a, Chổ sinh hoạt chung b,Chổ thờ cúng c, Chổ ngủ, nghỉ d, Chổ ăn uống e, Khu vực bếp f, Khu vực vệ sinh g, Chổ để xe 4. Tổng kết bài học: (05 phút) - Qua tiết học này em nắm được nội dung gì? Nhắc lại vai trò của nhà ở. 5.Dặn dò(02 phút) + Học thuộc bài, trả lời các câu hỏi 1 ở Sgk. - vụ chuẩn bị bài mới: Nghiên cứu kỹ phần II 2, 3. Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở(tiết 2); Nhận xét, đánh giá giờ học Tiết 20 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (tiết 2) Ngày soạn : 01/10/2017 Ngày dạy: 04/11/2017 I. Mục tiêu bài học: - Giúp hs biết được yêu cầu của việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thoải mái cho từng thành viên trong gia đình. - Giúp hs sắp xếp được các đồ đạc ở góc học tập , chổ ngũ của bản thân, ngăn nắp , thuận tện cho việc sử dụng . II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên:+ Nội dung: Nghiên cứu kỹ nội dung Sgk, Sgv, tài liệu khác. + Đồ dùng: một số tranh ảnh có liên quan . - Đối với Hs:+ Xem lại các đồ đạc trong nhà : cách xắp xếp, nhiều hay ít. III. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) 2. Bài củ: (05 phút) HSY: Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người? 3.Bài mới(35 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức kỹ năng cơ bản Hoạt động 2: Tìm hiểu về việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở: Trong từng khu vực.(20phút) - Gv đặt vấn đề: các loại đồ đạc và cách sắp xếp chúng trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ điều kiện và ý thích của từng gia đình. -Yêu cầu HS nghiên cứu mục 2, thảo luận một số điều cần chú ý khi sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực và liên hệ cách sắp xếp đồ đạc ở gia đình mình. ?Liên hệ kể tên các sinh hoạt bình thường của gia đình mình? Gv ghi lên các ý kiến của hs. Gv chốt lại mọi hoạt động chính của mọi gia đình ,từ đó bố trí các khu vực SH gia đình. ?Nêu cách bố trí trong từng khu vực ? Gv gọi hs yếu trả lời . - Dẩn dắt đi đến kết luận. Lưu ý: Đồ đạc không nhất thiết là phải đồ mới. Có thể sửa chữa những đồ đạc cũ và đặt đúng vị trí thích hợp. - Gv đưa ra Tình huống: Tranh, ảnh của 1 số phòng khách chứa quá nhiều đồ đạc . ?Làm thế nào để sống thoải mái trong một phòng? -Y/c hs liên hệ trả lời. Gv : dùng tranh ảnh ,đồ đạc nhiều công dụng như ghế xếp ,bàn gấp,gác lửng.... - Gv đưa ra Tình huống: 1 phòng đồ đạc trang trí vừa đủ, thoáng mát... ?Để sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực một cách hợp lí cần yêu cầu nào? Dùng tranh ảnh,sơ đồ cách sắp xếp đồ đạc hợp lý và chưa hợp lý để minh hoạ. Hoạt động 2: Quan sát một số ví dụ về bố trí cách sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của nông thôn, thành phố , miền núi (15phút) Gv hướng dẫn HS quan sát H2.2 ở SGK. ? Theo em kiểu nhà ở địa phương em được bố trí như thế nào? Nhà ở nông thôn được chia ra làm mấy loại? ?Nhà ở đồng bằng bắc bộ có đặc điểm gì? Dành cho HS yếu ?Vậy ở địa phương mình thuộc nhà ở nào? ?Nhà ở đồng bằng sông cửu long khác gì với đồng bằng bắc bộ? GV gọi 1 Hs đọc về đặc điểm chung của nhà ở thành phố và liên hệ sự đổi mới về điều kiện ở địa phương mình. Gv hướng dẫn HS quan sát H.2.4 ở SGK -Y/c hs liên hệ em có nhận xét gìvề nhà ở thành phố?Có khác hẳn gì so với nhà ở nông thôn không? Gv :hiện nay ở nông thôn XD nhiều nhà thiên về thành phố do tính chất công việc. -GV gọi 1 Hs đọc về đặc điểm chung của nhà ở miền núi và liên hệ sự đổi mới về nhà ở miền núi. Gv hướng dẫn HS quan sát H.2.5 ở SGK ?Nhà ở niền núi có mấy phần? Dành cho HS yếu ?Sự sắp xếp có đặc điểm gì khác hẳn với các loại nhà khác? Gv kết luận. -HS chú ý nghe. Nghiên cứu mục 2 Thảo luận -HS Tb trả lời. Sắp xếp hợp lí, đẹp, thuận tiện cho mọi hoạt động. -Hs nhận xét. -Hs liên hệ trả lời. ,đồ đạc nhiều công dụng như ghế xếp ,bàn gấp,gác lửng.... -Hs trả lời. -HS quan sát H 2.2 -HS trả lời: có thể là nhà cấp 4, nhà ống, nhà một gian hai chái. -HS trả lời :đăc điểm ở đồng bằng bắc bộ. -Hs liên hệ trả lời. Hs đọc - liên hệ sự đổi mới về điều kiện ở địa phương . - HS quan sát H.2.4 ở SGK nhận xét. -Hs đọc thông tin SGK và quan sát H.2.5 ở SGK II. Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở: 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực : Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được xắp sếp hợp lí, có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân sẽ tạo nên sự thoải mái, thuận tiện trong mọi hoạt động hàng ngày. 2: Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam. a, Nhà ở nông thôn *Nhà ở đồng bằng bắc bộ. Có 2 nhà ;nhà chính và nhà phụ. *Nhà ở đồng bằng sông cửu long. -Chỉ có khoảng 20-30%nhà gạch ngói còn lại là nhà đơn sơ. b, Nhà ở thành phố Nhà ống khu chung cư. c, Nhà ở miền núi *Có 2 phần :phần sàn để ở và sinh hoạt,dưới sàn cột trâu bò nuôi. 4. Tổng kết bài học: (05 phút) - Đọc ghi nhớ SGK - Hướng dẫn học bài ở nhà: + Học thuộc bài, trả lời các câu hỏi ở Sgk. 5.Dặn dò: (02 phút) - Đọc bài mới:Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. - Chuẩn bị: các tấm bìa có kí hiệu như ở hình 2.7 trang 39 SGK -Nhận xét, đánh giá giờ học Tiết 21 THỰC HÀNH : SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở Ngày soạn : 07/10/2017 Ngày dạy: 09/11/2017 I. Mục tiêu: - Kiến thức: GV củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình. - Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp. - Kỹ năng: Rèn luyện tính cẩn thận,sạch sẽ, gọn gàng. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc và hình 2.7 SGK. - Trò: Đọc trước bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình III. Các hoạt động dạy và học 1.Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) - Kiểm tra số lượng học sinh tham gia. - Kiểm tra công tác vệ sinh. - Nhận xét, khuyến khích học sinh. 2.Bài củ: (04 phút) ?Em hãy nêu một số nhà ở của người việt nam? - Nhà ở nông thôn - Nhà ở bắc bộ - Nhà ở đồng bằng sông cửu long - Nhà ở thành phố, thị trấn - Nhà ở tập thể - Căn hộ trung cư - Nhà ở miền núi. 3.Bài mới : (35 phút) GV: Giới thiệu bài học. ở tiết 8 chúng ta đã được học cách xắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình. Và nắm được ý nghĩa của nó. Vậy làm thế nào để sắp xếp được đồ đạc hợp lý trong gia đình. Phương pháp Nội dung Kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: GV: Yêu cầu kiểm tra lại sơ đồ mặt bằng phòng ở. Đồ đạc đã chuẩn bị ở nhà. GV: Quan sát bao quát việc kiểm tra chuẩn bị của học sinh. GV: Căn cứ vào phòng ở và đồ đạc đã chuẩn bị hướng dẫn học sinh cách bố trí đồ đạc trong nhà. kết hợp hình vẽ 2.7 SGK. GV: Với vai trò định hướng uốn nắn cá nhân phân nhóm. GV: Bao quát chung GV: Nêu nội dung cần đạt đối chiếu với nội dung lý thuyết. Hoạt động 3: Hướng dẩn hs thục hành phòng khách. GV: Sử dụng ảnh một số kiểu sắp xếp đồ đạc trong gia đình để học sinh quan sát. GV: Căn cứ vào sơ đồ SGK và các mô hình đồ đạc hướng dẫn học sinh cách sắp xếp. * GV: Chia lớp: + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: + Nhóm 4: GV - Y/c hs thực hiện theo nhóm bố trí sắp xếp đồ đạc. - Quan sát, hướng dẫn hỗ trợ những hs chưa làm được. - Uốn nắn sai sót, nhắc nhở động viên hs thực hiện đề xuất bổ sung các giải pháp cho học sinh -GV y/c Mỗi nhóm sắp xếp xong. GV: Gọi đại diện nhóm khác bổ sung nhận xét. GV: Bổ sung góp ý GV: Chấm điểm đánh giá kết quả đạt được. -HS: Kiểm tra lại đồ đạc. -HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên -HS quan sát hình 2.7 so sánh đối chiếu. -HS: Các nhóm đại diện trình bày ý kiến. -Hs căn cứ sơ đồ SGK. Quan sát tranh phân biệt các loại đồ đạc định hướng để xắp xếp đồ đạc hợp lý. -HS thực hiện theo nhóm đã phân côngbố trí sắp xếp đồ đạc. -Từng nhóm HS bố trí sắp xếp đồ đạc. -Đại diện nhóm trình bày .nhóm khác bổ sung thống nhất ý kiến. * Trình bày ý kiến. - Đồ đạc chuẩn bị: Cắt bìa ( Giường, tủ, bàn ghế, ti vi....) - Các hoạt động cá nhân cơ bản thực hiện. * Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. 4. Tổng kết bài học: (05 phút) + Hướng dẫn học ở nhà: - Tập sắp xếp đồ đạc ở nhà. 5.Dặn dò(3 phút) -Chuẩn bị bài sau: - HS: giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp -Chuẩn bị :Sưu tầm tranh ảnh nhà ở lộn xộn và nhà ở sạch sẽ ngăn nắp -Gv nhận xét giờ học Tiết 22 GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP (Tiết 1) Ngày soạn : 07/10/2017 Ngày dạy: 09/11/2017 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học xong, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. - Kỹ năng: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.Phóng to hình 28,29. - Trò: Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK .Sưu tầm tranh ảnh nhà ở lộn xộn và nhà ở sạch sẽ ngăn nắp III. Các hoạt động dạy và học 1.Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) - Kiểm tra số lượng học sinh tham gia. - Kiểm tra công tác vệ sinh. - Nhận xét, khuyến khích học sinh. 2.Bài củ: (0phút) 3.Bài mới:(35 phút) Giới thiệu bài GV:Khi em bước vào một ngôi nhà sạch sẽ ,ngăn nắp và một ngôi nhà bẩn thỉu em có cẩm giác như thế nào ? Hs trả lời GV ghi lên góc bảng. nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh Thoải mái dể chịu có thiện cảm với chủ nhân Không thoải mái ,giảm bớt thiện cảm. -GV gọi HS đọc phần mở đầu SGKGhi tóm tắt ý chính(sống thoải mái đảm bảo sức khoẻ góp phần làm đẹp nhà ở.) Phương pháp Nội dung Kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động1:Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.(35 phút) ?Khi em bước vào nhà ở ngăn nắp em có cảm giác gì? Gv y/c hs nghiên cứu phần đầu SGK. GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. ? Em có nhận xét gì về nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp? (Dành HS yếu) -Y/c hs nhận xét về nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp GV: nhận xét bổ sung. Hình 2.8 Ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, k có rác ,lá rụng có cây cảnh thể hiện có bàn tay con người chăm sóc giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp . Trong nhà dép guốc, chăn màn bàn ghế sách vở gọn gàng. GV kết luận lợi ích nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp. ?Khi em bước vào nhà ở ngăn nắp em có cảm giác gì? Gv y/c hs nghiên cứu phần đầu SGK. GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. -Y/c hs nhận xét về nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh? ?Nếu ở trong ngôi nhà như vậy sẽ có tác hại gì? (Dành HS yếu) GV giải thích. -Muốn lấy một vật gì đó mất thời gian,dể đau ốm do môi trường nhiều bụi bẩn,cảm giác khó chịu làm việc mất nhiều hiệu quả. -Làm cho ngôi nhà trở nên xấu đi như một ngôi nhà hoang không có con người chăm sóc ,ô nhiểm môi trường. GV kết luận tác hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh. -Học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. -HS nhận xét. Hình 2.8 Ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, k có rác ,lá rụng có cây cảnh thể hiện có bàn tay con người chăm sóc giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp . Trong nhà dép guốc, chăn màn bàn ghế sách vở gọn gàng. -Hs ghi vở. -HS nhận xét. Hình 2.9 Ngoài nhà lá rụng đồ đạc ngổn ngang. -Trong nhà chăn màn , dày dép sách vở để ngổn ngang, bừa bải. -Hs liên hệ trả lời.Hs khác nhận xét. -HS nghe. - HS: Ghi vở. I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a.Nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn có ý thức, mọi người nhìn ta với con mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm. b.Nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh. -Lấy vật gì đó mất nhiều thời gian. -Dể đau ốm do môi trường bụi bẩn. -Cảm giác khó chụi làm việc không có hiệu quả. -Làm cho ngôi nhà trở nên xấu đi. 4.Củng cố:(05 phút) GV: nêu câu hỏi gọi Hs trả lời. ? Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK 5. Hướng dẫn về nhà(04 phút) + Hướng dẫn học ở nhà: - Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK - Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình. + Chuẩn bị bài sau: - Chuẩn bị ý kiến về nhà sạch sẽ ngăn nắp. Các việc làm để có nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. Tiết 23 GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP (Tiết 2) Ngày soạn:13/11/2017 Ngày dạy: 16/11/2017 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học xong, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. - Kỹ năng: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Trò: Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK III. Các hoạt động dạy và học 1.Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) - Kiểm tra số lượng học sinh tham gia. - Kiểm tra công tác vệ sinh. - Nhận xét, khuyến khích học sinh. 2.Bài củ: (04 phút) ?Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp? 3.Bài mới (35 phút) Phương pháp Nội dung Kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động2.Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. (30 phút) GV: Cho học sinh đọc GV:nhà là nơi sinh sống của con người mặc dù trong nhà được phân chia thành các khu vực hợp lý, rất ngăn nắp, thuận tiện nhưng do HĐ hằng ngày của con người như ăn, uống, ngủ ,nghĩ..nên nhà không còn sạch sẻ ngăn nắp nữa nếu không sắp xếp gọn gàng hợp vệ sinh. ?Vậy ta phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp? Dành cho HS yếu Gv tập hợp các ý kiến kết luận. ?Thiên nhiên và môi trường và các hoạt động hằng ngày có Ahưởng như thế nào đến nhà ở? -Y/c hs thảo luận nhóm liên hệ các HĐ hàng ngày trả lời. Dành cho HS yếu GV giải thích: VD: HĐ nấu ăn:Khi nấu có rác,các vật dụng k có chổ qui định như: vỏ, củ , quả, lá già khi sơ chế, nồi sông chảo được sử dụng để chế biến. -HĐ ngủ, nghĩ,tắm giặt... -Thiên nhiên môi trường: lá cây, bụi... ?Vậy ta cần phải làm các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? ?Hằng ngày em cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào? Dành cho HS yếu Gv kết luận. ?Hằng ngày em thường làm những công việc gì?Kể cá công việc thường ngày tại gia đình em? Y/c hs liên hệ thực tế trả lời. GV: Mỗi người đề có trách nhiệm tham gia các công việc để giữ gìn vệ sinh quét dọn nhà ở như: quét dọn trong phòng xung quanh nhà.... GV kết luận ghi bảng. ?Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? GV: Muốn thực hiện các công việc hiệu quả nhanh chóng mỗi người cần phải có nếp ăn ở vệ sinh sạch sẽ , gọn gàng và ngăn nắp. Làm thường xuyên mất ít thời gian hiệu quả tốt hơn. -Hs đọc thông tin SGK. -HS nghe. - Hs liên hệ các HĐ hàng ngày trả lời. - Hs trả lời thường xuyên quát dọn nhà ,lau chùi.... -HS liên hệ gia đình trả lời. -HS liên hệ trả lời( Mẹ, Chị, Bà ) -HS trả lời. Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc. -Hs suy nghĩ ,liên hệ thực tế trả lời. - Hs liên hệ thực tế trả lời. Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. -HS ghi vở. -HS nghiên cứu trả lời. II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Thường xuyên lau chùi,sắp xếp đồ đạc đúng vị trí để giữ gìn nhà ở sạch sẻ và ngăn nắp. - Bảo đảm sức khoẻ. - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình khi dọn dẹp. -Làm tăng vẽ đẹp nhà ở. 2.Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào? - Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối gọn gàng để các vật dụng đúng nơi quy định. Không vứt rác bừa bải. b. Cần làm những công việc gì? - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. Làm thường xuyên mất ít thời gian hiệu quả tốt hơn. 4.Củng cố: (5phút) GV: Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp. 5. Hướng dẫn về nhà (4phút) + Hướng dẫn học ở nhà: - Về nhà tập sắp xếp đồ đạc ở gia đình. + Chuẩn bị bài sau: - Trò: Đọc và xem trước bài 11. Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật - GV: Một số ảnh về nhà ở có trang trí; Gv nhận xét giờ học Tiết 24 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (Tiết 1) Ngày soạn:15/11/2017 Ngày dạy: 18/11/2017 I. Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài này Hs phải: -Biết được công dụng tranh ảnh , gương và những đồ vật trang trí nhà ở . -Biết cách trang trí phù hợp với từng gia đình -Biết cách lựa chọn tranh ảnh phù hợp với gia đình mình . -Có ý thức đứng đắn trong việc chọn đồ vật trang trí nhà ở hay phòng học mình . II. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ nội dung Sgk, Sgv, tài liệu khác. + Đồ dùng: phóng to hình 2.10và 2.11SGK - Đối với học sinh: + Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, tài liệu, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk. + Đồ dùng: sưu tầm một số tranh về trang trí nhà ở III. Các hoạt động dạy và học 1.Tổ chức ổn định lớp: (01 phút) - Kiểm tra số lượng học sinh tham gia. - Kiểm tra công tác vệ sinh. - Nhận xét, khuyến khích học sinh. 2.Bài củ: (04 phút) ?Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp ? ?Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp ? 3.Bài mới : (35 phút) Giới thiệu bài Để làm đẹp cho nơi ở tùy theo ý thích và điều kiện mỗi gia đình người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng vừa có tác dụng trang trí . Y/C HS quan sát hình 2.10 SGK ?Nêu một số đồ vật dùng trong trang trí ,đồ vật trang trí phải phù hợpvới một số đồ dùng khác trong gia đình mới làm tăng vẽ đẹp ngôi nhà . Để biết công dụng ,cách chọn trang trí như thế nào ... Phương pháp Nội dung Kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. (02 phút) - Đặt vấn đề. - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng tranh ảnh để trang trí . ?ở gia đình em có sử dụng tranh ảnh để trang trí không ? Tranh ảnh có công dụng gì trong trang trí nhà ở ? Dành cho HS yếu ?Cách chọn tranh ảnh như thế nào ?Nêu cách chọn tranh ảnh ở gia đình em? ?Cần chọn màu sắc tranh ảnh như thế nào ? Gv :gợi ý để HS kể nội dung tranh (tranh phong cảnh ,tranh tĩnh vật ,ảnh gia đình ,ảnh diển viên ) -Y/C HS thảo luận rút ra nhận xét về nội dung và màu sắc của tranh ảnh đã phù hợp chưa ? Dành cho HS yếu Y/C hs chọn màu sắc treo tường ?Tường màu vàng nhạt màu kem ? ?Tường màu xanh ,màu sẫm ? GV kết luận . *Nếu căn phòng hẹp chọn bức tranh phong cảnh: Bãi biển treo ở bức tường dài tạo sự rộng rải thoáng đảng hơn . ?Vì sao không treo tranh to ở trên tường nhỏ ? (Không cân xứng ) ?Nếu treo tranh nhỏ trên khoảng tường lớn ta phải làm thế nào ? GV tập hợp các ý kiến kết luận GV Y/C HS quan sát hình 2.11và liên hệ ở ở gia đình em . Nêu vị trí treo ảnh nhà em ? -Y/c HS quan sát hình 2.11SGK ?Treo cao quá hoặc thấp quá sẽ như thế nào ? Dành cho HS yếu GV Kết luận và chú ý cho HS . ? Liên hệ gia đình cho biết ở gia đình em thường treo tranh ảnh ở vị trí nào? Gv bổ sung kết luận. ?Khi treo tranh ảnh cần chú ý điều gì? -HS liên hệ trả lời . -Hs nêu cách chọn tranh ảnh ở gia đình . -HS thảo luận rút ra nhận xét (Nếu HS nhận xét phù hợp ) -HS chọn màu sắc treo tường thực tế . Tường màu vàng nhạt , kem xám hạt hợp với màu sắc tranh rực rỡ . -HS ghi vở . -HS nghiên cứu trả lời không cân xứng . -Hs trả lời phải ghép lại . -HS ghi vở . -HS quan sát tranh hình 2.11 SGK.trả lời -HS quan sát tranh hình 2.11 SGK.trả lời không đẹp ,không cân xứng ... -Hs liên hệ gia đình trả lời. -HS nêu cách chú ý. I.Tranh ảnh 1.Công dụng -Tranh ảnh thưòng dùng trang trí tường nhà. Biết cách lựa chọn tranh ,cách bài trí sẽ tạo nên sự vui mắt, duyên dáng tạo cảm giác dể chịu, thoải mái cho căn phòng . 2.Cách chọn tranh ảnh a. Nội dung tranh ảnh Tùy thuộc vào ý thích của chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình .. b. Màu sắc tranh ảnh . Phù hợp với màu tường đồ đạc -Tường màu vàng nhạt, màu kem chọn tranh màu sắc rực rỡ -Tường màu xanh, màu sẫm Chọn màu sáng, màu tối . *Nếu phòng hẹp thì chọn tranh phong cảnh bải biển . c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường -Bức tranh to không nên treo trên khoảng tường nhỏ -Có thể ghép nhiều bức tranh nhỏ để treo trên khoảng tường rộng . 3.Cách trang trí tranh ảnh -Vị trí treo tranh ảnh tùy theo ý thích mỗi gia đình treo trên khoảng trống đầu giường ... -Treo tranh vừa tầm mắt ,ngay ngắn . *Chú ý -Không để dây treo tranh lộ ra ngoài . -Không treo nhiều tranh rải rác trên một tường . 4. Tổng kết bài học: (05 phút) - Y/c 01 hs đọc phần ghi nhớ. -GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời ?Tranh ảnh có công dụng gì trong ngôi nhà của em ? ?Cần có sự trang trí như thế nào để tăng vẽ đẹp cho ngôi nhà ? -Gv nhận xét giờ học 5.Dặn dò : (03 phút) + Học thuộc phần ghi nhớ. + Trả lời các câu hỏi 1ở Sgk vào đề cương. - Giao nhiệm vụ chuẩn bị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12327746.doc