Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong hộ gia đình

I. Mục tiêu

1) Kiến thức

_Sau bài học HS biết được lợi ích và các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng trong gia đình.

2)Kỹ năng

_Rèn luyện kỹ năng tư duy và năng lực kỹ thuật cần thiết

3)Thái độ

_Tích cực, nghiêm túc, vận dụng tiết kiệm điện trong gia đình

II. Chuẩn bị

_Gv: Giáo án, sgk, các tài liệu liên quan khác

_HS: vở, sgk, tìm hiểu trước kiến thức ở nhà

III. Phương pháp dạy học

_Trực quan, hoạt động nhóm,đặt vấn đề,

 

docx8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong hộ gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 18/12/2017 ( chiều) Lớp: 8C TNST: “ SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH ” ( TIẾT 1) I. Mục tiêu 1)Kiến thức _Sau tiết học, học sinh biết được các biện pháp an toàn khi lắp đặt, sử dụng, sửa chữa. 2)Kỹ năng _Rèn luyện kỹ năng tư duy, hoạt động nhóm, 3)Thái độ _Thấy được ý nghĩa của các biện pháp an toàn điện trong hộ gia đình. II. Chuẩn bị _Gv: giáo án, SGk, các tài liệu liên quan khác _HS: vở, SGk, tìm hiểu thực tế III. Phương pháp _Đặt vấn đề, thảo luận nhóm, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1) Ổn định lớp 2) Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp an toàn điện khi sửa chữa Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của Hs I. Các biện pháp an toàn điện 1) Khi lắp đặt _Sử dụng dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn _Mắc cầu chì, aptomat cho các thiết bị điện _Nối đất _ Gọi Hs nhắc lại một số nguyên nhân gây tai nạn điện? _ Khi lắp đặt các thiết bị điện như bóng đèn, quạt điện, ta cần sử dụng dây dẫn ntn? _Cần mắc cho mạch các dụng cụ gì để ngắt mạch tự động khi đoản mạch? _Em thấy các thiết bị như tủ lạnh ,máy giặt thường lắp thêm bộ phận gì để đảm bảo an toàn điện? Tại sao? => Gv nhận xét, kết luận _HS: Nhớ lại trả lời _HS: dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn _HS: Dùng cầu chì , aptomat có điện áp định mức phù hợp _HS: Nối đất Hoạt động 2: An toàn điện khi sử dụng Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của Hs 2) Khi sử dụng _Tránh trạm trực tiếp _ Chỉ sử dụng khi các thiết bị đã đảm bảo cách điện _KHÔNG: + Đùa nghịch, trèo cột điện tại các khu vực có lưới điên áp cao, trạm biếp áp + Tắm mưa dưới đường dây điệnc ao áp, _Gv: Chia lớp thành 8 nhóm tìm hiểu: “ các biện pháp an toàn khi sử dụng điện” _HS: thảo luận nhóm và trình bày Hoạt động 3 : An toàn điện khi sửa chữa Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 3) Khi sửa chữa _Quy tắc: + Khi sửa chữa các đồ dùng và thiết bị điện cần ngắt điện ( rút phích cắm, ngắt cầu chì,) + Sử dụng các thiết bị cách điện như: thảm cách điện, giày cao su cách điện, + Những hư hỏng không biết lý do, không sửa được phải báo với người lớn, thợ sửa điện _ GV: Em hãy nêu những quy tắc khi sửa chữa các đồ dùng, thiết bị điện? _ HSTL 3) Củng cố - dặn dò _Gọi 1 vài HS nhắc lại các kiến thức trọng tâm _HS về nhà tìm hiểu các biện pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình Ngày dạy: 20/12/2017 Lớp:8C TNST: “SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH” ( TIẾT 2) I. Mục tiêu 1) Kiến thức _Sau bài học HS biết được lợi ích và các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng trong gia đình. 2)Kỹ năng _Rèn luyện kỹ năng tư duy và năng lực kỹ thuật cần thiết 3)Thái độ _Tích cực, nghiêm túc, vận dụng tiết kiệm điện trong gia đình II. Chuẩn bị _Gv: Giáo án, sgk, các tài liệu liên quan khác _HS: vở, sgk, tìm hiểu trước kiến thức ở nhà III. Phương pháp dạy học _Trực quan, hoạt động nhóm,đặt vấn đề, IV. Tiến trình dạy học 1) Ổn định lớp 2) Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của việc tiết kiệm điện trong hộ gia đình Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của HS I. Lợi ích của việc tiết kiệm điện _Gia đình: +giảm chi tiêu +Giảm sự cố về điện +Các đồ dùng điện được bền lâu hơn _Xã hội: giảm bớt điện ăng phải nhập khẩu, có nhiều điện năng phục vụ đời sống và sản xuất _Mội trường: giảm bớt khí thải gấy ô nhiễm môi trường _Gv: Hoạt động nhóm thảo luận nội dung sau Ý nghĩa Gia đình Xã hội Nhà trường => GV nhận xét, kết luận và bổ sung _HS : thảo luận nhóm Đại diện nhóm lên trình bày kết quả Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình Nội dung Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs II. Các biện pháp tiết kiệm điện năng trong hộ gia đình _Sử dụng các thiết bị có công suất hợp lý _Sử dụng đồ dùng điện có dán tem tiết kiệm năng lượng _Sử dụng thời gian tối thiểu cần thiết _Gv: Hãy nêu các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng mà em biết _Hoạt động nhóm và thảo luận cách tiết kiệm điện đối với các đồ dùng điện sau: Đồ đùng điện Cách tiết kiệm điện năng Tủ lạnh Điều hòa Quạt Bóng đèn Máy tính Bàn là Máy giặt Lò vi sóng Ti vi => Gv nhận xét, kết luận _HS: Tắt khi không sử dụng, dùng đèn compac thay cho đèn sợi đốt, _HS: hoạt động nhóm ( dựa vào kiến thức thực tế trả lời) 3) Củng cố - dặn dò _GV gọi 1 vài Hs nhắc lại kiến thức trọng tâm _Tóm tắt chủ đề bằng sơ đồ tư duy: Ngày dạy: 22/12/2017 Lớp: 8A, 8C, 8B TNST: “ SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH” ( TIẾT 3) I. Mục tiêu 1) Kiến thức _Sau tiết học giúp HS biết cách giải quyết một số tình huống về điện _Nắm chắc nội dung an toàn và tiết kiệm điện 2) Kỹ năng _Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống về điện trong gia đình 3)Thái độ _Tích cực, nghiêm túc II. Chuẩn bị _Gv: Giáo án, sgk, nội dung trò chơi _HS:vở, sgk, ôn tập các nội dung trọng tâm của 2 tiết trước III. Tiến trình dạy học 1) Ổn định lớp 2) Bài mới Hoạt động 1: Trả lời tình huống Hoạt động của Gv Hoạt động của HS _GV: Đưa ra các tình huống : TH1: Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà, em hãy nghĩ cách giúp bạn này tránh phí điện và đảm bảo an toàn điện TH2: Trong gia đình các TB nung nóng bằng điện sử dụng nhiều điện năng. Biện pháp tiết kiệm nào sau đây là hợp lý nhất: A. Không sử dụng các thiết bị nung nóng bằng điện B. Không đun nấu bằng bếp điện C. Chỉ nung nóng bằng điện và sử dụng các TB điện nung nóng khác như bàn là, máy sấy,khi cần thiết trong thời gian tối thiểu D. Tất cả đều sai TH3: Bóng đèn tren bị đứt dây tóc, em phải làm gì để thay bóng đèn đồng thời đảm bảo an toàn điện. TH4: Bạn Lan muốn học bài vào buổi tối nhưng mẹ dặn phải tiết kiệm điện. Vì vậy, bạn không bật đèn để học. Theo em, đây có phải là việc làm tiết kiệm điện hợp lý hay không? _HSTL: +Viết dòng chữ : “ Nhớ tắt điện” dán ở cửa ra vào +Lắp công tắc tự động _HS: Đáp án C _HS: Em phải ngắt nguồn điện ( công tắc, cầu dao,) sử dụng các vật dụng cách điện, sau đó thay bóng _HS: Không Hoạt động 2: Trò chơi [1] GV: Em hãy đóng vai là trái đất đang bị ô nhiễm do khí thải CO2, CO, Em sẽ nói gì với con người? _HS: Mỗi nhóm lên trình bày ý kiến của mình [2] Gv: Nếu bố mẹ, người thân trong gia đình em sử dụng điện lãng phí thì em sẽ làm gì để thuyết phục họ? _HS: Suy nghĩ trả lời 3) Tổng kết – Dặn dò _GV – HS ôn lại các kiến thức trọng tâm về sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng _HS: Về nhà đọc trước Bài 36: “ Vật liệu kỹ thuật điện”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTiết 36+ 37+ 38 trải nghiệm sáng tạo.docx