Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 3 - Bài 8, 9

I/ Mục tiêu:

 Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp.

 Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quí.

 Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II/ Chuẩn bị:

 Giáo viên: Hình minh họa hướng dẫn cách thực hiên, một số bưu thiếp, giấy bìa màu, keo dán, kéo, giấy màu.

 Học sinh: Giấy bìa màu, giấy màu, hồ dán, kéo.

III/ Các hoạt động dạy học:

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 07/12/2018 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 3 - Bài 8, 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy: Bài 8: Trái cây bốn mùa. Lớp 3 Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 19, 20, 21 Người soạn: Lê Thị Thanh Loan. Đơn vị: Trường TH Cao Bá Quát I/ Mục tiêu: Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc. Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Một số loại trái cây, giấy bồi, giấy màu, hồ dán, đất nặn. Học sinh: Giấy vẽ, giấy màu, giấy bồi, hồ dán, đất nặn. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Giới thiệu bài: 3. Bài mới: TIẾT 1 Giáo viên Học sinh *Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại trái cây. - GV cho hs xem một số loại trái cây và thực hiện trò chơi “đi siêu thị”. + Các nhóm quan sát và thảo luận để tìm hiểu về tên gọi, hình dáng, màu sắc,... của từng loại trái cây. + Giới thiệu về quầy trái cây của mình. - Sau đó gv cho học sinh còn lại nhận xét, bổ sung. - Gv bổ sung và chốt lại nội dung tìm hiểu. - Gv cho hs tham khảo hình 8.1, 8.2 ở sgk để hiểu thêm về các hình thức thể hiện sản phẩm. *Hoạt động 2: Cách thực hiện. - Gv cho hs quan sát hình 8.3 cách vẽ trái cây và nêu lên các bước vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng để hs ghi nhớ, yêu cầu hs nhắc lại các bước vẽ. - Yêu cầu hs đọc ghi nhớ sgk. - Cho hs xem một số bài vẽ, xé dán trái cây. - Gv kết luận nội dung. - Nhóm đại diện 2 hs lên giới thiệu. - Hs nhận xét - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ - Hs xem hình sgk - Hs quan sát - Hs nhắc lại cách vẽ - Hs đọc ghi nhớ - Hs tham khảo TIẾT 2 Giáo viên Học sinh *Hoạt động 3: Thực hành. - Gv cho hs làm cá nhân, hs nặn 1 hoặc 2 quả theo ý thích.( có thể to, nhỏ tùy ý) - Sau đó cho các nhóm trưng bày để tạo kho hình ảnh. - Gv cho các nhóm lựa chọn trong kho để sắp xếp thành sản phẩm tập thể, bổ sung thêm các chi tiết phụ cho sinh động. VD: Tạo đĩa trái cây hoặc giỏ trái cây... - Gv quan sát các nhóm để theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Hs làm cá nhân - Trưng bày theo nhóm - Các nhóm lựa chọn các sản phẩm trái cây có trái to, trái nhỏ, hình dạng, màu sắc khác nhau để sắp xếp cho đẹp. TIẾT 3 Giáo viên Học sinh *Hoạt động 4, 5: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm và đánh giá. - Gv cho các nhóm trưng bày sản phẩm và đại diện nhóm lên trình bày, giới thiệu . - Các nhóm còn lại theo dõi để có nhận xét. - Sau đó gv nhận xét, đánh giá từng nhóm. - Gv cho hs tích vào phần tự đánh giá ở sgk 2 mức: + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - Sau đó gv cho hs ghi lời nhận xét và đánh gia của thầy/cô giáo vào sgk. * Vận dụng, sáng tạo: - Gv cho các nhóm sử dụng giấy bồi sáng tạo thành các loại trái cây mình thích. - Gv hướng dẫn cách thực hiện để hs nắm bắt: sử dụng giấy bồi cuộn lại để tạo quả, sử dụng hồ dán để gắn kết giấy bồi, sau đó sử dụng giấy màu dán xung quanh tạo màu sắc cho quả, tạo thêm cuống lá cho sinh động. * Củng cố, dặn dò: - Gv củng cố lại kiến thức đã học. - Dặn dò: Chuẩn bị cho bài sau. - Các nhóm trưng bày và đại diện lên trình bày. - Các nhóm theo dõi, chú ý nhận xét của gv. - Hs tích vào phần tự đánh giá. - Hs ghi lời nhận xét, đánh giá của gv vào sgk. - Các nhóm chuẩn bị giấy bồi, hồ dán, giấy màu. - Hs quan sát. - Hs lắng nghe Tên bài dạy: Bài 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô . Lớp 3 Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần dạy: 22, 23. Người soạn: Lê Thị Thanh Loan. Đơn vị: Trường TH Cao Bá Quát I/ Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp. Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quí. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Hình minh họa hướng dẫn cách thực hiên, một số bưu thiếp, giấy bìa màu, keo dán, kéo, giấy màu. Học sinh: Giấy bìa màu, giấy màu, hồ dán, kéo. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Giới thiệu bài: 3. Bài mới: TIẾT 1 Giáo viên Học sinh *Hoạt động 1: Tìm hiểu về bưu thiếp. - Gv cho hs xem một số bưu thiếp và thảo luận nhóm đôi để tìm hiểu: + Bưu thiếp dùng để làm gì? + Bưu thiếp thường có hình dạng gì? + Các hình ảnh, chữ số trên bưu thiếp được sắp xếp thế nào? + Có thể làm bưu thiếp bằng những chất liệu gì? - Sau đó gv giới thiệu và kết luận: Bưu thiếp dùng để tặng chúc mừng cho những người thân yêu hay bạn bè nhân dịp sinh nhật, ngày lễ, ngày tết,...Bưu thiếp thường có dạng hình chữ nhật hoặc vuông, các hình ảnh, chữ số được sắp xếp cân đối, hài hòa. Khi làm bưu thiếp có thể sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như màu vẽ, giấy màu, lá cây khô,... - Gv cho hs tham khảo hình 9.1 sgk và hướng dẫn học sinh về bưu thiếp. *Hoạt động 2: Cách thực hiện. - Gv cho hs xem hình hướng dẫn cách thực hiện và nêu từng bước: + Xác định bưu thiếp dành tặng ai, nhân dịp gì? + Tạo hình dạng của bưu thiếp. + Phân mảng chữ và hình trang trí. + Vẽ hoặc cắt dán hình ảnh trang trí và chữ vừa với mảng được chia. + Vẽ màu theo ý thích. + Viết thêm nội dung thể hiện tình cảm của mình vào phần trong bưu thiếp. - Gv làm minh họa. - Cho hs tham khảo hình 9.2 sgk và đọc ghi nhớ. - Cho hs quan sát hình 9.3 sgk để có thêm ý tưởng sáng tạo bưu thiếp cho mình. - Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Hs lắng nghe. - Hs xem hình sgk và nêu lại ghi nhớ. - Hs quan sát - Hs chú ý quan sát - Hs tham khảo, đọc ghi nhớ. - Hs quan sát hình 9.3 TIẾT 2 Giáo viên Học sinh *Hoạt động 3: Thực hành. - Gv nêu yêu cầu: Em hãy làm một bưu thiếp dành tặng mẹ hoặc cô giáo nhân dịp lễ nào đó và viết nội dung tặng vào bưu thiếp, cho học sinh chia sẻ trong nhóm chọn nội dung cho bưu thiếp. .Vd: ngày 20-11, ngày 8-3, ngày sinh nhật, chúc mừng năm mới,... - Gv theo dõi, giúp đỡ hs thực hành. * Hoạt động 4,5: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm và đánh giá. - Gv cho các nhóm trưng bày sản phẩm và đại diện nhóm lên trình bày, giới thiệu . - Các nhóm còn lại theo dõi để có nhận xét. - Sau đó gv nhận xét, đánh giá từng nhóm. - Gv cho hs tích vào phần tự đánh giá ở sgk 2 mức: + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - Sau đó gv cho hs ghi lời nhận xét và đánh gia của thầy/cô giáo vào sgk. * Vận dụng, sáng tạo: - Gv cho hs tham khảo hình 9.5 sgk để có thêm ý tưởng mới về cách tạo hình trang trí. - Gv hướng dẫn hs có thể sử dụng các chất liệu khác để trang trí bưu thiếp như: hạt đậu, nút áo để gắn thành hình ảnh hay gấp giấy, cuộn giấy,... * Củng cố, dặn dò: - Gv củng cố lại kiến thức đã học. - Dặn dò: Chuẩn bị cho bài sau. - Hs thảo luận, chia sẻ nội dung. - Học sinh làm theo nhóm. - Các nhóm trưng bày và đại diện lên trình bày, chia sẻ sản phẩm của mình. - Các nhóm theo dõi, chú ý nhận xét của gv. - Hs tích vào phần tự đánh giá. - Hs ghi lời nhận xét, đánh giá của gv và tích vào ô đánh giá: hoàn thành và chưa hoàn thành. - Hs quan sát. - Hs làm theo hướng dẫn. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 8-9.doc
Tài liệu liên quan