Giáo án môn Số học 6 - Tiết 78: So sánh phân số

Hoạt động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu. (10’)

- Ví d ụ: So sánh hai phân số

- Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm thế nào ?

-Cho Hs lên bảng làm ?1

Hoạt động 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu. (20’)

- Lấy ví dụ minh hoạ.

? Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào

? Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào

- Yêu cầu HS nêu các bước tiến hành để so sánh hai phân số trên

- Tiến hành theo nhóm hặc cá nhân

- Trình bày các bước tiến hành

- Nhận xét về cách làm và kết quả.

 ?Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào

- Yêu cầu HS làm.

Gv kết luận ?2 và ?3

 

 

 

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 78: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 78 Ngày Soạn : 28/02/2018 Ngày Giảng: 6A: 07/3/2018 §6. SO SÁNH PHÂN SỐ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cúng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm, dương. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số cùng mẫu để so sánh phân số. 3. Tư duy và thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả có trình tự. II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, thước. 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A... 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi Đáp án Bạn An: vì và Mà nên . Bạn Bình: vì 3> 2 và 7> 5. Theo em bạn nào đúng? Vì sao? -Ban An đúng vì theo quy tăc so sánh hai phân số đã học ở tiểu học: Ta có:15> 14àà. -Bạn Bình sai. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu. (10’) - Ví d ụ: So sánh hai phân số - Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm thế nào ? -Cho Hs lên bảng làm ?1 - Thực hiện so sánh hai phân số cùng mấu - Nhắc lại quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu - Lấy ví dụ minh hoạ 1. So sánh hai phân số cùng mẫu. Ta có: vì 3 < 5. Quy tắc: Trong hai phân số cùng mẫu dương phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. Ví dụ: ?1 ; ; Hoạt động 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu. (20’) - Lấy ví dụ minh hoạ. ? Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào ? Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào - Yêu cầu HS nêu các bước tiến hành để so sánh hai phân số trên - Tiến hành theo nhóm hặc cá nhân - Trình bày các bước tiến hành - Nhận xét về cách làm và kết quả. ?Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào - Yêu cầu HS làm. Gv kết luận ?2 và ?3 - Thảo luận nhóm và trình bày - Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và có mẫu dương - Viết chúng dưới dạng các phân số bằng chúng và cùng mẫu - So sánh tử các phân số đã được quy đồng - Các nhóm trình bày và nhận xét về bài trình bày của nhóm bạn. - Phát biếu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu. - Làm ?2 và ?3 để rút ra nhận xét. Hs nêu kết luận SGK 2. So sánh hai phân số không cùng mẫu. Ví dụ: So sánh hai phân số Giải. (SGK) Quy tắc: SGK ? 2 a,’ vì nên b,, vì nên ?3 Phân số lớn hơn 0: , Phân số nhỏ hơn 0: , * Nhận xét: SGK 4. Củng cố (7’) - Bài tập 37/23sgk. a) b) Hướng dẫn học sinh quy đồng các phân số: . 5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) -Học thuộc hai quy tắc so sánh phân số. -Làm các bài tập 38à41/23,24sgk. -Giờ sau chuẩn bị bài: Phép cộng phân số * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 78.SO SÁNH PHÂN SỐ.doc