Giáo án môn Tin học khối 6 (cả năm)

I - Mục tiên cần đạt:

1. Về kiến thức:

- Học sinh biết dùng máy tính để học một môn học khác ngoài tin học.

- Biết Trái Đất và các vì sao trong hệ Mặt Trời.

- Biết dùng tài liệu tin học để tìm hiểu và giải quyết một số vấn đề liên quan

2. Về kỹ năng:

- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm.

- Sử dụng được các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về Hệ Mặt Trời.

3. Về tư tưởng:

- Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

- Tích cực tham gia xây dựng bài.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- Chuẩn bị của GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án.

- Chuẩn bị của HS: Vở ghi, đồ dùng

 

doc195 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư mục sau: D:\ Truong THCS Ngoc Xuan To TN Mon Toan Mon Hoa Baitaphoa.Doc Giao an Hoa To XH Mon Van Mon Su Mon Dia 1/ Tạo cây thư mục trên và hiển thị cây thư mục. Hiển thị cửa sổ My Computer dưới dạng 2 ngăn. (4đ) 2/ Đổi tên thư mục Mon Toan thành thư mục Mon Ly. (1.5đ) 3/ Di chuyển thư mục Giao an Hoa sang thư mục Mon Van rồi đổi tên thành Giao an Van. (1.5đ) 4/ Xóa Thư mục Mon Dia. (1.5đ) 5/ Cách tắt máy. (1.5đ) V- Đáp án: 1/ (4 điểm): Tạo được cây thư mục (4 điểm) 2/ (1.5 điểm): Đổi được tên thư mục Mon Toan thành thư mục Mon Ly (1.5 điểm) 3/ (1điểm): Di chuyển được thư mục Giao an Hoa sang thư mục Mon Van (1 điểm) Đổi được tên thư mục Giao an Hoa thành Giao an Van (0.5 điểm) 4/ (1 điểm): Xóa Thư mục Mon Dia (1.5 điểm) 5/ (1 điểm): Tắt hoàn toàn máy (1.5 điểm) * Kết quả bài kiểm tra: Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 6A 6B 6C VI- Rút kinh nghiệm: TIẾT 32: ÔN TẬP Ngày soạn: 30/11/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Củng cố lại những kiến thức đã được học, giải đáp đề cương ôn tập. 2. Về kỹ năng: - Nhớ lại các kién thức đã học. 3. Về tư tưởng: - Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, bài tập - HS: Sách giáo khoa, vở viết III – Phương pháp dạy học: Diễn giải và gợi mở, phát vấn và đặt vấn đề IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số, ổn định lớp - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra 3. Tiến trình bài dạy: * Giới thiệu bài (1’) Để củng cố lại nội dung kiến thức trong học kì I, chuẩn bị cho việc kiểm tra học kì. Tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em ôn tập lại một số nội dung chính của chương trình học kì I * Tiến trình bài dạy TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 37’ GV: Tóm tắt nội dung kiến thức đã học trong học kì I. HS: Lắng nghe GV: Yêu câu HS nhắc lại nội dung, kiến thức đã học. HS đứng tại chỗ nhắc lại các khái niệm đã học. GV: Nhận xét. Hướng dẫn, giải đáp đề cương ôn tập HS: Lần lượt từng HS đứng tại chỗ đọc đề từng câu và nêu trả lời. GV: Nhận xét. Hướng dẫn các câu trả lời HS: Lắng nghe, sửa chữa. GV: Nhắc nhở những HS chưa làm đề cương ôn tập. HS: Lắng nghe. GV: Đưa nội dung bài tập theo từng nhóm HS: Nhóm trưởng nhận bài tập, cùng thành viên nhóm thảo luận, làm bài tập GV: Nhắc HS tích cực hơn trong khi làm bài tập GV: Gọi từng nhóm lên bảng trình bày bài tập. HS: Học sinh chú ý bạn trình bày. GV: Gọi các nhóm còn lại nêu nhận xét. HS: Nhận xét GV: Nêu nhận xét và sửa bài. HS: Sửa bài vào vở Ôn tập Tóm tắt lý thuyết của các bài 2, 3, 4,9, 10, 11, 12 - Giải đáp đề cương Bài tập Bài 1: Tại sao CPU được coi là bộ não của máy tính. Bài 2: Nhiệm vụ của hệ điều hành: Bài 3: Trình bày các thao tác chính với tệp tin và thư mục. Câu 4: Phần mở rộng của tệp tin thường thể hiện điều gì? ví dụ? THUVIÊeEN KHTN TOAN Dai.doc Hinh.doc VAT LI KHXH TROCHOI A:\ Câu 5: Cho cây thư mục a) Viết đường dẫn đến tệp tin Hinh.doc b) Thư mục mẹ của Toan là thư mục nào? c) Thư mục KHXH là con KHTN đúng hay sai? Nếu sai thì vì sao? 4. Củng cố: 5’ - Nhận xét bài làm của từng nhóm 5. Dặn dò: 1’ - Ôn tập chuẩn bị cho thi học kì 1 V- Rút kinh nghiệm: TIẾT 33: KIỂM TRA HỌC KÌ I THỰC HÀNH Ngày soạn: /12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Kiểm tra kiến thức các bài thực hành (Làm quen với một số thiết bị máy tính, làm quen với Windows, các thao tác với thư mục, các thao tác với tệp tin) trong học kì I. 2. Về kỹ năng: - Nhớ lại các kién thức đã học. 3. Về tư tưởng: - Hình thành thái độ trung thực, nghiêm túc khi làm bài. II - Hình thức kiểm tra - Thực hành trên máy III- Ma trận đề kiểm tra: Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Hệ điều hành Thực hiện được thao tác tạo tệp tin và thư mục Thực hiện thành thạo các thao tác với tệp tin và thư mục Câu 1 2, 3, 4, 5 5 Số điểm 6đ 4đ 10đ Tổng số câu hỏi 1 4 5 Tổng số điểm 6,0đ 4,0đ 10đ IV - Đề bài: Câu 1 (6 điểm): Tạo cây thư mục sau: Họ và tên HS - lớp D:\ VAN TIENG VIET TAP LAM VAN TOAN HINH HOC Bai tap hinh.doc SO HOC Bai tap so.doc LY BAI HOC BAI TAP Câu 2 (1 điểm): Sao chép tệp tin Bai tap hinh.doc vào thư mục TIENG VIET. Câu 3 (1 điểm): Đổi tên tệp tin Bai tap hinh.doc trong thư mục TIENG VIET thành Bai tap tieng viet.doc. Câu 4 (1 điểm): Di chuyển tệp tin Bai tap so.doc vào thư mục BAI HOC. Câu 5 (1 điểm): Đổi tên thư mục BAI HOC thành LI THUYET. V- Đáp án Câu 1 (6 điểm): - Tạo được mỗi một thư mục hoặc tệp tin (0,5 điểm) Câu 2 (1 điểm): Copy được tệp tin Bai tap hinh.doc vào thư mục TIENG VIET (1điểm) Câu 3 (1điểm): Đổi được tên tệp tin Bai tap hinh.doc trong thư mục TIENG VIET thành Bai tap tieng viet.doc. (1điểm) Câu 4 (1 điểm): Di chuyển tệp tin Bai tap so.doc vào thư mục BAI HOC (1điểm) Câu 5 (1 điểm): Đổi được tên thư mục BAI HOC thành LI THUYET (1điểm) * Kết quả bài kiểm tra: Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 6A 6B 6C VI- Rút kinh nghiệm: TIẾT 34: KIỂM TRA HỌC KÌ I LÝ THUYẾT Ngày soạn: /12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Kiểm tra các khái niệm chương I,, II, III 2. Về kỹ năng: - Nhớ lại các kién thức đã học. 3. Về tư tưởng: - Hình thành thái độ trung thực, nghiêm túc khi làm bài. II - Hình thức kiểm tra - Tự luận III- Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cấp độ thấp cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1. Thông tin và tin học Biết khái niệm về thông tin Câu 1 ý 1 Số câu 0.5 0.5 Số điểm (Tỉ lệ%) 0.5 5% 0.5 5% Bài 2. Thông tin và biểu diễn thông tin Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản Câu 1 ý 2 Số câu 0.5 0.5 Số điểm (Tỉ lệ%) 1 10% 1 10% Bài 3. Em có thể làm được những gì nhờ máy tính? Biết khả năng ưu việt của máy tính Câu 2 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 1 10% 1 10% Bài 6. Học gõ mười ngón Hiểu được lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón Câu 3 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 1 10% 1 10% Bài 10. Hệ điều hành làm những việc gì? Biết chức năng của hệ điều hành Câu 4 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 1.5 15% 1.5 15% Bài 11. Tổ chức thông tin trong máy tính Hiểu cấu trúc cây thư mục Câu 5 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 2 20% 2 20% Bài TH3. Các thao tác với thư mục Thực hiện được việc tạo thư mục mới, đổi tên và xoá thư mục đã có Câu 6 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 2 20% 2 20% Bài TH4. Các thao tác với tệp tin Thực hiện được đổi tên tệp tin Câu 7 Số câu 1 1 Số điểm (Tỉ lệ%) 1 10% 1 10% Tổng số câu 2.5 2.5 1 1 7 Tổng số điểm Tỉ lệ% 3 30% 4 40% 2 20% 1 10% 10 100% IV. Đề bài: Câu 1 (1,5 điểm): Thông tin là gì? Em hãy nêu các dạng thông tin cơ bản? Câu 2 (1 điểm): Em hãy của nêu một số khả năng máy tính? Câu 3 ( 1 điểm): Hãy nêu ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón? Câu 4 (1,5 điểm): Hệ điều hành là gì? Nêu nhiệm vụ chính của hệ điều hành? Câu 5 (2 điểm): Quan sát hình dưới đây: a. Hãy viết đường dẫn từ ổ đĩa D đến thư mục trò chơi? b. Hãy viết đường dẫn từ ổ đĩa D đến tệp Hinh.doc? c. Thư mục mẹ của thư mục Lop 7 là thư mục nào? d. Thư mục Lop 6 có mấy thư mục con? Kể tên (nếu có)? Câu 6 (2 điểm): Trong cửa sổ My Computer đang hiển thị nội dung ổ đĩa D. Hãy chỉ ra các thao tác để thực hiện tạo một thư mục mới có tên Hoctap trong ổ đĩa C. Câu 7(1 điểm): Giả sử trong thư mục Hoctap vừa tạo ở Câu 6 có 1 tệp tin baitaptoan.doc. Em hãy chỉ ra cách để đổi tên tệp tin đó thành giaoanvan.doc. V- Đáp án Câu 1: (1,5 điểm) * Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người. ( 0,5 điểm) * Các dạng thông tin cơ bản: 3 dạng: Dạng văn bản, dạng âm thanh, dạng hình ảnh. (1 điểm) Câu 2: (1 điểm) * Một số khả năng của máy tính: - Khả năng tính toán nhanh. (0,25 điểm) - Tính toán với độ chính xác cao. (0,25 điểm) - Khả năng lưu trữ lớn. (0,25 điểm) - Khả năng làm việc không mệt mỏi. (0,25 điểm) Câu 3: (1 điểm) * Việc gõ bàn phím đúng bằng mười ngón có các ích lợi sau: - Tốc độ gõ nhanh hơn. (0,25 điểm) - Gõ chính xác hơn. (0,25 điểm) - Tạo tác phong làm việc và lao động chuyên nghiệp với máy tính. (0,5 điểm) Câu 4: (1,5 điểm) * Hệ điều hành là một phần mềm máy tính. (0,5 điểm) * Nhiệm vụ chính của hệ điều hành là: - Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. (0,5 điểm) - Cung cấp giao diện cho người dùng . (0,25 điểm) - Tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính. (0,25 điểm) Câu 5: (2 điểm) a. D:\ Giai tri \ Tro choi. (0,5 điểm) b. D:\ Hoc tap \ Mon toan \ Lop 6\ Hinh.doc. (0,5 điểm) c. Thư mục mẹ của thư mục lop 7 là thư mục Mon toan. (0,5 điểm) d. Thư mục Lop 6 không có thư mục con nào. (0,5 điểm) Câu 6: (2 điểm) - Nháy chuột vào ổ đĩa C bên cây thư mục để mởi đĩa C. (0,5 điểm) - Nháy nút phải chuột tại vùng trống trong của sổ thư mục gốc đĩa C, đưa con trỏ chuột vào mục New trong bảng chọn tắt rồi nháy chuột vào mục Folder trong bảng chọn con. (1 điểm) - Gõ Hoctap rồi ấn phím Enter. (0,5 điểm) Câu 7: (1 điểm) - Nháy chuột vào tên tệp baitaptoan.doc. - Nháy chuột vào tên tệp 1 lần nữa. - Gõ giaoanvan.doc rồi ấn Enter. * Kết quả bài kiểm tra: Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 6A 6B 6C VI- Rút kinh nghiệm: TIẾT 35: THỰC HÀNH TỔNG HỢP Ngày soạn: /12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết sử dụng My Computer để xem nội dung các thư mục, tệp tin - Thực hiện được tác thao tác đổi tên, xoá, sao chép, di chuyển tệp tin và thư mục. 2. Về kỹ năng: - Thực hiện được các thao tác với tệp tin và thư mục. - Mở và xem nội dung các tệp tin và thư mục. 3. Về tư tưởng: - Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học . II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số, ổn định lớp - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra. 3. Bài mới: * Tiến trình bài dạy TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 1. Nội dung thực hành: Quan sát hình dưới đây: a. Hãy viết đường dẫn từ ổ đĩa D đến thư mục trò chơi? b. Hãy viết đường dẫn từ ổ đĩa D đến tệp Hinh.doc? c. Thư mục mẹ của thư mục Lop 7 là thư mục nào? 1. Nội dung thực hành: a. D:\ Giai tri \ Tro choi. b. D:\ Hoc tap \ Mon toan \ Lop 6\ Hinh.doc. c. Thư mục mẹ của thư mục lop 7 là thư mục Mon toan. d. Thư mục Lop 6 không có thư mục con nào. 4. Củng cố: 5’ - Cho HS tự thực hành các nội dung đã học trong bài. 5. Dặn dò: 1’ - Về nhà xem lại bài thực hành V- Rút kinh nghiệm: TIẾT 36: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TIẾP) Ngày soạn: /12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết sử dụng My Computer để xem nội dung các thư mục, tệp tin - Thực hiện được tác thao tác đổi tên, xoá, sao chép, di chuyển tệp tin và thư mục. 2. Về kỹ năng: - Thực hiện được các thao tác với tệp tin và thư mục. - Mở và xem nội dung các tệp tin và thư mục. 3. Về tư tưởng: - Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học . II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số, ổn định lớp - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra. 3. Bài mới: * Tiến trình bài dạy TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 1. Nội dung thực hành: Tạo cây thư mục sau: D:\ Họ và tên HS - lớp VAN TIENG VIET TAP LAM VAN TOAN Bai tap hinh.doc HINH HOC Bai tap so.doc SO HOC LY BAI HOC BAI TAP a) Sao chép tệp tin Bai tap hinh.doc vào thư mục TIENG VIET. b) Đổi tên tệp tin Bai tap hinh.doc trong thư mục TIENG VIET thành Bai tap tieng viet.doc. c) Di chuyển tệp tin Bai tap so.doc vào thư mục BAI HOC. d) Đổi tên thư mục BAI HOC thành LI THUYET. 1. Nội dung thực hành: Tạo cây thư mục trên máy a) Sao chép tệp tin Bai tap hinh.doc vào thư mục TIENG VIET. b) Đổi tên tệp tin Bai tap hinh.doc trong thư mục TIENG VIET thành Bai tap tieng viet.doc. c) Di chuyển tệp tin Bai tap so.doc vào thư mục BAI HOC. d) Đổi tên thư mục BAI HOC thành LI THUYET. 4. Củng cố: 5’ - Cho HS tự thực hành các nội dung đã học trong bài. 5. Dặn dò: 1’ - Về nhà xem lại bài thực hành V- Rút kinh nghiệm: CHƯƠNG IV SOẠN THẢO VĂN BẢN TIẾT 37 BÀI 13: LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN Ngày soạn: 28/12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Microsoft Word (gọi tắt là Word) là phần mềm soạn thảo văn bản, nhận biết được biểu tượng của Word. - Nhận biết và phân biệt các thành phần cơ bản của cửa sổ Word. - Biết được vai trò của các bảng chọn và các nút lệnh, sự tương đương về tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ và lệnh tương ứng trong bảng chọn, biết cách mở bảng chọn 2. Về kỹ năng: - Biết thực hiện thao tác khởi động word. - Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã có sẵn, lưu văn bản và kết thúc làm việc với Word 3. Về tư tưởng: - Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án. - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, diễn dải. - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, ghi nhận kết quả và đưa ra kết luận. IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: không kt 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) Để trình bày nội dung của một vấn đề thông thường người ta tạo ra các văn bản. Có rất nhiều cách để tạo ra văn bản. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng máy vi tính để soạn thảo văn bản . * Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 20’ 17’ GV: Hàng ngày các em thường tiếp xúc với các loại văn bản, văn bản có thể gồm một vài dòng ngắn như chiếc nhãn vở, cũng có thể là nội dung quyển sách dày hàng nghìn trang, văn bản cũng có thể gồm các con chữ, nhưng cũng có thể có các hình ảnh minh họa,.. HS: Chú ý lắng nghe. GV: Các em không chỉ xem và đọc văn bản mà còn tự mình tạo ra văn bản. HS: Chú ý theo dõi GV: Vậy thông thường các em tạo ra văn bản bằng cách nào? HS: Theo cách truyền thống bằng bút và viết trên giấy. GV: Ngày nay, ngoài cách truyền thống ra, chúng ta có thể tự tạo ra văn bản nhờ sử dụng máy tính và phần mềm soạn thảo văn bản HS: Quan sát tranh. GV: " Soạn thảo văn bản" thực chất đó là công việc gõ và trình bày nội dung văn bản bằng máy vi tính. HS: Các biểu tượng chương trình, biểu tượng thùng rác, thanh công việc GV: Nêu ra những ưu việt cho học sinh nắm kĩ. HS: Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính. GV: Word chính là phần mềm được viết để cùng với máy tính hỗ trợ công việc soạn thảo văn bản HS: Chú ý lắng nghe. GV: Nhắc lại cách khởi động một chương trình bất kỳ trên màn hình nền mà chúng ta đã thực hiện trong các tiết học trước. HS: Phát biểu: + Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình cần mở GV: Nhận xét. GV: Word được khởi động như mọi phần mềm trong windows, bằng một trong các cách sau: + Nhấp đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. + Nháy nút start, trỏ chuột vào All programs và chọn Microsoft word. HS: Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính. 1. Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản: - Hoạt động tạo ra văn bản thường được gọi là soạn thảo văn bản. - Các phần mềm giúp tạo ra văn bản trên máy tính được gọi chung là phần mềm soạn thảo văn bản. - Microsoft Word là phần mềm soạn thảo văn bản rất thông dụng do hãng Microsoft phát hành chạy trong môi trường hệ điều hành Windows. 2. Khởi động word: Cách1: Nhấp chuột vào trên màn hình Windows + Chọn (Chọn ) + Chọn Cách 2: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. 4. Củng cố: 5’ - Hãy liệt kê một số hoạt động hằng ngày của em có liên quan đến soạn thảo văn bản. 5. Dặn dò: 1’ - Về nhà học bài cũ. Làm bài tập SGK. V- Rút kinh nghiệm: TIẾT 38: BÀI 13: LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN (tiếp) Ngày soạn: 29/12/2017 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Microsoft Word (gọi tắt là Word) là phần mềm soạn thảo văn bản, nhận biết được biểu tượng của Word. - Nhận biết và phân biệt các thành phần cơ bản của cửa sổ Word. - Biết được vai trò của các bảng chọn và các nút lệnh, sự tương đương về tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ và lệnh tương ứng trong bảng chọn, biết cách mở bảng chọn 2. Về kỹ năng: - Biết thực hiện thao tác khởi động word. - Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã có sẵn, lưu văn bản và kết thúc làm việc với Word 3. Về tư tưởng: - Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án. - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, diễn dải. - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, ghi nhận kết quả và đưa ra kết luận. IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ * Câu hỏi: Nêu các cách khởi động Word? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) Để trình bày nội dung của một vấn đề thông thường người ta tạo ra các văn bản. Có rất nhiều cách để tạo ra văn bản. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng máy vi tính để soạn thảo văn bản . * Tiến trình bi dạy: TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 15’ 10’ 5’ 4’ GV: Sau khi khởi động Microsoft Word, GV chỉ rõ cho HS làm quen với các thành phần của giao diện Microsoft Word HS: Quan sát, lắng nghe. GV: Giải thích cho HS nắm vững chức năng và nhiệm vụ của từng phần. HS: Ghi chép nội dung chính GV: Giới thiệu các dải lệnh và nhóm lệnh HS: Quan sát . GV: Giới thiệu vùng soạn thảo HS: Quan sát . GV: Khởi động Word, hướng dẫn cách tạo 1 văn bản mới trong Word HS: Lắng nghe và quan sát. GV: Yêu cầu HS làm trên máy HS: Thực hiện GV: Giới thiệu, giảng giải về cách mở văn bản đã có trong máy tính. HS: Lắng nghe hướng dẫn, quan sát SGK GV: Trình bày lại thao tác mở văn bản ? HS: Trình bày các bước thực hiện thao tác. GV: Nhận xét HS: Lắng nghe. GV: Tại sao phải lưu văn bản? HS: Giữ lại nội dung của văn bản để có thể in ra giấy và sử dụng hoặc dùng để lưu trữ. GV: Trình bày các bước thực hiện thao tác lưu văn bản. HS: Quan sát thao tác GV: Yêu cầu học sinh trình bày lại ? HS: Trình bày các bước thực hiện thao tác lưu văn bản. GV: Yêu cầu học sinh khác nhận xét bổ sung. GV: Nhận xét, đưa ra kết luận HS: Chú ý lắng nghe GV: Hướng dẫn cách đóng văn bản. HS: Lắng nghe. 3. Có gì trên cửa sổ của Word? Một vài thành phần chính trên cửa sổ của Word: - Dải lệnh - Lệnh và nhóm lệnh - Vùng soạn thảo - Con trỏ soạn thảo 4. Tạo văn bản mới và mở van bản đã có: * Tạo văn bản mới: - Chọn lệnh New trong bảng chọn File, sau đó chọn lệnh Create ở ngăn bên phải màn hình. * Mở văn bản: - Chọn vào File - Chọn Open( ) - Xuất hiện hộp thoại open. - Chọn tên tệp tin văn bản --> open 5. Lưu văn bản: - Chọn FileàSave. - Xuất hiện hộp thoại save as: + Look in: Chọn ổ đĩa (đường dẫn) + File name: Đặt tên cho văn bản + Chọn save. 6. Kết thúc: - Chọn vào File->Close - Nháy chọn nút X trên góc của màn hình. 4. Củng cố: 5’ - Hệ thống lại toàn bộ nội dung bài giảng. - Hướng dẫn làm bài tập SGK. 5. Dặn dò: 1’ - Về nhà học bài cũ. Làm bài tập SGK. V- Rút kinh nghiệm: TIẾT 39: BÀI 14: SOẠN THẢO VĂN BẢN ĐƠN GIẢN Ngày soạn: 4/1 /2018 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết các thành phần cơ bản của một văn bản. - Biết các quy tắc soạn thảo văn bản bằng word. 2. Về kỹ năng: - Nhận biết được con trỏ soạn thảo, vai trò và cách di chuyển con trỏ soạn thảo. - Biết cách gõ văn bản tiếng Việt 3. Về tư tưởng: - Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án. - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, diễn dải. - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, ghi nhận kết quả và đưa ra kết luận. IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 7’ * Câu hỏi CH1: Hãy nêu cách nhanh nhất để khởi động phần mềm soạn thảo văn bản bằng word? Liệt kê một số thành phần cơ bản có trên cửa sổ word. CH2: (Dành cho HS khá): Em đang soạn thảo một văn bản trước đó. Em gõ thêm một số nội dung và bất ngờ nguồn điện bị mất. Khi có điện và mở lại văn bản đó, nội dung của em vừa thêm có trong văn bản đó không? Vì sao? * Đáp án: -> Nháy đúp biểu tượng của Word trên màn hình nền. -> Thanh tiêu đề, thanh bảng chọn, các nút lệnh trên thanh công cụ, vùng soạn thảo, các thanh cuốn (dọc, ngang). -> (Dành cho hs khá): Nội dung em vừa gõ thêm có thể không có trong văn bản nếu trước đó em không thực hiện thao tác lưu văn bản. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) Để trình bày nội dung của một vấn đề thông thường người ta tạo ra các văn bản. Có rất nhiều cách để tạo ra văn bản. Các em đã có biết được cách sử dụng máy vi tính để soạn thảo văn bản. Làm thế nào để có thể soạn thảo một văn bản đơn giản trên máy tính, thì tiết học này sẽ giúp các em tìm hiểu kỹ về điều này. * Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy 15’ 15’ GV: Khi học môn Tiếng Việt, em đã biết khái niệm văn bản và các thành phần cơ bản của văn bản. HS: Quan sát, lắng nghe. GV: ? Em nào cho biết văn bản gồm những thành phần cơ bản nào? HS: Từ, câu và đoạn văn. GV: Nhận xét. Ngoài ra, khi soạn thảo văn bản trên máy tính em còn cần phân biệt: 4 thành phần sau đây. Đó là: - Kí tự, dòng, đoạn, trang. HS: Ghi nhớ kiến thức. GV: Hướng dẫn học sinh phân biệt 4 thành phần trên. HS: Chú ý. GV: Em hãy kể tên các thành phần cơ bản trong cửa sổ Microsoft Word ? HS: +(Thanh bảng chọn, thanh công cụ, Nút lệnh, Vùng soạn thảo, Con trỏ văn bản ). GV: Con trỏ văn bản là một vạch đứng nhấp nháy trên màn hình. Nó vị trí xuất hiện của kí tự được gõ vào. HS: Lắng nghe. GV: Đưa ra ví dụ: - Trong khi gõ văn bản con trỏ sẽ di chuyển từ trái sang phải và tự động xuống dòng mới nếu nó đến vị trí cuối dòng. HS: Chú ý lắng nghe GV: Muốn chèn ký tự hay đối tượng vào văn bản, em phải di chuyển con trỏ soạn thảo tới vị trí cần chèn. GV: Để di chuyển con trỏ văn bản em phải làm gì ? HS: Ấn phím mũi tên, ấn chuột GV: Hướng dẫn học sinh phân biệt con trỏ soạn thảo và con trỏ chuột. HS: Chú ý 1. Các thành phần của văn bản - Kí tự: là con chữ, số, kí hiệu. - Từ soạn thảo: là các kí tự gõ liền nhau - Dòng: Tập hợp các kí tự nằm trên cùng một đường ngang từ lề trái sang lề phải. - Đoạn văn bản: Gồm một số câu và được kết thúc bằng dấu xuống dòng. Nhấn phím Enter để kết thúc một đoạn văn bản. - Trang văn bản: Phần văn bản trên một trang in được gọi là trang văn bản. 2. Con trỏ soạn thảo - Con trỏ soạn thảo: là một vạch đứng nhấp nháy trên màn hình. Nó cho biết vị trí xuất hiện của kí tự được gõ vào. Lưu ý: Con trỏ soạn thảo là một vạch nhấp nháy, còn con trỏ chuột thường có hình mũi tên 4. Củng cố: 5’ - Hệ thống lại toàn bộ nội dung bài giảng. - Con trỏ soạn thảo là gì? Làm thế nào để biết được vị trí xuất hiện của từ ta đang gõ 5. Dặn dò: 1’ - Về nhà học bài cũ. Xem tiếp phần tiếp theo của bài. V- Rút kinh nghiệm: TIẾT 40: BÀI 14: SOẠN THẢO VĂN BẢN ĐƠN GIẢN (tiếp) Ngày soạn: 5/1/2018 Ngày dạy Lớp HS vắng Ghi chú 6A 6B 6C I - Mục tiên cần đạt: 1. Về kiến thức: - Biết các thành phần cơ bản của một văn bản. - Biết các quy tắc soạn thảo văn bản bằng word. 2. Về kỹ năng: - Nhận biết được con trỏ soạn thảo, vai trò và cách di chuyển con trỏ soạn thảo. - Biết cách gõ văn bản tiếng Việt 3. Về tư tưởng: - Nghiêm túc trong giò học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. - Tích cực tham gia xây dựng bài. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Tin học giành cho THCS quyển 1, giáo án. - HS: Vở ghi, đồ dùng III – Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp, diễn dải. - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, ghi nhận kết quả và đưa ra kết luận. IV- Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức lớp: - 1 phút 2. Kiểm tra bài cũ: 6’ * Câu hỏi 1. Hãy trình bày cách lưu văn bản ? 2. Con trỏ soạn thảo là gì ? Để di chuyển co

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12332515.doc
Tài liệu liên quan