Giáo án Ngữ văn 10 tiết 30: Làm văn Trả bài viết số 2

I.Chữa đề

* Đọc hiểu

1.Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

2.Theo ý kiến người thầy: Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta

3.- Cậu thanh niên đã hoàn toàn bị thuyết phục và có phần cảm thấy xấu hổ trước lời nói chí lí của người thầy giáo.

- Nhận thấy được vai trò của thế hệ trước trong việc tạo tiền đề, dạy dỗ, giáo dục. thế hệ sau.

4.Bài học: Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. (hs chỉ cần nêu được một bài học)

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 16/03/2019 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 30: Làm văn Trả bài viết số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30: Làm văn Ngày soạn: 07/11/2017 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố và nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn tự sự. Rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 3. 2. Kĩ năng: - Củng cố các kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và sử dụng các thao tác lập luận khi làm bài văn 3. Thái độ: - Có ý thức và thái độ đúng đắn 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : 1. Giáo viên: SGK, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kĩ năng, Thiết kế bài dạy. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn - trả lời các câu hỏi ở sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại gợi mở, bình giảng, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: động não, khăn phủ bàn, trình bày một phút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Hoạt động khởi động: Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự? GV dẫn dắt: Bài viết số 2 đã thể hiện kiến thức và kỹ năng làm văn của hs. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hs trả lời phần đọc- hiểu Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại đề ra. ? Đề bài thuộc thể loại gì? ? Nội dung của đề bài là gì? ? Phạm vi dẫn chứng của đề bài là gì? Lập dàn ý HS thảo luận nhóm. Các nhóm nhận xét, bổ sung Giáo viên nêu định hướng bài làm. Giáo viên nhận xét bài làm của HS, rút ra một số ưu điểm và nhược điểm Giáo viên hướng dẫn học sinh chữa lỗi. Học sinh tự phát hiện lỗi bài làm. Giáo viên hướng dẫn trả bài. HS tự rút kinh nghiệm qua bài làm của mình I.Chữa đề * Đọc hiểu 1.Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 2.Theo ý kiến người thầy: Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta 3.- Cậu thanh niên đã hoàn toàn bị thuyết phục và có phần cảm thấy xấu hổ trước lời nói chí lí của người thầy giáo. - Nhận thấy được vai trò của thế hệ trước trong việc tạo tiền đề, dạy dỗ, giáo dục... thế hệ sau. 4.Bài học: Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây... (hs chỉ cần nêu được một bài học) *. Làm văn a. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn tự sự. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Bài văn tuej sự , có đủ ba phần có hình thức và nội dung - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng 2. Lập dàn ý Bài viết có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần phải nêu được các ý cơ bản sau: -Hóa thân vào một con vật, đồ vật .. và giới thiệu được kỉ niệm. - Kể lại cuộc đời - kể lại kỉ niệm khó quên ( nên xây dựng được các đoạn hội thoại) - Lồng cảm xúc, suy nghĩ về câu chuyện - Kết thúc câu chuyện II. Nhận xét: 1. Ưu điểm: - Về nội dung: + Đa số hs xác định được yêu cầu đề ra. + Một số bài viết khá + Nhiều bài viết xây dựng câu chuyện hấp dẫn, có ý nghĩa sâu sắc - Về kĩ năng: + Làm đúng kiểu bài văn tự sự, kết hợp được các thao tác miêu tả, biểu cảm + Một số bài làm tốt, trình bày mạch lạc, ý tứ rõ ràng, văn giàu cảm xúc. + Diễn đạt khá tốt tuy thời gian cho phép khá eo hẹp 2. Nhược điểm: - Về nội dung: + Một số em còn sai ngôi kể + Một số em hiểu chưa đúng, chưa kĩ, chưa thấu đáo về đề bài + Môt số hs chưa đầu tư cho bài viết, bài viết chưa có chiều sâu, sơ sài, sơ lược. - Về kĩ năng: + Một số em chưa nắm chắc được cách viết một bài văn tự sự + Một số bài chưa chia bố cục cho bài viết + Vẫn còn nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt III. Sửa lỗi: 1. Lỗi về từ ngữ, chính tả 2. Lỗi về ngữ pháp 3. Một số lỗi khác IV. Trả bài – Rút kinh nghiệm: 3. Hoạt động luyện tập - Hoàn thiện phần lập dàn ý cá nhân. - Hoàn thiện phần chữa lỗi bài làm. 4. Hoạt động vận dụng và mở rộng( thực hiện ở nhà) Viết lại kết thúc truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy? V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học bài cũ - Nắm vững kiến thức đã học - Làm bài tập vận dụng và mở rộng 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: - Chuẩn bị : Bài viết số 3: Văn nghị luận xã hội + Xem lại kĩ năng làm văn nghị luận xã hội + Xem lại một số dạng đề về văn nghị luận xã hội

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 30 tra bai so 2.doc