Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 1 - Trường THCS Lê Hồng Phong

Tuần 1 tiếT 2 VĂN BảN : Mẹ TÔI

(E- A- mi - xi)

 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1. Kiến thức: - Sơ lựơc về tác giả Ét - môn - đô - đơ A - mi - xi

- Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi

- Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư .

 2. Kĩ năng: a. Kĩ năng chuyên môn:

- Đọc - hiểu một văn bản dưới hình thức một bức thư.

- Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha ( tác giả bức thư và người mẹ nhắc đến trong bức thư.

 b.Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm của cá nhân với hạnh phúc gia đình.

- Giao tiếp phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật,giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản

 3. Thái độ: - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời của mỗi con người .

4.Xác định nội dung trọng tâm của bài :

- Qua bức thư của người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người

 

docx10 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 1 - Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xiết bao bồi hồi , xao xuyến cả lo lắng và sợ hãi.Bây giờ nhớ lại ta thấy thật ngây thơ và ngọt ngào , tâm trạng của mẹ ntn khi cổng trường sắp mở ra đón đứa con yêu quí của mẹ. Tiết học hôm nay sẽ làm rõ điều đó. .HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1 : Giới thiệu chung ( Năng lực : Hiểu về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, ) ? Văn bản này thuộc loại văn bản gì ? ( Nhật dụng) ? Giống văn bản nào chúng ta đã học ở lớp 6? ? Nhắc lại khái niêm về văn bản nhật dụng? HS: Nhắc lại khái niệm HS : Lần lượt trả lời các câu hỏi. *HOẠT ĐỘNG 2: HD HS đọc và tìm hiểu VB ( Năng lực :Đọc hiểu VB,các chi tiết về nội dung , nghệ thuật, ý nghĩa , ) GV: Hướng dẫn HS đọc văn bản, chú ý đọc diễn cảm GV: Đọc sau đó mời lần luợt khoảng 3 HS đọc ? Em hãy xác định một vài từ khó? ? VB có thể chia bố cục làm mấy phần? Nội dung của từng phần? GV :Yêu cầu hs đọc lại đoạn 1. ? Theo dõi vb , em hãy cho biết : người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào ? ? Thời điểm đó gợi cảm xúc gì trong tình cảm hai mẹ con , hãy tìm những từ ngữ trong vb thể hiện điều đó ? Hs :Trao đổi (2’) trình bày. Gv : Định hướng. ? Tâm trạng của mẹ và con có gì khác nhau ? Ở đây tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? ( Tương phản) Hs : Phát hiện trả lời. ? Theo em tại sao người mẹ lại không ngủ được ? Hs : Thảo luận 3’.Trình bày GV gợi mở : Người mẹ không ngủ có phải vì lo lắng cho con hay vì người mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khai trường năm xưa của chính mình ? Hay vì lí do nào khác ? ? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn trong tâm hồn người mẹ ? Hs : Tìm , trả lời. ? Từ những trăn trở suy nghĩ đến những mong muốn của mẹ trong cái đêm trước ngày khai trường của con , em thấy người mẹ là người ntn? ? Em nhận thấy ở nước ta , ngày khai trường có diễn ra như ngày lễ của toàn xh không ? ( có) ? Trong đoạn cuối vb xuất hiện câu tục ngữ “sai một li đi một dặm” . Em hiểu câu tục ngữ này có ý nghĩa gì khi gắn với sự nghiệp giáo dục ? ? Học qua vb này ,có những kỉ niệm sâu sắc nào thức dậy trong em ? Hs : Bộc lộ. *Tích hợp với giáo dục: Em sẽ làm gì để đền đáp lại tình cảm của mẹ dành cho em? Hs : Tự bạch. ? Nét nghệ thuật độc đáo của văn bản trên là gì? ? Nêu ý nghĩa của văn bản? Gv : Hướng dẫn hs tổng kết theo phần ghi nhớ. ? Thông điệp tác giả gửi đến qua văn bản này là gì ? HS : Đọc ghi nhớ sgk/9. Hướng dẫn HS tổng kết I. TÌM HIỂUCHUNG 1.Thể loại :Cổng trường mở ra là một bài kí thuộc kiểu văn bản nhật dụng 2. Tóm tắt: II. ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc- tìm hiểu từ khó: a. Bố cục : Chia làm 2 phần - Phần1: Từ đầu->" Ngày đầu năm học." Tâm trạng của hai mẹ con buổi tối trước ngày khai giảng. - Phần 2: Còn lại: Ấn tượng tuổi thơ và liên tửơng cuả mẹ. 2. Tìm hiểu chi tiết văn bản: a.Diễn biến tâm trạng của người mẹ: - Những tình cảm dịu ngọt của mẹ dành cho con: + Trìu mến quan sát những việc làm của cậu học trò ngày mai vào lớp 1( Giúp mẹ thu dọn đồ chơi,háo hức ngày mai thức dậy cho kịp giờ) + Vỗ về để con ngủ ,xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con ngày đầu tiên đến trường. -Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được: + Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa. + Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm ,không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học : + Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. + Mẹ lên giường trằn trọc không ngủ được. + Mẹ nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại nỗi chơi vơi hốt hoảng. ® Yêu thương con , tình cảm sâu nặng đối với con b.Cảm nghĩ của mẹ về giáo dục trong nhà trường - Từ câu truyện về ngày khai trường ở Nhật, suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với thế hệ tương lai “ Đi đi con , hãy can đảm lên , thế giới này là của con , bước vào cánh cổng trường là thế giới diệu kì sẽ mở ra” ® Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với con người và tin tưởng ở sự nghiệp giáo duc . 3. Tổng kết Ghi nhớ: sgk a. Nghệ thuật - Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ đối với con. - Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm. b. Ý nghĩa của văn bản - Văn bản thể hiện tấm lòng ,tình cảm của người mẹ đối với con ,đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người . 4.Củng cố:(Hệ thống câu hỏi và bài tập kiểm tra đánh giá) Câu hỏi 1 : Trong đêm trước ngày con đến trường, người mẹ trong văn bản Cổng trường mở ra (Lí Lan) mong muốn điều gì ? A. Con sẽ không bị bỡ ngỡ, xa lạ với trường lớp. B. Con sẽ là một học sinh chăm chỉ, học giỏi. C. Con sẽ chuẩn bị mọi thứ thật đầy đủ, cẩn thận. D. Con sẽ có ấn tượng sâu đậm về ngày đầu tiên đến trường. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án D Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 2 : Dòng nào sau đây nêu chính xác nội dung văn bản Cổng trường mở ra (Lí Lan) ? A. Niềm vui của mẹ thấy con đã trưởng thành, biết chuẩn bị mọi thứ cho ngày khai trường. B. Nỗi niềm bâng khuâng của mẹ khi nhớ về ngày khai trường đầu tiên với nhiều cảm xúc. C. Nỗi thao thức của mẹ – mong ngày mai con có ngày khai trường nhiều ấn tượng sâu đậm và những suy nghĩ về vai trò của nhà trường. D. Sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ của mẹ cho ngày đầu tiên đến trường của con. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án C Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 3 : Người mẹ trong bài Cổng trường mở ra (Lí Lan) không trò chuyện trực tiếp với con mà tâm sự như những dòng nhật kí tâm tình. Cách viết này có tác dụng gì ? A. Thể hiện tình cảm một cách tinh tế, dễ đi vào lòng người. B. Thể hiện một cách trực tiếp, ấn tượng tình yêu mẹ dành cho con. C. Thể hiện một cách đầy đủ, trọn vẹn tình cảm mẹ dành cho con. D. Dễ dàng bày tỏ những tình cảm, suy nghĩ sâu kín, chân thành. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án D Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời 5. Hướng dẫn tự học: - Viết một đoạn văn ngắn ghi lại suy nghĩ của bản thân về ngày khai trường đầu tiên.- Đoc thêm,sưu tầm một số văn bản về ngày khai trường - Học phần ghi nhớ - Tóm tắt và nêu bố cục của văn bản, nêu ý chính của từng phần? - Tâm trạng của nguòi mẹ và con có gì khác nhau trước ngày khai trừơng của con? - Soạn bài “ Mẹ tôi” ==========================š&›========================= TuÇn 1 tiÕT 2 V¡N B¶N : MÑ T¤I (E- A- mi - xi) Ngày soạn:26/08/2018 Ngày dạy:27/08/2018 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Sơ lựơc về tác giả Ét - môn - đô - đơ A - mi - xi - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư . 2. Kĩ năng: a. Kĩ năng chuyên môn: - Đọc - hiểu một văn bản dưới hình thức một bức thư. - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha ( tác giả bức thư và người mẹ nhắc đến trong bức thư. b.Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm của cá nhân với hạnh phúc gia đình. - Giao tiếp phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật,giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản 3. Thái độ: - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời của mỗi con người . 4.Xác định nội dung trọng tâm của bài : - Qua bức thư của người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người 5. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Hợp tác, Tự quản bản thân   (Thực chất là KNS), Năng lực giao tiếp Tiếng Việt Năng lực thưởng thức văn học cảm thụ thẩm mĩ - Năng lực chuyên biệt : Cảm nhận về một tác phẩm văn học, tiếp nhận văn bản, đọc hiểu văn bản II :CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Giáo viên : giáo án, phiếu học tập,tranh ảnh 2.Học sinh: soạn bài,làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng cần thiết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Câu 1. Diễn biến tâm trạng của người mẹ? Câu 2. Nêu ngắn gọn NT, YN văn bản ''Cổng trường mở ra? Đáp án và biểu điểm. Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Những tình cảm dịu ngọt của mẹ dành cho con: + Trìu mến quan sát những việc làm của cậu học trò ngày mai vào lớp 1( Giúp mẹ thu dọn đồ chơi,háo hức ngày mai thức dậy cho kịp giờ) + Vỗ về để con ngủ ,xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con ngày đầu tiên đến trường. -Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được: + Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa. + Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm ,không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học :+ Hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. + Mẹ lên giường trằn trọc không ngủ được. + Mẹ nhớ sự nôn nao , hồi hộp khi cùng bà ngoại nỗi chơi vơi hốt hoảng. ® Yêu thương con , tình cảm sâu nặng đối với con 10 đ Câu 2 . Nghệ thuật - Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ đối với con. - Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm. . Ý nghĩa của văn bản - Văn bản thể hiện tấm lòng ,tình cảm của người mẹ đối với con ,đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người . 10 đ 3. Bài mới : Từ xưa đến nay người VN luôn có truyền thống “ Thờ cha, kính mẹ” . Dù xh có văn minh tiến bộ ntn nữa thì sự hiếu thảo , thờ kính cha mẹ vẫn là biểu hiện hàng đầu của thế hệ con cháu . Tuy nhiên không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó , có lúc vì vô tình hay tự ta phạm phải những lỗi lầm đối với cha mẹ . Chính những lúc đó cha mẹ mới giúp ta nhận ra được những lỗi lầm mà ta đã làm . VB “ Mẹ tôi” mà chúng ta tìm hiểu ngày hôm nay sẽ giúp ta thấy được tình cảm của các bậc cha mẹ đối với con cái mình . HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu về tác giả ,tác phẩm. ( Năng lực : Hiểu về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, ) ? Em hãy nêu ngắn gọn ,dầy đủ thông tin về tác giả . ? Văn bản được trích từ tác phẩm nào ? ?" Những tấm lòng cao cả " mang ý nghĩa giáo dục nào? ? Tại sao nội dung vb là bức thư người bố gửi cho con , nhưng nhan đề lại lây tên Mẹ tôi ? Hs : Bộc lộ. Gv : Giảng Gv : Cho HS tóm tắt lại văn bản HS : Thảo luận nhóm sau đo trình bày HS: Phát biểu. Gv: Định hướng. * HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu văn bản. ( Năng lực :Đọc hiểu VB,các chi tiết về nội dung , nghệ thuật, ý nghĩa , ) GV: Cùng hs đọc toàn bộ vb ( trong khi đọc thể hiện hết tâm tư và tình cảm của người cha trước lỗi lầm của con và sự tôn trọng của ông đối với vợ mình) Hs : Nêu , gv : Định hướng. ? Giải nghĩa của các từ khó?* Lễ độ , Hối hận ? Hình ảnh người mẹ của En-ri-cô hiện lên qua những chi tiết nào trong vb ? ? Em cảm nhận về người mẹ trong vb như thế nào chất đó được biểu hiện như thế nào ở mẹ em ? hoặc một người mẹ VN nào mà em biết ? Hs: Tự bộc lộ. ? Em hãy nêu bố cục của văn bản ? Nêu nội dung từng phần? Gv : Gọi hs đọc đoạn 2 . ? Tìm những từ ngữ thể hiện thái độ của người bố đối với En-ri-cô? ? Qua đó em thấy thái độ của bố đối với En-ri-cô ntn? HS:Thả lời ? Theo em điều gì khiến En-ri-cô xúc động khi đọc thư bố .Trong 4 lí do đã nêu trong phần tìm hiểu vb sgk? Hs : Lựa chọn đáp án. ? Em hiểu được điều gì qua lời khuyên nhủ của bố ? ? Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp mà lại viết thư ? Hs : Thảo luận (3’) trình bày . Gv : Định hướng. Gv : Tích hợp giáo dục: Qua bức thư người bố gửi cho En-ri – cô em rút ra được bài học gì ? Hs : Phát biểu. HS: Đọc thêm VB “Thư gửi mẹ” và “Vì sao hoa cúc có nhiều cánh nhỏ”. Hướng dẫn tổng kết I.TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: - Ét - môn - đô - đơ A - mi - xi (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a. 2.Tác phẩm: - Những tấm lòng cao cả là tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông. - Cuốn sách gồm nhiều mẩu chuyện có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, trong đó ,nhân vật trung tâm là một thiếu niên , truyện được viết bằng một giọng văn hồn nhiên trong sáng . 3. Thể loại : Vb nhật dụng . 4. Tóm tắt II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN. 1. Đọc tìm hiểu từ khó a. Bố cục: Chia 3 phần : - Từ đầu đến "sẽ ngày mất con" : Tình yêu thương của người mẹ đối với En- ri- cô . - Tiếp theo đến "yêu thương đó" : Thái độ của người cha . - Còn lại : Lời nhắn nhủ của người cha . 2. Tìm hiểu chi tiết văn bản a .Hoàn cảnh người bố viết thư - En-ri-cô nhỡ thốt ra lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến nhà . - Để giúp con suy nghĩ kĩ ,nhận ra và sửa lỗi lầm , bố đã viết thư cho En-ri-cô. b.Tình thương của người mẹ dành cho En-ri-cô. - Dành hết tình yêu thương cho con , quên mình vì con. c.Thái độ của người cha đối với En- ri-cô -Cảnh cáo nghiêm khắc lỗi lầm của En-ri-cô : + Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy. + Bố không thể nén cơn tức giận. +Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? + Thật đáng xấu hổ và nhục nhã. - Gợi lại hình ảnh lớn lao và cao cả của người mẹ và làm nổi bật vai trò của người mẹ trong gia đình . ® Vừa dứt khoát như ra lệnh,vừa mềm mại như khuyên nhủ . Mong muốn con hiểu được công lao , sự hi sinh vô bờ bến của mẹ. d.Lời khuyên của bố : - Yêu cầu con sửa lỗi lầm . + Không bao giờ thốt ra một lời nói nặng với mẹ . + Con phải xin lỗi mẹ. + Con hãy cầu xin mẹ hôn con. ® Lời khuyên nhủ chân tình sâu sắc . 3. Tổng kết a.Nghệ thuật : - Sáng tạo nên hoàn cảnh xảy ra chuyện :En-ri-cô mắc lỗi với mẹ . - Lồng trong câu chuyện một bức thư có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ tận tụy, giàu đức hi sinh , hết lòng vì con. -Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp, có ý nghĩa giáo dục, thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con. b. Ý nghĩa văn bản : -Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. -Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con người. 4.Củng cố:(Hệ thống câu hỏi và bài tập kiểm tra đánh giá) Câu hỏi 1 : Từ văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) em cảm nhận được những điều sâu sắc nào về tình cảm con người. A. Con cái là điều thiêng liêng,tốt đẹp nhất của bố mẹ nên con cái không được cãi lại,nặng lời với cha mẹ. B. Tình cảm cha mẹ con cái là tình cảm thiêng liêng hơn cả, con cái không được chà đạp lên tình cảm đó. C. Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng bởi mẹ đã mang nặng đẻ đau, hi sinh và chịu mọi đau khổ vì con. D. Tình cảm gia đình của mỗi người là điều hết sức sâu sắc, mỗi chúng ta cần phải bảo vệ, giữ gìn nó. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án B Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 2 : Văn bản “Mẹ tôi”được viết theo phương thức biểu đạt nào? ATự sự B Biểu cảm C Nghị luận D Miêu tả Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án B Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 3 : Trong văn bản “Mẹ tôi” của Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi em hãy cho biết bố của En-ri-côlà người như thế nào? A Rất yêu thương và nuông chiều con B Luôn thay mẹ của En-ri-cô giải quyết mọi vấn đề. C Luôn nghiêm khắc và không tha thứ lỗi lầm của con. D Yêu thương ,nghiêm khắc và tế nhị trong việc giáo dục con. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án D Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 4 : Trong văn bản “Mẹ tôi” của Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi em hãy cho biết mẹ của En-ri-côlà người như thế nào? A Mẹ rất yêu thương và nuông chiều con . B Mẹ rất nghiêm khắc với con. C Mẹ yêu thương và hi sinh tất cả vì con. D Mẹ không tha thứ lỗi lầm của con. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án C Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời 5. Hướng dẫn tự học : - Tóm tắt vb , Học thuộc phần ghi nhớ , làm hết bài tập. -Sưu tầm những bài ca dao, thơ nói về tìnhcảm của cha mẹ dành cho con và tình cảm của con đối với cha mẹ. - Soạn bài “ TỪ GHÉP”. ==========================š&›======================= TuÇn 1 tiÕT 3 TIÕNG VIÖT : Tõ GHÐP Ngày soạn:26/08/2018 Ngày dạy:28/08/2018 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Cấu tạo của từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập - Đặc điểm về nghĩa của từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. 2. Kĩ năng:a .Kĩ năng chuyên môn: - Nhận diện các loại từ ghép.- Mở rộng,hệ thống hoá vốn từ - Sử dụng từ : dùng từ ghép chính phụ khi cần diễn đạt cái cụ thể ,dùng từ ghép đẳng lập khi cần diễn đạt cái khái quát. b.Kĩ năng sống: - Ra quyết định : lựa chon cách sử dụng từ ghép phù hợp với thực tiễn giao tiếp của bản thân - Giao tiếp : trình bày suy nghĩ , ý tưởng, thảo luận và chia sẻ quan điểm cá nhân về cách sử dụng từghép. 3. Thái độ: - Yêu mến Tiếng Việt. 4.Xác định nội dung trọng tâm của bài : - Nhận diện được hai loại từ ghép : Từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ. - Hiểu được tính chất phân nghĩa của từ ghép chính phụ và tính chất hợp nghã của từ ghép đẳng lập - Có ý thức trau dồi vốn từ và biết sử dụng từ ghép một cách hợp lí 5. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Hợp tác, Tự quản bản thân   (Thực chất là KNS), Năng lực giao tiếp Tiếng Việt Năng lực thưởng thức văn học cảm thụ thẩm mĩ - Năng lực chuyên biệt : Phân tích các tình huống mẫu để hiểu cấu tạo và cách dùng từ ghép. - Thực hành có hướng dẫn: sử dụng từ ghép theo những tình huống cụ thể - Động não: suy nghĩ phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về giữ gìn sự trong sáng trong dùng từ ghép II :CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Giáo viên : giáo án, phiếu học tập 2.Học sinh: soạn bài,làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng cần thiết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : 2. Bài cũ:Kiểm tra sách vở và việc soạn bài của hs. 3. Bài mới Ở lớp 6 các em đã học Cấu tạo từ trong đó phần nào các em đã nắm được khái niệm từ ghép(đó là những từ phức được cấu tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa với nhau).Để giúp các em có kiến thức sâu rộng hơn về cấu tạo,trật tự sắp xếp của từ ghép.Chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay . HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ. (Năng lực : Giao tiếp Tiếng Việt, từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ.....) GV: Treo bảng phụ VD sgk/13.HS đọc VD ? Em hãy so sánh nghĩa từ bà với từ bà ngoại và nghĩa của từ vui với vui lòng? ? Từ đó em có nhận xét gì về nghĩa của từ ghép bà ngoại,vui lòng với nghĩa của từ đơn bà,vui? ? Vậy trong từ ghép ngoại, lòng tiếng nào là tiếng chính? Tiếng nào là tiếng phụ? ? Nhận xét về trật tự tiếng chính,tiếng phụ trong từ ghép chính phụ? Hs: Thảo luận (2’) .trình bày. ? Thế nào là từ ghép chính phụ ?Cho VD? Hs: Dựa vào ghi nhớ trả lời. Gv: Hướng dẫn hs tìm hiểu : Từ ghép đẳng lập ? Quan sát trong các từ quần áo,trầm bổng.Các tiếng thứ hai có bổ nghĩa cho tiếng đầu không?Vì sao? Hs : Phát hiện trả lời. ? Thế nào là từ ghép đẳng lập? Gv giảng : Về mặt cấu tạo,từ ghép quần áo,trầm bổng đều có các tiếng bình đẳng với nhau,còn về cơ chế nghĩa thì các tiếng trong TGĐL hoặc đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, hoặc cùng chỉ về sự vật,hiện tượng gần gũi nhau. *HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu nghĩa của từ ghép (Năng lực : Giao tiếp Tiếng Việt, Nghĩa của từ ghép:.....) ? Em có nhận xét gì về nghĩa của từ ghép đẳng lập so với nghĩa của các tiếng? * GV lưu ý các từ giấy má,viết lách,qùa cáp.Các tiếng má,lách,cáp không còn rõ nghĩa nhưng nghĩa của các từ ghép trên khái quát hơn nghĩa từng tiếng nên vẫn là từ ghép đẳng lập. * GV khái quát lại bài. HS đọc ghi nhớ *HOẠT ĐỘNG 3 : Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1/15: Cho HS làm vào vở sau đó gọi HS lên bảng làm. Bài 2,3/15: HS thảo luận sau đó cho các nhóm lên bảng thi làm bài tập nhanh. Bài 4/15: Hướng dẫn HS về nhà làm. I.CÁC LOẠI TỪ GHÉP 1.Từ ghép chính phụ: VD: Bảng phụ a. - Bà: Người đàn bà sinh ra mẹ hoặc cha. - Bà ngoại:Người đàn bà sinh ra mẹ. ® Nghĩa từ Bà ngoại hẹp hơn nghĩa từ Bà b. – Vui: Chỉ tâm trạng thoả mãn, thích thú,cũng có khi chỉ sự vật,sự việc. - Vui lòng: Tình cảm thích thú,hài lòng. ® Nghĩa từ vui lòng hẹp hơn nghĩa từ vui. * Ghi nhớ 1 (SGK) 2.. Từ ghép đẳng lập: VD: Quần áo; Trầm bổng ® Các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp * Ghi nhớ 2 (SGK) II. NGHĨA CỦA TỪ GHÉP ® Nghĩa của từ ghép đẳng lập chung hơn,khái quát hơn so với nghĩa của các tiếng Þ Hợp nghĩa. ® Nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính Þ Phân nghĩa. III. LUYỆN TẬP Bài 1/15: Phân loại từ ghép - TGCP: Lâu đời, xanh ngắt, nhà máy, nhà ăn, cười tủm. - TGĐL: Suy nghĩ, chài lưới, cây cỏ, ẩm ướt, đầu đuôi . Bài 2/15: Tạo từ ghép chính phụ: Bút chì , Mưa rào , Ăn bám Vui tai , Thước dây , Làm quen Trắng xoá , Nhát gan . 4.Củng cố:(Hệ thống câu hỏi và bài tập kiểm tra đánh giá) Câu hỏi 1 : Nội dung nào sau đây không thể hiện đúng về từ ghép ? A. Từ ghép có hai loại : từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. B. Từ ghép chính phụ có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính. C. Từ ghép đẳng lập có các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp (không phân ra tiếng chính, tiếng phụ). D. Từ ghép gồm các tiếng có quan hệ với nhau về mặt âm. Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án D Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 2 : Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 3 : Từ ghép chính phụ là từ ghép như thế nào? A Từ có hai tiếng có nghĩa ghép lại với nhau tạo thành . B Từ có các tiếng bình đẳng nhau về ngữ pháp . C Từ có tiếng chính và tiếng phụ,tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính. D Từ có cấu tạo từ hai tiếng trở lên . Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án C Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời Câu hỏi 4 : Sắp xếp các từ ghép dưới đây vào bảng phân loại : xe đạp, cải bắp, cá rô, đỏ au, chạy nhảy, sách vở, tươi tốt, thúng mủng Từ ghép chính phụ (1Từ ghép đẳng lập (2) Đáp án: - Mức đầy đủ : Chọn phương án Từ ghép chính phụ (1) xe đạp, cải bắp, cá rô, đỏ au, tươi tốt Từ ghép đẳng lập (2) thúng mủng ,sách vở,chạy nhảy Mức chưa tối đa : Lựa chọn phương án khác hoặc không có câu trả lời 5. Hướng dẫn tự học : - Học bài,làm bài tập- Tìm từ ghép trong văn bản : Cổng trường mở ra của Lí Lan - Chuẩn bị bài Liên kết trong văn bản ==========================š&›======================= TuÇn 1 tiÕT 4 TLV : LI£N KÕT TRONG V¡N B¶N Ngày soạn:26/08/2018 Ngày dạy:28/08/2018 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức- Khái niệm về liên kết trong văn bản.- Yêu cầu về liên kết trong văn bản. 2. Kĩ năng: - Nhận biết và phân tích tính liên kết trong văn bản.- Viết các đoạn văn bài văn co tính liên kết. 3. Thái độ: - Cần vận dụng những kiến thức đã học để bước đầu xây dựng được những văn bản có tính liên kết 4.Xác định nội dung trọng tâm của bài :- Hiểu rõ liên kết là một trong những đặc tính quan trọng nhất của văn bản . Biết vận dụng những hiểu biết về liên kết vào việc đọc hiểu và tạo lập văn bản. 5. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Hợp tác, Tự quản bản thân   (Thực chất là KNS), Năng lực giao tiếp Tiếng Việt Năng lực thưởng thức văn học cảm thụ thẩm mĩ - Năng lực chuyên biệt : -Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. II :CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Giáo viên : giáo án. Học sinh: soạn bài,làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng cần thiết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : 2. Bài cũ:Kiểm tra sách vở và việc soạn bài của hs. 3. Bài mới : Giới thiệu bài: Muốn đạt được mục đích giao tiếp thì văn bản phải có tính liên kết.Sự liên kết ấy cần được thể hiện ntn?Qua các phương tiện gì ? Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản (Năng lực:Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ.) HS: Đọc VD được ghi ở sgk/17 vào bảng phụ. ? Theo em, đọc mấy dòng ấy En-ri-cô có thể hiểu được điều gì bố muốn nói chưa?(chưa) * GV giảng: Chúng ta đều biết lời nói không thể hiểu được rõ khi các câu văn diễn đạt sai ngữ pháp. ? Trường hợp này có phải như thế không?(không) ? Vậy En-ri-cô chưa thật hiểu rõ vì lí do gì?Hãy tìm lí do xác đáng trong các lí do nêu dưới đây: 1. Vì các câu văn viết còn khó hiểu. 2. Vì các câu văn mục đích chưa thật rõ ràng. 3. Vì giữa các câu còn chưa có sự liên kết HS :Phát biểu. * GV giảng: Chỉ có câu văn chính xác rõ ràng, đúng ngữ pháp thì vẫn chưa đảm bảo sẽ làm nên văn bản. Không thể có văn bản nếu các câu, các đoạn trong đó không nối liền. ? Vậy muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì phải có tính chất gì? ? Liên kết có vai trò ntn? Hs : Trao đổi (2) trình bày. HS : Đọc VD được ghi ở mục 2 sgk/18 vào bảng phụ. ? So sánh những câu trên với nguyên văn bài viết Cổng trường mở ra và cho biết người viết đã chép thiếu hay sai ở chỗ nào? Hs : Phát hiện. ? Vậy em thấy bên nào có sự liên kết,bên nào không có sự liên kết? *GV chốt: Những VD cho thấy các bộ phận của văn bản thường phải được gắn bó, nối buộc với nhau nhờ những phương tiện ngôn ngữ (từ,câu) có tính liên kết. GV: Chuyển ý HS : Đoạn văn bài 2 sgk/19 ? Đoạn văn trên giữa các câu có những từ ngữ liên kết hay không?.Hãy chỉ ra và gạch dưới các từ ngữ đó trong đoạn văn? Hs: Phát biểu. ? Tóm lại: Văn bản rất cần sự liên kết ở nhữn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 1 Cong truong mo ra_12403692.docx
Tài liệu liên quan