Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 117: Ôn tập truyện và kí

II/ Điểm giống và khác nhau giữa truyện và kí

- Giống nhau: Đều thuộc loại hình tự sự (là phương thức tái hiện bức tranh đời sống = tả và kể là chính, đều có người kể chuyện người trần thuật). Có thể xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm là nhân vật trong tp’ hoặc gián tiếp ở ngôi thứ ba.

- Khác nhau:

+ Truyện phần lớn dựa vào sự tưởng tượng sáng tạo của tác giả trên cơ sơ quan sát, tìm hiểu đời sống và con người theo cảm nhận đánh giá của tác giả.

+ Kí kể về những gì có thực đã từng xảy ra.

+ Truyện thường có cốt truyện, nhân vật

+ Kí thường không có cốt truyện, có khi không có cả nhân vật.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 117: Ôn tập truyện và kí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 NS: 12.3.15 Tiết 117 ND: ÔN TẬP TRUYỆN VÀ KÍ œ {  I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức Nội dung cơ bản và những nét đặc sắc về nghệ thuật của các tác phẩm truyện, kí hiện đại đã học. Hình thành những hiểu biết sơ lược về các thể truyện, kí trong loại hình tự sự. 2/ Kĩ năng Hệ thống hóa, so sánh, tổng hợp kiến thức về truyện và kí đã được học. Trình bày được những hiểu biết và cảm nhận mới, sâu sắc của bản thân về thiên nhiên, đất nước, con người qua các truyện, kí đã học. 3/ Thái độ: Tự hào hơn về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. II/ Chuẩn bị GV: Phương pháp: Đọc diễn cảm, gợi tìm, thảo luận nhóm Phương tiện: SGK, giáo án, bảng phụ HS: SGK, tập ghi, tập soạn III/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. Bài mới: * Dự kiến về phương pháp + Cho HS nhắc lại tên văn bản các truyện và kí đã học từ đầu HKII đến nay. + Lần lượt nêu câu hỏi của từng bài, từng phần trong bảng, giúp HS nhớ lại nội dung cơ bản, tác giả, thể loại của từng văn bản đã học. Hướng dẫn HS ghi vào bảng theo mẫu. Stt Tên bài Tác giả Thể loại Tóm tắt nội dung (đại ý) BS 1 BHĐĐĐT (Trích Dế mèn phiêu lưu kí) Tô Hoài Truyện - DM có vẻ đẹp cường tráng nhưng kiêu căng xốc nổi. DM trêu chị Cốc gây ra cái chết cho DC.DM ân hận rút ra BHĐĐĐT 2 Sông nước Cà Mau (Trích Đất rừng PN) Đoàn Giỏi Truyện - Cảnh sắc phong phú vùng Cà Mau với sông ngòi kênh rạch chằng chịt, rừng đước trùng điệp 2 bên bờ và chợ Năm Căn trù phú trên sông. 3 Bức tranh của em gái tôi Tạ Duy Anh Truyện ngắn - Tài năng hội họa, tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu của cô em gái đã giúp người anh vượt lên lòng tự ái và sự tự ti của bản thân. 4 Vượt Thác (Trích Quê Nội) Tạ Duy Anh Võ Quảng - Cuộc hành trình ngược con sông Thu Bồn vượt thác của con thuyền do Dượng HThư chỉ huy sức mạnh và vẻ đẹp của con người khi vượt thác. 5 Buổi học cuối cùng An-phông-xơ đô - đê(Pháp) Truyện ngắn - BHCC = tiếng Pháp tại 1 trường làng thuộc vùng An-dat. Hình ảnh thầy Ha – men qua cái nhìn tâm trạng của chú bé Phrăng. 6 Cô Tô (Trích) Nguyễn Tuân Kí - Vẻ đẹp tươi sáng, phong phú của cảnh sắc TN vùng đảo Cô Tô buổi sáng. Và cảnh sinh hoạt của người dân trên đảo. 7 Cây tre Việt Nam (trích) Thép Mới Kí - Cây tre là người bạn thân của nd VN trong cuộc sống, lđ, chiến đấu. Tre trở thành biểu tượng của đất nước, con người VN. 8 Lòng yêu nước (trích bài báo Thử lửa) I-li-a-Ê-ren-bua (Nga) Tùy bút – Chính luận - Lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những vật tầm thường gần gũi. Lòng yêu nước được bộc lộ mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ TQ 9 Lao xao (Trích Tuổi thơ im lặng) Duy Khán Hồi kí - tự truyện - Miêu tả các loài chim ở đồng quê, qua đó bộc lộ vẻ đẹp, sự phong phú của thiên nhiên ở làng quê và bản sắc văn hóa dân gian. - Yêu cầu HS đọc bài hướng dẫn HS lập bảng thống kê theo câu hỏi. - GV sửa và tóm tắt những đặc điểm chính của truyện và kí II/ Điểm giống và khác nhau giữa truyện và kí - Giống nhau: Đều thuộc loại hình tự sự (là phương thức tái hiện bức tranh đời sống = tả và kể là chính, đều có người kể chuyện người trần thuật). Có thể xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm là nhân vật trong tp’ hoặc gián tiếp ở ngôi thứ ba. - Khác nhau: + Truyện phần lớn dựa vào sự tưởng tượng sáng tạo của tác giả trên cơ sơ quan sát, tìm hiểu đời sống và con người theo cảm nhận đánh giá của tác giả. + Kí kể về những gì có thực đã từng xảy ra. + Truyện thường có cốt truyện, nhân vật + Kí thường không có cốt truyện, có khi không có cả nhân vật. + Truyện và kí đều có người kể chuyện hay trần thuật (ngôi 1 hoặc 3) Củng cố: Qua những tp’ về truyện và kí đã học, gợi cho em những cảm nhận gì về đất nước, cuộc sống của con người TN đất nước và cuộc sống lao động của con người ở những vùng khác nhau. Dặn dò: - Ôn tập nội dung các truyện và kí đã học - Soạn bài: “Câu TT đơn không có từ là” - Học câu TT đơn, câu TT đơn có từ là

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 117.docx
Tài liệu liên quan