Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 119: Ôn tập văn miêu tả

II/ Luyện tập

1. Bài tập 1: Đoạn văn tả mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô hay và độc đáo.

+ Lựa chọn hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc.

+ Kết hợp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng.

+ Ngôn ngữ phong phú, điêu luyện.

+ Tình cảm gắn bó với thiên nhiên.

2. Bài tập 2: Dàn ý tả quang cảnh đầm sen đang nở.

- MB: Giới thiệu vị trí, diện tích đầm sen, thời điểm miêu tả sen nở rộ.

- TB:

+ Tả bao quát cảnh đầm sen: màu sắc, ánh sáng, hương thơm, hình dáng,

+ Tả cụ thể: lá, hoa, đài, nhụy, búp, hương vị. nước trong đầm.

+ Tả lợi ích của cây sen.

- KB: Cảm nghĩ của em về đầm sen.

 

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 119: Ôn tập văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 NS: 13.3.15 Tiết 119 ND: ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ œ {  I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức Sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn tự sự, văn tả cảnh và văn tả người. Yêu cầu và bố cục một bài văn miêu tả. 2/ Kĩ năng Quan sát, nhận xét, so sánh và liên tưởng. Lựa chọn trình tự miêu tả hợp lí. Xác định đúng những đặc điểm tiêu biểu khi miêu tả. 3/ Thái độ: Có ý thức trong quan sát sự vật, sự việc, con người xung quanh trong cuộc sống. II/ Chuẩn bị GV: + Phương pháp: thào luận nhóm, đàm thoại, + Phương tiện: SGK, giáo án, bảng phụ HS: SGK, tập ghi, tập soạn III/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS Bài mới: GV dẫn vào bài: Ở các tiết học trước các em đã được tìm hiểu phần tập làm văn miêu tả. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta ôn tập về loại văn này. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bổ sung ? Các kiểu bài văn miêu tả thường tả ? ? Để làm bài văn miêu tả, người làm văn cần có ~ kĩ năng nào ? ? Bố cục của bài văn miêu tả gồm ~ phần nào ? Nêu n/v của từng phần ? Củng cố: - Gọi HS đọc SGK 120 ? Điều gì đã tạo nên cái hay và độc đáo của đoạn văn ? ? Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào ? ? Em dự định lập dàn ý tả quang cảnh 1 đầm sen đang nở ntn ? ? MB nêu ý gì ? ? Em định tả cụ thể ~ chi tiết hình ảnh tiêu biểu nào ? ? Đầm sen gợi cho em suy nghĩ gì ? - Gọi HS đọc bài, xđ yêu cầu của bài. BT4: Hướng dẫn suy nghĩ về 2 đoạn văn BHĐĐĐT, BHCC. ? Đoạn văn kể hay tả, căn cứ vào đâu mà em biết ? ? Kể về việc gì ? Kể về ai ? Việc đó diễn ra ntn ? Ở đâu ? Kq’ thế nào ? ? Tả cảnh gì ? Tả ai ? Tả ntn ? Có gì đặc sắc, nổi bật? - GV chốt lại, gọi HS đọc ghi nhớ. I/ Hệ thống hóa kiến thức Tả cảnh SH - Tả cảnh Tả phong cảnh Tả chân dung - Tả người Tả người + hành động. * Kĩ năng cần có để làm văn miêu tả - Quan sát - Liên tưởng - Tưởng tượng - So sánh. - Lựa chọn - Hệ thống hóa, tình bày theo 1 thứ tự nhất định. * Bố cục văn miêu tả: 3 phần II/ Luyện tập 1. Bài tập 1: Đoạn văn tả mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô hay và độc đáo. + Lựa chọn hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc. + Kết hợp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng. + Ngôn ngữ phong phú, điêu luyện. + Tình cảm gắn bó với thiên nhiên. 2. Bài tập 2: Dàn ý tả quang cảnh đầm sen đang nở. - MB: Giới thiệu vị trí, diện tích đầm sen, thời điểm miêu tả sen nở rộ. - TB: + Tả bao quát cảnh đầm sen: màu sắc, ánh sáng, hương thơm, hình dáng, + Tả cụ thể: lá, hoa, đài, nhụy, búp, hương vị.. nước trong đầm. + Tả lợi ích của cây sen. - KB: Cảm nghĩ của em về đầm sen. 3. Bài tập 3: Tả em bé ngây thơ bụ bẫm đang tập nói, tập đi. - Ngoại hình: thân hình, khuôn mặt, nước da, đôi mắt, mái tóc, chân tay, trang phục. - Tính nết: nghịch ngợm, hiếu động + Tập đi: đi chập chững, 2 tay giơ lên, thỉnh thoảng lại ngã xuống đất nhưng lại đứng dậy đi tiếp. + Tập nói: nói bi bô, ngọng nghịu. * Ghi nhớ: SGK Dặn dò: - Nhắc HS học bài, sửa bài chữa lỗi dùng từ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 119.docx
Tài liệu liên quan