Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 30: Văn bản: Cây bút thần - Hướng dẫn đọc thêm

I. Tìm hiểu chung

 1. Đọc – Kể tóm tắt.

 ML là một em bé thông minh ,mồ côi ,sống nghèo đói .Từ nhỏ em đã thích học vẽ ao ước có một cây bút vẽ.Trong một giấc mơ , em gặp thần linh ban cho cây bút thần .Em vẽ cho mọi người nghèo và em không vẽ cho tên địa chủ mà em trừng trị hắn và trốn đi .ML vẽ tranh để kiếm sống do sơ ý dể lộ CBT.tin này lọt đến tai vua,vua bắt em vẽ theo ý hắn ,em vờ nghe theo,sau đó ML vẽ biển với sóng gió giữ dội để trừng trị tên vua tham lam và độc ác.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 06/03/2019 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 30: Văn bản: Cây bút thần - Hướng dẫn đọc thêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 – TIẾT 30 Bài 8 Ngày soạn: Văn bản: CÂY BÚT THẦN -HDĐT Ngày dạy:. (TCTTQ) I. Mức độ cần đạt. Kiến thức : _Quan niệm của nhân dân về công lí xh ,mục đích của tài năng nghệ thuật và ước mơ về khả năng kì diệu của con người _Cốt truyện Cây bút thần hấp dẫn với nhiều yếu tố thần kì . _Sự lặp lại tăng tiến của các tình tiết ,sự đối lập giữa các nhân vật 2.Kĩ năng : _Đọc- hiểu văn bản truyện cổ tích thần kì về kiểu nhân vật thông minh, tài giỏi. _Nhận ra và phân tích được các chi tiết nghệ thuật kì ảo trong truyện . _Kể lại câu chuyện. II. Chuẩn bị: - Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, sinh hoạt nhóm. - Phương tiện: giáo án, sgk, tranh III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Em bé thông minh đã trãi qua những thử thách nào? Em có nhận xét gì về mức độ của các lần thách đố? Nêu ý nghĩa của truyện? Cảm nhận của em về nhân vật chính của truyện. 3. Bài mới: GV dẫn vào bài Là một trong những truyện cổ tích thần kì, “Cây bút thần” đã trở thành truyện bình dân quen thuộc đối với cả trăm triệu người dân Trung Quốc và Việt Nam từ bao đời nay. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu truyện này. Hoạt động của thầy - trò Nội dung BS - GV hd hs đọc: Chậm rãi, bình tĩnh;chú ý phân biệt lời kể và lời một số nhân vật trong truyện. - GV đọc từ đầu " lấy làm lạ - 4 hs đọc phần còn lại - GV nhận xét phần đọc của hs ? Em hãy kể tóm tắt vb? (Kể về ai? Về việc gì?) - HS khác nhận xét. - GV nhận xét – treo bảng phụ có ghi chuỗi sự việc - HS chú ý các chú thích 1,2,5,7 ? Vb thuộc thể loại truyện nào? Kiểu nhân vật? ? Vb có thể chia làm mấy phần? ? Nội dung chính từng phần? - P 1: Từ đầu " lấy làm lạ " Mã Lương học vẽ và có được cây bút thần. - P 2: Tiếp theo " Em vẽ cho thùng " Mã Lương vẽ cho người nghèo. - P 3: Tiếp theo " phóng như bay. " Mã Lương dùng bút thần chống lại tên địa chủ - P 4: Tiếp theo " lớp sóng hung dữ. " Mã Lương dùng bút thần chống lại tên vua hung ác, tham lam - P 5: Phần còn lại " Những truyền tụng về Mã Lương và cây bút thần. ? Theo em sự việc nào là căng thẳng và nổi bật nhất? ML - Tên vua tham lam, độc ác ? 2 bức tranh trong sgk minh họa cho nội dung nào? ? Nhân vật chính trong truyện là ai? ?Vì sao em cho đó là nhân vật chính? Gắn với hình tượng nghệ thuật nào? GV chuyển ý - GV:Truyện có tựa là CBT.Vậy giữa Ml và cây bút thần có mqh ntn thì ta đi tìm hiểu HS kể lại đoạn 1 ? ML được giới thiệu ntn về hoàn cảnh và tài năng? ?Vì nghèo khó không có tiền mua nỗi cây bút vẽ.Điều đó có làm cho em nản chí không?Có từ bỏ đam mê vẽ không?Không ?Mà từ đó em đã làm gì để thể hiện ước mơ của mình ?Càng say mê kiên trì luyện tập . ? Thể hiện đức tính gì ở ML? - GV: ML dốc lòng học vẽ, hằng ngày chăm chỉ luyện tập ? Em hiểu thế nào là “dốc lòng”? -Đem hết cả tâm trí sức lực để làm một việc gì đó ? Với sự say mê đó ML đã đạt được kết quả ntn? Tiến bộ nhanh, vẽ như thật. ? Khi đã có tài năng em vẫn ước mơ điều gì? ? Điều kì diệu nào đã đến với em? ? Vì sao thần cho ML cây bút vẽ? - tài đức của ML có thể làm được việc tốt – phần thưởng dành cho người tài. ? Vì sao thần không cho ML bút từ trước? - Tài năng không phải thứ ban phát – do công sức rèn luyện mà có. ? ML có được tài vẽ đó là do tự mình hay do thần linh giúp đỡ? - Do ML và cả thần linh giúp đỡ. - Hoàn cảnh khó khăn nhưng ML vẫn say mê, kiên trì học vẽ ? Vậy bản thân em có đủ dụng cụ học tập em phải làm gì? - Khi có bút thần là có công cụ để ML phát triển tài năng của mình - Vậy ML sử dụng bút thần và việc gì chúng ta tìm hiểu vào phần 2 I. Tìm hiểu chung 1. Đọc – Kể tóm tắt. ML là một em bé thông minh ,mồ côi ,sống nghèo đói .Từ nhỏ em đã thích học vẽ ao ước có một cây bút vẽ.Trong một giấc mơ , em gặp thần linh ban cho cây bút thần .Em vẽ cho mọi người nghèo và em không vẽ cho tên địa chủ mà em trừng trị hắn và trốn đi .ML vẽ tranh để kiếm sống do sơ ý dể lộ CBT.tin này lọt đến tai vua,vua bắt em vẽ theo ý hắn ,em vờ nghe theo,sau đó ML vẽ biển với sóng gió giữ dội để trừng trị tên vua tham lam và độc ác. 2.Tìm hiểu chú thích: (sgk) 3. Thể loại - Truyện cổ tích Trung Quốc. - Kiểu nhân vật: Có tài năng kì lạ. 4. Bố cục: 5 phần. II. Đọc – Hiểu văn bản. 1 Nội dung: a. Mã Lương và cây bút thần. - Hoàn cảnh: Mồ côi, nhà nghèo, -- Tài năng: Ham học vẽ, vẽ giống như thật " Kiên trì, say mê học vẽ. . - Được thần cho bút, vẽ được vật thật. 4. Củng cố : - Em học tập được gì ở ML? 5. Dặn dò: - Về học bài. Tìm hiểu xem ML dùng bút thần vào việc gì? Đem lại kết quả ra sao? - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxt30.docx
Tài liệu liên quan