Giáo án Sinh học 7 tiết 11: Sán lá gan

GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 tr 42. Thảo luận nhóm:

+ Hoàn thành bài tập mục : Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau:

- Trứng sán không gặp nước.

- Ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp.

- Ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất.

- Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải.

+ Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan.

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 12/03/2019 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 Bài 11: SÁN LÁ GAN A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết sán lông còn sống tự do và mang đầy đủ các đặc điểmcủa ngành giun dẹp. - Hiểu được cấu tạo của sán lá gan đại diện cho giun dẹp nhưng thích nghi với kí sinh. - Giải thích được vòng đời của sán lá gan qua nhiều giai đoạn ấu trùng kèm theo thay đổi vật chủ ,thích nghi với đời sống kí sinh. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát,so sánh,kĩ năng thu nhận kiến thức,kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức gìn giữ môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi. B. CHUẨN BỊ 1.GV: - Đồ dùng: Bảng phụ,tranh vẽ về sán lá gan. - Phương pháp: Quan sát, đàm thoại, trao đổi nhóm, 2. HS: Kẻ bảng,đặc điểm cấu tạo của sán lông, sán lá gan. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: - Cấu tạo của ruột khoang sống bám vào ruột khoang bơi lội tự do có đặc điểm gì chung? - San hô có lợi hay có hại ? Biển nước ta có giàu san hô không? III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thủy tức đó là giun dẹp. 2 Vào bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu về sán lông và sán lá gan() Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung GV yêu cầu: HS quan sát hình trong SGK tr 40 – 41 Đọc các thông tin trong SGK thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. GV quan sát các nhóm giúp đỡ nhóm học yếu. GV kẻ phiếu học tập lên bảng để HS chữa bài. GV nên gọi nhiều nhóm lên chữa bài. GV ghi ý kiến bổ sung lên bảng để HS tiếp tục nhận xét. (GV lưu ý: nếu ý kiến chưa đúng thì GV gợi ý hay giải thích để cho HS nhận biết kiến thức) GV cho HS theo dõi phiếu chuẩn kiến thức. Cá nhân tự quan sát tranh và hình SGK, kết hợp với thông tin về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành phiếu học tập. Yêu cầu nêu được: + Cấu tạo của cơ quan tiêu hóa, di chuyển, giác quan. + Cách di chuyển + Ý nghĩa thích nghi + Cách sinh sản. Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào phiếu học tập nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung. HS tự theo dõi và sửa chữa nếu có. I. Sán lá gan. Đặc điểm Đại diện Cấu tạo Di chuyển Sinh sản Thích nghi Mắt Cơ quan tiêu hóa Sán lông 2 mắt ở đầu - Nhánh ruột - Chưa có hậu môn Bơi nhờ lông bơi xung quanh cơ thể - Lưỡng tính - Đẻ kén có chứa trứng Lối sống bơi lội tự do trong nước Sán lá gan Tiêu giảm - Nhánh ruột phát triển. - Chưa có lỗ hậu môn. -Cơ quan di chuyển tiêu giảm. - Giác bám phát triển. - Thành cơ thể có khả năng chun giãn. - Lưỡng tính - Cơ quan sinh dục phát triển - Đẻ nhiều trứng - Kí sinh - Bám chặt vào gan, mật - Luồn lách trong môi trường kí sinh. GV yêu cầu HS nhắc lại: + Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong nước như thế nào? + Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh trong gan mật như thế nào GV yêu cầu rút ra kết luận. Một vài HS nhắc lại kiến thức của bài. * Kết luận: Thông tin phiếu học tập. * Hoạt động 2: Vòng đời của sán lá gan() GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 tr 42. Thảo luận nhóm: + Hoàn thành bài tập mục ▼: Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau: - Trứng sán không gặp nước. - Ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp. - Ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất. - Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải. + Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan. + Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào? + Muốn diệt sán lá gan ta phải làm thế nào? GV gọi các nhóm chữa bài. GV lưu ý vì có nhiều nội dung thảo luận nên GV cần ghi tóm tắt ý kiến và phần bổ sung ngắn gọn để HS theo dõi đồng thời gọi đại diện 2 nhóm lên viết sơ đồ vòng đời. - Sau khi HS chữa bài, GV nên tóm tắt thông báo ý kiến đúng, nếu còn chưa chính xác thì GV giải thích. GV cho HS liên hệ thực tế và có biện pháp đề phòng cụ thể. - GV gọi đại 1- 2 HS lên bảng chỉ trên tranh trình bày vòng đời của sán lá gan. Cá thể đọc thông tin quan sát hình 11.2 SGK tr 42 ghi nhớ kiến thức. - Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành bài tập. Yêu cầu: - Không nở được thành ấu trùng - Ấu trùng sẽ chết. - Kén hỏng và không nở thành sán được. - Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên, chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén. - Trứng phát triển ngoài môi trường thông qua vật chủ. - Diệt ốc, sử lí phân diệt trứng, sử lí rau diệt kén. - Đại diện các nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung. HS liên hệ Một vài HS lên bảng trình bày vòng đời của sán lá gan * Kết luận: SGK/ 42 Kết luận chung: HS đọc kết luận trong SGK IV. Củng cố : (5’) GV cho HS trả lời 2 câu hỏi cuối bài. V. Dặn dò: (2’) - Học bài trả lời câu hỏi cuối bài trong SGK - Tìm hiểu các bện do sán lá gan gây nên ở người và động vật

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 6 tiết 11.doc
Tài liệu liên quan