Giáo án Sinh học 7 tiết 64, 65

I. Hướng dẫn cách thu thập thông tin:

a. Nêu tên loài động vật cụ thể.

VD: Tôm, cá, gà, lợn,

b. Địa điểm.

 Chăn nuôi tại gia đình hay ở địa phương nào,

- Điều kiện sống của loài vật đó bao gồm: khí hậu và nguồn thức ăn.

- Điều kiện sống khác đặc trưng của loài.

VD: Bò cần bãi chăn thả, tôm, cá cần mặt nước rộng.

c. Cách nuôi

- Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, ấm áp mùa hè.

- Số lượng loài, cá thể (có thể nuôi chung các gia súc gia cầm)

- Cách chăm sóc:

+ Lượng thức ăn, loại thức ăn

+ Cách chế biến: phơi khô, lên men, nấu chín,

+ Thời gian ăn: TK vỗ béo, sinh sản, nuôi dưỡng con non.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 64, 65, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Tiết 64, 65 Bài 61, 62: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG TRONG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG A. MỤC TIÊU: I. Kiến thức: HS tìm hiểu thông tin qua sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọng thực tế ở địa phương. II. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề. III. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn gắn với thực tế sản xuất. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Hướng dẫn HS viết báo cáo. 2. Học sinh: Xem bài trước, sưu tầm thông tin về một số loài động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. C. ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, đàm thoại, trao đổi nhóm. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: (5’) _ Thế nào là động vật quý hiếm ? _ Căn cứ vào cơ sở phân hạng động vật quý hiếm, giải thích từng cấp độ nguy cấp. Cho ví dụ. III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn các thu thập thông tin.(39’) _ GV chia nhóm (mỗi nhóm có 6 em) cho HS hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung sau: a. Nêu tên loài động vật cụ thể. VD: Tôm, cá, gà, lợn, b. Địa điểm. Chăn nuôi tại gia đình hay ở địa phương nào, - Điều kiện sống của loài vật đó bao gồm: khí hậu và nguồn thức ăn. - Điều kiện sống khác đặc trưng của loài. VD: Bò cần bãi chăn thả, tôm, cá cần mặt nước rộng. c. Cách nuôi - Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, ấm áp mùa hè. - Số lượng loài, cá thể (có thể nuôi chung các gia súc gia cầm) - Cách chăm sóc: + Lượng thức ăn, loại thức ăn + Cách chế biến: phơi khô, lên men, nấu chín, + Thời gian ăn: TK vỗ béo, sinh sản, nuôi dưỡng con non. + Vệ sinh chuồng trại - Giá trị tăng trọng: số Kg/1/tháng d. Giá trị kinh tế: - Gia đình: + Thu nhập từng loài. + Tổng thu nhập xuất chuồng + Giá trị VNĐ/năm - Địa phương: + Tăng nguồn thu nhập kinh tế địa phương nhờ chăn nuôi động vật. + Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. + Đối với quốc gia. _ GV hướng dẫn HS viết báo cáo, để tiết sau trình bày báo cáo thu hoạch _ HS chia nhóm (6 em 1 nhóm) hoạt động theo sự hướng dẫn của GV . _ HS nghiên cứu từng nội dung GV yêu cầu thảo luận và ghi chép lại vào vở để về nhà tiếp tục hoạt động nhóm để hoàn thành nội dung bài thực hành, tiết sau báo cáo kết quả. _ HS lắng nghe. I. Hướng dẫn cách thu thập thông tin: a. Nêu tên loài động vật cụ thể. VD: Tôm, cá, gà, lợn, b. Địa điểm. Chăn nuôi tại gia đình hay ở địa phương nào, - Điều kiện sống của loài vật đó bao gồm: khí hậu và nguồn thức ăn. - Điều kiện sống khác đặc trưng của loài. VD: Bò cần bãi chăn thả, tôm, cá cần mặt nước rộng. c. Cách nuôi - Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, ấm áp mùa hè. - Số lượng loài, cá thể (có thể nuôi chung các gia súc gia cầm) - Cách chăm sóc: + Lượng thức ăn, loại thức ăn + Cách chế biến: phơi khô, lên men, nấu chín, + Thời gian ăn: TK vỗ béo, sinh sản, nuôi dưỡng con non. + Vệ sinh chuồng trại - Giá trị tăng trọng: số Kg/1/tháng d. Giá trị kinh tế: - Gia đình: + Thu nhập từng loài. + Tổng thu nhập xuất chuồng + Giá trị VNĐ/năm - Địa phương: + Tăng nguồn thu nhập kinh tế địa phương nhờ chăn nuôi động vật. + Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. + Đối với quốc gia. Tiết 65 Hoạt động 2: Báo cáo thu hoạch(38’) _ GV cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả của nhóm mình trước cả lớp _ GV gọi một nhóm khác nhận xét bổ sung (nếu cần) _ GV nhận xét về từng bài thu hoạch của các nhóm, và cho điểm từng nhóm để lấy điểm 15 phút _ Đại diện nhóm trình bày kết quả của mình, nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) _ HS lắng nghe. II. Báo cáo thu hoạch: (HS báo cáo thu hoạch) IV. Củng cố: (5’) Nêu một số loài động vật có tầm quan trọng kinh tế ở địa phương. V. Dặn dò: (2’) Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài, xem trước bài 63 “Ôn tập” Đã kiểm, ngày.tháng . năm 2010 Tổ trưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 34 tiết 64, 65.doc