Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8

TẬP ĐỌC

TIẾT 8 : TRE VIỆT NAM

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức:

 - Hiểu các từ ngữ trong bài.

 - Cảmvà hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Cây tre tượng trưng cho con người Việt Nam. Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.

 2 . Kĩ năng:

 - HS đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc diễn cảm, phù hợp với nội dung cảm xúc (ca ngợi cây tre Việt Nam) và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ.

 - Học thuộc lòng bài thơ .

 3 .Thái độ:

 - Tự hào về những phẩm chất cao đẹp của ông cha: giàu tình thương, ngay thẳng, chính trực.

II . CHUẨN BỊ:

· GV : Tranh minh hoạ. Sưu tầm tranh ảnh đẹp về cây tre.

· HS : SGK .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 7: MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – một vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. 2 . Kĩ năng: - HS đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành. 3 . Thái độ: - Yêu mến những người chính trực. - Luôn trung thực, ngay thẳng. II .CHUẨN BỊ: GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Người ăn xin GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài . GV yêu cầu 2 HS trả lời câu hỏi 3, 4 . GV nhận xét , tuyên dương. 3.Bài mới: - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : Giúp HS đọc lưu loát, phát âm chính xác , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . - Yêu cầu HS phân đoạn. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu được nội dung bài Sự chính trực , thanh liêm , hết lòng vì dân , vì nước của Tô Hiến Thành - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi SGK/ 37. - GV nhận xét, chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi SGV. - GV nhận xét, chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3và trả lời câu hỏi. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm Mục tiêu : Giúp HS đọc diễn cảm kết hợp đọc phân biệt lời các nhận vật trong đoạn hội thoại . Yêu cầu HS đọc tiếp nối. - Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn. - GV treo bảng phụ ghi đoạn văn. - GV nhận xét – Tuyên dương em đọc tốt . 5.Tổng kết – Đặn dò: Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành? Giáo dục BVMT. GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Tre Việt Nam. - Hát HS nối tiếp nhau đọc bài . HS trả lời câu hỏi . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - lớp HS nêu + Đoạn 1: Từ đầu Đó là vua Lý Cao Tông + Đoạn 2: tiếp theo tới thăm Tô Hiến Thành được . + Đoạn 3: phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc . - HS nhận xét cách đọc của bạn . - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - HS đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi. Lớp nhận xét, tuyên dương. - HS đọc thầm đoạn 3 và trả lờ câu hỏi. HS nêu và lắng nghe. - HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - nhóm Mỗi HS đọc 1 đoạn. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . Hoạt động lớp - Vì những người chính trực rất ngay thẳng , dám nói sự thật , không vì lợi ích riêng . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Luyện tập Trực quan HCM Thực hành Luyện tập Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 8 : TRE VIỆT NAM I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Cảmvà hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Cây tre tượng trưng cho con người Việt Nam. Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực. 2 . Kĩ năng: - HS đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc diễn cảm, phù hợp với nội dung cảm xúc (ca ngợi cây tre Việt Nam) và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ. - Học thuộc lòng bài thơ . 3 .Thái độ: - Tự hào về những phẩm chất cao đẹp của ông cha: giàu tình thương, ngay thẳng, chính trực. II . CHUẨN BỊ: GV : Tranh minh hoạ. Sưu tầm tranh ảnh đẹp về cây tre. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 9 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Một người chính trực GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi. GV nhận xét, tuyên dướng. 3.Bài mới: - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng , phát âm chính xác. - Yêu cầu HS chia đoạn bài thơ . - GV yêu cầu HS luyện đọc. + áo cộc: áo ngắn. Nghĩa trong bài: lớp bẹ bọc bên ngoài củ măng. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài: Qua hình tượng cây tre , tác giả ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam . - Yêu cầu HS đọc thành tiếng, đọc thầm bài thơ Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người Việt Nam? GV nhận xét và chốt ý. GV yêu cầu HS đọc, trả lời câu hỏi 1/42. GV nhận xét, giải thích và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi 2/42. Giáo dục BVMT. GV yêu cầu HS đọc 4 dòng thơ cuối bài. Yêu cầu HS thảo luận và nêu ý nghĩa 4 câu thơ cuối bài. - GV nhận xét chốt ý. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng . Mục tiêu : HS đọc toàn bài với giọng chậm nhẹ nhàng, sâu lắng thể hiện đúng với dấu câu . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – Tuyên dương . 5.Tổng kết – Dặn dò : Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ? - GV nhận xét, giáo dục BVMT. Chuẩn bị bài: Những hạt thóc giống . - Hát 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân – Lớp HS nêu: + Đoạn 1: từ đầu nên luỹ thành tre ơi? + Đoạn 2: tiếp theo hát ru lá cành + Đoạn 3: tiếp theo truyền đời cho măng + Đoạn 4: phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc . - HS nhận xét cách đọc của bạn . - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe. Hoạt động cá nhân - lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . HS trả lời theo yêu cầu. - HS đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS phát biểu tự do. - HS lắng nghe. - HS đọc 4 dòng thơ cuối bài. - HS thảo luận, đại diện trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - cá nhân Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn HS luyện đọc diễn cảm đoạn thơ theo cặp HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . HS nhẩm HTL những câu thơ yêu thích . Cả lớp thi HTL từng đoạn thơ . Hoạt động lớp Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Thực hành Đàm thoại KNS Thực hành Thi đua Củng cố HCM - MT Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan