Giáo án Thủ công lớp 1 - Trường TH Mai Đăng Chơn

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

- Hiểu các kí hiệu, quy ước về gấp giấy

- Gấp hình theo ký hiệu quy ước

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình

- Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc39 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 24/11/2018 | Lượt xem: 253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công lớp 1 - Trường TH Mai Đăng Chơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àm nên, khăn tay, hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : - Xé, dán hình con gà - KT dụng cụ 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: ghi bảng tên bài b) Vào bài: * Hoạt động 1: Ôn tập kĩ thuật xé, dán giấy - HS quan sát từng bài mẫu đã học - Hướng dẫn lại kĩ thuật và qui trình xé, dán giấy phẳng đẹp * Hoạt động 2: HS thực hành - Chọn giấy cho từng sản phẩm - HS thực hành xé, dán các sản phẩm - Chọn một số sản phẩm hoàn thiện trưng bày - Nhận xét, đánh giá, tuyên dương 4. Củng cố : - Nhận xét tiết học 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Về nhà tập xé, dán các hình - Chuẩn bị học chương gấp hình - 2 HS thực hành - Lắng nghe - Quan sát - Lắng nghe và thực hiện - HS chọn giấy cho từng sản phẩm phù hợp - Thực hành xé, dán - Trưng bày sản phẩm - Nhận xét - Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 17 tháng 11 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 13. CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HÌNH. I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Hiểu các kí hiệu, quy ước về gấp giấy - Gấp hình theo ký hiệu quy ước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình - Giấy nháp, VTC, bút chì, hồ dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra chương I - Nhận xét chung - KT dụng cụ HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài * Hoạt động 1: Giới thiệu mẫu kí hiệu a) Kí hiệu đường giữa hình GV HD vẽ kí hiệu trên đường kẻ dọc và kẻ ngang ở vở thủ công Hình 1 b) Kí hiệu đường dấu gấp: Là đường có nét đứt (hình 2) c) Kí hiệu đường có dấu gấp vào (hình3) d) Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau (hình 4) - Khi giới thiệu GV đưa mẫu vẽ để HS quan sát và vẽ vào vở thủ công * Hoạt động 2: Nhận xét, dặn dò - Nhận xét thái độ học tập, mức độ hiểu biết các kí hiệu - Dặn: Chuẩn bị giấy màu để học gấp các đoạn thẳng đều nhau - HS vẽ theo cô hướng dẫn Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 4 - Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 24 tháng 11 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 14. GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU. I. MỤC TIÊU : - HS biết cách gấp và gấp đựơc các đoạn thẳng cách đều. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn - Quy trình các nếp gấp (hình phóng to) - Vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - GV hỏi về 4 kí hiệu của đường dấu gấp (kết hợp hình vẽ) - Kiểm tra đồ dùng của HS 3. Bài mới: Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều (H1) - GVđịnh hướng sự chú ý của HS vào các nếp để rút ra nhận xét: Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại. * Hoạt động 2: Hướng dẫn xếp mẫu - Gấp nếp thứ nhất: GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng. Gấp mép gấp vào 1 ô theo đường dấu (H 2) - Gấp nếp thứ hai: GV ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai. Cách gấp giống như nếp gấp thứ nhất (H3) - Gấp nếp thứ ba: GV lật lại tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng, gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước được hình 4 - Gấp các nếp tiếp theo: Thựchiện như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô theo giấy kẻ ô (H5) * Hoạt động 3: Thực hành - GV nhắc lại cách gấp theo quy trình mẫu, sau đó cho HS thực hiện - GV theo dõi và giúp đỡ cho những em cong lunmgs túng 4. Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét về tinh thần học tập - Đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị dụng cụ để học bài sau - HS trả lời Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 - Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 1 tháng 12 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 15. GẤP CÁI QUẠT. ( tiết 1). I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giấy màu, bìa và dụng cụ: Thước, kéo, hồ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gấp đoạn thẳng cách đều - GV nhận xét chung 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Ghi bảng tên bài 3.2. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét - GV giới thiệu quạt mẫu. - Định hướng cho HS quan sát 3.3. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Bước 1: - Đặt tờ giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp cách đều Bước 2: - Gấp đôi hình trên, dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và dùng hồ dán lên nếp gấp (cho hS xem hình 4 SGV215 ) Bước 3: - Gấp đôi (hình 4) , dùng tay ép chặt để thành hình 5. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt 3.4. Hoạt động 3: Thực hành -GV hướng dẫn lại từng bứơc - HS thực hành các nép gấp cách đều trên giấy 4. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi: Thi gấp nhanh - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị giấy màu để gấp quạt vào tiết sau - Theo dõi và thực hiện. - HS tham gia trò chơi. - HS lắng nghe. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 8 tháng 12 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 16. GẤP CÁI QUẠT ( Tiết 2). I. MỤC TIÊU : (Như tiết 1) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : (Như tiết 1) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. * Hoạt động 1: HD theo qui trình - GV treo bảng qui trình - Nhắc lại các bước * Hoạt động 2: HD thực hành - Cho HS gấp quạt theo các bước đúng qui trình - GV theo dõi, quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng * Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo từng nhóm - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò : - GV đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị học bài “ Gấp cái ví” - 2 em nhắc lại theo 3 bước - HS thực hành gấp quạt theo nhóm - Từng nhóm trưng bày sản phẩm theo cô phân công - Lớp nhận xét - HS lắng nghe. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 17. GẤP CÁI VÍ ( Tiết 1). I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết gấp cái ví bằng giấy - Gấp được cái ví đúng kĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Ví mẫu, giấy màu, dụng cụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Gấp cái quạt - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1. Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát cái ví mẫu: có 2 ngăn và được gấp từ hình chữ nhật 3.2. Hoạt động 2: Hưóng dẫn mẫu - GV thao tác gấp ví Bước 1: Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật, để dọc tờ giấy, mặt có màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. Mở ra như ban đầu Bước 2: Gấp 2 mép ví, gấp 2 mép đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô. Bước 3: Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát đường dấu giữa. 3.3. Hoạt động 3: Luyện tập - GV hướng dẫn lại từng thao tác - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu 4. Nhận xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị giấy màu cho tiết 2 - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Theo dõi từng bước của cô - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2014. Tiết PPCT: Tiết 18. GẤP CÁI VÍ ( Tiết 2). I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết gấp cái ví bằng giấy - Gấp được cái ví đúng kĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Ví mẫu, giấy màu, dụng cụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Kiểm tra bài cũ: Nêu quy trình gấp cái ví. 2. Bài mới: Giới thiệu bài 2.1. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát - GV treo qui trình gấp ví lên bảng - Cho HS nhắc lại qui trình gấp ví: Bước1: Lấy đường dấu giữa Bước2: Gấp mép 2 ví Bước 3: Gấp túi ví 2.2. Hoạt động 2: Thực hành gấp ví bằng giấy màu - Cho HS thực hành - GV theo dõi giúp đỡ 2.3. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Cho HS trưng bày sản phẩm trên bảng lớp - Nhận xét, tuyên dương 3. Nhận xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị tiết sau - HS đặt dụng cụ trên bàn - Nêu qui trình gấp ví - Một vài HS nhắc lại. - Theo dõi từng bước của cô và thực hành - Từng tổ trưng bày sản phẩm trên bảng - Nhận xét - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 19 GẤP MŨ CA LÔ ( Tiết 1). I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết gấp cái mũ ca lô bằng giấy - Gấp được cái mũ ca lô đúng kĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mũ ca lô mẫu, giấy màu, dụng cụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Gấp cái ví - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát mũ ca lô mẫu - GV nêu câu hỏi về hình dáng và tác dụng của mũ 3.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - GV thao tác gấp mũ ca lô: + Tạo tờ giấy hình vuông +GV treo bảng qui trình các bước gấp vào bảng lớp, vừa HD vừa gấp mẫu 3.3 Hoạt động 3: Luyện tập -GV hướng dẫn chậm lại từng thao tác theo qui trình - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu 4. Nhân xét, dặn dò : - GV cho HS xem số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết 2 - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Theo dõi từng bước của cô - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 14 tháng 1 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 20. GẤP MŨ CA LÔ ( Tiết 2). I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết gấp cái mũ ca lô bằng giấy - Gấp được cái mũ ca lô đúng kĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mũ ca lô mẫu, giấy màu, dụng cụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Bài mới: Giới thiệu bài 2.1 Hoạt động 1: HD theo quy trình - GV treo bảng qui trình - Nhắc lại các bước 2.2 Hoạt động 2: HD thực hành - Cho HS gấp mũ ca lô theo các bước đúng qui trình (dựa vào hình vẽ SGV223) - GV theo dõi, quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng 2.3 Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo từng nhóm - Nhận xét, tuyên dương 2.4 Hoạt động 4: Thi gấp mũ nhanh, đẹp - GV phát cho mỗi tổ 1 tờ báo, nêu yêu cầu gấp - Đại diện tổ trình bày - GV nhận xét, đánh giá 3. Nhận xét, dặn dò : - GV đánh giá sản phẩm của HS - Dặn chuẩn bị bài sau - 2 em nhắc lại quy trình - HS thực hành gấp mũ ca lô theo nhóm - Từng nhóm trưng bày sản phẩm theo cô phân công - Lớp nhận xét - Đại diện tổ thi tài gấp mũ và trang trí - HS lắng nghe và thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 21 tháng 1 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 21. ÔN TẬP CHƯƠNG II: KĨ THUẬT GẤP HÌNH I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - HS nắm đựơc kĩ thuật gấp giấy và gấp đựơc một trong những sản phẩm đã học. - HS gấp các nếp gấp thẳng, phẳng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các mẫu gấp của các bài 13, 14, 15 - Giấy màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD nội dung ôn tập - Cho HS quan sát các mẫu gấp của các bài đã học - HD nêu lại qui trình gấp các mẫu - Cho HS nhắc lại qui trình 3.2 Hoạt động2: Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài: Phải gấp đúng quy trình, nếp gấp thẳng, phẳng - Cho HS thực hiện gấp (cái mũ, cái ví, cái quạt...) - GV theo dõi, giúp đỡ 4. Nhân xét, dặn dò : - GV chấm và chọn số sản phẩm đúng và đẹp - Dặn chuẩn bị dụng cụ học tiết sau - HS đặt dụng cụ trên bàn - Lắng nghe - Quan sát các mẫu gấp - Lắng nghe - Nêu qui trình gấp từng mẫu - Theo dõi và ghi nhớ - HS thực hiện gấp (cái mũ, cái ví, cái quạt...) - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 22. CÁCH SỬ DỤNG: BÚT CHÌ, THƯỚC KẺ, KÉO I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo khi học môn thủ công II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút chì, thước kẻ, kéo, giấy III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Tổng kết chương gấp hình gấp giấy - GV đánh giá sản phẩm 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD thực hành - GV hướng dẫn cách sử dụng bút chì ( cấu tạo bút, cách cầm bút...) - Giới thiệu các loại thước kẻ, cách sử dụng (SGV227) - HD sử dụng kéo (SGK227), mô tả kéo, cách sử dụng. Lưu ý: cẩn thận khi dùng kéo) 3.2 Hoạt động 2: HS thực hành - GV cho HS nhắc lại cách sử dụng các dụng cụ - Cho HS thực hành 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ học bài “Kẻ các đoạn thẳng cách đều” - HS xem 1 số sản phẩm đẹp - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo - HS nhắc lại cách sử dụng các dụng cụ - HS thực hành theo cô - HS lắng nghe. - Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 4 tháng 2 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 23. KẺ CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Kẻ được các đoạn thẳng. - Kẻ được các đoạn thẳng cách đều. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình vẽ mẫu các đoạn thẳng cách đều - Bút chì, thước ke, giấy có kẻ ô III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo? - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - GV ghim hình mẫu lên bảng - Định hưóng cho HS quan sát đoạn thẳng AB, nhận xét - Hướng dẫn HS quan sát: 2 đoạn thẳng AB và CD cách đều nhau mấy ô? - Kể tên những vật có đoạn thẳng cách đều nhau 3.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách kẻ đường thẳng: + Lấy 2 điểm A,B bất kỳ trên cùng 1 dòng kẻ ngang + Đặt thước kẻ qua 2 điểm Avà B + Từ điểm A và B cùng đếm xuống phía dưới số ô đánh dấu điểm C,D. Sau đó, nối Cvà D được đoạn thẳng CD cách đều với AB( hình bên) 3.3 Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn lại từng thao tác - Cho HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô. 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau học bài Cắt, dán hình chữ nhật - 2HS nêu cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - HS kể tên những vật có đoạn thẳng cách đều nhau - Theo dõi từng bước của cô A B C D - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 11 tháng 2 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 24, 25 CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (2 tiết) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Kẻ được hình chữ nhật. - Cắt, dán được hình chữ nhật theo 2 cách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình chữ nhật bằng giấy màu dán trên tờ giấy trắng kẻ ô - Giấy màu kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Kẻ các đường thẳng cách đều - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - GV treo hình mẫu lên bảng - Hướng dẫn HS quan sát: + Hình chữ nhật có mấy cạnh? (4 cạnh) + Độ dài các cạnh như thế nào? - GV nêu kết luận: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. 3.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách kẻ HCN: + GV ghim tờ giấy có kẻ ô lên bảng + Hướng dẫn: Lấy các điểm A,B,C,D. Kẻ từ A sang B 7 ô ta được cạnh AB. Kẻ từ A-D 5 ô ta được cạnh ngắn AD...(hình1) 3.3 Hoạt động 3: Hướng dãn cắt, dán - GV hướng dẫn HS cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được HCN - GV thao tác mẫu lại từng bước - HS thực hành kẻ cắt HCN 3.4 Hoạt động 4: Quan sát, hướng dẫn mẫu - GV cài quy trình vào bảng lớp - GV hướng dẫn từng thao tác - Nhắc HS phải ướm sản phẩm vào vở thủ công trước để dán chính xác, cân đối 3.5 Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm - GV cài 3 tờ bìa lớn vào bảng - GV ghi thứ tự từng tổ - Từng tổ cài sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá 3.6 Hoạt động 6: Thi cắt, dán hình chữ nhật - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy mẫu cỡ lớn (có kẻ ô lớn) - Nêu yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau học bài Cát, dán hình vuông - 2 HS lên bảng kẻ - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe A B C D - 2 HS nhắc lại - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Theo dõi, nhắc lại quy trình - HS thực hành kẻ, cắt hình trên giấy màu - Dán sản phẩm vào vở thủ công - Từng tổ lên cài sản phẩm - Lớp xem sản phẩm đúng, đẹp, nêu nhận xét - Nhận giấy mẫu - Lắng nghe - Đại diện nhóm lên thi tài. - HS lắng nghe và thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 26, 27. CẮT DÁN HÌNH VUÔNG (2 Tiết) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Kẻ được hình chữ vuông. - Cắt, dán được hình chữ vuông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình vuông bằng giấy màu dán trên tờ giấy trắng kẻ ô - Giấy màu kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Cắt, dán hình chữ nhật - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - GV treo hình mẫu lên bảng lớp - Hướng dẫn HS quan sát: + Hình vuông có mấy cạnh? (4 cạnh) + Độ dài các cạnh như thế nào? Gợi ý: So sánh hình vuông và hình chữ nhật, mỗi cạnh có mấy ô? - GV nêu kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau 3.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách kẻ hình vuông: + GV ghim tờ giấy có kẻ ô lên bảng + Hướng dẫn: Muốn vẽ hình vuông có cạnh là 7 ô ta làm như thế nào? + Gợi ý: Từ điểm A đếm xuống 7 ô ta được điểm D, đếm sang phải 7 ô ta được điểm B + GV hỏi: Làm thế nào ta xác định được điểm C để có hình vuông ABCD? - GV hướng dẫn HS cắt rời hình vuông và dán: Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA 3.3 Hoạt động 3: Hướng dãn kẻ, cắt, dán hình vuông đơn giản - GV hướng dẫn HS cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình vuông - GV thao tác mẫu lại từng bước - HS thực hành kẻ, cắt hình vuông 3.4 Hoạt động 4: Quan sát, hướng dẫn mẫu - GV cài quy trình vào bảng lớp - GV hướng dẫn từng thao tác dựa vào hình vẽ (SGV/235) - Nhắc HS phải ướm sản phẩm vào vở thủ công trước để dán chính xác, cân đối 3.5 Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm - GV cài 3 tờ bìa lớn vào bảng - GV ghi thứ tự từng tổ - Từng tổ cài sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá 3.6 Hoạt động 6: Thi cắt, dán hình vuông - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy mẫu cỡ lớn (có kẻ ô lớn) - Nêu yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - Chấm 5 sản phẩm làm nhanh - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau - 2HS lên bảng kẻ hình chữ nhật, nêu quy trình cắt - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Trả lời câu hỏi - So sánh - Lắng nghe A B C D - Trả lời câu hỏi - HS chú ý theo dõi - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô, giấy màu - Theo dõi, nhắc lại quy trình - HS thực hành kẻ, cắt hình trên giấy màu - Dán sản phẩm vào vở thủ công - Từng tổ lên cài sản phẩm - Lớp xem sản phẩm nào đúng, đẹp, nêu nhận xét - Nhận giấy mẫu - Lắng nghe - Đại diện nhóm lên thi tài - Lớp nhận xét - Lắng nghe -Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 18 tháng 3 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 28, 29. CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC (2 Tiết) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Kẻ, cắt, dán được hình tam giác - Cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình tam giác mẫu bằng giấy màu trên tờ bìa - Giấy màu kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Cắt, dán hình vuông - KT dụng cụ HS - Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Hoạt động 1: HD quan sát và nhận xét - GV treo hình mẫu lên bảng lớp - Hướng dẫn HS quan sát: + Hình tam giác có mấy cạnh? (3 cạnh) + Độ dài các cạnh như thế nào? Gợi ý: cạnh của HTG là cạnh của HCN có độ dài 8 ô, còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm của cạnh đối diện (hình 1) - GV nêu kết luận 3.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn cách vẽ hình tam giác: + GV ghim tờ giấy có kẻ ô lên bảng + Hướng dẫn: Cần xác định 3 điểm, trong đó 2 điểm đầu của cạnh HCN có độ dài 8 ô, sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3, nối 3 đỉnh với nhau ta đựơc HTG 3.3 Hoạt động 3: Hướng dẫn kẻ, cắt, dán hình tam giác - Cắt rời HCN, sau đó cắt theo đường kẻ AB, AC ta được HTG ABC - Dán HTG, hoàn thành sản phẩm - HS thực hành kẻ, cắt hình tam giác trên tờ giấy vở có kẻ ô Tiết 2: Thực hành 3.4 Hoạt động 4: Quan sát, hướng dẫn mẫu - GV cài quy trình vào bảng lớp - GV hướng dẫn từng thao tác dựa vào hình vẽ (SGV/239) - GV theo dõi, quan sát khuyến khích những em khá kẻ, cắt, dán cả 2 cách như hướng dẫn - GV nhận xét, đánh giá 3.5 Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm - GV cài 3 tờ bìa lớn vào bảng - GV ghi thứ tự từng tổ - Từng tổ cài sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá 3.6 Hoạt động 6: Thi cắt, dán hình tam giác - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy mẫu cỡ lớn (có kẻ ô lớn) - Nêu yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm - Chấm 5 sản phẩm làm nhanh - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhân xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau - 2HS lên bảng kẻ hình vuông, nêu quy trình cắt - HS đặt dụng cụ trên bàn - Quan sát, nêu nhận xét - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe - Quan sát - HS chú ý theo dõi - HS thực hành theo cô trên giấy kẻ ô - Theo dõi, nhắc lại quy trình - HS thực hành kẻ, cắt hình trên giấy màu - Dán sản phẩm vào vở thủ công - Từng tổ lên cài sản phẩm - Lớp xem sản phẩm nào đúng, đẹp, nêu nhận xét - Nhận giấy mẫu - Lắng nghe - Đại diện nhóm lên thi tài - Lớp nhận xét - Lắng nghe -Theo dõi và thực hiện IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 30. CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU : - HS biết cách cắt dán các nan giấy - HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : HS biết cách cắt dán các nan giấy - HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét và kiểm tra ĐDHT của HS 2. Bài mới: Giới thiệu 2.1 Hoạt động 1 : HD học sinh quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát mẫu hàng rào đơn giản và các nan giấy. GV định hướng cho HS thấy: + Cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều. + Hàng rào được dán bởi các nan giấy. + Số nan đứng ? Số nan ngang ? Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô ? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô ? 2.2 Hoạt động 2 : Hướng dẫn kẻ cắt các nan giấy -Kẻ trên giấy ô vuông trắng, các đường kẻ để có 4 nan đứng dài 6 ô, rộng 1 ô và 2 nan ngang dài 9 ô, rộng 1 ô - Cắt các đưòng thẳng cách đều ta được các nan giấy H3 2.3 Hoạt động 3: Thực hành -Cho HS thảo luận nhóm cách vẽ các nan giấy thẳng đứng và ngang -GV bao quát giúp đỡ những HS còn lúng túng. 3. Nhận xét Dặn dò : - Nhận xét về sự chuẩn bị, thái độ và kĩ năng cắt dán. - Dặn chuẩn bị giấy màu và các đồ dùng để cắt dán hàng rào bằng giấy. - HS bỏ hết ĐDHT lên bàn. - HS thực hiện. - HS chú ý theo dõi. - HS chú ý theo dõi. - HS thực hành nhóm. -HS thực hành cá nhân cắt các nan giấy theo các bước : + Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều (dài 6 ô, ngắn 1 ô)theo đường kẻ của giấy làm nan đứng và 2 đoạn thẳng dài làm nan ngang (dài 9 ô ngắn 1 ô ) -Hay kẻ hình chữ nhật có cạnh dài (6 ô), cạnh nắn (4 ô) cắt lần lượt mỗi nan (1 ô dài 6 ô). Và hình chữ nhật (dài 9 ô ngắn 2 ô) tương tự cắt lần lượt mỗi nan (1 ô, dài 9 ô )ta được 4 nan đứng và 2 nan ngang -Xong xếp cân đối các nan đứng cách nhau 1 ô và 2 nan ngang cách nhau 2 ô cân đối và dán keo vào vở ta được hàng rào đơn giản. - HS lắng nghe và thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY. Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2015. Tiết PPCT: Tiết 31 . CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - HS biết cách cắt dán các nan giấy - HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - HS biết cách cắt dán các nan giấy - HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học sinh. 2. Bài mới: Giới thiệu 2.1 Hoạt động 1 : Quan sát mẫu và nêu quy trình - Cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào. - GV nêu quy trình cách kẻ, cắt hàng rào các nan đứng và các nan ngang. 2.2 Hoạt động 2 : HS thực hành - Cho HS chọn giấy màu - Cho HS thảo luận theo nhóm và thực hành cá nhân kẻ,cắt 4 nan giấy đứng và 2 nan giấy ngang - Lấy giấy màu, kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau .Kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô, rộng 1ô ) và 2 nan ngang ( dài 9 ô, rộng 1ô) theo kích thước yêu cầu - Cắt theo các đường thẳng cách đều sẻ được các nan giấy Lưu ý : Đặt hàng rào cân đối, ngay ngắn trên mặt đất ở trang giấy. Khuyến khích các em dùng màu tô trang trí hàng rào theo óc sáng tạo của mỗi em - Cho HS trưng bày , nhận xét 3. Nhận xét dặn dò : - GV nhận xét về : - Tinh thần, thái độ và kĩ năng cắt dán hàng rào - Dặn chuẩn bị giấy màu, kéo, thước, bút chì, bút chì màu, keo dán để cắt dán và trang trí hình ngôi nhà - HS

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12404625.doc
Tài liệu liên quan