Giáo án Tin học 7, học kì I - Tiết 5, 6 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính

1. Bảng tính

- Một bảng tính gồm nhiều trang tính (sheet).

- Khi mở một bảng tính mới thường chỉ gồm 3 trang tính (sheet).

- Các trang tính được phân biệt bởi tên nhãn khác nhau: Sheet 1, Sheet 2,

- Trang tính đang được kích hoạt là trang trang tính đang được hiển thị trên màn hình có những đặc điểm sau:

 + Có tên chữ đậm.

 + Nhãn trang màu trắng

 + Cho phép nhập dữ liệu

Để kích hoạt một trang tính, ta cần nháy chuột vào nhãn trang tương ứng

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 08/03/2019 | Lượt xem: 96 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7, học kì I - Tiết 5, 6 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH Ngày soạn:25/08/2018 Tiết theo PPCT:5 Tuần :3 I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức: - Hiểu và phân biệt được khái niệm bảng tính - Liệt kê được các thành phần chính trên một trang tính 2. Kỹ năng - Biết và phân biệt được khái niệm bảng tính và trang tính, các thành phần chính trên một trang bảng tính. 3. Thái độ - Có thái độ động cơ học tập đúng đắn, nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Giáo án, SGK 2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ - CH1: CTBT là gì? Lấy 1 ví dụ trên CTBT và nêu các tác dụng của CTBT? - CH2: màn hình làm việc của Excel gồm những thành phần nào? * Đặt vấn đề vào bài mới: Ta đã được thực hành và làm quen với CTBT vậy CTBT có những thành phần nào chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp ở bài hôm nay. 2. Bài mới Hoạt động của G V HĐ của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: 1.Bảng tính a/ Phương pháp...................................................................................................... b/ Các bước của hoạt động................................................................................... GV: Giảng giải, hình vẽ minh hoạ, dùng máy tính kết hợp máy chiếu đa năng giới thiệu cho học sinh. - GV: Đàm thoại nêu vấn đề: “Qua quan sát hình vẽ, cho biết trang tính nào đang được lựa chọn và có đặc điểm gì khác so với các trang tính khác?” - GV: Nhận xét và khái quát. Học sinh chú ý quan sát, lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => trả lời câu hỏi: Trang tính đang được kích hoạt là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 1. Bảng tính - Một bảng tính gồm nhiều trang tính (sheet). - Khi mở một bảng tính mới thường chỉ gồm 3 trang tính (sheet). - Các trang tính được phân biệt bởi tên nhãn khác nhau: Sheet 1, Sheet 2, - Trang tính đang được kích hoạt là trang trang tính đang được hiển thị trên màn hình có những đặc điểm sau: + Có tên chữ đậm. + Nhãn trang màu trắng + Cho phép nhập dữ liệu Để kích hoạt một trang tính, ta cần nháy chuột vào nhãn trang tương ứng Hoạt động 2. Các thành phần chính trên trang tính. a/ Phương pháp...................................................................................................... b/ Các bước của hoạt động................................................................................... - GV: Đàm thoại gợi nhớ: “Bài trước đã học về cấu tạo cơ bản của trang tính gồm những bộ phận nào?” - GV: Nhận xét - GV: Giới thiệu, giảng giải trực tiếp trên máy tính và máy chiếu. - HS: Lắng nghe câu hỏi, tư duy, nhớ lại và trả lời câu hỏi. + Thành phần chính của trang tính: - Các hàng. - Các cột. - Các ô tính. - Hộp tên HS: Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ và ghi chép. 2. Các thành phần chính trên trang tính - Hộp tên: Ô bên trái thanh công thức, hiển thị địa chỉ của ô được chọn - Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. * Địa chỉ của khối: là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải, được phân cách nhau bởi dấu hai chấm (:) VD: Khối C2:D3 - Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn. IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Củng cố - luyện tập: Nhắc lại nhanh các thành phần chính trên trang tính 2. Hướng dẫn bài về nhà Xem, trả lời những câu hỏi 1,2,3 BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN BẢNG TÍNH (tt) Ngày soạn: 25/08/2018 Tiết theo PPCT: 6 Tuần : 3 I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm bảng tính, trang tính - Biết được các thành phần chính trên một trang tính 2. Kỹ năng:Học xong bài học này, học sinh có khả năng sau: - Hiểu và phân biệt được khái niệm bảng tính và trang tính. - Liệt kê được các thành phần chính trên một trang tính - Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính. 3. Thái độ: học tập nghiêm túc, đúng đắn II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. GV: Giáo án lý thuyết, sách giáo khoa 2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu các thành phần chính trên trang tính? 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Dữ liệu trên bảng tính a/ Phương pháp...................................................................................................... b/ Các bước của hoạt động................................................................................... - GV: Đàm thoại gợi nhớ về kiểu dữ liệu cơ bản trong CTBT. - GV: Nhận xét và bổ sung thêm các đặc điểm cơ bản của kiều số, giảng giải, lấy ví dụ, phân tích ví dụ trực tiếp trên máy tính. - GV: Nhận xét và bổ sung thêm các đặc điểm cơ bản của kiều số, giảng giải, lấy ví dụ, phân tích ví dụ trực tiếp trên máy tính. - GV: Giảng giải, lấy ví dụ và phân tích trực tiếp trên máy tính. - HS: Tư duy, nhớ lại kiến thức, trả lời câu hỏi. - Dữ liệu số: là các số 0,1,,9, dấu + chỉ số dương, dấu - chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm. - Dữ liệu kí tự: là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 3. Dữ liệu trên bảng tính a, Dữ liệu số - Ví dụ: 5; 9.8; -10; 50%; - Ở chế độ ngầm định dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính. b, Dữ liệu kí tự: - Dữ liệu kí tự là các dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu Ví dụ: Lop 7A, Bang diem, Hanoi - Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính. Hoạt động 2: Chọn các đối tượng trên trang tính. a/ Phương pháp...................................................................................................... b/ Các bước của hoạt động................................................................................... - GV: Giảng giải, đàm thoại gợi nhớ kiến thức vừa nêu về tác dụng của hộp tên và thanh công thức. - GV: Tổng hợp, làm trực tiếp trên máy tính - GV: Giảng giải, đàm thoại gợi nhớ kiến thức vừa nêu về tác dụng của hộp tên và thanh công thức. - GV: Tổng hợp, làm trực tiếp trên máy tính - HS: Tư duy, trả lời câu hỏi - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. - Chọn một cột: Nháy chuột tại tên cột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại tên hàng. - Chọn khối: Kéo thả chuột từ một ô góc (ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới) HS: Quan sát, ghi chép 4. Chọn các đối tượng trên trang tính. - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. - Chọn một cột: Nháy chuột tại tên cột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại tên hàng. - Chọn khối: Kéo thả chuột từ một ô góc (ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới) IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Củng cố - Nhắc lại nhanh cách chọn các đối tượng trên trang tính - Cho học sinh nêu lại các kiểu dữ liệu trên bảng tính 2. Hướng dẫn bài tập về nhà - Bài tập SGK trang 20 - Xem và tìm hiểu mở rộng SGK trang 21

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 5-6.doc
Tài liệu liên quan