Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 42: Học toán với toolkit math

a. Tính toán các biểu thức đơn giản:

GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => đưa ra các cách tính toán ?

Simplify

- Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.

- Có hai cách tính toán:

Cách 1 :Nhập phép toán từ cửa sổ dòng lệnh.

Ví dụ :

- Nhập vào câu lệnh sau ở cửa sổ câu lệnh:

- Nhấn phím Enter : sẽ xuất hiện kết quả ở cửa sổ làm việc chính:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 07/03/2019 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 42: Học toán với toolkit math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 42 Ngày soạn: 18/ 1/ 2015 Tuần dạy 20 Lớp dạy: 7A3, 7A4,7A5 HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH (tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết cách tính toán các biểu thức đơn giản - Biết cách vẽ đồ thị đơn giản. 1.2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính các biểu thức đơn giản trong phần mềm. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: (1’) 3.2. Kiểm tra bài cũ: (3’) Câu hỏi: Hãy nêu cách khởi động phần mềm Toolkit math và các thành phần chính của phần mềm. HS: Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm. Các thành phần chính: - Thanh bảng chọn - Cửa sổ dòng lệnh - Cửa sổ làm việc chính - Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số 3.2. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu các lệnh tính toán đơn giản. Tính toán các biểu thức đơn giản: GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => đưa ra các cách tính toán ? Simplify - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Có hai cách tính toán: Cách 1 :Nhập phép toán từ cửa sổ dòng lệnh. Ví dụ : - Nhập vào câu lệnh sau ở cửa sổ câu lệnh: - Nhấn phím Enter : sẽ xuất hiện kết quả ở cửa sổ làm việc chính: Cách 2 : Nhập phép toán từ thanh bảng chọn: Algebra à Simplify à Gõ BT tại Expression to simplify à OK. kết quả cũng xuất hiện ở cửa sổ làm việc chính: b. vẽ đồ thị đơn giản : GV : để vẽ một đồ thị hàm số đơn giản ta dùng lệnh gì ? HS : trả lời. GV : chốt ý GV : để vẽ một đồ thị hàm số đơn giản, ta dùng lệnh Plot từ cửa sổ dòng lệnh. Plot Vd: Plot y=3x+1 - Từ cửa sổ dòng lệnh. Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => cho biết kết quả sau khi thực hiện dòng lệnh trên. Kết quả ở cửa sổ làm việc chính và vùng vẽ đồ thị: 4. Các lệnh tính toán đơn giản: a) Tính toán các biểu thức đơn giản: - Cú pháp chung: Simplify - Có hai cách tính toán: Cách 1 :Nhập phép toán từ cửa sổ dòng lệnh. Ví dụ : - Nhập vào câu lệnh sau ở cửa sổ câu lệnh. - Nhấn phím Enter Cách 2 : Nhập phép toán từ thanh bảng chọn: Algebra à Simplify à Gõ BT tại Expression to simplify à OK. b. a) Vẽ đồ thị đơn giản: Cú pháp chung: Plot Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tính các biểu thức đại số - GV củng cố lệnh Simplify và giải thích thêm cho hs biết lệnh Simplify không những cho phép tính toán với các phép tính đơn giản mà còn có thể thực hiện nhiều phép tính phức tạp với các loại biểu thức đại số khác nhau. - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Cú pháp: Simplify Vd: Simplify (3/2+4/5)/(2/3-1/5)+17/20 HS chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Cách 1 : Nhập vào câu lệnh sau ở cửa sổ câu lệnh: - Nhấn phím Enter : sẽ xuất hiện kết quả ở cửa sổ làm việc chính: Cách 2 : Nhập phép toán từ thanh bảng chọn: - Algebra à Expand à Nhập BT tại Expression to expand à OK. Kết quả sẽ xuất hiện ở cửa sổ làm việc chính: c. Tìm hiểu cách giải phương trình đại số. GV: để tìm nghiệm của một đa thức ( hay còn gọi là giải phương trình đại số) chúng ta sử dụng lệnh Solve. - Cú pháp: Solve . Vd: Solve 3*x+1=0x - HS chú ý lắng nghe - Nhập vào câu lệnh sau ở cửa sổ câu lệnh: -Nhấn phím Enter : sẽ xuất hiện kết quả ở cửa sổ làm việc chính: HS: ghi bài. 5. Các lệnh tính toán nâng cao: a) Biểu thức đại số: Kết luận: Ta có thể thực hiện được mọi tính toán trên các biểu thức đại số với độ phức tạp bất kỳ. b) Tính toán với đa thức: Cú pháp: Expand c. Tìm hiểu cách giải phương trình đại số. - Cú pháp: Solve . 4.1. Tổng kết: (2’) - Biết và hiểu cách sử dụng các biểu thức có sẵn trong phần mềm để giải biểu thức đại số, các đa thức, giải phương trình đại số. 4.2. Hướng dẫn tự học: (2’) Đối với bài học ở tiết học này: Học sinh học thuộc các kiến thức trên lớp, thực hành thêm ở nhà. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Học sinh đọc và tìm hiểu trước phần còn lại của bài trước khi đến lớp. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm học tập, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc42.doc
Tài liệu liên quan