Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 51: Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

4.1. Tổng kết: (1’)

- Học sinh nắm được cách sắp xếp và lọc dữ liệu.

- Rèn tính linh họat, logic cho học sinh.

4.2. Hướng dẫn tự học: (3’)

Đối với bài học ở tiết học này:

Học sinh tự thực hành thêm ở nhà

Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:

 Học sinh đọc và tìm hiểu trước bài “ bài thực hành số 8”

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 51: Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 51 Ngày soạn: 9/03/2015 Tuần dạy 27 Lớp dạy: 7A3, 7A4,7A5 BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU(tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Biết và thực hiện được các bước để lọc dữ liệu. 1.2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng sắp xếp và lọc dữ liệu. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thao tác lọc dữ liệu 2. Lọc dữ liệu GV: Em hiểu như thế nào là lọc dữ liệu? GV: yêu cầu hs quan sát Hình 87 và ra yêu cầu là muốn hiển thị 3 nước dành được nhiều huy chương vàng nhất GV: Muốn lọc được như vậy chúng ta thực hiện như thế nào? HS: thao tác mẫu cho học sinh quan sát. GV: Muốn trở về bảng tính cũ em phải làm như thế nào? HS: + Data/Filter/ Show all 2. Lọc dữ liệu - Lọc dữ liệu là chọn và hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. - Việt Nam, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a - Bước 1: Chuẩn bị + Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc + Vào Data/Filter/AutoFilter. Sau bước này xuất hiện các mũi tên trên hàng tiêu đề. - Bước 2: Lọc + Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy chuột vào nút mũi tên trên các hàng tiêu đề cột một danh sách hiện ra em chọn điều kiện cần xem. + Data/Filter/ Show all Ví dụ: Lọc ra nước có số huy chương vàng là 90? 1-2 học sinh lên thực hiện. Cả lớp quan sát, nhận xét. Data/Filter/AutoFilter như sau Xuất hiện mũi tên ở hàng tiêu đề như sau: Nháy chuột vào mũi tên HC Vàng xuận hiện menu dọc và chọn 90 Kết quả được như sau: Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) Gv: giới thiệu. GV: giả sử cần lọc những học sinh có điểm 7, em thực hiện như thế nào? HS: trả lời theo cách hiểu sau khi tìm hiểu SGK. + Muốn lọc các giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất thực hiện các bước như sau: Chọn 1 ô trong khối cần lọc. Chọn lệnh data, filter, autofilter. Nhấn chuột vào mũi tên trỏ xuống và chọn dữ liệu cần lọc. Hs: nghe giảng và chép bài 3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). - Nháy chuột vào mũi tên trên tiêu đề cột muốn lọc dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất. - Xuất hiện menu dọc chọn Top 10 xuất hiện hộp thoại như sau: + Chọn Top (lớn nhất) hoặc Bottom (nhỏ nhất) ở Show. +Chọn hạơc số hàng cần nhập - OK Ví dụ: Lọc ra 3 nước có tổng số huy chương nhiều nhất tại Seagame 22? Hs: thực hiện Kết quả như sau: 4.1. Tổng kết: (1’) - Học sinh nắm được cách sắp xếp và lọc dữ liệu. - Rèn tính linh họat, logic cho học sinh. 4.2. Hướng dẫn tự học: (3’) Đối với bài học ở tiết học này: Học sinh tự thực hành thêm ở nhà Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Học sinh đọc và tìm hiểu trước bài “ bài thực hành số 8” 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc51.doc