Giáo án Tin học Lớp 6

Tiết 29- 30

Bài thực hành 3: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC

 

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học sinh được làm quen với hệ thống quản lí tệp

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng Mycomputer để xem nội dung các thư mục.

- Biết tạo thư mục mới, Đổi tên, xoá thư mục đã cho.

3. Thái độ: Rèn luyện tính chăm chỉ tư duy lôgic.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy và học:

+ Giáo viên: Phòng thực hành vi tính

+ Học sinh: Kiến thức về cách sử dụng Mycomputer

2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Ôn định tổ chức.

2. Các hoạt động chủ yếu

 

doc85 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Ngày: 31/05/2013 | Lượt xem: 16870 | Lượt tải: 73download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p và thư mục. - Các thiết bị lưu trữ thông tin: + TT được lưu trữ trong các thiết bị đặc biệt thường được gọi là ổ đĩa. + Có nhiều loại đĩa khác nhau để lưu trữ thông tin nhưng đĩa thường dùng nhất như đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa USB, các loại đĩa có thể được găn bên trong MT như đĩa cứng hay gắn ở ngoài như USB. Hoạt động 3: Tìm hiểu về tệp tin. GV: Em có thể cho ví dục về tệp tin (Gv gợi ý như một bài toán, bài văn ..). Gv: Tại sao tên tệp tin lại có phần mở rộng (dùng để mô tả kiểu dữ liệu của tệp tin). Gv: Tệp tin có thể không cần phần mở rộng được không ? vì sao? (được nhưng ta sẽ khó phân biệt tệp tin đó là kiểu dữ liệu số là văn bản hay tệp cương trình) Gv: Vậy tệp tin có những yếu tố nào ? Gv: Có thể đặt tên tệp tin trùng với tệp tin đã có ở thư mục hiện hành không? vì sao? - H/s lấy ví dụ - H/s trả lời câu hỏi. - H/s trả lời câu hỏi. 1. Tệp tin - Các thông tin được lưu trữ trên đĩa thành các tệp tin. - Tệp tin là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ. * Một số yếu tố cần chú ý đến tệp tin. - Tệp tin phải có một tên duy nhất. - Tệp tin gồm có 2 phần: Phần tên và phần đuôi mở rộng được ngăn cách với nhau bằng dấu chấm. - Thời gian tạo tệp tin, độ lớn của tệp tin tính bằng đơn vị byte. Hoạt động 2: Tìm hiểu Thư mục GV: giới thiệu một dạng thư mục (cho h/s quan sát hình ảnh minh hoạ) ? - H/s lấy ví dụ - H/s trả lời câu hỏi. 2. Thư mục - Thư mục là các không gian trên đĩa dùng để lưu trữ các tệp tin. * Các thông số: - Tên thư mục. - Thời gian khởi tạo thư mục. - Thư mục không có các tham số độ lớn và thông thường cũng không có phần mở rộng. - Thư mục có thể lưu trữ các thư mục con bên trong nó gọi là thư mục mẹ. - Thư mục ngoài cùng không có thư mục mẹ là thư mục gốc Hoạt động 3: Đường dẫn GV: Ta đã biết về tệp tin, thư mục nhưng để đến được vị trí của tệp tin cũng như thư mục ta cần phải có được dẫn Gv lấy ví dụ Đó là đường dẫn cho ta đến tệp tin BANGDIEM.xls của thư mục LOP6 mà thư mục LOP6 lại là thư mục con của thư mục TRUONGCAP2 ? Nếu chỉ không đúng đường dẫn thì máy tính có thực hiện đúng yêu cầu không? tại sao ? Gv: Em hãy cho vài ví dụ về thứ mục, đường dẫn, tệp tin - H/s lấy ví dụ H/s trả lời H/s trả lời H/s lấy ví dụ 3. Đường dẫn - Đường dẫn dùng để chỉ ra vị trí của tệp tin hoặc thư mục trên đĩa, - Để chỉ đúng vị trí của tệp hoặc thư mục ta cần phải ghi chính xác tên của thư mục hoặc tệp tin cần tìm - Trong cách ghi đường dẫn người ta dùng kí hiệu “\” để chỉ sự phân cách giữa 2 thư mục và giữa thư mục và tệp tin. Ví dụ: C:\TRUONGCAP2\LOP6A\BANGDIEM.xls Hoạt động 4: Các thao tác chính với tệp và thư mục ? Hãy cho biết có mấy thao tác chính với tệp và thư mục? Gv giới thiệu một số thao tác chính với tệp và thư mục. HS trả lời 4. Các thao tác chính với tệp và thư mục. - Xem thông tin về tệp và thư mục - Tạo mới thư mục và tệp tin. - Xoá thư mục và tệp tin. - Đổi tên thư mục và tệp tin. - Sao chép thư mục và tệp tin. - Di chuyển tệp tin và thư mục. Hoạt động 5: Củng cố Tổng kết bài học. Gọi h/s đọc ghi nhớ SGK ? Hãy giải thích dòng sau: C:\TRUONGCAP2\LOP6A\BANGDIEM.xls ? Trình bày những thao tác chính với tệp và thư mục. ? Quan sát hình SGK 46 em cho biết đâu là thư mục gốc, đầu là thư mục con, đâu là tệp tin. - Đọc ghi nhớ SGK HS trả lời HS trả lời Ghi nhớ SGK Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: - Trả lời câu hỏi 1 à5 SGK 47 - Quan sát hình SGK 46 em cho biết đâu là thư mục gốc, đầu là thư mục con, đâu là tệp tin. Tiết: 25 Bài 12: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức:- Nhận biết được và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành Windows. 2. Kĩ năng:- Biết ý nghĩa của các khái niệm quan trọng của hệ điều hành Windows 3. Thái độ: Rèn luyện tác phong làm việc có khoa học. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy và học: *Giáo viên: - Phòng máy tính. * Học sinh: - SGK – Vở 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. Hoạt động trên lớp: 1. ổn định Sĩ số: 6A: 6C: 6E: 6B 6D: 6G: 2. Các hoạt động chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Em hãy kể một số chức năng của hệ điều hành. HS2: Hãy nêu sự giống và khác nhaugiữa tệp tin và thư mục. Có thể đặt 2 tệp tin giống nhau chứa trong cùng một thư mục không HS trả lời HS trả lời H/s nhận xét Hoạt động 1: Giới thiệu hệ điều hành Windows - Gv giới thiệu hệ điều hành Windows XP. So sánh một vài phiên bản Windows trước đó như Windows 98. Gv: Hãy nhận xét sự khác biệt giữa các phiên bản của HĐH Windows. - Gv giới thiệu hệ điều hành Windows XP. So sánh một vài phiên bản Windows trước đó như Windows 98. Gv: Hãy nhận xét sự khác biệt giữa các phiên bản của HĐH Windows. Hoạt động 2: tìm hiểu màn hình làm việc chính của Windows GV: Từ màn hình làm việc chính của Windows các em cho biết công dụng của một số biểu tượng (hình SGK 48) ? Hãy cho biết một số biểu tượng chính của chương trình Windows? ? My computer cửa sổ này có những nội dung gì? Gv: Cho học sinh quan sát hình ảnh mẫu. HS trả lời HS trả lời HS quan sát 1. Màn hình làm việc chính củaWindows a) Màn hình làm việc (Xem hình vẽ SGK 48) b) Một vài biểu tượng chính trên màn hình nền. - My computer: Thể hiện các thông tin và dữ liệu có trong máy tính (xem hình) muốn xem chi tiết hơn các đối tuợng ta nhấn đúp chuột trái lên biểu tuợng này. - Recycle Bin: Là thùng rác chứa các tệp và thư mục bị xoá. Tại đây ta có thể vĩnh viên hoặc phục hồi lại tệp tin, thư mục bị xoá. c) Các biểu tượng chương trình. 1. Microsoft Word 2. Paint 3. Soltalre. Hoạt động 3:Tìm hiểu Nút Start và bảng chọn Start GV: Hãy quan sát nút Start và bảng chọn Start trang 49 ? Cho biết đâu là nhóm lệnh các ứng dụng, đâu là nhóm lệnh các tiện ích hỗ trợ ? - H/s lấy ví dụ H/s quan sát trả lời. 2. Nút Start và bảng chọn Start - Khi nháy chuột vào nút Start xuất hiện bảng chọn Start chứa nhóm lệnh: + Nhóm các ứng dụng hay dùng: Word, Excel ... + Nhóm các tiện ích hỗ trợ thường dùng: Vietkey, Lacviêt .. Hoạt động 4. Thanh công việc ? Hãy cho biết thanh công việc nằn ở vị trí nào trên màn hình? GV: Giải thích các thành phần của thanh công việc. - H/s Trả lời - HSLắng nghe 3. Thanh công việc - Nằm ở dưới cùng màn hình nó bao gồm: + Nút Start + Các chương trình đang chạy. - Có thể chuyển đổi nhanh các chương trình bằng cách nháy chuột vào biểu tượng chương trình trên thanh công việc. Hoạt động 5: Cửa sổ làm việc Gv Trong Windows mỗi chương trình được mở ra dưới dạng một cửa sổ à tiện cho người sử dụng. ? Hãy nêu các thành phần của một cửa sổ mà em quan sát được. H/s trả lời Thanh tiêu đề. - Thanh bảng chọn - Thanh công cụ - Thanh cuốn. - Các nút điều khiển 4. Cửa sổ làm việc. * Các thành phần: - Thanh tiêu đề. - Thanh bảng chọn: Chứa các nhóm lệnh - Thanh công cụ: Chứa các biểu tượng các lệnh của chương trình. - Thanh cuốn. - Các nút điều khiển: + Nút phóng to (hình ô vuông). + Nút thu nhỏ (dấu -) + Nút đóng (dấu x). Hoạt động 6: Củng cố Tổng kết bài học Tổng kết bài học. Gọi h/s đọc ghi nhớ SGK - Học sinh trả lời câu hỏi 1, 2 SGK 51 ? Hãy kể tên các thanh công cụ trong - Đọc ghi nhớ SGK 5. Kết luận Ghi nhớ SGK Hoạt động 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài. tiết sau thực hành - Đọc trước bài thực hành 2 Tiết 26 + 27 Bài thực hành 2: LÀM QUEN VỚI WINDOWS I. Mục tiêu: 1. Kiên thức: -Thực hiện các thao tác ra vào hệ thống. Làm quen với bảng chọn Start 2. Kĩ năng: Có kĩ năng sử dụng dúng các thao tác với bảng chọn Start và các biểu tượng trên cửa sổ. 3. Thái độ: Rèn luyện tính chăm chỉ trong học tập II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng dạy và học: + Giáo viên: Phòng thực hành vi tính + Học sinh: Kiến thức 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. Các hoạt động trên lớp 1. Các hoat động chủ yếu. Hoạt động 1: Mục đích yêu cầu GV nêu mục tiêu của tiết thực hành * Thực hiện các thao tác vào/ ra hệ thống. * Làm quen với bảng chon Start * Các biểu tượng trên cửa sổ. - Đọc ghi nhớ SGK Hoạt động2: Nội dung thực hành -GV khi khởi động Windows cần thực hiện các bước sau để đăng nhập phiên làm việc - Khi đó em thấy các biểu tượng, nút Start, thanh công việc GV: Giới thiệu 4 khu vực chính của bảng chọn Start như sgk - HSlắng nghe -HS lắng nghe 1. Đăng nhập phiên làm việc- log On - Chọn tên đăng nhập đã đăng kí - Nhậpmật khẩu.(Nếu cần) - Nhấn phím Enter b. Làm quen với bảng chọn Start * Khu vực 1: Cho phép mở thư mục chứa dữ liệu chính của người dùng. * Khu vực 2: Chon các chương trình đã cài trong máy. * Khu vực 3: Phần mềm người dùng hay sử dụng. * Khu vực 4: Các lệnh vào/ ra Windows Hoạt động3: Biểu tượng ? Hãy cho biết các biểu tượng chính . - Y/ c thực hiện thao tác với các biểu tượng đó. HS trả lời Thực hiện y/c 3. Biểu tượng: * chọn : nháy chuột vào biểu tượng * Kích hoạt: nháy đúp chuột vào biểu * Di chuyển: nháy đúp chuột vào biểu thực hiện việc kéo thả di chuyển đến vị trí mới. Hoạt động4: Cửa sổ - y/c thực hiện kích hoạt vào các biểu tượng chính của chương trình như My computer và My Documents HS thực hiện y/c. Hoạt động5: Kết thúc phiên làm việc GV: Khi làm việc song em thực các bước sau để kết thuc phiên làm việc Thoát khỏi hệ thống HS lắng nghe 5. Kết thúc phiên làm việc * Nháy chuột voà nút Start/ log On xuất hiện cửa sổ thoát chương trình/ log On * Thoát khỏi hệ thống - Nháy nut Start/ Turn off computer/ Turn off Hoạt động 6: Củng cố: - Nêu lại nội dung tiết thực hành. - về nhà thực hành nếu có thể. - Đọc trước bàithực hành3 HS thực hiện y/c ====================================================== Tiết: 28 BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh về thư mục, tệp, đường dẫn, cách tổ chức thông tin trong máy tính 2. Kĩ năng: - Học sinh được khắc sâu về thư mục, tệp, đường dẫn, cách tổ chức thông tin trong máy tính 3. Thái độ: -Rèn luyện tính chăm chỉ. Phát triển tư duy lôgic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: - Giáo viên: SGK + SBT + Hệ thống câu hỏi và bài tập. - Học sinh: SGK + SBT + Lý thuyết. 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Lí thuyết ? hãy nêu vai trò của hệ điều hành trong máy tính. ? Nhiệm vụ chính hệ điều hành là gì? ?Hãy kể tên các biểu tượng chính của màn hình nền. ? Hãy cho biết tác dụng của nút Satrt. và bảng chọn Satrt ?Nêu lại khái niệm đường dẫn. H/s trả lời Học sinh trả lời miệng Hoạt động 2: Bài tập Bài 1: Trong các câu sau câu nào đúng : A. Thư mục có thể chứa tệp tin B. Tệp tin có thể chứa trong các tệp tin C. Thư mục có thể chứa các thư mục con. D.Tệp tin Luôn chứa các thư mục con. Bài 2: Muốn máy tính hoạt động được thì phải. A. Lắp hệ điều hành vào B. Cài đặt hệ điều hành vào. C. Chỉ cần đĩa cứng và đĩa mềm. D. Tất cả sai. Bài 3: Muốn dùng đường dẫn thư mục phải dùng kí hiệu: A. / B. \ C. > D. < Bài 4: Trong cửa sổ Mycomputer thể hiện A. Tất cả các thông tin và dữ liệu có trong máy tính B. Tất cả thư mục và tệp tin. C. Ô đĩa cứng và tệp tin. D. Các câu trên đều sai. HS Hoạt động nhóm 2phút - Đại diện các nhóm trình bày. Học sinh trả lời miệng Học sinh trả lời miệng Học sinh trả lời miệng Bài tập 1: tr 47 Chọn C Bài 2: Chọn B Bài 3: Chọn A Bài 4: Chọn Hoạt động 3: Kiểm tra 15 phút I. Hãy điền dấu (x) vào câu đúng, sai trong các câu sau: Nội dung Đúng Sai 1. Tệp là một đơn vị để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ. 2. Dung lượng của các tệp là giống nhau 3. Tên tệp bắt buộc phải gồm có phần tên và phần mở rộng. 4. Chương trình MARIO.EXE không phải là tệp 5. Thư mục chứa tệp và các thư mục con 6. Tệp chứa được thư mục 7. Tệp có thể chứa trong các tệp khác 8. Mỗi thư mục chỉ chứa được một tệp và một thư mục 9. Thư mục có thể chứa được vô số thư mục con và tệp 10. Thư mục chỉ có thể chứa được nhiều tệp và thư mục con. Nó phụ thuộc vào dung lượng lưu trữ. II. Cho cây thư mục(5điểm) C:\HAGIANG BACQUANG VIETVINH NGUYENTRAI VIXUYEN TTVIXUYEN KHOI6 Lop6a.doc Lop6c.doc KHOI7 KHOI8 KHOI9 DAODUC bgh.xls gv.xls hs.doc 1. Thư mục mẹ của thư mục TTVIXUYEN là gì ............................................................................................................................ 2. Thư mục BACQUANG chứa những thư mục con nào. ............................................................................................................................ 3. Chỉ rõ đường dẫn đến thư mục DAODUC ............................................................................................................................ 4. Chỉ rõ đường dẫn đến tệp Lop 6c.doc ............................................................................................................................ 5. Chỉ rõ đường dẫn đến tệp hs.doc ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ 6. Thư mục mẹ của thư mục HAGIANG là gì ............................................................................................................................ ========================================================= Tiết 29- 30 Bài thực hành 3: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh được làm quen với hệ thống quản lí tệp 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng Mycomputer để xem nội dung các thư mục. - Biết tạo thư mục mới, Đổi tên, xoá thư mục đã cho. 3. Thái độ: Rèn luyện tính chăm chỉ tư duy lôgic. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: + Giáo viên: Phòng thực hành vi tính + Học sinh: Kiến thức về cách sử dụng Mycomputer 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ôn định tổ chức. 2. Các hoạt động chủ yếu Hoạt động 1: Mục đích yêu cầu GV:Nêu mục đích y/c của tiết thực hành - Làm quên với hệ thóng quản lí tệp trong Windows XP - Sử dụng Mycomputer để xem nội dung thư mục - Tạo thư mục mới, đổi tên, xoá thư mục đã cho Hoạt động 2 : Nội dung thực hành ? Khi cửa sổ My computer mở ra có mấy biểu tượng đĩa và thư mục bên trong. - nháy nút Folders Trên thanh công cụ của cửa sổ để hiển thị cửa sổ Mycomputer dưới dạng 2 ngăn. ? ngăn bên trái cho biết điều gì? Ngăn bên phải cho biết điều gì? ? hãy nháy chuột vào biểu tượng ổ đĩa …(chẳng hạn ổ C bao gồm các tệp và các thư mục con ) ? Hãy nháy chuột vào ngăn bên trái hoạc ngăn bên phải đẻ xem nội dung thư mục. ? Nội dung thư mục được hiển thị ở dạng nào? ? Để tạo thư mục mới ta làm NTN? ? Để đổi tên thư mục ta làm như thế noà? ? Để xoá thư mục ta làm như thế nào? HS trả lơi HS thực hiện y/ c Trả lời câu hỏi - nháy vào các ổ đĩa A, ổ D,E để xem nội dung. - HS thực hiện y/ c - Biểu tượng HS trình bày thao tác trên HS trình bày thao tác trên máy máy 1. Sử dụng Mycomputer a. Nháy đúp vào biểu tượng Mycomputer - Nháy nút Folders b. Xem nội dung đĩa. C. Xem nội dung thư mục: d. Tạo thư mục mới: -Mở thư mục chứa thư mục đó - Nháy nút phải chuột tại vùng trống trong cửa sổ chọn New / Folders nháy chuột. - Gõ tên thư mục. e. Đổi tên thư mục: - Nháy đúp chuột vào tên thư mục cần đổi tên - Gõ tên mới / Enter g. Xoá thư mục. - chọn thư mục cần xoá - Nhấn delete Hoạt động 3: Củng cố 1. Sử dụng Mycomputer để xem nội dung đĩa C 2. Tạo thư mục mới có tên NgocHa trong thư mục gốc C 3. Đổi tên thư mục NgocHa Thành thư mục Album cua em 4. Xoá thư mục có tên Album cua em vừa mới Đổi tên trong bước 3. HS thực hiện y/ c Hoạt động 4: Dặn dò: - Về nhà thực hành (nếu có thể) - Đọc trước bài thực hành 4 ======================================================= Tiết 31+ 32 Bài thực hành 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thưc: Hiểu dõ hơn về tác dụng của việc đổi tên, xoá, sao chép,di chuyển. 2. Kĩ năng: Thực hiện tốt việc đổi tên, xoá, sao chép,di chuyển. 3. Thái độ : Có thái độ chăm chỉ khi học bộ môn. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: + Giáo viên: Giáo án + Phòng thực hànhvi tính + Học sinh: Kiến thức về đổi tên, xoá, sao chép,di chuyển. 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.ổn định tổ chức: Sĩ số 2. Các hoạt động chủ yếu: Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Nội dung Hoạt động 1: Thực hành ? Haỹ khởi động Mycomputer. ? Hãy nêu cách đổi tên tệp tin. và cách xoá tên tệp tin ? Nêu cách xoá tệp tin. ? Nêu các sao chép ? Nêu cách di chuyển. ? Y/c Hs làm bài tập tổng hợp sau: 1. Tạo thư mục mới tên là Album của em và Ngọc Hà trong thư mục My Documents. 2. Mở thư mục khác có chứa ít nhất một tệp tin. Sao chép tệp tin đó vào thư mục Album cua em. 3. Di chuyển tệp tin từ thư mục Album cua em sang thư mục Ngọc Hà. 4. Đổi tên tệp tin vừa được di chuyển vào thư mục Ngọc Hà sau đó xoá tệp tin đó. 5. Xoá cả hai thư mục Album cua em và NgocHa. - HS trả lời đồng thời thao tác trên máy. - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS lần lượt Thực hành trên máy 1. Thực hành a. Khởi động Mycomputer. - Mở một thư mụccó một tệp tin. b. Đổi tên tệp tin và xoa tên tệp tin. + Nháy đúp chuột vào tên tệp. + Gõ tên mới +Nhấn Enter c. Xoá tệp tin. + Chọn tệp cần xoá +Nhấn Delêt. d. Sao chép tệp tin. + chọn tệp tin cần sao chép. + Chọn Edit / Copy e. Chuyển đến thư mục chưa tệp mới: + Chọn Edit / Paste g.Di chuyển tệp tin sang thư mục khác: + Chọn tệp tin cần di chuyển +Chọn Edit /cut 3. Xem nội dung tệp và chạy chương trình: 2. Bài tập tổng hợp 1. Tạo thư mục mới tên là Album của em và Ngọc Hà trong thư mục My Documents. 2. Mở thư mục khác có chứa ít nhất một tệp tin. Sao chép tệp tin đó vào thư mục Album cua em. 3. Di chuyển tệp tin từ thư mục Album cua em sang thư mục Ngọc Hà. 4. Đổi tên tệp tin vừa được di chuyển vào thư mục Ngọc Hà sau đó xoá tệp tin đó. 5. Xoá cả hai thư mục Album cua em và NgocHa. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài thực hành - Thực hành (Nếu có thể) - Tiết sau kiểm tra thực hành Tiết 33: KIỂM TRA THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học trong chương. 2. Kĩ năng: Có kĩ năng học bộ môn 3. Thái độ: Rèn luyện tính tự giác trong học tập II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: + Giáo viên: SGK + Đề kiểm tra + Học sinh : kiến thức về cách vào/ ra hệ thống, các thao tác với thư mục và tệp tin 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III.CÁC HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tổ chức Đềbài Đap án Điểm I/ KIỂM TRA LÍ THUYẾT: Câu1: (2 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. 1. Khi nhìn vào một tệp tin người ta có thể biết một phần nội dung của nó nhờ: A. Tên tệp và phần mở rộng của tệp tin B. Kích thước của tệp tin. C. Ngày khởi tạo tệp tin. D. Tất cả đều đúng. 2. Khi tạo một thư mục cần phải A. Gõ thêm ngày tháng vào thư mục. B. Gõ thêm phần mở rộng của thư mục. C. Câu A và câu B đúng D. Câu A và câu B sai. 3. Trong các tệp tin thì phần tên và phần mở rộng của nó được phân cách bởi A. Dấu chấm C. Dấu chấm than B. Dấu gạch chéo D. Dấu lớn hơn. 4. Người ta dùng máy tính không bao giờ cần có: A. Đĩa mềm B. đĩa CC-ROM C. Đĩa USB D. Cả a,b,c đều sai II. Điền vào chỗ trống trong các câu sau: 1. Hệ điều hành điều khiển….. 2. Thư mục có các thông số để nhận biết là….. và….. 3. Cần phải dùng đường dẫn để chỉ ra….. 4. Nút Start là nơi bắt đầu ….. 5. Có thể dùng máy tính để vừa đánh văn bản vừa ….cho vui tai 6. Người sử dụng trao đổi thông tin với …...thông qua cửa sổ của nó. II. KIỂM TRA THỰC HÀNH Câu1: Hãy đăng nhập phiên làm việc. Câu 2: Toạ thư mục có tên “Minh Khai” Và thư mục có tên “Lơp 6A” Đổi tên thư mục “Lơp 6A” thành tên “Lớp 6B” Câu3: Hãy xoá thư mục lớp 6B Câu4: Tạo thư mục mới “Lớp 6c. lớp 6D” trong thư mục Mydocuments Tạo tệp tin “ Danh sach lơp 6C” Di chuyển tệp tin đó sang thư mục”Lớp 6D” Xoá 2 thư mục vừa tạo. 1. Chọn A 2. chọn D 3. chọn A 4. Chọn D 1. Hoạt động của máy tính điện tử. 2. tên và ngầy giờ tạo ra. 3. Vị trí chính sác của file và Folder 4. Mọi công việc 5. Nghe nhạc 6. Chương trình _ Học sinh thực hành nhanh và đúng chính sác. - Khi kiểm tra không có bước nào phải thao tác lại I. lí thuyêt Câu1:2điểm Mỗi ý đúng 0,5 điểm Câu2:3điểm Mỗi ý đúng 0,5 điểm II. KIỂM TRA THỰC HÀNH Câu1:1điểm Câu2:1điểm Câu2:1điểm Câu2:2điểm ======================================================== Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức đã học trong học kì một. 2. Kĩ năng: Được củng cố lại những kiến thức cơ bản 3. Thái độ : Rèn luyện tính tư duy logic.trong học tập. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: + Giáo viên: SGK + Hệ thống câu hỏi + Học sinh: SGK Vở 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên HĐ của HS nội dung Hoạt động: ôn lí thuyêt ? Thông tin là gì? Nêu các dạng thông tin cơ bản? ? Hãy cho biết thông tin và biểu diễn thông tin? ? hãy nêu những khả năng của máy tính? ? Nêu những hạn chế lớn nhất của máy tính. ? Nêu cấu trúc chung của máy tính điện tưt? ?Phần mềm là gì? Có mấy loại phần mềm hãy kể tên một số phần mềm mà em biêt? ? Hãy kể tên các phần mềm mà em đã được học. - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời I. Làm quen với tin học và máy tính điện tử 1. thông tin và tin học 2. Thông tin và biểu diễn thông tin. 3. Em có thể làm được những gì nhờ máy tính. Máy tính và phần mềm máy tính . Hoạt động 2: Bài tập Bài 1: Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị vào? A. Đĩa mềm B. máy in C. Đĩa quang D. Bàn phím Bài 2: Trong máy tính điện tử. A. Cần phải có thiết bị lưu trữ thông tin B. Không Cần phải có thiết bị lưu trữ thông tin C. Cần có đĩa CD – Rom D. A và C đúng. Bài3: Hệ điều hành máy tính điện tử có khả năng. A. Chỉ điều khiển mỗi thời điểm một phần mềm B. Chỉ điều khiển 2 phần mềm mỗi thời điểm phần mềm C. Điều khiển nhiều phần mềm trong mỗi thời điểm D. a hoặc d đúng Bài 4: Mỗi máy tính A. chỉ có thể cài được một hệ điều hành: B. có thể cài được nhiều hệ điều hành: C. Cài được hệ điều hànhWindows: D. Avà B đúng Bài 5: Điền vào khoảng trống trong các câu sau: 1.Hệ điều hành có vai trò….... trong máy tính 2. Hệ điều hành…….. là một thiết bị được lắp đặt trong máy tính điện tử. 3. Phần mềm hệ điều hành là do…….. thiết kế ra và được cài đặt……...trong máy tính 4. Trong thư mục....chứa tệp tin, nhưng trong tệp tin…. chứa thư mục. 5. Khi xoá thư mục thì nó sẽ được……. - HS trả lời: Máy in - HS trả lời: Máy in - HS trả lời: Máy in - HS trả lời: Máy in - HS trả lời: Máy in - hS trả lời 1. rất quan trọng 2. không phải 3. con người + đầu tiên 4. Mẹ + Thư mục con 5. Thùng rác II Bài tập: Bài tập 1: Chọn: Máy in Bài tập 2: Chon: D Bài tập 3: C. Điều khiển nhiều phần mềm trong mỗi thời điểm . Bài tập 2: A. chỉ có thể cài được một hệ điều hành: Bài số 5: Điền vào khoảng trống trong các câu sau: 1.Hệ điều hành có vai trò rất quan trọng trong máy tính 2. Hệ điều hành không phải là một thiết bị được lắp đặt trong máy tính điện tử. 3. Phần mềm hệ điều hành là do con người thiết kế ra và được cài đặtđầu tiên trong máy tính 4. Trong thư mục Mẹ chứa tệp tin, nhưng trong tệp tin Thư mục con chứa thư mục. 5. Khi xoá thư mục thì nó sẽ được Thùng rác Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò - Về nhà ôn bài - Xem lại các bài tập đã chữa - Tiết sau thi học kì I Tiết: 35 + 36 THI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: kiểm tra kiến thức đã học trong hịc kì I (Hệ điều hành, Tệp tin, Thư mục...) 2. Kĩ năng: Rèn luyện óc sáng tạo, kĩ năng thự hành trên máy tính. 3. Thái độ: Rèn luyện tính chăm chỉ trong học tập. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đề thi học ki I 2. Học sinh: Kiến thức. III/ ĐỀ BÀI: A/ KIỂM TRA LÝ THUYẾT. Câu1 ( 1điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng. 1. Bộ sử lí trung tâm là. A. Nơi cài đặt các chương trình máy tính B. Bộ não của máy tính C. Nơi thực hiện giải các bài toán. D. Tất cả đều đúng. 2. Để tìm kiếm thông tin trên đĩa cần phải vào A. My Document C. Desktop B. My Computer D. Cả a, b và c sai Câu 2 (2điểm) Hãy ghép các câu ở cột A với các câu ở cột B để được câu đúng. Cột A Câu ghép Cột B 1, Tệp tin là đơn vị cơ bản để a, lưu trữ thông tin trong các thiết bị lưu trữ. 2, Hệ điều hành điều khiển các thiết bị phần cứng và b, Tổ chức thực hiện các chương trình phần mềm. 3, Thông tin được tổ chức c, Bên cạnh biểu tượng thư mục có chứa dấu (+) 4, Thư mục có chứa thư mục con d, Theo cấu trúc hình cây gồm các tệp và thư mục Câu3 (1điểm) Em hãy nêu hai nhiệm vụ chính của Hệ điều hành. B. KIỂM TRA THỰC HÀNH (5điểm) 1. Tạo cây thư mục sau: (2 điểm). C:\ QUANLITRUONGHOC TRUONGTHCSYENBIEN TRUONGTHCSMINHKHAI KHOI 6 LOP6A.DOC LOP6B.DOC LOP7B.DOC KHOI 7 KHOI 8 KHOI 9 TRUONGTHCSLELOI KHU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDownload- Giáo án tin học lớp 6.doc
Tài liệu liên quan