Giáo án Toán 4 tuần 19

TOÁN

TIẾT 94 : DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành .

 2 . Kỹ năng :

 - Bước đầu biết vận dụng công thức tình diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK .

· HS : Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ , ê-ke , kéo .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 91 : KI-LÔ-MÉT VUÔNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông . 2 . Kỹ năng : - Biết đọc , viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông; biết 1 km2 = 1000000 m2 và ngược lại - Biết giải đúng một số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích : cm2 , dm2 , m2 , km2 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Tranh , ảnh chụp cánh đồng , khu rừng hoặc mặt hồ , vùng biển ; - Bảng phụ HS: SGK, VBT . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DỴA HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Kiểm tra học kì I - Nhận xét về bài kiểm tra đã làm . 3.Bài mới : Ki- lô- mét vuông - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu ki-lô-mét vuông Mục tiêu :Giúp HS nắm biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông . Để đo diện tích lớn như diện tích thành phố , khu rừng người ta thường dùng đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông . à Ki-lô-mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 km . Giới thiệu cách đọc , viết đơn vị km2 Giới thiệu : 1 km2 = 1 000 000 m2 Ví dụ : Diện tích rhủ đô Hà Nội (năm 2009) là :3324,92 ki-lô-mét vuông. Hoạt động 2 : Thực hành Mục tiêu :Giúp HS biết đọc , viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông . Bài 1 : GV yêu cầu HS đọc bài 1/9. GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. Bài 2 : Yêu cầu HS đọc bài 2 / 9. Lưu ý các phép chuyển đổi đơn vị đo diện tích ở cột đầu tiên và cột thứ hai của bài 2 nói lên quan hệ giữa các đơn vị km2 với m2 và m2 với dm2 . Bài 4b : GV yêu cầu HS đọc bài 4. - GV nhận xét, kết luận. - GV chấm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học Ki-lô –mét vuông là gì ? Người ta thường dùng đơn vị đo ki-lô- mét vuông để đo gì ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết – Dặn dò : Về xem lại bài. Chuẩn bị : Luyện tập . Hát HS theo dõi HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS theo dõi , trả lời khi cần . HS đọc, viết vào bảng con . 1 km2 = 1 000 000 m2 Hoạt động lớp 1 HS đọc bài 1 / 9. HS tự làm vào vở. 2 HS trình bày kết quả. HS nhận xét. - 1 HS đọc bài 2 / 9. - Lớp làm bảng con. HS nhận xét. 1 HS đọc bài 4 / 9. HS đọc kĩ đề bài và tự làm bài. HS sửa bài – lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Ki-lô-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 km. - Người ta thường dùng đơn vị ki-lô-mét vuông để đo diện tích 1 thành phố , 1 khu rừng hay 1 vùng biển Truyền đạt Trực quan Trực quan Thực hành Thực hành Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2017 ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn TOÁN TIẾT 92 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố về các đơn vị đo diện tích đã học . 2 . Kỹ năng : - HS chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. Đọc thông tin trên biểu đồ cột. 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV Bảng phụ, phấn màu . HS : SGK, VBTT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ki-lô-mét vuông Yêu cầu HS làm bảng con. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1+ 2 Mục tiêu:Giúp HS rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích . Tính toán và giải bài toán có liên quan đến diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông. Bài 1 : Yêu cầu HS làm bảng con. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3b và 5 Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng tính toán và so sánh được diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông. Đọc được biểu đồ. Bài 3 b : Yêu cầu HS đọc bài 3. Lưu ý : thủ đô Hà Nội có diện tích là 3324,92km2 GV yêu cầu HS trả lời. GV nhận xét. Bài 5 : Yêu cầu HS đọc bài 5. GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ rồi trả lời câu hỏi. GV nhận xét , chốt ý. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học GV yêu cầu HS nêu lại các đơn vị đo diện tích đã học . 1 km2 = ? m2 5.Tổng kết - Dặn dò : Về xem lại bài đã học. Chuẩn bị : Hình bình hành . Hát HS làm bảng con. Hoạt động lớp HS làm bảng con – 2 HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp 1 HS đọc bài 3. HS lắng nghe. HS trả lời miệng. Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 5. - Lớp quan sát biểu đồ và trả lời . - HS nhận xét . Hoạt động lớp Km2 , m2 , dm2 , cm2 . - 1 km2 = 1 000 000 m2 Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 93 : HÌNH BÌNH HÀNH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nhận biết hình bình hành và một số đặc điểm của nó. 2 . Kỹ năng : - HS xác định đúng hình bình hành, từ đó phân biệt được hình bình hành với một số hình đã học . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ có vẽ sẵn một số hình : vuông , chữ nhật , bình hành , tứ giác . - 2 Hình bình hành ( bộ đồ dùng dạy toán 4 ) . HS : Giấy kẻ ô li . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 3 phút 7 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập Yêu cầu HS làm bảng con. Nêu mối quan hệ giữa km2, m2 dm2, cm2. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Hình bình hành - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hình thành biểu tượng về hình bình hành Mục tiêu : Giúp HS nắm biểu tượng về hình bình hành , nhận biết một số đặc điểm của hình bình hành . GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét . Giới thiệu tên gọi : hình bình hành Hoạt động 2 : Nhận biết một số đặc điểm về hình bình hành Mục tiêu : HS nhận biết được đặc điểm của hình bình hành . Gợi ý để HS tự phát hiện các đặc điểm của hình bình hành thông qua việc đo độ dài các cặp cạnh đối diện để giúp HS thấy hình bình hành có 2 cặp cạnh đối diện bằng nhau . Đưa bảng phụ vào cho HS quan sát Hoạt động 2 : Thực hành Mục tiêu :Giúp HS làm được các bài tập phân biệt được hình bình hành với một số hình đã học . Bài 1/11 : GV gắn các hình tứ giác lên bảng . Yêu cầu HS nhận diện hình bình hành . - GV nhận xét – Kết luận . Bài 2/102 : - GV giới thiệu 2 hình tứ giác (SGK), yêu cầu HS quan sát và nêu các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu đặc điểm của hình bình hành ? - Yêu cầu 1 HS vẽ hình bình hành . - GV nhận xét . - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : Về xem lại bài đã học . Chuẩn bị : Diện tích hình bình hành Hát - HS làm bảng con. - HS nêu theo yêu cầu GV. - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi nhận xét hình dạng của hình , từ đó hình thành biểu tượng về hình bình hành . Hoạt động lớp HS quan sát, nêu nhân xét. HS tự nêu một số ví dụ về các đồ vật trong thực tiễn có hình dạng là hình bình hành và nhận dạng một số hình vẽ trên bảng phụ . Hoạt động lớp 3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV . - Lớp nhận xét. HS quan sát và trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau . - 1 HS lên bảng vẽ hình . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Quan sát Động não Hỏi đáp Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2017 TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT TIẾT 19 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM GV bộ môn TOÁN TIẾT 94 : DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành . 2 . Kỹ năng : - Bước đầu biết vận dụng công thức tình diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK . HS : Giấy kẻ ô vuông , thước kẻ , ê-ke , kéo . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 17 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Hình bình hành Yêu cầu HS nêu đặc điểm hình bình hành ? GV cho chơi trò chơi nhận dạng hình. GV nhận xét - Đánh giá. 3.Bài mới : Diện tích hình bình hành - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành Mục tiêu : Giúp HS nắm công thức tính diện tích của hình bình hành . - GV hướng dẫn như SGK. - Tính diện tích hình bình hành ABCD. - Gợi ý để HS có thể kẻ được đường cao AH của hình bình hành ; sau đó cắt phần tam giác ADH và ghép lại để được hình chữ nhật ABIH . Yêu cầu HS nhận xét về diện tích hình bình hành và hình chữ nhật vừa tạo thành . Kết luận và ghi công thức tính diện tích hình bình hành ở bảng . S = a x h - Yêu cầu HS phát biểu quy tắc tính diện tích hình bình hành . - Yêu cầu HS lặp lại . Hoạt động 2 : Thực hành Mục tiêu :Giúp HS bước đầu biết vận dụng công thức tình diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan . Bài 1/12 : - GV gắn hình lên bảng có ghi các số đo – Yêu cầu HS đọc . - Yêu cầu HS làm bài vào vở. GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . Bài 3 : - GV yêu cầu HS đọc bài 3a. - Yêu cầu HS làm vở. GV chốt kết quả đúng . GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Cúng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành. Yêu cầu viết công thứ . Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Về học thuộc quy tắc và công thức . - Chuẩn bị : Luyện tập . Hs hát 3 HS nêu. HS chơi tiếp sức . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát . - HS thảo luận và trình bày. - Nhận xét mối quan hệ giữa các yếu tố của 2 hình để rút ra công thức tính diện tích hình bình hành . HS viết bảng con . 10 HS nêu lại quy tắc. Hoạt động lớp HS đọc và tự tính diện tích các hình vào vở . 3 HS nêu kết quả tìm được. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 3 / 104. - HS tự làm bài vào vở. - 2 HS làm bài bảng phụ và trình bày. Hoạt động lớp - Diện tích hình bình hành bằng độ dàiđáy nhân với chiều cao ( cvùng 1 đơn vị đo ) . S = a x h Kiểm tra Trực quan K.phủ bàn Động não Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Luyện tập Đàm thoại Trực quan Luyện tập Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 95 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nhận biết đặc điểm hình bình hành và công thức tính chu vi hình bình hành . 2 . Kỹ năng : - Biết vận dụng công thức tính chu vi , diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Bảng phụ, Phấn màu . HS: Sách GK, vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Diện tích hình bình hành GV yêu cầu viết công thức tính diện tích hình bình hành . Tính DT hình bình hành với: a= 9cm ; b= 7 cm . a= 15 m ; b = 75 dm . GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Củng cố cách tính diện tích hình bình hành Mục tiêu : Giúp HS vận dụng cách tính diện tích hình bình hành vào việc giải các bài tập . Bài 1/13 : - Yêu cầu HS quan sát các hình và nêu. - GV nhận xét. Bài 2 : GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 105. GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Hoạt động 2 : Giới thiệu cách tính chu vi hình bình hành Mục tiêu :Giúp HS nắm cách tính chu vi hình bình hành và vận dụng được vào các bài tập . Bài 3a: - Vẽ hình bình hành ở bảng , giới thiệu cạnh của hình bình hành lần lượt là a , b rồi viết công thức tính chu vi hình bình hành : - Yêu cầu HS tính chu vi bài 3 / 105 . GV chốt kết quả đúng . GV chấm một số vở . Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS tính chu vi và diện tích hình bình hành với số đo : a = 14 cm và h = ½ a - Nêu lại cách tính chu vi , diện tích hình bình hành . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Về xem lại bài . Chuẩn bị : Phân số . Hát . HS viết công thức và tính diện tích hình bình hành vào bảng con . HS làm bảng con, 2 HS làm bảng phụ. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS quan sát và nhận dạng các hình : chữ nhật bình hành , tứ giác ; sau đó nêu tên các cặp cạnh đối diện trong từng hình 1 HS đọc yêu cầu bài 2. Vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài đáy và chiều cao rồi viết kết quả vào các ô trống tương ứng. Cả lớp tự làm bài , 2 em đọc kết quả từng trường hợp. Lớp nhận xét , kết Hoạt động lớp - HS quan sát. - 5 em nêu lại công thức. - Lớp nhận xét. HS làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Yêu cầu HS tính chu vi và diện tích hình bình hành với số đo : a = 14 cm và h = ½ a - 2 HS nêu lại quy tắc . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Trực quan Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc
Tài liệu liên quan