Giáo án Toán 4 tuần 28

TOÁN

TIẾT 139 : LUYỆN TẬP

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó .

 2 . Kỹ năng :

 - Rèn HS kĩ năng giải bài toán này thành thạo .

 3 . Thái độ :

 - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : SGK , SGV , bảng phụ .

· HS : SGK , vở toán .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 136 : LUYỆN TẬP CHUNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố việc nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học. 2 . Kỹ năng : - Vận dụng các công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông , hình chữ nhật ; các công thức tính diện tích hình bình hành , hình thoi. 3 . Thái dộ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Các hình minh hoạ trong SGK. HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập - Yêu cầu HS nêu quy tắc tính diện tích hình thoi ? - Yêu cầu HS viết công thức. - GV nhận xét. 3.Bài mới :Luyện tập chung - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS nhớ và nêu được những đặc điểm của các hình đã học và biết áp dụng công thức để giải toán . Bài 1 : - GV yêu cầu HS đọc bài tập 1. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và đối chiếu các câu a , b, c với các đặc điểm đã biết về HCN. Bài 2 : Yêu cầu HS đọc bài 2. GV hướng dẫn tương tự như bài 1. GV nhận xét, chốt ý đúng. Bài 3 : Yêu cầu HS đọc bài 3. Yêu cầu HS lần lượt tính diện tích từng hình , so sánh số đo diện tích các hình và chọn kết quả đúng. GV chốt kết quả đúng. GV chấm một số vở. Hoạt động 2 : Củng cố Mục tiêu :Củng cố các kiến thức vừa ôn.. - Trò chơi : Rung chuông vàng. - Yêu cầu HS thực hiện. - GV nhận xét – Tuyên dương. - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị : Giới thiệu tỉ số . Hát . - 2 HS nêu. - HS viết công thức vào bảng con. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 144. - HS quan sát hình vẽ và làm bài trong SGK. - HS sửa bài – Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 2 / 144. - HS quan sát hình, làm bài vào SGK. - HS sửa bài – Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 3 / 145. - HS thực hiện tính diện tích và làm ở SGK. a / Hình vuông : 25 cm2 Hoạt động lớp - HS tham gia trò chơi. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 20 tháng 3 năm 2017 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 137 : GIỚI THIỆU TỈ SỐ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Hiểu được ý nghĩa thực tiễn tỉ số của hai số. 2 . Kỹ năng : - Biết đọc , viết tỉ số của hai số ; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của hai số. 3 . Thái dộ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ , phấn màu. HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập chung - Yêu cầu HS nêu đặc điểm của các hình : hình vuông , hình chữ nhật , hình bình hành và hình thoi . - Yêu cầu HS viết công thức tính diện tích các hình đó. - GV nhận xét . 3.Bài mới :Luyện tập chung - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5 ; tỉ số a : b ( b khác 0 ). Mục tiêu : Giúp HS hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số. - GV nêu VD: Một đội xe có 5 xe tải và 7 xe khách . - GV vẽ sơ đồ minh họa như SGK. - GV giới thiệu tỉ số như SGK. - GV cho HS lập các tỉ số của hai số : 5 và 7 ; 3 và 6. - Yêu cầu HS lập tỉ số của a và b ( b khác 0 ) . à Lưu ý cách viết tỉ số của hai số : Không kèm theo tên đơn vị . Ví dụ : Tỉ số của 3 m và 6 m là 3 : 6 hoặc . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS thực hành Mục tiêu : Giúp HS làm được các bài tập . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 /146. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. à Lưu ý có thể trình bày theo cách khác .VD : tỉ số của a và b là . GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 147. à Lưu ý : Để viết được tỉ số của số bạn trai và số bạn cả tổ ta phải biết được gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. GV chấm một số vở. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Muốn tìm tỉ số của a và b với b khác 0 ta làm thế nào ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . Hát . - 4 HS nêu đặc điểm của các hình đã học . - HS viết bảng con. HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS theo dõi. - HS thực hiện vào nháp. - HS lập tỉ số của a và b (b khác 0): a : b = . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 / 146. - HS làm bài vào vở. - HS lần lượt trình bày kết quả. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu bài 3 / 147. - HS nêu. HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS trả lời. - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Giảng giải Thực hành Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 138 : TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. 2 . Kỹ năng : - HS biết vận dụng giải đúng các bài toán dạng này . 3 . Thái dộ : - Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : giới thiệu tỉ số - Muốn tìm tỉ số của 2 số ta làm thế nào ? - Em hãy nêu ví dụ cụ thể ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . Mục tiêu : Giúp HS biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . Bài toán 1 :Tổng của hai số là 96 . Tỉ số của hai số đó là . Tìm hai số đó . Bài toán cho chúng ta biết gì ? - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán. - GV nhận xét, thống nhất về sơ đồ đúng. - GV hướng dẫn HS giải theo các bước. - GV nhận xét . Bài toán 2 : GV nêu VD 2 - GV hướng dẫn tương tự như VD 1. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS thực hành Mục tiêu : HS biết vận dụng giải các bài toán Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc đề bài 1. à GV lưu ý HS : Các bước giải. - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Về xem lại các bước giải . Chuẩn bị : Luyện tập . Hát . - 3 HS nêu - Lớp nhận xét .. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS nêu lại bài toán . - Tổng của hai số là 96 , tỉ số của hai số là . - Bài toán yêu cầu tìm hai số . - HS vẽ sơ đồ minh hoạ .. - 1 HS vẽ bảng phụ và trình bày . SB: ? 96 SL : ? - Lớp nhận xét . HS làm bài vào nháp . 1 HS làm bảng phụ và trình bày . 1 HS nêu lại bài toán . HS thực hiện theo yêu cầu. HS nêu lại các bước giải bài toán. Hoạt động lớp 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 148. HS làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp 3 HS nêu. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trình bày Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ năm ngày 23 tháng 3 năm 2017 TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT TIẾT 28 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ LỌ HOA GV bộ môn TOÁN TIẾT 139 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . 2 . Kỹ năng : - Rèn HS kĩ năng giải bài toán này thành thạo . 3 . Thái độ : - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , SGV , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . - Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hành Mục tiêu : Giúp HS giải bài toán một cách thành thạo , chính xác . Bài 1 : - GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 148 . - Em hãy nêu tổng và tỉ số của hai số đó ? - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - GV hướng dẫn HS phân tích đề bài. - Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán . Yêu cầu HS làm bài . - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . - GV chấm một số vở . Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu các bước giải bài toán dạng Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị : Luyện tập . Hát . - 3 HS nêu . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài toán 1 / 148. - Tổng của hai số :198; tỉ số của hai số : - HS tự làm bài vào vở. - 1 HS làm bài vào bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 2. - HS trả lời theo yêu cầu . 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp 3HS nêu . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trình bày Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 140 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố về dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . 2 . Kỹ năng : - Rèn HS kỹ năng giải các bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , SGV , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1phút 4 phút 1 phút 25 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập - Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS giải các bài toán . Mục tiêu : Giúp HS giải các bài toán dạng Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . Bài 1 : - GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 149. - Em hãy xác định dạng toán và cách giải ? - GV yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng . Bài 3 : GV yêu cầu HS đọc bài 3 . - GV hướng dẫn HS phân tích bài. - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở . Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa ôn. - Em hãy nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái dộ học tập của HS . - Chuẩn bị : Luyện tập chung . Hát . - 2 HS nêu các bước giải bài toán T-T. - Lớp nhận xét. HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 / 149. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng. - Lớp nhận xét . 1 HS đọc bài 3. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bài bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 3 HS nêu. . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc
Tài liệu liên quan