Giáo án Toán 4 tuần 35

 TOÁN

TIẾT 173: LUYỆN TẬP CHUNG

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Giúp HS ôn tập, củng cố về:

 - Đọc số, xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số.

 - Thực hiện các phép tính với số tự nhiên.

 - So sánh 2 phân số.

 - Giải toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật, các số đo khối lượng.

 2. Kỹ năng:

 - HS làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức nêu trên.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 171: ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG HOẶC HIỆU VÀ TỈ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS rèn kĩ năng giải bài toán tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ sốcủa hai số đó, hiệu và tỉ. 2. Kỹ năng: - Giải được các bài toán thuộc dạng Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó. 3. Thái độ: - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: SGK, bảng phụ. HS: SGK, vở toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Yêu cầu HS nêu lại cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Yêu cầu HS làm bảng con: Tổng hai số là 768 số lớn hơn số bé 94. Tìm hai số đó. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó. - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2. Mục tiêu: Giúp HS củng cố cách giải bài toán dạng Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số . Bài 1: (2 cột) VBT - Yêu cầu HS đọc bài 1/110. - Em hãy nêu cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 2: (2 cột) - Yêu cầu HS đọc bài 2/110. - Yêu cầu HS nêu cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 3. Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng vào việc giải toán có lời văn. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc bài 3/110. - Hướng dẫn HS phân tích đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm điểm một số vở. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Yêu cầu HS nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số cảu hai số đó. - Giáo dục HS cẩn thận khi thực hiện. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại các bài. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. - Hát. - 2 HS nêu các bước giải. - HS làm bảng con. - 1 HS làm bảng phụ. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 3 – Lớp heo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 2 HS nêu các bước giải. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trình bày Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 9 tháng 5 năm 2017 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 172: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập, củng cố các kiến thức đã học về phân số. 2. Kỹ năng: - HS biết vận dụng được 4 phép tính với phân số để tính giá trị biểu thức và tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Giải bài toán có lời văn về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. 3. Thái độ: - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: SGK, bảng phụ . HS:SGK, vở toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó - Yêu cầu HS nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số cảu hai số đó. - Yêu cầu HS làm bảng con: Tìm hai số biết tổng là 987 và tỉ số: . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. 3.Bài mới :Luyện tập chung - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài 2 Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về tính giá trị biểu thức có chứa phân số, tìm thành phần chưa biết của phép tính. Bài 2: VBT/112 - Yêu cầu HS đọc bài 2. - GV yêu cầu HS nêu lại cách tình giá trị biểu thức và các quy tắc thực hiện các phép tính với phân số. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài 3: VBT/112 - Yêu cầu HS đọc bài 3. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV yêu cầu HS nêu quy tắc tìm thành phần chưa biết của phép tính. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm 5 Mục tiêu: Giúp HS giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng – hiệu và tổng – tỉ . Bài 5:SGK/177 - Yêu cầu HS đọc bài 5. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm điểm một số vở. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Yêu cầu HS nêu lại cách thực tính giá trị biểu thức ; tìm thành phần chưa biết của phép tính ; cách giải bài toán dạng tổng – hiệu ; tổng – tỉ. - Giáo dục HS tính cẩn thận. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập chung . - Hát. - 2 HS nêu các bước giải. - HS làm bảng con. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - 4 HS trình bày các quy tắc. - HS thảo luận, làm việc nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày két quả và nêu cách thực hiện. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - Bài toán thuộc dạng toán tổng – tỉ. - HS làm bài vào vở.1 HS làm bảng phụ. Đáp số: 6 tuổi và 36 tuổi - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS lần lượt phát biểu. - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Thục hành Trình bày Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 173: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp HS ôn tập, củng cố về: - Đọc số, xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số. - Thực hiện các phép tính với số tự nhiên. - So sánh 2 phân số. - Giải toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật, các số đo khối lượng. 2. Kỹ năng: - HS làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức nêu trên. 3. Thái độ: - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: SGK, bảng phụ. HS: SGK, vở toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 7 phút 5 phút 5 phút 7 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Luyện tập chung - Yêu cầu HS nêu lại cách thực tính giá trị biểu thức; tìm thành phần chưa biết của phép tính ; cách giải bài toán dạng tổng – hiệu; tổng – tỉ . - Yêu cầu HS làm bảng con. - Tìm hai số khi biết tổng là 342, số bé bằng số lớn. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Luyện tập chung - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài 1 Mục tiêu : Giúp HS củng cố về đọc số, xác định giá trị của chữ số đó trong mỗi số Bài 1: SGK/177 - Yêu cầu HS đọc bài 1/177. - GV gắn bìa có ghi số lên bảng. - Yêu cầu HS đọc các số. - GV nhận xét – chốt ý đúng. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài 2 Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách thực hiện các phép tính với số tự nhiên . Bài 2 :VBT/113, 114 - Yêu cầu HS đọc bài 2. - Yêu cầu HS làm bảng con (SBC có 2 chữ số ). - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài 3 Mục tiêu : Giúp HS củng cố về so sánh hai phân số . Bài 3 : Cột 1 VBT - Yêu cầu HS đọc bài 3. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 và trình bày. - GV nhận xét – chốt kết qủa đúng. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài 4 Mục tiêu: HS giải được bài toán liên quan đến diện tích hình chữ nhật và các số đo diện tích. Bài 4 : VBT - Yêu cầu HS đọc bài 4. - GV yêu cầu HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 5: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Yêu cầu HS nêu lại nội dung vừa ôn tập - Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài vừa ôn. - Chuẩn bị : Luyện tập chung - Hát. - 2 HS nêu các bước giải bài toán dạng tổng – hiệu ; tổng – tỉ. - HS làm bảng con. - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân – Lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS quan sát. - HS lần lượt đọc các số và nêu giá trị của chữ số 9. - Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân – Lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm bảng con. - 4 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS làm việc tho nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm và giải thích. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - 1 HS nêu tóm tắt. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bảng phụ và trình bày. Đáp số : 48 tạ - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 4 HS lần lượt nêu lại nội dung ôn tập. - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Đàm thoại Thực hành Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm: ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ năm ngày 11 tháng 5 năm 2017 TIN HỌC GV bộ môn MỸ THUẬT TIẾT 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP GV bộ môn TOÁN TIẾT 174 : LUYỆN TẬP CHUNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Giúp HS ôn tập , củng cố về : - Viết số , chuyển đổi các số đo khối lượng , tính giá trị của biểu thức phân số . - Giải toán liên quan đến tìm một trong hai số khi biết tổng và tỉ . - Mối quan hệ giữa hình vuông và chữ nhật , bình hành . 2 . Kỹ năng : - Giúp HS làm được các bài tập có liên quan đến các kiến thức nêu trên . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 5 phút 10 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập chung - Yêu cầu HS làm phiếu kiểm tra Đặt tính rồi tính a) 14 576 + 247 458 b) 12009 – 9 765 c) 30296 x 306 d) 9900 : 45 - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1 và 2 . Mục tiêu : Giúp HS củng cố các kiến thức về viết số và chuyển đồi các đơn vị đo khối lượng . Bài 1 : - GV yêu cầu HS làm bảng con . - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng Bài 2 : Cột 1 và 2 - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 3 Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách tính giá trị biểu thức có chứa phân số . Bài 3 : b, c, d - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - Yêu cầu HS làn việc theo nhóm , mỗi nhóm thực hiện một bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài 4 Mục tiêu : Giúp HS củng cố dạng toán tổng – tỉ và mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật ; hình chữ nhật và hình bình hành . Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc bài 4 . - Yêu cầu HS nêu dạng toán . - GV yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – chốt ý đúng . - GV chấm một số vở . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn - Yêu cầu HS nêu lại nội dung vừa ôn luyện . - Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét thái độ , tinh thần học tập của HS . - Về nhà xem lại các bài đã ôn tập. - Chuẩn bị : Kiểm tra cuối HK II . - Hát . - HS nhận phiếu và làm việc cá nhân - 4 HS lần lượt trình bày bài làm của mình . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tưạ bài . Hoạt động cá nhân – Lớp - HS làm bảng con . - 3 HS lần lượt trình bày kết quả. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - HS lần lượt trình bày cách thực hiện - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày và nêu cách hực hiện . - Lớp nhận xét . Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - Bài toán thuộc dạng tổng – tỉ . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS lần lượt nêu lại các nội dung vừa ôn - HS lắng nghe . Kiểm tra Luyện tập Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Đàm thoại Thực hành Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc
Tài liệu liên quan