Giáo án Toán 4 tuần 5

TOÁN

TIẾT 24 : BIỂU ĐỒ

I .MỤC TIÊU :

 1 .Kiến thức: Giúp HS

 - Làm quen với biểu đồ tranh , nhận biết về biểu đồ tranh .

 2 .Kĩ năng:

 - Bước đầu biết cách đọc biểu đồ tranh vẽ .

 - Bước đầu biết xử lí dữ liệu trên biểu đồ tranh .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS sự chính xác , khoa học của môn toán .

II .CHUẨN BỊ:

· GV : SGK , phóng to biểu đồ: “Các con của 5 gia đình” .

· HS : SGK , vở toán .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 4 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 21 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: Giúp HS : - Củng cố về số ngày trong từng tháng của một năm - Nắm được năm thường có 365 ngày & năm nhuận có 366 ngày. - Củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học , cách tính mốc thế kỉ . 2 . Kĩ năng: - Biết cách tìm thời gian . - Biết so sánh số đo thời gian . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính chính xác , khoa học . II .CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ , SGK . HS : VBT, bảng con . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 25 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Giây – thế kỉ GV yêu cầu HS làm bảng con 1 phút = ? giây 1 thế kỷ = ? năm - GV nhận xét, tuyên dương. 3.Bài mới: Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động : Luyện tập, thực hành . Mục tiêu : Giúp HS củng cố về số ngày trong các tháng , mối quan hệ các đơn vị đo thời gian đã học . Bài 1: GV giới thiệu cho HS: năm thường (tháng 2 có 28 ngày), năm nhuận (tháng 2 có 29 ngày). GV chốt ý đúng. Bài 2: - GV nêu câu hỏi - 1 ngày = ? giờ 1 giờ = ? phút 1 phút = ? giây 1 thế kỷ = ? năm Bài 3: Yêu cầu đọc đề - Yêu cầu HS nêu lại cách tinh thế kỷ. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 4 : - Yêu cầu HS đọc đề. Muốn xác định ai chạy nhanh hơn , ta cần phải so sánh thời gian của Nam và Bình . Ai chạy thời gian ít hơn , người đó chạy nhanh hơn. - GV chấm một số vở, nhận xét. Hoạt động 2 :Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học - Trị chơi: Ai mà tài thế? - GV nêu câu hỏi - Giáo dục HS tính cẩn thận. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Tìm số trung bình cộng - Hát HS làm bảng con theo yêu cầu. HS trả lời HS nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – nhóm - HS thảo luận nhóm đôi . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bảng con. - Lớp nhận xét. - HS đọc đề bài 3 – Làm vở . - HS sửa bài – Lớp nhận xét. - HS đọc đề bài – Phân tích đề - HS làm vở – Sửa bài - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS thực hiện bảng con. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Thảo luận Trình bày Thực hành Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2016 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 22: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: Giúp HS - Giúp HS bước đầu nhận biết được số trung bình cộng của nhiều số . 2 . Kĩ năng: - Rèn HS biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính chính xác , khoa học . II . CHUẨN BỊ: GV : Tranh minh hoạ can dầu , bìa cứng minh hoạ tóm tắt bài toán b trang 29 . HS : SGK , VBT , bảng con . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS làm bảng con . GV nhận xét, tuyên dương . 3.Bài mới: Tìm số trung bình cộng - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng Mục tiêu :Giúp HS biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số . a. Mục a: GV cho HS đọc đề toán, quan sát hình vẽ tóm tắt nội dung đề toán. Yêu cầu HS phân tích đề bài. Nêu cách tìm bằng cách thảo luận nhóm . - GV theo dõi, nhận xét và tổng hợp. - GV nhận xét kết luận. GV hỏi lại 5 là TBC của 2 số nào. - Muốn tìm số trung bình cộng của hai số ta làm thế nào ? b.Mục b: GV hướng dẫn tương tự để HS tự nêu được. GV lưu ý: ..rồi chia tổng đó cho 3 3 ở đây là số các số hạng . Yêu cầu HS nêu lại quy tắc. Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập . Bài tập 1 SGK/27 - Yêu cầu HS làm bảng con. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . Bài tập 2: - Yêu cầu HS đọc đề . - GV chấm một số vở, nhận xét. Hoạt động 3 :Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. GV cho sẵn các thẻ cóghi câu ghi nhớ cho hai đội thi đua (1 đội nam và 1 đội nữ) chọn ghép thành câu ghi nhớ đúng gắn lên bảng. Đội nào xong trước và đúng thì đội đó thắng. - GV nhận xét – Tuyên dương . 5.Tổng kết - Dặn dò: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Luyện tập - Hát HS làm bảng con và giải thích cách thực hiện. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS đọc đề toán, quan sát tóm tắt. - HS trả lời theo yêu cầu HS thảo luận nhóm. Đại diện nhóm báo cáo . Vài HS nhắc lại . HS nêu. - Muốn tìm số trung bình cộng của hai số ta tính tổng của hai số đó , rồi chia tổng đó cho hai . - Nhiêu HS lặp lại - HS đọc đề toán – Thảo luận nhóm và nêu cách giải . - Nhiều HS nhắc lại. Hoạt động lớp HS làm bảng con, 3 HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét. HS đọc đề bài – Phân tích đề – Tóm tắt . HS làm vở - Sửa bài. Lớp nhận xét Hoạt động lớp - HS cử mỗi đội 3 bạn lên ghép ghi nhớ - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thảo luận Trình bày Đàm thoại Đàm thoại Thảo luận Thực hành Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 23 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: Giúp HS củng cố về : - Hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng. 2 . Kĩ năng: - Rèn HS giải bài toán tìm số trung bình cộng . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS sự chính xác , khoa học . II . CHUẨN BỊ: GV : SGK . HS : SGK , bảng con , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Tìm số trung bình cộng GV yêu cầu HS làm bảng con. Yêu cầu HS nêu quy tắc tìm số TBC GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Luyện tập - GV ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Thực hành Mục tiêu : HS biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập . Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc đề . - GV nhận xét – chốt kết qủa đúng . Bài tập 2 SGK/28: - GV yêu cầu HS đọc đề . - GV nêu câu hỏi hướng dẫn HS phân tích đề. - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài tập 3 SGK/28 : - Yêu cầu HS đọc đề . - Làm thế nào để biết trung bình 1 em cao bao nhiêu? - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . - GV chấm một số vở, nhận xét. Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học. GV cho 1 đề toán, cho sẵn các thẻ có lời giải, phép tính khác nhau, cho hai đội thi đua (1 đội nam &1 đội nữ) chọn lời giải và phép tính đúng gắn lên bảng. Đội nào xong trước và có kết quả đúng thì đội đó thắng. GV nhận xét – tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Biểu đồ - Hát HS thực hiện theo yêu cầu. 3 HS nêu quy tắc. HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS đọc bài 1. HS làm bài vở – 2 HS làm bảng phụ Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả . - HS đọc đề bài 2 . - HS phân tích đề và tóm tắt . - HS làm vở. 1 HS làm bảng phụ. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc đề bài 3 . - Tính tổng số chiều cao 5 bạn rồi lay tổng đó chia 5. - HS làm bài – Sửa bài . Hoạt động lớp HS tham gia giải theo nhóm . Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 24 : BIỂU ĐỒ I .MỤC TIÊU : 1 .Kiến thức: Giúp HS - Làm quen với biểu đồ tranh , nhận biết về biểu đồ tranh . 2 .Kĩ năng: - Bước đầu biết cách đọc biểu đồ tranh vẽ . - Bước đầu biết xử lí dữ liệu trên biểu đồ tranh . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS sự chính xác , khoa học của môn toán . II .CHUẨN BỊ: GV : SGK , phóng to biểu đồ: “Các con của 5 gia đình” . HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 17 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS làm bảng con. - Yêu cầu HS nêu quay tắc tìm tổng khi biết số TBC. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Biểu đồ - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Làm quen với biểu đồ tranh . Mục tiêu : Bước đầu HS được làm quen với biểu đồ tranh . GV giới thiệu: Đây là một biểu đồ nói về các con của 5 gia đình . GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét biểu đồ như SGK/28. - GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ. - Hướng dẫn HS đọc tương tự với các hàng còn lại. GV tổng kết lại thông tin. Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : HS vận dụng những kiến thức vừa học để phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ tranh . Bài tập 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài . Hướng dẫn HS quan sát biểu đồ tranh vẽ minh hoạ các môn thể thao: bơi, nhảy dây, cờ vua, đá cầu ở cột bên phải của biểu đồ. - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét, chốt ý. Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Hướng dẫn HS quan sát và đọc biểu đồ để thực hiện bài làm. - GV chấm một số vở – Nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa ôn. - Trò chơi: Ai mà nhanh thế? - GV giới thiệu trò chơi. - GV cho HS xem hình và chọn câu trả lời đúng. - GV nhận xét – Tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Biểu đồ (tt) - Hát. - Lớp làm bảng con. - 3 HS nêu quy tắc. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS quan sát – Trả lời - HS quan sát, nhận xét và trả lời theo yêu cầu. - HS hoạt động theo sự hướng dẫn và gợi ý của GV . - 2 HS nhắc lại . - HS thực hiện đọc biểu đồ của những hàng còn lại . Hoạt động lớp – nhóm - 1 HS đọc đề bài 1. HS làm bài. Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả. Lớp nhận xét. Bổ sung. - 1 HS đọc đề bài 2 . - 2 HS làm bảng phụ – Cả lớp làm vở . - HS sửa bài – Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS thực hiện bảng con. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trực quan Luyện tập Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Củng cố Trò chơi Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 25 : BIỂU ĐỒ (t.t) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: Giúp HS : - Bước đầu nhận biết và làm quen với biểu đồ cột . 2 . Kĩ năng: - Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột . - Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính chính xác , khoa học . II . CHUẨN BỊ: GV : SGK , phóng to biểu đồ “Số chuột 4 thôn đã diệt được”. HS : SGK , vở toán . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Biểu đồ GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ và trả lời. GV nhận xét – Tuyên dương . 3.Bài mới: Biểu đồ (t.t) - GV giới thiệu, tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Giới thiệu biểu đồ cột Mục tiêu : Bước đầu HS được làm quen với biểu đồ cột . GV giới thiệu biểu đồ: Đây là một biểu đồ nói về số chuột mà thôn đã diệt được. Biểu đồ có các hàng và các cột (GV yêu cầu HS dùng tay kéo theo hàng và cột). - GV chốt ý. GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ. GV tổng kết lại thông tin . Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Giúp HS xử lí số liệu trên biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản . Bài tập 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV gọi 1 HS làm mẫu. - GV nhận xét, chốt ý đúng. Bài tập 2 : - GV treo bảng phụ vẽ biểu đồ bài 2 . - GV yêu cầu HS đọc số lớp Một của trường Tiểu học Hoà Bình trong từng năm học. - GV yêu cầu HS điền vào dấu chấm ở bảng phụ . - Yêu cầu HS làm câu b. - GV chấm một số vở, nhận xét. 5.Tổng kết - Dặn dò: - Về xem lại và tập đọc các biểu đồ đã học Chuẩn bị: Luyện tập. - Hát HS thực hiện theo yêu cầu. Lớp nhận xét - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát . - HS hoạt động theo sự hướng dẫn và gợi ý của GV . - HS đọc biểu đồ theo hướng dẫn. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc đề bài 1. - 1 HS làm mẫu theo yêu cầu. - HS làm vở – Sửa bài . - HS quan sát . - HS thực hiện theo yêu cầu. - 2 HS lên bảng điền . Lớp nhận xét. - HS làm vở . - HS sửa bài – Nhận xét Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc