Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 19 năm 2011

I.MỤC TIÊU : Giúp HS nhớ lại các sự kiện lịch sử và các mốc thời gian tương ứng với các sự kiện lịch sử .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HĐ1 (1) GTB : GV nêu mục tiêu bà học và ghi tựa đề.

HĐ2(20) Làm việc cá nhân

Ghi các mốc thời gian tương ứng với các sự kiện kịch sử quan trọng

- Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước : Ngày . tháng . năm .

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam : Ngày . tháng . năm .

- Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập Ngày . tháng . năm .

- Bảng Cộng Sản Việt Nam ra đời : Ngày . tháng . năm .

- Cách mạng mùa thu 1945 : Ngày . tháng . năm .

-Bác Hồ đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến : Ngày . tháng . năm .

- Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh : .

- Ngày sinh của Hồ Chủ Tịch : Ngày . tháng . năm .

- 1862 :.

- HS làm bài vào vở – GV quan sát theo dõi, chấm bài.

- Tổ chức chữa bài.

HĐ3(13) Làm việc cả lớp

- GV nêu câu hỏi đàm thoại để HS nhớ lại những sự kiện lịch sử quan trọng đã học.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 19 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn thi giáo viên giỏi trường Lần 1 năm học 2013- 2014 Môn: toán Tên bài dạy: Luyện tập Người thực hiện : Lê Thị Lý Ngày thực hiện: - - I. Mục tiêu: Giúp HS: Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông) trong các tình huống khác nhau'. - HS vận dụng vào trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học : GV : vẽ hình bài số 3 trên máy tính. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1(4) Củng cố về cách tìm diện tích hình thang 2 HS nhắc lại cách tính diện tích hình thang và nêu công thức cụ thể Lớp nhận xét. Hoạt động 2 (34’)Luỵên tập Bài 1 : Nhằm vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang và củng cố kĩ năng tính toán trên các số tự nhiên, phân số và số thập phân - GV yêu cầu tất cả HS tự làm vào vở. - 3HS lên chữa bài. - HS đổi vở kiểm tra, chữa chéo cho nhau. - Tổ chức nhận xét, nêu cách làm. GV xuất hiện đáp án. ( Đáp án: a)S = 70cm b) S = 21/16 m c) S = 1,15 m ) Bài 3: Rèn kĩ năng so sánh diện tích hình thang rồi điền Đ, S. -GV xuất hiện hình, HS quan sát. - Sử dụng kĩ thuật Khăn phủ bàn. -Tổ chức nhận xét. GV xuất hiện kết quả. ( Đáp án : Đ ) Hoạt động 3(2’)Củng cố ND bài: - GV đàm thoại về tính diện tích hình thang. - GV nhận xét tiết học. Dặn dò HS. T.h.toán: Hình tròn, đường tròn I. Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kính. - Biết sử dụng compa để vẽ đường tròn. II. Đồ dùng dạy học. - HS chuẩn bị thước kẻ và compa. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1(12’) Giới thiệu bài: Hoạt động 2(35’)Thực hành. Bài 1,2 : Rèn kĩ năng vẽ đường tròn - HS làm các bài tập vào vở . - GV theo dõi nhắc nhở HS - Yêu cầu HS ghi bán kính hoặc đường kính cho trước vào hình. Bài 3: Rèn luyện kĩ năng vẽ phối hợp đường tròn và hai nửa đường tròn. - GV cho HS quan sát hình vẽ và nhận xét cách vẽ. - HS tự vẽ. - GV quan sát, kiểm tra. Hoạt động 3(3’): GV vấn đáp- HS nhắc lại nội dung bài học. GV nhận xét tiết học. Thực hành TV: (Tập đọc) Người công dân số Một I Mục tiêu : Giúp HS Phân vai đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, phân biệt lời tác giả với lời nhân vật Trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra đánh giá kiến thức HS nắm được. II. đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy học : HĐ1(1) GTB: GV nêu mục tiêu bài học HĐ2(12’) Luyện đọc HS nối tiếp nhau đọc mỗi em một đoạn 3-4 lượt. Tổ chức nhận xét. HĐ3(15’) Luyện đọc phân vai 3 tổ cử đại diện phân vai thi đọc diễn cảm. Lớp nhận xét, bình chọn tổ đọc diễn cảm tốt nhất. HĐ4 (10’): Trả lời câu hỏi trắc nghiệm GV đọc câu hỏi – HS suy nghĩ chọn chữ cái ghi câu trả lời đúng vào bảng con. GV nhận xét, chốt kết quả đúng. HĐ 5(2’) GV nhận xét giờ học. Thực hành Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông) trong các tình huống khác nhau II. Đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1(4) Củng cố về cách tìm diện tích hình thang 2 HS nhắc lại cách tính diện tích hình thang và nêu công thức cụ thể Lớp nhận xét. Hoạt động 2 (33' )Luỵên tập Bài 1 : Vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang và củng cố kĩ năng tính toán trên các số tự nhiên, phân số và số thập phân - GV yêu cầu tất cả HS tự làm bài trong vở bài tập. - HS đổi vở kiểm tra, chữa chéo cho nhau. - Có thể gọi một HS đọc kết quả từng trường hợp - HS khác nhận xét, GV kết luận. Bài 2: - Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách tính: + Đáy lớn và chiều cao của thửa ruộng hình thang. + Diện tích của thửa ruộng + Từ đó tính kilôgam thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó. Bài 3: Rèn kĩ năng tính chiều cao hình thang, tính đáy hình thang khi biết diện tích của hình thang - HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài, gọi HS nêu kết quả rồi giải thích cách làm - GV chốt kết quả đúng. Bài 4: Củng cố cách tính diện tích hình tam giác khi biết các sô đo của hình chữ nhật. HS làm bài. GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng. 1,2 em nêu kết quả, giải thích cách làm. GV chốt kết quả đúng. HĐ3(3'). GV đàm thoại củng cố lại quy tắc tính diện tích hình thang. Thực hành TV: (LTVC) Câu ghép I- Mục tiêu : Giúp HS : . Củng cố khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản .Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được các vế trong câu ghép; đặt được câu ghép. II - đồ dùng dạy – học -HS :Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 tập 2 . III. các hoạt động dạy – học Hoạt động 1(1’) Giới thiệu bài : GV nêu MT của tiết học Hoạt động 2(15 phút). Phần nhận xét - HS đọc toàn bộ nội dung các BT trong SGK. - Tự làm bài vào vở bài tập. - HS nối tiếp nhau nêu kết quả. - Lớp nhận xét. GV chốt lại: Các em đã hiểu được những đặc điểm cơ bản của câu ghép. Vậy câu ghép là câu như thế nào ? ( HS nêu – GV chốt KT như phần ghi nhớ. ) Hoạt động 3(22 phút ). Phần Luyện tập Bài tập 1 : Một HS đọc thành tiếng yêu cầu của BT1( đọc cả đoạn văn tả biển). - GV nhắc HS chú ý: Tìm câu ghép trong đoạn văn. Sau đó xác định các vế câu trong từng câu ghép. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn, trao đổi theo cặp. GV phát bút dạ và phiếu đã kẻ bảng cho 1-2 HS .-HS khác làm vào vở. - Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm bài. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Bài tập 2 : HS đọc yêu cầu của BT2, phát biểu ý kiến. GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng: Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của BT- HS tự làm bài. - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét, bổ những phương án trả lời khác. Hoạt động 4 (2’) HS nhắc lại nội dung Ghi nhớ. GV nhận xét tiết học. Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về câu ghép. Lịch sử : Ôn tập : hơn 80 năm chống thực dân pháp I.mục tiêu : Giúp HS nhớ lại các sự kiện lịch sử và các mốc thời gian tương ứng với các sự kiện lịch sử . II. đồ dùng dạy học : III. các hoạt động dạy học: HĐ1 (1) GTB : GV nêu mục tiêu bà học và ghi tựa đề. HĐ2(20’) Làm việc cá nhân Ghi các mốc thời gian tương ứng với các sự kiện kịch sử quan trọng Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước : Ngày ...... tháng ...... năm .... Thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam : Ngày ...... tháng ...... năm .... Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập Ngày ...... tháng ...... năm .... Bảng Cộng Sản Việt Nam ra đời : Ngày ...... tháng ...... năm .... Cách mạng mùa thu 1945 : Ngày ...... tháng ...... năm .... -Bác Hồ đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến : Ngày .... tháng ...... năm ... Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh : ...................... Ngày sinh của Hồ Chủ Tịch : Ngày ...... tháng ...... năm .... 1862 :........................................................................................... - HS làm bài vào vở – GV quan sát theo dõi, chấm bài. Tổ chức chữa bài. HĐ3(13’) Làm việc cả lớp GV nêu câu hỏi đàm thoại để HS nhớ lại những sự kiện lịch sử quan trọng đã học. HS trả lời nhận xét bổ sung. HĐ4 (1’) - HS nêu ND tiết học.GV nhận xét giờ học. Thực hành TV:(Tlv) Luyện tập tả người (Dựng đoạn mở bài) I- Mục tiêu : Giúp HS : . Củng cố hai kiểu mở bài (trực tiếp và gián tiếp ) trong bài văn tả người . Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở bài tập 2. II - đồ dùng dạy – học III- các hoạt động dạy – học Hoạt động 1( 1’) Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học Hoạt động 2( 37 phút ). Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - HS đọc thầm yêu cầu của BT1 trong SGK. - HS tự làm bài vào vở bài tập, nêu kết quả. Tổ chức nhận xét. GV nhận xét, kết luận: + Đoạn MB a) - mở bài theo kiểu trực tiếp: giới thiệu trực tiếp người định tả (là người bà trong gia đình) +Đoạn MB b)- mở bài theo kiểu gián tiếp: giới thiệu hoàn cảnh, sau đó mới giới thiệu người được tả (bác nông dân đang cày ruộng) Bài tập 2 - Một số HS đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài, làm bài theo các bước sau: + Chọn 1 đề văn để viết đoạn mở bài (trong 4 đề đã cho). Chú ý chọn đề nói về đối tượng mà em yêu thích, em có tình cảm, hiểu biết về người đó. + Viết 1 đoạn mở bài cho đề vă đã chọn, GV nhắc HS : cần viết một mở bài theo kiểu trực tiếp, một mở bài theo kiểu gián tiếp. - Năm, bảy HS nói tên đề bài em chọn. - HS viết các đoạn mở bài. Nhiều HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết. Mỗi em đều nói rõ đoạn mở bài của mình viết theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp. Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm đoạn viết hay. Hoạt động 3 ( 2 phút ) - HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu mở bài trong bài văn tả người . - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS viết được những đoạn mở bài hay. Thực hành Toán: Luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kĩ năng tính diện tích hình tam giác vuông , hình thang - Củng cố về giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm. II. đồ dùng dạy học HS : Vở BT Toán lớp 5 tập 2 trang 7,8. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(1’)GT B : GV nêu mục tiêu bài học. HĐ2 (36’) Luyện tập. Bài 1: Củng cố kĩ năng vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tam giác , hinh vuông, hình chữ nhật, hình thoi. - HS tự làm bài. - HS đổi vở kiểm tra. - Chữa chéo cho nhau. - Gọi một HS đọc kết quả từng trường hợp - HS khác nhận xét, GV kết luận. Bài 2: Củng cố tính diện tích hình tam giác. - Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách tính diện tích hình thang ABED + Dễ dàng xác định được đáy lớn bằng 2,5dm; đáy nhỏ 1,6dm đường cao 1,2dm HS tính diện tích tam giác BED, từ đó suy ra câu trả lời của bài toán. HS tự làm bài, 1 em đọc kết quả- HS khác nhận xét. GV chốt lời giải đúng. Bài 3: Củng cố tính diện tích hình thang và diện tích hình tam giác. HS làm bài vào vở, 1 em làm vào bảng nhóm. GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng. Bài 3: Củng cố về giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm. Cho HS làm bài vào vở . Trình bày kết quả. Tổ chức lớp nhận xét. Đáp số : 25% Hoạt động 3(3’) GV đàm thoại để củng cố cách tính diện tích hình tam giác, diện tích hình thang. Toán : ÔN tập I . Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân. - Tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. II. các hoạt động dạy học : HĐ1 (1’) GTB: GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ2 (36’) Ôn tập: Bài 1 :Củng cố kĩ năng đặt tính và thực hiện phép tính. a) 53,68 + 38,05 ; b) 900 – 89,99 ; c) 57,18 x 4,3 ; d) 109,31 : 6,43 Bài 2 : Tìm x a) x – 1,72 = 13,5 : 2,7 ; b) x 0,34 = 1,19 1,03 Bài 3 : Củng cố kĩ năng giải toán Có 6,3 lít dầu hoả cân nặng 4,788 kg. Hỏi có bao nhiêu lít dầu hoả nếu cân nặng 6,84 kg ? Bài 4 : Một cửa hàng có 275,5m vải. Buổi sáng bán được 57,5m vải, buổi chiều bán được 3/5 số vải còn lại. Tính số vải còn lại của cửa hảng sau hai lần bán ? HS làm bài vào vở- GV theo dõi giúp đỡ HS . HS nối tiếp nhau lên bảng chữa bài. Tổ chức nhận xét. HĐ nối tiếp : GV nhận sét giờ học Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. Mĩ thuật : Vẽ tranh Đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân I - Mục tiêu : Giúp HS : - Học sinh biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính, phụ trong tranh. - HS vẽ được tranh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương. - HS thêm yêu quê hương, đất nước. II - Đồ dùng dạy học : - Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân - Một số bài vẽ của HS lớp trước về đề tài này - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động 1 (1’) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung. Hoạt động 1(4) Quan sát, nhận xét +GV nêu câu hỏi để HS nhận xét không khí của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. + Những hoạt động, những hình ảnh, màu sắc trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân Hoạt động 2(5’) Cách vẽ tranh + Cảnh vườn hoa, công viên, chợ hoa ngày tết. + Chuẩn bị cho ngày tết: Trang trí nhà cửa, gói bánh chưng,... + Những hoạt động trong dịp tết: Chúc tết ông bà, cha mẹ, đi lễ chùa,... + Những hoạt động trong các dịp lễ hội như: Tế lễ, rước rồng, múa lân, đấu vật, chọi gà, chọi trâu, đua thuyền, hát dân ca,... - GV cho HS nhận xét một số bức tranh để các em nhận ra cách vẽ: + Vẽ các hình ảnh chính của ngày tết, lễ hội và mùa xuân. + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động ) đình chùa, cây cối, cờ hoa,...). + Vẽ màu tươi sáng rực rỡ (màu của hình vẽ có đậm, có nhạt). Hoạt động 3: (20’)Thực hành - Có thể cho một vài HS vẽ trên bảng hoặc vẽ theo nhóm ở giấy khổ lớn. - Gv theo dõi nhắc nhở HS + Vẽ hình người, cảnh vật sao cho hợp lí, vẽ được các dáng hoạt động . + Khuyến khích vẽ màu tươi sáng , rực rỡ thể hiện được không khí vui tươi phù hợp với nội dung đề tài. - HS chọn nội dung và vẽ tranh như đã hướng dẫn. Hoạt động 4(5’) Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét về: + Cách chọn và sắp xếp các hình ảnh (rõ nội dung đề tài). + Cách vẽ hình (hợp lí, sinh động). + Màu sắc - HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. - GV tổng kết, có thể chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH. Dặn dò : Quan sát các đồ vật và hoa quả. Tiếng việt : Ôn tập I. mục tiêu : Giúp HS - Ôn tập củng cố về các từ trái nghĩa, đặt câu với các từ trái nghĩa vừa tìm được. - Đặt câu với các từ trái nghĩa vừa tìm được. - Luyện viết đoạn văn tả người. - Củng cố bổ sung về tìm thành phần câu. II. đồ dùng dạy học ; III. các hoạt động dạy học : HĐ1 (1’) GTB : GVnêu mục tiêu bài học. HĐ2(35’) Ôn tập. Bài 1: Tìm từ trái nghĩa với mỗi câu sau: - hiền lành, lười nhác, thông minh. - Đặt câu với một từ vừa tìm được. Câu 2 : Tìm 2 từ láy có âm đầu là s; 2 từ láy có âm đầu là n. Câu 3 : Viết đoạn văn ngắn (khoảng 4-5 câu) nói về ngoại hình của một em bé mà em biết. Câu 4 :Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau : Hằng ngày, vào ngày nghỉ, bố thường đánh giày. Vào một đêm cuối xuân năm 1947, khoảng 2 giờ sáng, trên đường đi công tác, Bác Hồ đến nghỉ chân ở một nhà ven đường. Nhờ phát triển kinh tế, đời sống người dân ở Vĩnh Sơn được cải thiện rõ rệt. Bằng cử chỉ nhẹ nhàng, âu yếm, anh vuốt ve con cá rồi thả xuống nước. HS làm bài – GV theo dõi giúp đỡ, chấm bài. HS nối tiếp nhau lên bảng chữa bài, tổ chức nhận xét. HĐ nối tiếp : GV nhận xét giờ học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 19 - 2011.doc