Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 1 năm 2018

A-Mục tiêu:

- Biết thực hiện php cộng, php trừ cc số cĩ ba chữ số ( khơng nhớ hoặc có nhớ một lần

- Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép cộng hoặc một phép trừ).

B-Đồ dùng dạy học:

GV: - Sách giáo khoa, bảng phụ

HS: - Vở, đồ dùng học tập

C-Hoạt động dạy học:

 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập

Bài 1: * Biết thực hiện php trừ cc số cĩ ba chữ số (khơng nhớ hoặc cĩ nhớ một lần).

 - Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài vào vở

- Gọi 2 HS lên bảng tính. Cả lớp và gv nhận xét, sửa sai

 

doc73 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 1 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oanh vào 1 / 4 số con vịt ? vì sao ? - Hình b đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ? Vì sao? - Nhận xét, tuyên dương Bài 3: * Vận dụng được vào giải tốn cĩ lời văn ( cĩ một phép nhân ). - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài. Gọi hs lên bảng giải, nhận xét - Chữa bài và cho điểm v Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập: bài 4/ 11 và ôn lại các bảng nhân, chia - Nhận xét tiết học D-Phần bổ sung: Tốn (BS) LUYỆN TẬP SGK/ 10 Thời gian dự kiến: 35 phút A-Mục tiêu: - Biết tính giá trị của biểu thức cĩ phép nhân, phép chia. - Vận dụng được vào giải tốn cĩ lời văn (cĩ một phép nhân). B- Đồ dùng dạy học: GV: - Hình vẽ bài tập 2, Sách giáo khoa HS: - SGK, vở, đồ dùng học tập C-Các hoạt động dạy học: v Hoạt động : Thực hành làm bài tập Bài 1: * Biết tính giá trị của biểu thức cĩ phép nhân, phép chia. - Học sinh nhận xét về cách tính giá trị của biểu thức trên - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và làm bài vào vở. Gọi hs lên tính, nhận xét Bài 2: * Vận dụng được vào giải tốn cĩ lời văn ( cĩ một phép nhân ). - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài. Gọi hs lên bảng giải, nhận xét - Nhận xét tiết học ______________________________________ Thứ ba ngày 11 tháng 09 năm 2018 Tập đọc- Kể chuyện CHIẾC ÁO LEN Trang:7,8-trang:20-Thời gian dự kiến: 70 phút I-Mục tiêu: -Đọc đúng và rành mạch .Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện. - Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4). -KC:Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. -Kiểm sốt cảm xúc -Tự nhận thức -Giao tiếp: ứng xử văn hĩa II-PTDH: *GV:Tranh minh họa bài học. Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn của câu chuyện. *HS: SGK. III-Tiến trình dạy học: *TIẾT 1 1-Hoạt dộng 1 : Bài mới: Giới thiệu chủ điểm và bài học . -Yêu cầu HS quan sát minh họa chủ điểm và bài đọc. 2-Hoạt động 2: Luyện đọc GV đọc toàn bài. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : -Đọc từng câu nối tiếp nhau,kết hợp rèn đọc từ khó -Đọc từng đoạn trước lớp,kết hợp giải nghĩa từ -Đọc từng đoạn trong nhóm . - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4. 3- Hoạt dộng 3:-Hướng dẫn tìm hiểu bài -Tự nhận thức -Đọc thầm đoạn 1. +Chiếc áo len của bạn Hoa đẹp và tiện lợi như thế nào? (Aùo màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm.) +Đọc thành tiếng đoạn 2. +Vì sao Lan dối mẹ ? (Vì mẹ nói rằng không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy) -Giao tiếp: ứng xử văn hĩa -Đọc thầm đoạn 3 : +Anh Tuấn nói với mẹ những gì ? (Mẹ hãy dành hết tiền mua áo cho em Lan ở bên trong) -Đọc thầm đoạn 4 : Trao đổi nhóm +Vì sao Lan ân hận ? (Làm cho mẹ buồn thấy mình ích kỷ) -Đọc thầm toàn bài: Tìm một tên khác cho truyện (Mẹ và hai con, Tấm lòng của người anh, Cô bé ngoan ) -> Thơng qua nơi dung bài hs biết được những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày : là phải biết thương yêu và quan tâm đến người khác. 4- Hoạt động 4:Luyện đọc lại : -HS tiếp nối nhau đọc lại tồn bài. -HS tự hình thành các nhóm, mỗi nhóm 4 em tự phân các vai: 1 người dẫn chuyện, Lan, Tuấn, Mẹ. -3 nhóm thi đọc truyện theo vai. -Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất. *TIẾT 2: Kể chuyện 1-GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện “Chiếc áo len” theo lời của Lan 2-Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý: a-Giúp HS nắm được nhiệm vụ: -Một HS đọc đề bài và gợi ý, cả lớp đọc thầm theo. -GV giải thích 2 ý theo yêu cầu. +Kể theo gợi ý : Gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện. +Kể theo lời của Lan : Kể theo cách nhập vai, không giống y nguyên văn bản, người kể đóng vai Lan phải xưng là tôi, mình, hoặc em. b-Kể mẫu đoạn 1 : -GV đưa bảng đã viết gợi ý kể từng đoạn trong SGK. -Một HS đọc 3 gợi ý kể đoạn 1, cả lớp đọc thầm theo. -HS khá giỏi kể mẫu đoạn 1. -Từng cặp HS tập kể. d-Học sinh ke åtrước lớp: -Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất. 5- Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dị -Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì ? - HS tập kể lại câu chuyện vừa học cho bạn bè và người thân nghe. -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung:. _________________________________________________ TOÁN ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC Tiết:11-trang:11-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu: - Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. -Làm bài 1, bài 2, bài 3. II- PTDH: *GV: Bảng phụ và đồ dùng dạy tốn *HS: Vở, SGK, bảng con, phấn. III-Tiến trình dạy học: 1-Hoạt động 1: bài mới: Giới thiệu bài- Nêu mục tiêu 2-Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập *Bài 1a: Biết tính độ dài đường gấp khúc -Gọi HS đọc yêu cầu đề bài -Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng, đó là những đoạn thẳng nào? (3 đoạn thẳng AB, BC, CD) -Hãy nêu độ dài của từng đoạn thẳng. (AB = 34cm, BC = 12cm, CD = 40cm) -Yêu cầu HS làm bài ,Chữa bài cho điểm. *Bài 1b: Tính được chu vi hình tam giác -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Hãy nêu cách tính chu vi của một hình -Hình tam giác MNP có mấy cạnh? Đó là những cạnh nào? (3 cạnh : MN, NP, PM) -Hãy nêu độ dài của từng cạnh. (MN = 34cm, NP = 12cm, PM = 40cm) -Học sinh làm bài,Chữa bài và cho điểm. *Bài 2: Biết tính chu vi hình chữ nhật -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Đo độ dài mỗi cạnh. -Tính chu vi của hình chữ nhật ABCD. -Nhận xét và sửa sai. *Bài 3: Xác định được hình vuơng và hình tam giác -Yêu cầu HS quan sát hình. -Hướng dẫn các em đánh số thứ tự cho từng phần hình. -Yêu cầu HS đếm số hình vuông có trong hình vẽ. (5 hình vuông) -Yêu cầu HS đếm hình tam giác (6 hình tam giác) 3-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị -Yêu cầu HS -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung: *********************************************** CHIỀU TOÁN(BS) ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC Tiết:11-trang:11-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu: - Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. III-Tiến trình dạy học: -Hoạt động : Hướng dẫn ôn tập *Bài 1: Tính được chu vi hình tam giác -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Hãy nêu cách tính chu vi của một hình -Hình tam giác MNP có mấy cạnh? Đó là những cạnh nào? (3 cạnh : MN, NP, PM) -Hãy nêu độ dài của từng cạnh. (MN = 34cm, NP = 12cm, PM = 40cm) -Học sinh làm bài,Chữa bài và cho điểm. *Bài 2: Biết tính chu vi hình chữ nhật -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Đo độ dài mỗi cạnh. -Tính chu vi của hình chữ nhật ABCD. -Nhận xét và sửa sai. *Bài 3: Xác định được hình vuơng và hình tam giác -Yêu cầu HS quan sát hình. -Hướng dẫn các em đánh số thứ tự cho từng phần hình. -Yêu cầu HS đếm số hình vuông có trong hình vẽ. (5 hình vuông) -Yêu cầu HS đếm hình tam giác (6 hình tam giác) ____________________________________________________________________________ Thứ tư ngày 12 tháng 9 năm 2018 TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN Tiết:12-trang:12-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : - Biết giải bài tốn về nhiều hơn, ít hơn. - Biết giải bài tốn về hơn kém nhau một số đơn vị. -Làm bài 1, bài 2, bài 3. II- PTDH : *GV: Bảng phụ,Đồ dùng dạy Tốn *HS:SGK,vở, đồ dùng học tập. III-Tiến trình dạy học: 1-Hoạt động 1 : bài mới: GT bài - GV nêu mục tiêu 2-Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài toán : Nhiều hơn ,ít hơn. *Bài 1: Biết giải bài tốn về nhiều hơn -Gọi HS đọc đề bài. Xác định dạng toán. -Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ bài toán rồi giải. Bài giải: Số cây đội Hai trồng được: 230+90= 320 (cây) Đáp số: 320 cây *Bài 2: Giải được bài tốn ít hơn -HS đọc đề toán. -HS tĩm tắt đề ,tự giải. -Gọi Hs lên bảng làm –Cả lớp làm vào Vbt Bài giải: Số lít xăng buổi chiều cửa hàng đĩ bán được: 635- 128 = 507 (lít) Đáp số: 507 lít *Bài 3:Biết giải bài tốn hơn kém nhau một số đơn vị -HS đọc đề toán -Để biết số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là bao nhiêu thì trước hết ta làm ntn? -Gọi HS làm bài-nhận xét Bài giải: Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là: 19 – 16 = 3 (bạn) Đáp số: 3bạn 3-Hoạt động 43:Củng cố - Dặn dị -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung: CHÍNH TẢ (Nghe-viết) CHIẾC ÁO LEN Tiết:5-trang:22-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu :-Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi;mắc khơng quá 5 lỗi. -Làm đúng BT 2 a/b. - Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ơ trống trong bảng (BT3). II-PTDH : *GV:-4 bảng giấy viết nội dung bài tập . - Kẻ bảng chữ và tên chữ ở bài tập 3. *HS: Vở CT, SGK,Vở bài tập. III-Tiến trình dạy học: 1-Hoạt động 1 : bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu a-Hướng dẫn HS nghe – viết -GV đọc mẫu. -HS đọc đoạn 4 của bài “Chiếc áo len” -Hướng dẫn nắm nội dung của bài -Tập viết những tiếng khĩ bảng con. b-Học sinh nghe GV đọc, viết vào vở. c-Chấm chữa bài : -Yêu cầu HS tự chữa bài bằng bút chì. -Chấm khoảng 5 – 7 bài và nhận xét. 2/Hoạt động 2:Hướng dẫn HS làm bài tập a-Bài tập 2(a) :Điền đúng được ch/tr -Nêu yêu cầu của bài. -Phát 4 bảng giấy cho HS làm bài tại chỗ. Cả lớp làm bài vào vở bài tập. -Dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả. b-Bài tập 3 : Viết đúng 9 chữ và tên chữ -Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập. -1 HS làm mẫu. -Cả lớp làm vào vở bài tập. -Vài HS lên chữa bài trên bảng lớp. 3- Hoạt động 3 :Củng cố - Dặn dị -Yêu cầu HS về nhà học thuộc theo đúng thứ tự tên của 19 chữ cái đã học. -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung:.. ______________________________________ TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA B Tiết :3-trang:7-Thời gian dự kiến: 35 phút I- Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa B (1 dịng), H, T (1 dịng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dịng) và câu ứng dụng: Bầu ơi chung một giàn (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II-PTDH *GV: - Mẫu chữ viết hoa B. - Các chữ Bố Hạ và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li. *HS: Vở tập viết, bảng con, phấn. III-Tiến trình dạy học: 1-Hoạt động 1 bài mới: Giới thiệu bài -GV nêu mục tiêu Hướng dẫn viết trên bảng con. a/-Luyện viết chữ hoa. -Tìm các chữ hoa có trong bài ? -Học sinh nêu: B, H và T. -GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. -HS tập viết chữ B và các chữ H, T trên bảng con. b/-Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng) -HS đọc từ ứng dụng: Bố Hạ. -GV giới thiệu địa danh Bố Hạ. -HS tập viết trên bảng con. c/-Luyện viết câu ứng dụng. -HS đọc câu ứng dụng: Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. -GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ -HS viết trên bảng con các chữ: Bầu, Tuy. -Hướng dẫn viết vào vở . -Chấm, chữa bài: -GV chấm nhanh khoảng 5 – 7 bài- Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 2-Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dị -GV nhắc những HS chưa viết xong bài, về nhà viết tiếp, luyện thêm viết phần bài ở nhà, học thuộc lòng câu tục ngữ. -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung ***************************************** CHIỀU: TIẾNG VIỆT (BS) CHIẾC ÁO LEN I-Mục tiêu : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. II.Tiến trình dạy học: - kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh -Yêu cầu học sinh quan sát lần lượt 3 tranh minh họa, kể chuyện nhẩm -Mời 3 học sinh tiếp nối nhau , quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện -Nếu học sinh lúng túng, giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý: -GV nhận xét về nội dung, diễn đạt và cách thể hiện ________________________________________ TIẾNG VIỆT(BS) CHIẾC ÁO LEN Tiết:5-trang:22-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu :-Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi;mắc khơng quá 5 lỗi. III-Tiến trình dạy học: 2-Hoạt động 2 : bài mới: a-Hướng dẫn HS nghe – viết -GV đọc mẫu. -HS đọc đoạn 4 của bài “Chiếc áo len” -Hướng dẫn nắm nội dung của bài -Tập viết những tiếng khĩ bảng con. b-Học sinh nghe GV đọc, viết vào vở. c-Chấm chữa bài : -Yêu cầu HS tự chữa bài bằng bút chì. -Chấm khoảng 5 – 7 bài và nhận xét. ------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2018 TẬP ĐỌC QUẠT CHO BÀ NGỦ Tiết:9-trang:23-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : -Đọc đúng và rành mạch. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dịng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dịng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà (trả lời được các CH trong SGK; thuộc cả bài thơ). II- PTDH: *GV:Tranh minh họa các bài đọc trong SGK. -Bảng viết những khổ thơ cần hướng dẫn đọc và học thuộc *HS:SGK. III-Phương tiện dạy học: 1/Hoạt động 1: bài mới: Giới thiệu bài-GV nêu mục tiêu 2/ Hoạt động 2: Luyện đọc - GV đọc toàn bài thơ. - Đọc từng dòng thơ nối tiếp nhau, kết hợp luyện đọc từ khó - Đọc từng khổ thơ nốùi tiếp nhau, kết hợp giải nghĩa từ mới - Đọc trong nhóm. - Đọc đồng thanh cả bài 3- Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài -Cả lớp đọc thầm bài thơ -Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? (bạn quạt cho Bà ngủ) -Cảnh vật trong nhà và ngoài vườn như thế nào? (đều im lặng như đang ngủ ... chú chích choè đang hót) -Bà mơ thấy gì? (Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm ) -Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? -HS trao đổi nhóm trả lời (Vì cháu đã quạt cho bà ... cháu ngồi quạt) -HS đọc thầm lại cả bài thơ -Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu và bà ntn? (Qua bài thơ, em thấy cháu rất hiếu thảo, yêu thương chăm sóc bà) -HS tự phát biểu, GV chốt lại 4/Hoạt động 4: Luyện đọc lại -HDHS thuộc tại lớp theo cách xóa dần. -Thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài. - Thi đọc thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa dân chủ. -Thi đọc thuộc cả bài. -Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc . 5-Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dị - Qua bài thơ em thấy bạn nhỏ trong bài là người như thế nào ?( Hiếu thảo và yêu thương , chăm sóc bà.) -Về nhà học thuộc bài thơ. -Nhận xét giờ học. IV-Phần bổ sung: ______________________________________________ TOÁN XEM ĐỒNG HỒ(T1) Tiết:13-trang:13-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu: -Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. -Làm bài 1, bài 2, bài 3, bài 4. II-PTDH: *GV:Đồng hồ. *HS:Bộ ĐD học Tốn. III.Phương tiện dạy học: 1- Hoạt động 1: Dạy bài mới Giới thiệu bài- GV nêu mục tiêu Giĩi thiệu đồng hồ và cách xem hồ -Một ngày có mấy giờ?( 24 giờ) - HD hs sử dụng mặt đồng hồ - Giới thiệu các vạch chia phút. -- Giúp hs xem đồng hồ giờ, phút. - Yêu cầu hs nhìn tranh vẽ đồng hồ ở phần bài học SGK - Muốn nhìn đồng hồ chính xác, chúng ta cần xác định vị trí kim ngắn trước, kim dài sau. - HS tự nêu kết quả trên mặt đồng hồ. - GV kết luận: Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút. Khi xem đồng hồ cần quan sát kĩ vị trí các kim đồng hồ. 2- Hoạt động 2:Thực hành * Bài 1: Biết xem đồng hồ - HS nêu yêu cầu, đọc bài mẫu - Nêu kết quả miệng. Nhận xét sửa sai * Bài 2: Biết quay kim đồng hồ chỉ đúng giờ. HS thực hành trên mặt đồng hồ. * Bài 3: Xem đồng hồ và nĩi chính xác giờ Giới thiệu hình vẽ có mặt hiện số của đồng hồ điện tử, dấu ngăn cách 2 chấm số chỉ giờ và chỉ phút * Bài 4:Tìm được hai đồng hồ cĩ cùng thời gian. - HS nêu yêu cầu( nối theo mẫu) - HS làm VBT-Nhận xét, sửa sai. 3- Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị - Về nhà làm bài tập bài, tập xem đồng hồ - Nhận xét tiết học IV- Phần bổ sung: ______________________________________ CHIỀU: TOÁN (BS) ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN Tiết:12-trang:12-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : - Biết giải bài tốn về nhiều hơn, ít hơn. - Biết giải bài tốn về hơn kém nhau một số đơn vị. III-Tiến trình dạy học: -Hoạt động : Hướng dẫn ôn tập bài toán : Nhiều hơn ,ít hơn. *Bài 1: Biết giải bài tốn về nhiều hơn -Gọi HS đọc đề bài. Xác định dạng toán. -Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ bài toán rồi giải. *Bài 2: Giải được bài tốn ít hơn -HS đọc đề toán. -HS tĩm tắt đề ,tự giải. -Gọi Hs lên bảng làm –Cả lớp làm vào Vbt *Bài 3:Biết giải bài tốn hơn kém nhau một số đơn vị -HS đọc đề toán -Để biết số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là bao nhiêu thì trước hết ta làm ntn? -Gọi HS làm bài-nhận xét __________________________________ Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2018 TOÁN XEM ĐỒNG HỒ (tiết 2) Tiết:14-trang:14-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : -Biết xem đồng khi kim phút chỉ vào số từ 1 đến 12. -Làm bài 1, bài 2, bài 4. II-PTDH: *GV:Mô hình đồng hồ có thể quay. *HS: SGK, đồ dùng học Tốn. III-Tiến trình dạy học: 1 Hoạt động 1 : bài mới: Giới thiệu bài- Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng. *Ôn tập về thời gian -1 ngày có bao nhiêu giờ, bắt đầu từ giờ và kết thúc vào lúc nào ? (1 ngày có 24 giờ, bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau) -1 giờ có bao nhiêu phút ? (60 phút.) *Hướng dẫn xem đồng hồ: - GV yêu cầu HS quay kim đồng hồ và đọc theo 2 cách : 8 giờ 35 phút ( 9 giờ kém 25 phút. - Tương tự các đồng hồ khác hs cũng đọc bằng hai cách như trên. -GV nhận xét và sửa sai cho HS còn lúng túng. 2-Họat động 2: Luyện tập thực hành. *Bài 1: Biết xem đồng hồ -Nêu yêu cầu của bài. -2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận cặp đôi để làm bài tập. -Chữa bài và cho điểm HS. *Bài 2: Biết quay kim đồng hồ chỉ đúng số giờ -Tổ chức thi quay kim đồng hồ nhanh. -Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội có một mô hình đồng hồ, GV nêu giờ để HS quay *Bài 4: Nêu đúng hai đồng hồ cĩ cùng thời gian -Yêu cầu học sinh đọc giờ trên đồng hồ A.(16 giờ) -16 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ? (4 giờ chiều) -Đồng hồ nào chỉ 4 giờ chiều ? (Đồng hồ B.) -Tương tự với các đồng hồ còn lại. 3-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị -Luyện tập thêm về xem giờ. -Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung: CHIỀU: LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH – DẤU CHẤM Tiết:3-trang:25-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : - Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn (BT1). - Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT2). - Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu (BT3). II- PTDH: *GV: -4 băng giấy, mỗi băng ghi một ý của bài tập 1. -Bảng viết nội dung đoạn văn của bài tập 3. *HS: SGK, Vở BTTV. III-Phương tiện dạy học: 1- Hoạt động 1: Bài mới Giới thiệu bài -GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2/Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập : a-Bài tập 1 : Tìm được các hình ảnh so sánh -Một số HS đọc toàn văn yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong SGK. -HS đọc lần lượt từng câu thơ, cá nhân làm bài. -GV dán 4 băng giấy lên bảng, mời 4 HS lên bảng ghi làm bài đúng, nhanh. -Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Cả lớp làm bài vào vở bài tập. b-Bài tập 2 :Ghi được các từ chỉ sự so sánh -HS đọc yêu cầu của bài. -Cả lớp đọc thầm lại các câu thơ, câu văn ở bài tập 1, viết ra nháp những từ chỉ sự so sánh. -4 HS lên bảng gạch dưới những từ chỉ sự so sánh bằng bút màu. -Cả lớp và GV nhận xét. Làm vào vở bài tập. c-Bài tập 3 : Đặt đúng dấu chấm cho từng câu -HS đọc yêu cầu của bài. -Gọi HS lên bảng chữa bài. -Cả lớp và GV nhận xét. -HS chữa bài trong vở. 3-Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị -Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung vừa học. - Nhận xét tiết học IV-Phần bổ sung:... __________________________________________________________________________ Thứ bảy ngày 15 tháng 9 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP Tiết :15-trang:17-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : -Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút) - Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhĩm đồ vật. -Làm bài 1, bài 2, bài 3. II- PTDH: *GV: mô hình đồng hồ. *HS:SGK, Vở Tốn. III-Tiến trình dạy học : 1-Hoạt động 1: bài mới: Giới thiệu bài- Gv nêu mục tiêu 2-Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập: *Bài 1: Biết xem đồng hồ -Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tựlàm bài. -Chữa bài và cho điểm. *Bài 2: Biết giải bài tốn cĩ một phép tính -Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt. -Dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán. -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Chữa bài và cho điểm. *Bài 3: Biết xác định 1/3;1/2 nhĩm đồ vật -Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ phần a. -Hình nào đã khoanh vào 1/3 số quả cam. -Hình 2 đã khoanh vào 1 phần mấy số bơng hoa ? -Yêu cầu học sinh tự làm phần b và sửa bài. 3-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị -Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về xem đồng hồ , các bảng nhân, bảng chia đã học và làm bài tập: bài 2, 4/ 17 -Nhận xét tiết học. IV- Phần bổ sung: _____________________________________ CHÍNH TẢ( TẬP CHÉP) CHỊ EM. Tiết:6-trang:27-Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : -Chép và trình bày đúng bài CT ;Mắc khơng quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập về các từ chứa tiếng cĩ vần ăc/oăc (BT2), BT (3) a/b II-PTDH: *GV:Bảng viết bài thơ Chị em. -Bảng phụ viết nội dung bài tập 2. *HS:SGK,Vở BTTV. III-Tiến trình dạy học: 1/Hoạt động 1: bài mới:Giới thiệu bài- GV nêu mục tiêu Hướng dẫn HS tập chép a-Hướng dẫn chuẩn bị: -GV đọc bài thơ trên bảng. -2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi. -Hướng dẫn HS nắm nội dung bài: Người chị trong bài thơ làm những việc gì ? (Trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét sạch thềm, đuổi gà không cho phá vườn rau, ngủ cùng em). -Hướng dẫn HS nhận xét về cách trình bày bài. +Bài thơ viết theo thể thơ gì ? (Thơ lục bát: Hàng trên 6 chữ, hàng dưới 8 chữ) +Cách trình bày bài thơ lục bát thế nào ? (Chữ đầu của dòng 6 viết cách lề vở 2 ô, chữ đầu dòng 8 viết cách lề vở 1 ô.) +Những chữ nào trong bài viết hoa ? (Các chữ đầu dòng) -HS viết bảng con những tiếng khó: Cái ngủ, trải chiếu, ngoan, hát ru . b-HS nhìn bảng chép bài vào vở. c-Chấm chữa bài: chấm 5 – 7 bài rồi nhận xét. 2/Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập: *Bài tập 2: Điền đúng vần ăc / oăc -Nêu yêu cầu của bài. -Cả lớp làm vào vở bài tập. -Mời 2 HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp chữa bài vào vở. *Bài tập 3(a): Biết tìm các từ cĩ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr -Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài a. -HS làm bảng con ,nhận xét . -HS làm vào vở bài tập. 3-Hoạt động 3: Củng cố -Dặn dị -Về tập chép lại bài. - Nhận xét tiết học. IV-Phần bổ sung: _________________________________________ CHIỀU: TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH Tiết:3-trang -Thời gian dự kiến: 35 phút I-Mục tiêu : - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1). - Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2). II-Chuẩn bị : *GV: Mẫu đơn Xin phép nghỉ học *HS: Vở BTTV. III-Hoạt động dạy học: 1/Hoạt động 1: Giới thiệu bài-GV nêu mục tiêu 2/Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập *Bài1: Biết kể về gia đình của mình -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1. -Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập: Kể về gia đình mình cho một người bạn mới . +Ví dụ : Gia đình em có những ai? Làm công việc gì? Tính tình như thế nào? -HS kể cho bạn nghe. -Đại diện mỗi nhóm thi kể -Bình chọn và nhận xét HS kể hay nhất. * GDBVMT :Các em thấy đĩ, để cho cuộc sống được ấm no và đầy đủ thì địi hỏi chúng ta phải lao động tích cực. Sau này các em lớn lên các em hãy luơn là những người lao động chăm chỉ nhé! *Bài 2 : Biết viết đơn Xin phép nghỉ học theo mẫu -Nêu yêu cầu của bài tập: Viết một lá đơn xin nghỉ học. -Gọi một HS đọc mẫu đơn. -Nêu trình tự của một lá đơn. - Quốc hiệu và tiêu ngữ – Địa điểm và ngày tháng năm – Tên của lá đơn – Tên của người nhận

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an lop 31 tuan 1 5_12420556.doc